Bệnh Blastomycosis - Nhiễm trùng nấm men toàn thân ở mèo

Sức khoẻ | 31/07/2021

Bệnh Blastomycosis ở mèo là một căn bệnh không chỉ ảnh hưởng đến mèo mà còn ảnh hưởng đến cả con người. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Rất có thể gây ra tử vong khi mắc phải bệnh. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh này nhé!!!

Bệnh nhiễm nấm Blastomycosis là gì?

Bệnh Blastomycosis hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng nấm men toàn thân ở mèo. Bệnh xảy ra khi các bào tử tiếp xúc với điều kiện ẩm ướt và ấm áp của cơ thể vật nuôi của bạn như phổi, mắt hoặc mũi. Chúng có thể tồn tại ở khu vực đó hoặc lây lan sang các khu vực khác trên cơ thể. 

bệnh nhiễm trùng nấm men toàn thân ở mèo

Bệnh Blastomycosis phổ biến ở chó hơn mèo. Rất có thể do cách chó đặt mũi xuống đất để ngửi và đánh hơi. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh xảy ra ở mèo cũng khá cao. Bệnh này cần được sự chăm sóc của bác sĩ thú y một cách kịp thời. Vì có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị đúng cách.

Blastomycosis là một bệnh nhiễm nấm không lây do hít phải hoặc tiếp xúc với bào tử của nấm Blastomyces dermatitidis. Loại nấm này được tìm thấy ở những vùng đất ẩm ướt. Đặc biệt là trong những điều kiện như đầm lầy hoặc những khu vực có lượng lớn vật chất phân hủy tự nhiên. Ở Hoa Kỳ, chúng đặc biệt phổ biến ở các khu vực gần nước ở Mississippi, Ohio, Missouri và Tennessee

Các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng nấm men toàn thân ở mèo

Các triệu chứng của bệnh Blastomycosis ở mèo của bạn sẽ khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí nhiễm trùng trong cơ thể của mèo. Các triệu chứng của tình trạng này có thể bao gồm:

  • Viêm phổi

  • Khó thở

  • Bệnh về da

  • Tổn thương mắt

  • Sốt

  • Hôn mê

  • Giảm cân

Nguyên nhân của bệnh nhiễm nấm Blastomycosis ở mèo

Bệnh Blastomycosis ở mèo là do hít phải hoặc tiếp xúc với bào tử của nấm Blastomyces dermatitidis. Mèo nhà có thể hít phải những bào tử này khi được thả rông ngoài trời gần các khu vực bị nhiễm bệnh. Sau khi hít phải bào tử, nấm bắt đầu phát triển và lây lan trong cơ thể mèo của bạn, gây nhiễm trùng.

bênh Blastomycosis ở mèo

Cũng có thể mèo bạn bị nhiễm trùng nấm lên men toàn thân với một vật nuôi nào khác trong nhà bị nhiễm bệnh. Khi tiếp xúc gần với vật nuôi nhiễm bệnh, mèo cũng có thể bị nhiễm bệnh do lây nhiễm.

Chẩn đoán bệnh nhiễm trùng nấm men toàn thân ở mèo

Chẩn đoán bệnh Blastomycosis ở mèo của bạn sẽ bao gồm một cuộc kiểm tra sức khỏe ban đầu bởi bác sĩ thú y. Ở lần kiểm tra đầu tiên này, bạn nên cung cấp cho bác sĩ thú y về tiền sử sức khỏe và thể chất của mèo một cách kỹ lưỡng.

Tiếp theo, bác sĩ thú y của bạn sẽ yêu cầu một bảng máu đầy đủ. Điều này sẽ liên quan đến một quy trình xét nghiệm và phân tích mẫu máu của mèo trong phòng thí nghiệm. Phân tích máu sẽ cho phép bác sĩ thú y của bạn loại trừ các tình trạng có các triệu chứng tương tự.

Trong một số trường hợp, sự hiện diện của kháng thể chống lại nấm Blastomyces có thể được phát hiện trong huyết thanh của mèo. Tuy nhiên, điều này thường chỉ xảy ra trong những trường hợp nặng khi mèo của bạn đã bị bệnh nặng.

