Mèo bị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu

Sức khoẻ | 09/07/2021

Suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu là căn bệnh đem lại nhiều biến chứng ở mèo. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở thú cưng. Tuy nhiên, tùy vào thời tiết và cách sinh hoạt của từng cá thể mèo mà tình trạng bệnh sẽ khác nhau. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu mèo nhé!

Suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu của mèo là gì?

Dư thừa urê trong nước tiểu của mèo hay còn gọi là urê huyết cấp tính.  Là sự khởi phát đột ngột của nồng độ urê, các sản phẩm protein và axit amin trong máu mèo tăng cao bất thường.

Suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu của mèo là gì?Tình trạng này thường xảy ra với mèo sau các cuộc chấn thương thận. Hay khi các ống niệu nối thận với bàng quang bị tắc nghẽn. Làm cho tình trạng dòng chảy của nước tiểu bị cản trở. Gây nên mất cân đối trong điều hòa chất dịch và là nguyên nhân phổ biến dẫn đến sự tích tụ của các chất độc trong cơ thể. 

Đối tượng nào dễ mắc bệnh nhất?

Hầu hết, suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu là căn bệnh phổ biến đối với cả mèo cái và đực. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với các hóa chất như các chất chống đông sẽ khiến con vật có khả năng mắc bệnh cao hơn. Do đó, thú cưng của bạn sẽ có tỷ lệ mắc bệnh urê huyết cấp tính sẽ cao hơn vào mùa đông và mùa thu.

Nhưng rất may mắn là căn bệnh này có thể điều trị thành công và dễ dàng. Nếu nó được phát hiện đúng thời điểm và được chữa trị kịp thời.

Triệu chứng và phân loại bệnh

Khi mèo của bạn mắc chứng suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu. Vậy máu của mèo cũng sẽ có khả năng nhiễm độc rất lớn. Khi dòng máu độc hại này được chảy đi khắp cơ thể, hầu hết các cơ quan trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bao gồm như: Hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tiết niệu, cơ xương, bạch huyết và hệ miễn dịch.

Triệu chứng và phân loại bệnhKhi tiến hành kiểm tra, bác sĩ thú y có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng cơ thể mệt mỏi và tinh thần suy sụp ở mèo. Khi bệnh tình trở nên rõ ràng, mèo sẽ có các biểu hiện như : chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy, phân đi ngoài sẽ lẫn máu, người lờ phờ.

Cũng có thể có một số triệu chứng khác như:

  • Viêm lưỡi

  • Hơi có mùi amoniac (mùi nước tiểu) do ure gây nên

  • Loét miệng

  • Sốt

  • Mạch đập bất thường (nhanh hoặc chậm)

  • Lượng nước tiểu giảm hoặc tăng

  • Thậm chí là co giật

  • Thận có thể phình to, mềm, hoặc săn chắc khi chúng ta sờ nắn.

Nguyên nhân mèo bị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu

Khi mèo bị suy thận hoặc tắc nghẽn dòng nước tiểu sẽ có các nguyên nhân chính sau đây:

  • Viêm thận

  • Sỏi thận hoặc sỏi ở niệu quản

  • Sự hiện diện của các dị vật bên trong niệu quản

  • Mô thận bị tổn thương dẫn đến tình trạng chảy ngược nước tiểu

  • Lưu lượng máu dẫn đến thận thấp do từng bị chấn thương, chảy máu quá nhiều, suy tim, sốc nhiệt,...

  • Ăn phải hóa chất . Trường hợp này xảy ra khi mèo sử dụng thuốc giảm đau, thuốc nhuộm dùng để chụp ảnh ở bên trong, thủy ngân, chì và chất chống đông.

Chẩn đoán bệnh urê huyết cấp tính

Khi đưa đến bệnh viện, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu toàn diện cho mèo. Bao gồm xét nghiệm hóa học máu, xét nghiệm công thức máu và phân tích nước tiểu. Nếu mèo bị urê huyết cấp tính sẽ có dung tích hồng cầu khá cao và số lượng bạch cầu tăng. Ngoài ra, nồng độ của một số enzyme protein và hóa chất như creatinine, phosphate, glucose, và kali cũng sẽ tăng cao.

