Bệnh viêm phúc mạc ở mèo - Fip Bệnh do Coronavirus gây nên 

Sức khoẻ | 26/06/2021

Khi nhắc đến một căn bệnh phổ biến ở mèo thì không thể không kể đến bệnh viêm phúc mạc. Vậy bệnh viêm phúc mạc là gì mà phổ biến đến như vậy? Việc điều trị có dễ dàng hay không? Bằng phương pháp nào? Bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về căn bệnh này. Ngoài ra còn giúp bạn có thể tìm ra được đáp án tốt nhất để giải đáp những thắc mắc của mình. 

Bệnh viêm phúc mạc ở mèo là gì?

Bệnh viêm phúc mạc ở mèo có tên tiếng anh là Feline Infectious Peritonitis, viết tắt là FIP. Đây được xem là một căn bệnh khá nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mèo. Nguy hiểm hơn, viêm phúc mạc có thể mang đến cái chết cho mèo bất kỳ lúc nào. Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng: Virus Corona chính là thủ phạm gây ra bệnh đối với mèo. Coronavirus có thể tồn tại ở cả hai thể khô và ướt.

bệnh viêm phúc mạc ở mèo

Chủng Coronavirus gây ra bệnh Feline Infectious Peritonitis ở mèo không có khả năng lây lan sang cho người. Ngược lại, chủng Coronavirus ở người cũng không có khả năng lây lan sang cho mèo. Vì thế, trong quá trình điều trị và nuôi dưỡng mèo bạn không cần phải lo sợ sự lây nhiễm của virus

Những tác nhân gây ra bệnh FIP ở mèo

Theo các nghiên cứu từ bác sĩ thú y, có khá nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh Feline Infectious Peritonitis ở mèo. Thông thường, những nguyên nhân gây ra bệnh FIP ở mèo chủ yếu như:

  • Lây nhiễm từ mèo mẹ sang mèo con. Với cơ chế tương tự như bệnh HIV ở con người. Virus Corona sẽ lây nhiễm từ mèo mẹ sang mèo con thông qua nhau thai. Vào những thời điểm như mèo mẹ đang mang thai hoặc cho mèo con bú sữa.

  • Bệnh viêm phúc mạc ở mèo có thể lây nhiễm từ mèo con tiếp xúc với mèo con. Mặt khác, những con mèo tiếp xúc gần với phân của động vật nhiễm bệnh chúng cũng có thể bị lây nhiễm. Vì Coronavirus ở mèo có thể sống và tồn tại trong môi trường khoảng vài tuần. 

Thông thường, những con mèo có tuổi thọ dưới 2 tuổi chúng sẽ có nguy mắc phải bệnh Feline Infectious Peritonitis cao nhất. Tuy nhiên, ở độ tuổi nào thì những con mèo cũng có thể mắc phải bệnh FIP. Chỉ cần mèo của bạn tiếp xúc gần hoặc nhiễm một ít Coronavirus. Bệnh cũng sẽ có thể hình thành và phát triển trong cơ thể của mèo. Đặc biệt là những con mèo có hệ miễn dịch yếu sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Triệu chứng của bệnh Feline Infectious Peritonitis

Tìm hiểu kỹ về căn bệnh này để có thể giúp mèo của bạn luôn hoạt náo và khỏe mạnh. Nhất là những biểu hiện, triệu chứng của bệnh FIP. Theo đó, bạn có thể phát hiện sớm bệnh viêm phúc mạc ở mèo thông qua các triệu chứng như:

Khi virus Corona tồn tại ở thể ướt

  • Mèo xuất hiện những triệu chứng thở gấp, khó thở, da trở nên vàng hoặc nhợt nhạt

  • Phần dịch được tích tụ ở bụng và khoang bụng có dấu hiệu phình ra

  • Mèo bị sốt nhẹ khoảng 39 độ C

  • Mèo xuất hiện triệu chứng biếng ăn, bỏ ăn dẫn đến sụt cân trầm trọng

bệnh viêm phúc mạc ở mèo

Khi virus Corona tồn tại ở thể khô

  • Da của mèo chuyển sang màu vàng

  • Biếng ăn diễn ra thường xuyên. Khiến cơ thể không dung nạp đủ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng sụt cân

  • Một phần hoặc tất cả mống mắt bị viêm và có màu nâu

  • Các hạch bạch huyết màng treo ở bụng mèo có dấu hiệu bị sưng

  • Ngoài ra, có khoảng 25 - 35% trường hợp mèo xuất hiện các triệu chứng về thần kinh như: nhãn cầu rung giật, bị co giật, các cơ bị mất kiểm soát, mất điều hòa, …

Nhận biết bệnh FIP ở mèo thông qua các chẩn đoán phi lâm sàng hoặc lâm sàng 

Việc nhận biết bệnh FIP ở mèo sẽ thông qua các chẩn đoán phi lâm sàng hoặc lâm sàng của các bác sĩ thú y. Những chẩn đoán của bác sĩ cụ thể như:

Chẩn đoán phi lâm sàng

  • Kiểm tra bằng Test kit để có thể nhanh chóng phát hiện ra được bệnh viêm phúc mạc ở mèo

  • Xét nghiệm sinh thiết mẫu ở ruột để có thể xác định có sự tồn tại của virus Corona hay không. 

