Bọ chét và ve bét ở mèo - cách điều trị

Sức khoẻ | 05/07/2021

Mèo bị bọ chét và ve bét ký sinh là tính trạng khá phổ biến. Đây luôn là vấn đề khiến nhiều con sen phải đau đầu vì không thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Việc xử lý những sinh vật ký sinh này là điều rất cần thiết đối với thú cưng.Hãy tìm hiểu cách tiêu diệt bọ chét và ve bét ở mèo nhà mình thông qua bài viết sau đây của Vpet.vn nhé!

Nhận định hình dạng của bọ chét và ve bét ký sinh trên mèo

Hình dạng của bọ chét

Hầu hết mọi người đều nghĩ bọ chét là những con vật bé li ti và cần phải quan sát dưới kính phóng đại. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát kỹ, bạn vẫn có thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường.

Hình dạng của bọ chétBọ chét có kích thước khá nhỏ, con trưởng thành chưa đến 3mm. Chúng sở hữu vẻ ngoài có màu nâu đỏ. Mặc dù không có cánh, nhưng bọ chét có thể nhảy rất cao. Thân hình của bọ chét sẽ dẹp ở hai bên. Vậy nên chiều dài của chúng từ lưng đến bụng dài hơn cả bên này sang bên kia của thân.

Hình dạng của ve bét

Hầu hết những con ve ký sinh ở mèo thường có thân hình oval và cái đầu nhỏ. Chúng thường có các màu như màu nâu đỏ, nâu đậm, đen hoặc là xám. Những con ve thường có kích thước lớn hơn bọ chét. Con trưởng thành có thể có kích thước khoảng 6mm. Tuy nhiên, những con ve cái khi hút đầy máu có thể lên đến 12mm. 

Hình dạng của ve bétVe bét khác với bọ chét. Chúng không phải thuộc lớp côn trùng mà thuộc họ nhà nhện. Ve trưởng thành thường có 8 chân. Những con nhỏ hoặc con non thường chỉ có 6 chân.

Dấu hiệu mèo bị bọ chét và ve bét ký sinh

Khi mèo bị bọ chét hay ve bét ký sinh sẽ xuất hiện khá nhiều dấu hiệu nhận biết

Bạn có thể sử dụng lược dày để chải lông mèo theo chiều từ sau ra trước. Bởi vì bọ chét và ve bét không biết bay, chúng thường bò sát vào da của vật chủ để hút máu. Do đó, khi hút máu xong, chúng sẽ để lại dấu đỏ hay vết cắn rách trên da mèo.

Một mẹo nhỏ để bạn có thể tìm thấy bọ chét là thông qua phân của chúng. Sau khi chải lông cho mèo bằng lược dày. Bạn dùng một tấm khăn giấy màu trắng và thấm nước. Giũ mạnh chiếc lược lên tấm khăn ướt. Nếu thấy giấy ướt màu trắng có những lấm tấm đỏ, thì đó chính là phân của bọ chét

Còn về ve, ve có kích thước khá lớn nên bạn có thể quan sát rõ hơn so với bọ chét. Ve là con vật bạn có thể nhìn vào và nhận ra ngay được. Chúng thường tụ tập ở các phần ẩm và kín trên cơ thể mèo. Ví dụ như giữa kẻ các ngón chân, dưới nách, phần tai,.. Thi thoảng chúng di chuyển khắp nơi trên cơ thể nên bạn có thể nhìn thấy rõ hơn.

Loại bỏ ve và bọ chét cho mèo

Có hai phương pháp xử lý ve phổ biến hiện nay

+Phương pháp thủ công: Bạn có thể loại bỏ ve bằng cách thông thường như bắt giết. Bạn cần đeo găng tay, dùng nhíp và tìm kiếm chúng. Hãy nhớ giết ve sau khi bắt được chúng, để chúng không có cơ hội trú ngụ ở bất cứ nơi nào khác trong nhà bạn.

+Phương pháp dùng thuốc: Cách hữu hiệu nhất để trị cả bọ chét và ve bét có lẽ là thuốc. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ ở trường hợp mèo bị ký sinh ve, bọ chét. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ về thuốc trị ve và bọ chét. Một số thuốc được bán tràn lan dùng để bôi tại chỗ đôi khi chỉ khiến bạn mất thêm tiền mà không được lợi ích gì. Vậy hãy nhớ rằng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhé.

Diệt ve bét và bọ chét cho mèoTrường hợp gia đình bạn có trẻ con hoặc người mang thai. Thuốc bôi đóng vai trò khá quan trọng. Chúng phải phù hợp và không gây kích ứng với gia đình bạn thì mới được khuyến cáo nên sử dụng.

