Nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo - Bệnh liên quan đến hệ hô hấp

Sức khoẻ | 31/07/2021

Nhiễm nấm Coccidioidomycosis là một căn bệnh khá nguy hiểm ở mèo. Đây là giống nấm sống trong môi trường thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Những con mèo ở vùng có khí hậu càng khô và nóng, chúng sẽ càng có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Vậy nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo nguy hiểm đến mức nào? Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo là gì?

Coccidioidomycosis hay còn được biết đến với cái tên Valley Fever. Đây là một loại nhiễm nấm hiếm gặp do vi nấm Coccidioides immitis gây ra. Loại nấm này chủ yếu ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo phổ biến nhất ở những khu vực có khí hậu khô và nóng bao gồm Tây Nam Hoa Kỳ, Mexico và Nam Mỹ.

Nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo

Bệnh Coccidioidomycosis có thể xảy ra đối với con người và nhiều loại động vật khác. Hiện nay, có nhiều nguồn thông tin cho rằng căn bệnh này không lây nhiễm. Tuy nhiên, bạn không nên để mèo cắn nếu nghi ngờ chúng bị nhiễm Coccidioidomycosis. Vì đã có một trường hợp được báo cáo về sự lây truyền từ mèo sang người do mèo cắn.

Mèo ngoài trời có khuynh hướng nhiễm nấm cao hơn. Coccidioidomycosis chỉ có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc với đất bị nhiễm bệnh hoặc hít phải các hạt bụi truyền nhiễm. Nhiễm trùng có thể lây lan sang các vùng khác của cơ thể. Ngoài ra, mèo có nhiều khả năng phát triển các tổn thương ở phổi do nhiễm trùng so với các loài khác.

Các triệu chứng của bệnh Valley Fever ở mèo

Các triệu chứng của bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo được xem là khá đa dạng và nghiêm trọng.Đây là căn bệnh được xem là nghiêm trọng hơn ở mèo so với các động vật khác. Do những triệu chứng liên quan ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo.

Nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo

Nhiễm trùng thường gây ra các tổn thương ở phổi. Sau đó có thể dẫn đến các vấn đề hô hấp nghiêm trọng hơn. Bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức nếu bạn nhận thấy mèo của mình có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Ho khan

  • Chảy mủ trên da

  • Khó thở

  • Sốt

  • Giảm cân

  • Ăn mất ngon

  • Chân què quặt

  • Dấu hiệu bất thường về mắt và thần kinh

Nguyên nhân của bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo

Cách duy nhất mà một con mèo có thể phát triển bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis là cơ thể của chúng tiếp xúc với nấm C. immitis. Loại nấm này có thể được tìm thấy trong đất hoặc các hạt bụi, đặc biệt là ở các khu vực khô nóng. Vì nấm phát triển mạnh ở nhiệt độ khắc nghiệt. 

Coccidioidomycosis là loài nấm có nguồn gốc ở Tây Nam Hoa Kỳ. Đây là nơi mà nấm phổ biến và có khá nhiều người dân Mỹ đã mắc bệnh Coccidioidomycosis. Một trường hợp đã được báo cáo về tình trạng một nhân viên thú y bị mắc bệnh Coccidioidomycosis sau khi bị một con mèo nhiễm bệnh cắn. Tuy nhiên, nhiễm trùng ở người nhân viên này đã được loại bỏ sau khi điều trị

Chẩn đoán mèo bị Valley Fever

Trước tiên, bác sĩ thú y sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng. Để đưa ra chẩn đoán dự kiến ​​dựa trên việc trình bày các triệu chứng. Hãy nhớ thông báo cho bác sĩ thú y về mức độ và thời gian mắc các triệu chứng của mèo. Cũng như bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn cho chúng. Bác sĩ thú y có thể hỏi lịch sử du lịch gần đây của mèo nhà bạn. Đặc biệt nếu mèo của bạn đã đến bất kỳ địa điểm khô cằn nào.

Bác sĩ thú y của bạn sẽ đưa ra chẩn đoán xác định bằng cách kiểm tra các mẫu mô. Những mẫu mô này thường được lấy từ hệ thống hô hấp và xác nhận sự hiện diện của C. immitis. Xét nghiệm huyết thanh là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo. Bác sĩ cũng có thể chụp X-quang ngực để kiểm tra các tổn thương ở phổi và các cơ quan khác. 

Nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo

Điều trị bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo

Việc điều trị bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng mãn tính liên quan đến bệnh hay không. Các trường hợp mắc bệnh Coccidioidomycosis biểu hiện các triệu chứng cấp tính được điều trị bằng thuốc kháng nấm đường uống. Fluconazole là thuốc chống nấm được kê đơn phổ biến nhất.

Tuy nhiên, cũng có những lựa chọn sử dụng những loại thuốc khác với hiệu quả tương tự. Những loại thuốc này thường được kê đơn trong sáu đến mười hai tháng và dùng hàng ngày. Hãy nhớ thông báo cho bác sĩ thú y về bất kỳ loại thuốc nào mà mèo của bạn đang sử dụng. Vì một số loại thuốc chống nấm có thể phản ứng với các loại thuốc khác hoặc có tác dụng phụ bất lợi.

Điều trị bệnh Coccidioidomycosis với các triệu chứng mãn tính khó hơn. Lúc này, bệnh có xu hướng liên quan đến liệu pháp điều trị lâu dài. Trong trường hợp mèo mắc bệnh Coccidioidomycosis với các triệu chứng hô hấp mãn tính và các dấu hiệu của bệnh lan tỏa. Việc điều trị kháng nấm có thể kéo dài từ một năm trở lên.

Hiện không có vaccine nào để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh Coccidioidomycosis. Các phương pháp điều trị khác cũng có thể được áp dụng. Tùy thuộc vào các triệu chứng hiện tại. Bác sĩ thú y sẽ tư vấn cho bạn kế hoạch điều trị dựa trên nhu cầu cụ thể của mèo

Chăm sóc mèo khi bị Valley Fever

Bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo sẽ hồi phục và tiên lượng thường tốt hơn sau khi điều trị. Bạn nên làm theo hướng dẫn sau điều trị của bác sĩ thú y một cách cẩn thận. Luôn dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn trong suốt thời gian điều trị được khuyến cáo.

Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến sự tái phát bệnh cho mèo. Không bao giờ bôi bất kỳ loại thuốc mỡ hoặc kem bôi nào dành cho người dùng lên vùng tổn thương của mèo. Vì điều này có thể gây tổn thương da và khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Sử dụng các biện pháp phòng ngừa là điều quan trọng để bảo vệ mèo khỏi tiếp xúc với nấm. Bạn có thể muốn hạn chế hoạt động ngoài trời của mèo. Đặc biệt nếu bạn sống trong khu vực có nguy cơ cao bạn nên nuôi kiểm soát hành vi của chúng thường xuyên. Mèo có nhiều khả năng tiếp xúc với nấm sau các đợt mưa và trong các trận bão bụi.

Nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo

Bác sĩ thú y có thể lên lịch các cuộc hẹn tái khám khi cần thiết để theo dõi tình trạng bệnh. Đặc biệt trong những trường hợp có các triệu chứng hô hấp mãn tính. Nếu tình trạng không được cải thiện khi điều trị hoặc nếu mèo của bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có thể giúp bạn bổ sung thêm kiến thức về bệnh nhiễm nấm Coccidioidomycosis. Đồng thời hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc mèo của mình. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!