Chẩn đoán lâm sàng

  • Mèo có những triệu chứng như: giảm cân, nôn mửa, tiêu chảy mãn tính, bỏ bữa, lông xơ và thô ráp

  • Cùng với đó là những triệu chứng như: chảy nước mắt, chảy nước mũi, hắt hơi nhẹ, ...

Bệnh viêm phúc mạc ở mèo điều trị có phức tạp không?

Đối với căn bệnh viêm phúc mạc ở mèo, đây được xem là căn bệnh tương đối lạ đối với những con sen. Vì thế, khi nghe tim mèo của mình bị nhiễm bệnh FIP, một trong những điều các con sen thắc mắc là việc chữa trị cho mèo có chữa khỏi không?

Những chuyên gia thú y sau khi nghiên cứu và cho ra kết luận rằng tỉ lệ thành công khi điều trị căn bệnh này khá thấp. Thông thường, những con mèo khi đã mắc phải căn bệnh Feline Infectious Peritonitis này thì sẽ không qua khỏi. Việc điều trị cho mèo lúc này cũng chỉ với mục đích kéo dài thời gian sống của mèo. 

Cụ thể hơn, lúc này công tác điều trị của các bác sĩ sẽ chú trọng vào việc giảm các triệu chứng của bệnh. Đồng thời sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu và chăm sóc hỗ trợ cho mèo. Thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng những loại thuốc kháng sinh và kháng viêm của dòng Corticosteroid. Những dịch, chất lỏng tích tụ trong xoang và máu sẽ được các bác sĩ hút ra. 

Ở thời điểm hiện tại, những chuyên gia đã tiến hành các cuộc nghiên cứu. Với mục đích tìm ra được loại thuốc ức chế sự phát triển mãnh liệt của bệnh. Đồng thời nghiên cứu ra loại thuốc để có thể phòng ngừa Coronavirus có thể lây nhiễm sang cho mèo. Mặt khác sẽ làm chậm và ngăn chặn việc virus Corona nhân bản trong cơ thể của mèo bị bệnh viêm phúc mạc

Phòng ngừa bệnh viêm phúc mạc ở mèo

Ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của Coronavirus, bạn nên vệ sinh sạch sẽ khu vực vệ sinh và môi trường sống của mèo. Sử dụng loại thuốc sát trùng Antisep với liều lượng 2ml cho 1l nước trên một ngày. Để có thể tiêu diệt được mầm bệnh từ virus Corona.

Qua quá trình nghiên cứu và phát triển. Các chuyên gia đã cho ra cách phòng ngừa duy nhất đối với bệnh Feline Infectious Peritonitis ở mèo. Đó là tiêm vaccine FIP với định kỳ mỗi năm một lần. Ngoài ra, bạn nên xây dựng cho mèo một thực đơn và chế độ dinh dưỡng khoa học. Vệ sinh sạch sẽ nơi ở và sinh hoạt của mèo để hỗ trợ việc phòng ngừa bệnh viêm phúc mạc ở mèo. 

Đừng quên đưa mèo đến cơ sở thú y khi mèo có những biểu hiện của bệnh. Với những thiết bị hiện đại như test kit, máy siêu âm thú y, xét nghiệm sinh thiết ở đường ruột mèo sẽ giúp bác sĩ có thể xác định nhanh chóng viêc "hoàng thượng" nhà bạn có bị nhiễm bệnh hay không. Để có thể tìm ra được phương pháp chữa trị hợp lý.

Bệnh viêm phúc mạc ở mèo

Lời kết:

Bệnh viêm phúc mạc ở mèo là một căn bệnh nguy hiểm với tốc độ lây lan cao. Thời gian sống của mèo sẽ bị rút ngắn đi khi chúng mắc phải căn bệnh này. Vì thế, nếu muốn "hoàng thượng" của bạn luôn khỏe mạnh và sống lâu thì ngay từ khi còn nhỏ bạn nên tiêm phòng vacxin FIP cho mèo. Theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!