Chọn thuốc bôi cho mèo

Fipronil và (S)-methoprene và Selamectin (tên khác là Revolution) là hai loại thuốc dùng để bôi trị bọ chét và ve bét được bác sĩ thú y khuyến cáo nên sử dụng. Bạn nên đọc rõ hướng dẫn và hạn sử dụng trước khi bôi cho mèo nhé!

Ngoài ra, để diệt bọ chét cho mèo còn có thể sử dụng một số loại riêng biệt như sau:

  • Dinotefuran và Pyriproxyfen (Hay còn được gọi là vectra)

  • Imidacloprid và Pyriproxyfen (Hay còn gọi Advantage II)

Tuy nhiên, bạn phải nhớ đọc tên thật rõ ràng để tránh nhầm lẫn với các loại thuốc bôi dành cho chó. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc bôi cho mèo

Trên đây là những loại thuốc được bác sĩ thú y khuyến cáo sử dụng và an toàn cho thú cưng. Tuy nhiên, bạn phải nhớ đọc ký các hướng dẫn sử dụng và bôi đúng liều lượng. Tránh mua nhầm với các sản phẩm có tên gần giống nhưng lại dành cho chó. Sự vô ý của bạn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thú cưng. Mèo có thể sẽ ốm nặng, thậm chí là tử vong.

Cách sử dụng thuốc bôi bọ chét và ve bét đúng cách

Mèo có thói quen hay liếm lông của mình. Vậy nên khi sử dụng thuốc bôi, bạn cần nên chú ý tránh trường hợp mèo bị tác dụng phụ do liếm phải thuốc. Bạn nên giữ thẳng chai thuốc và mở ra bôi lên lông. Hãy nhớ đừng để thuốc tràn ra ngoài, làm lem thuốc đến các vùng khác trên lông mèo. Sau khi bôi thuốc, hãy nhớ sử dụng vòng chống liếm cho mèo nhé!

Cách sử dụng thuốc bôi bọ chét và ve bét đúng cáchBạn vạch một vùng lông dưới cổ mèo (vị trí mèo không thể liếm được khi tự chải lông). Dốc hết chai thuốc và bôi một lần vào vùng cổ mèo. Lưu ý phải để thuốc ngấm vào da, không phải trên lông mèo. 

Phải luôn đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Vì mỗi sản phẩm sẽ có một cách dùng khác nhau. Đừng quên kiểm tra cả hạn sử dụng nữa nhé!

Thuốc uống trị bọ chét

Riêng đối với cá thể mèo bị bọ chét ký sinh. Bạn có thể cân nhắc cho chúng sử dụng thuốc uống. Hiện nay có một số loại thuốc trị bọ chét trên thị trường có chất lượng rất tốt dưới dạng viên nén và hỗn hợp dịch. Những sản phẩm thuốc này có ưu điểm là tác dụng nhanh và không để lại tàn dư trên lông mèo. Một số loại thuốc uống được các bác sĩ thú y khuyến khích sử dụng định kỳ hàng tháng trong cả năm như một biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Các loại thuốc này bao gồm:

  • Lufenuron (hay gọi là Program

  • Nitenpyram (hay còn gọi là Capstar)

  • Spinosad ( còn gọi với  tên Comfortis)

Những lưu ý khi diệt ve bét và bọ chét cho mèo

Tiêu diệt và ngăn ngừa ve trên cơ thể thú cưng là chưa đủ. Bạn cần lưu ý đến môi trường sống của chúng. Có thể bọ chét và ve bét vẫn còn tồn tại xung quanh và đang chờ cơ hội để được tiếp tục ký sinh lên vật chủ.

Bạn cần vệ sinh nơi ở của mèo thật sạch sẽ, sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng. Nếu nhà bạn có vườn, bạn nên sử dụng phun thuốc điều hòa sinh trưởng côn trùng . Điều này giúp phá vỡ vòng đời và ngăn chặn sự sinh sản của chúng. Nhưng khi dùng nên thận trọng nếu vườn bạn gần nguồn nước.

Luôn giữ cỏ trong vườn sạch sẽ và tránh ẩm thấp. Nếu nhận thấy vườn hay nhà của mình có dấu hiệu sinh sống của ve và bọ chét bạn hãy dùng thuốc phòng ngừa đi nhé!

Những lưu ý khi diệt ve bét và bọ chét cho mèoLời kết

Bọ chét và ve bét ký sinh ở mèo là điều khá phổ biến. Chúng thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng. Nhưng lại rất ảnh hưởng đến chất lượng của sống của chúng. Không những thế, chúng còn mang khá nhiều mầm bệnh đến cho vật chủ lẫn chủ nhà. Để tránh tình trạng này, bạn hãy nhớ phòng ngừa ve bét và bọ chét thật hiệu quả nhé! Theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương thức chăm sóc thú cưng hiệu quả hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!