Nhiễm khuẩn thận nguy hiểm như thế nào đối với mèo?

Sức khoẻ | 31/07/2021

Nhiễm khuẩn thận ở mèo là thuật ngữ y khoa miêu tả tình trạng mèo bị nhiễm khuẩn ở bể thận. Căn bệnh này còn được gọi với cái tên khác là viêm thận - bể thận. Mèo gặp các vấn đề về thận là điều khá phổ biến. Vậy nên các “con sen” thường lơ là các triệu chứng của bệnh thận. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp mèo đã tử vong do sự chủ quan của chủ nhân. Để phòng ngừa những trường hợp xấu nhất xảy ra. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết sau đây nhé!

Nhiễm khuẩn thận là gì?

Thường thì viêm thận - bể thận là do sự suy yếu của khả năng miễn dịch ở mèo như: Chuyển động niệu quản, cung cấp máu cho thận, các van có nắp sẽ được tìm thấy ở giữa thận và niệu quản của mèo.

Cũng có trường hợp nhiễm khuẩn thận xảy ra do sỏi thận hay do vi trùng di chuyển lên trên. Từ đó gây nhiễm trùng đường tiết niệu trên do bị lây lan từ đường tiết niệu dưới.

Nhiễm khuẩn thận là gì?Tình trạng mèo bị tắc nghẽn ở thận hay niệu quản bị nhiễm trùng sẽ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Nhiễm trùng huyết, tình trạng nhiễm khuẩn máu, hoặc bị nhiễm trùng huyết từ đường tiết niệu. Đây là tình trạng máu bị nhiễm trùng do một phần nước tiêu phân hủy và lẫn vào máu.

Các triệu chứng của viêm thận - bể thận

Nhiễm khuẩn thận ở mèo là căn bệnh có các dấu hiệu mà bạn có thể nhìn thấy thông qua mắt thường. Thú cưng của bạn không thể tự bảo với bạn rằng chúng có vấn đề về sức khỏe được. Vậy nên bạn cần phải luôn quan sát mèo của mình thật kỹ. Không bỏ qua chỉ là một vài dấu hiệu như sốt nhẹ, hay nôn ói… Vì đó, rất có thể là nguyên nhân, nguồn gốc của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Sau đây là các triệu chứng của nhiễm khuẩn thận mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường như: 

  • Sốt

  • Đi tiểu khó

  • Máu trong nước tiểu

  • Nước tiểu bị đổi màu

  • Nước tiểu có chứa mùi hôi

  • Đau bụng, đau lưng dưới

  • Hay khát nước

  • Đi tiểu nhiều lần

Khi nhận thấy những dấu hiệu trên, bạn cần nên đưa mèo đến cơ sở thú y uy tín để khám và điều trị bệnh. Không tự ý mua thuốc giảm đau cho mèo uống. Bởi khi những cơn đau không còn thể hiện ra. Bác sĩ thú y sẽ rất khó để tìm ra nguyên nhân thật sự của căn bệnh.

Các triệu chứng của viêm thận - bể thậnNguyên nhân của nhiễm khuẩn thận

Các vi khuẩn gây nên bệnh nhiễm khuẩn thận phổ biến nhất là Escherichia và tụ cầu khuẩn. Ngoài ra còn có các vi khuẩn khác như Proteus, Streptococcus, Klebsiella, Enterobacter, Pseudomonas. Chúng thường lây nhiễm vào đường tiết niệu dưới của mèo. Đôi khi các vi khuẩn cũng di chuyển lên phần tiết niệu trên của thú cưng.

Chẩn đoán viêm thận - bể thận

Để chẩn đoán mèo có bị nhiễm khuẩn thận hay không. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện khám tổng quát cho mèo: Bao gồm các xét nghiệm công thức máu, hóa học máu, phân tích nước tiểu và xét nghiệm chất điện giải.

Nếu mèo của bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu dưới thì có khả năng rất cao rằng nó sẽ bị viêm bể thận. Chúng sẽ được bác sĩ thú y tiến hành siêu âm hay chụp X-quang đường tiết niệu. Nhằm giúp bác sĩ phân biệt được nhiễm trùng đường tiết niệu dưới và viêm thận - bể thận.

Để việc chẩn đoán trở nên chính xác hơn. Bác sĩ thú y phải nuôi cấy nước tiểu được lấy từ bể thận. Đây là phần giống như chiếc phễu của niệu quản nằm trong thận.  Bác sĩ thú y sẽ tiến hành lấy mẫu dịch từ bể thận bằng thủ thuật chọc dò bể thận, hoặc cũng có thể được tiến hành qua da bằng cách hướng dẫn siêu âm. Đôi khi là phẫu thuật thăm dò. 

Trường hợp bác sĩ thú y nhận thấy có sự tồn tại của sỏi thận. Bác sĩ sẽ tiến hành rạch thận để lấy mẫu chất khoáng.