Chẩn đoán bệnh urê huyết cấp tínhNước tiểu của mèo sẽ được lấy bằng cách chèn một ống thông hoặc mũi kim nhỏ vào chúng. Kết quả sẽ cho thấy mức độ protein và glucose tăng cao như thế nào. Cùng với đó là sự hiện diện của các tế bào máu. Để quan sát và kiểm tra hệ tiết niệu một cách rõ ràng. Bác sĩ thú y sẽ tiêm thuốc nhuộm tương phản vào bàng quang. Để cho phần bên trong bàng quang và niệu quản, thận được hiển thị rõ ràng trên kết quả siêu âm và hình ảnh X-quang. 

Điều trị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu

Nếu mèo của bạn bị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu do bị ngộ độc. Bước đầu tiên là bác sĩ sẽ loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể thú cưng. Phương pháp rửa sạch dạ dày sẽ được áp dụng trong trường hợp này. Hay bác sĩ thú y sẽ dùng than hoạt tính để trung hòa lại độc tố. Thuốc giải độc đặc hiệu cũng có thể được sử dụng nếu như chất độc đã được xác định.

Bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc để cân bằng lại dịch, tuần hoàn máu. Đồng thời cũng thiết lập lại sự cân bằng của các hóa chất nằm trong máu. Lượng thức ăn và lượng nước dung nạp vào cơ thể cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ trong quá trình điều trị.

Điều trị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểuMột số loại thuốc có thể sẽ được kê đơn như:

  • Thuốc lợi tiểu

  • Thuốc chống nôn

  • Thuốc dẫn xuất Dopamine

  • Một số chất bảo vệ niêm mạc nhằm chống lại tính axit

  • Bicarbonate dùng để thiết lập lại sự cân bằng cho cơ thể

Dựa vào các phản ứng của cơ thể mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành yêu cầu lọc máu hoặc phẫu thuật cho chúng.

  • Các biến chứng mà mèo có thể gặp phải khi bị ure huyết cấp tính

Suy thận và dư thừa urê trong máu có tiên lượng phục hồi khá xấu. Một số biến chứng tiềm ẩn có thể thấy như co giật, hôn mê, viêm phổi, huyết áp cao, ngừng tim, chảy máu ở đường tiêu hóa, quá tải dịch, nhiễm trùng có thể lan rộng trong máu và suy đa cơ quan.

Chăm sóc mèo bị urê huyết cấp tính

Chi phí điều trị một chú mèo mắc bệnh suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu là khá cao. Đôi khi, bạn cần phải lọc máu cho chú mèo để chúng có thể có đủ sức khỏe để chịu đựng ca phẫu thuật.

Sau khi hoàn thành các tiến trình trên. Bạn cần theo dõi hàng ngày các mức chất dịch, mức khoáng chất, trọng lượng cơ thể mèo và lượng nước tiểu của mèo. Toàn bộ quá trình phục hồi của mèo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như mức độ tổn thương của cơ quan hoặc hệ thống, nguồn gốc, nguyên nhân bệnh. Ngoài ra còn phụ thuộc vào các tình trạng bệnh lý khác mà mèo đang gặp phải.

Những lưu ý đặc biệt khi mèo bị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu tại nhà

Điều đặc biệt quan trọng khi bạn chăm sóc mèo bị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu tại nhà là phải theo dõi chặt chẽ lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể chúng. Ở trường hợp mèo bị dư thừa chất trong cơ thể, bạn cần phải thiết lập lại hoàn toàn thực đơn cho chúng. Hạn chế các thức ăn chứa nhiều protein và các chất chứa ure. 

Những lưu ý đặc biệt khi mèo bị suy thận và dư thừa urê trong nước tiểu tại nhàNếu trường hợp mèo đã được phẫu thuật, bạn cần phải luôn giữ vết thương của mèo sạch sẽ. Thuốc giảm đau sẽ được bác sĩ kê đơn nhằm làm dịu cơn đau cho mèo. Không tự ý ngưng thuốc khi thấy bệnh tình của mèo đã có vẻ thuyên giảm. Không đổi thuốc theo sự giới thiệu của các chủ nhân từng có mèo bị bệnh tương tự. Vì tình trạng và nguyên nhân bệnh có thể sẽ khác nhau.

Lời kết

Mèo bị suy thận và ure trong nước tiểu là căn bệnh khá nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Chúng có thể sẽ không cướp đi sinh mạng của thú cưng nhà bạn. Nhưng những biến chứng mà chúng để lại sẽ vô cùng nghiêm trọng. Vậy nên đừng quên chăm sóc và yêu thương mèo của mình bằng cách đưa chúng đi khám định kỳ thường xuyên nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!