Chẩn đoán xác định bệnh blastomycosis thường sẽ liên quan đến việc xét nghiệm mẫu da. Những mẫu da này được lấy từ các vùng da bị tổn thương hở hoặc kích ứng da. Khi quan sát dưới kính hiển vi, bác sĩ thú y của bạn sẽ có thể xác định sự hiện diện của nấm trong chất dịch từ những khu vực này.

Bác sĩ thú y cũng có thể yêu cầu chụp X-quang để giúp xác định những thay đổi ở phổi là đặc điểm của bệnh. Để bác sĩ thú y của bạn có được hình ảnh chất lượng tốt nhất. Mèo của bạn có thể cần được gây mê hoặc gây mê cho quy trình này

Điều trị bệnh nhiễm nấm Blastomycosis ở mèo

Điều trị bệnh Blastomycosis ở mèo thường sẽ bao gồm việc sử dụng thuốc chống nấm. Loại thuốc phổ biến nhất được lựa chọn là itraconazole. Thuốc này thường được dùng bằng đường uống. Nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng hoặc những trường hợp mèo không chịu ăn, nó có thể được sử dụng qua đường tiêm tĩnh mạch.

bênh Blastomycosis ở mèo

Itraconazole phải được dùng trong khoảng thời gian hàng tháng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn nhiễm nấm.  Mèo của bạn nên được bác sĩ thú y giám sát cẩn thận khi chúng đang sử dụng thuốc này. Vì có thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng và tổn thương gan. Bác sĩ thú y sẽ theo dõi chức năng nội tạng của mèo bằng cách lấy máu thường xuyên trong suốt quá trình điều trị.

Nếu nấm đã lây nhiễm sang hệ hô hấp của mèo. Các bác sĩ thú y cũng sẽ làm việc để ổn định tình trạng của mèo và điều trị bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào. Trong trường hợp bị viêm, có thể dùng thuốc kháng histamine hoặc steroid. Những loại thuốc này giúp giảm phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng. Đồng thời hỗ trợ và cho phép mèo thở.

Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của mèo có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi bắt đầu điều trị bằng thuốc. Điều này là do các tế bào chết tạo ra các mảnh vụn. Những mảnh vụn này có thể làm viêm nhiễm các đường hô hấp của mèo. Điều trị bằng steroid cũng có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch của mèo.

Chăm sóc mèo bị bệnh nhiễm trùng nấm men toàn thân

Tiên lượng về khả năng hồi phục sau bệnh nhiễm nấm blastomycosis ở mèo sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong khá cao ở những con mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp. Ngay cả khi đã bắt đầu điều trị.

Trong trường hợp bị loét da và nhiễm trùng, tiên lượng có phần tốt hơn. Nhưng bạn phải cẩn thận tuân theo hướng dẫn dùng thuốc và chăm sóc từ bác sĩ thú y. Vì nhiễm trùng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Một khi mèo đã vượt qua được hai tuần điều trị đầu tiên, tiên lượng về khả năng hồi phục là tốt. Ở những con mèo đã hoàn thành quá trình điều trị của mình đầy đủ. Chúng thường sẽ không có tác dụng phụ lâu dài do bệnh Blastomycosis.

Việc điều trị có thể kéo dài trong vài tháng. Đồng thời tất cả các loại thuốc phải được dùng ngay cho dù mèo của bạn đã ngừng xuất hiện các triệu chứng do bị nấm.

Phòng ngừa bệnh nhiễm nấm Blastomycosis ở mèo

Để có thể phòng ngừa bệnh Blastomycosis ở mèo, tốt nhất bạn không nên cho chúng sống ở những khu vực rậm rạp, ẩm ướt, đầm lầy hoặc những khu vực có lượng lớn vật chất phân hủy tự nhiên. Vì đây được xem là môi trường hoàn hảo để loại nấm men này phát triển.

bệnh Blastomycosis ở mèo

Ngoài ra, nấm Blastomycosis còn có thể lan truyền trong không khí. Do đó, bạn nên huấn luyện cho mèo thói quen sinh sống trong nhà. Hạn chế tối đa việc chúng tự ý rời khỏi nhà mà không có sự kiểm soát của bạn. 

Lời kết:

Bệnh nhiễm nấm Blastomycosis ở mèo hay còn được biết đến với cái tên nhiễm trùng nấm men toàn thân. Đây là một căn bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến hệ hô hấp của mèo và tính mạng của mèo. Vì thế, trong quá trình nuôi dưỡng bạn nên quan sát và theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo thường xuyên nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!