Chẩn đoán viêm thận - bể thậnĐiều trị mèo bị nhiễm khuẩn thận

Ban đầu, bác sĩ thú y sẽ cho mèo điều trị bằng thuốc kháng sinh. Và sau đó sẽ được thay đổi tùy theo kết quả nuôi cấy nước tiểu và độ mẫn cảm của mèo. Trong trường hợp mèo bị nhiễm khuẩn thận ở đường tiết niệu trên hay đường tiết niệu bị tắc nghẽn. Cả hai đều sẽ được điều trị thông qua phương pháp phẫu thuật.

Trường hợp bắt buộc phẫu thuật là khi mèo có tồn tại sỏi thận. Trừ khi sỏi thận này có thể được loại bỏ bằng cách hòa tan chúng thông qua việc thay đổi chế độ ăn, uống của mèo. Phương pháp này chỉ hữu hiệu đối với sỏi thận có tên struvite. Phương pháp sóng xung kích cũng có thể được sử dụng. Nhằm mục đích làm vỡ các viên sỏi và đưa chúng ra khỏi cơ thể của mèo.

Chăm sóc mèo bị viêm thận - bể thận

Để đảm bảo rằng mèo của bạn có thể hoàn toàn khỏe mạnh và không bị nhiễm khuẩn thận trở lại. Bạn phải tuân thủ các chỉ định mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Chế độ ăn uống của mèo bị nhiễm khuẩn thận cũng nên được theo dõi chặt chẽ và thay đổi phù hợp. Cho mèo bổ sung nhiều nước trong trường hợp chúng đi tiểu nhiều lần. Các thực phẩm giàu vitamin và protein được khuyến khích sử dụng trong trường hợp này.

Chăm sóc mèo bị viêm thận - bể thậnTrường hợp mèo phẫu thuật. Bạn sẽ được bác sĩ thú y hướng dẫn cách chăm sóc chúng tại nhà. Hãy nhớ luôn vệ sinh và giữ vết thương của chúng sạch sẽ. Thuốc giảm đau trong trường hợp này sẽ được bác sĩ kê đơn nhằm giúp mèo làm dịu cơn đau.

Đừng quên lịch tái khám cho mèo. Các bác sĩ thú y cần theo dõi và thực hiện phân tích nước tiểu của mèo. Nuôi cấy nước tiểu lên mèo sau một tuần điều trị kháng sinh trên mèo là một điều cần thiết. 

Các xét nghiệm sẽ được lặp lại một lần nữa sau khi giai đoạn sử dụng kháng sinh kết thúc. Nhằm giúp bác sĩ thú y xác định tình trạng hiện tại của căn bệnh. Mèo đã khỏe mạnh hay vẫn còn cần tiếp tục điều trị sẽ được xác định thông qua các xét nghiệm trên.

Những lưu ý trong quá trình chữa bệnh cho mèo

Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc khác cho mèo bị nhiễm khuẩn thận trong quá trình chữa bệnh. Bao gồm cả thuốc tây, thuốc bắc hay Đông y. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc của mèo. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc thông qua lời giới thiệu của bạn bè cũng là điều không nên. Mỗi chú mèo đều có tình trạng bệnh không giống nhau. Bạn không thể áp dụng thuốc của một cá thể bệnh khác lên mèo của mình. Bởi điều này đôi khi còn khiến tình trạng bệnh của mèo nhà bạn trở nên tồi tệ hơn.

Khi nhận thấy mèo của mình trông có vẻ đã khỏe lên nhiều. Tình trạng sức khỏe dần ổn định và các triệu chứng không còn nữa. Bạn cũng không nên cho chúng ngưng thuốc và không tái khám theo lời bác sĩ thú y. Nhiều người nuôi mèo khi thấy mèo có dấu hiệu khỏe lên là sẽ cho thú cưng của mình ngưng thuốc và không đem chúng đi tái khám. 

Điều này đối với quá trình chữa bệnh sẽ là một bất lợi rất lớn. Có thể nguồn gốc của bệnh vẫn chưa được giải quyết hết. Đôi khi thứ bạn nhìn thấy chỉ là thuốc đang kìm hãm sự phát triển của các tế bào gây bệnh. Một khi mầm bệnh chưa được giải quyết triệt để. Nguy cơ tái phát sẽ rất cao và lần chữa trị sau sẽ gặp khó khăn nhiều hơn.

Những lưu ý trong quá trình chữa bệnh cho mèoLời kết

Nhiễm khuẩn thận là căn bệnh có khá nhiều triệu chứng giống với những căn bệnh thông thường khác. Do đó, người nuôi mèo thường khá lơ là dẫn đến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn. Vậy nên đã có nhiều trường hợp mèo đã tử vong vì không được chữa trị kịp thời. Để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy đến. Đừng quên đưa mèo đi khám định kỳ ở các cơ sở thú y uy tín nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!