Những lưu ý cần biết khi mèo bị gãy răng

Sức khoẻ | 05/09/2021

Gãy răng là một tình trạng tổn thương thường gặp ở mèo. Cũng giống con người chúng ta, răng bộ răng chắc khỏe sẽ đóng vai trò quan trọng. Khi có một bộ răng yếu cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mèo. Vậy phải làm gì khi mèo bị gãy răng? Đâu là những lưu ý cho mèo khi gặp loại tổn thương này? Cùng Vpet.vn tìm hiểu và trả lời cho những thắc mắc trên nhé!!

Gãy răng ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống của mèo

Gãy răng là một chứng rối loạn tương đối phổ biến ở mèo. Tùy vào trường hợp mà bệnh có thể không nghiêm trọng hoặc nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng này ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống hằng ngày của mèo. Tủy răng hoặc mô liên kết nằm ở trung tâm của răng bị hư hỏng hoặc gãy sẽ dẫn đến các vấn đề răng miệng khác nếu không được điều trị. Những vấn đề mèo phải gặp lúc này bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn và làm chết mô tủy răng.

mèo bị gãy răng

Gãy răng thường ảnh hưởng và tác động nhiều nhất đến răng nanh. Răng nanh là chiếc răng dài nhất trong miệng mèo. Trên thực tế, tủy răng của mèo kéo dài gần như đến đầu răng nanh. Vì thế, nếu không may răng nanh của mèo bị gãy thì sẽ trực tiếp làm tổn thương tủy răng.

Miệng của mèo sẽ có mủ khi răng của chúng bị gãy

Các triệu chứng gãy răng ở mèo có thể không rõ ràng ngay lập tức. Vì mèo của bạn có thể không có biểu hiện gì. Trong những trường hợp gãy răng nhẹ, thói quen ăn uống và cảm giác thèm ăn của mèo có thể không thay đổi. Ngoài ra, chúng có thể không cảm thấy đau hoặc khó chịu.

Chú ý các triệu chứng khi răng của mèo bị gãy như:

  • Dấu hiệu đau hoặc khó chịu khi ăn

  • Nhai thức ăn ở một bên miệng

  • Máu ở phần răng bị gãy chảy ra

  • Miệng có mủ hoặc sưng tấy do nhiễm trùng

Nếu bạn nghi ngờ mèo bị gãy răng nhưng chúng không có bất kỳ triệu chứng nào, có khả năng tủy răng đã chết và nhiễm trùng đã xảy ra. Trong trường hợp này, hệ thống miễn dịch của cơ thể đã chống lại nhiễm trùng thành công. Do đó mèo đã không xuất hiện các triệu chứng bên ngoài. Tủy răng bị hư hỏng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để chết tủy. Trong thời gian này, mèo của bạn có thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

mèo bị gãy răng

Trong tất cả các trường hợp gãy răng ở mèo, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Vì mèo nổi tiếng trong việc che giấu các triệu chứng của chúng với chủ. Nếu răng mèo bị chảy máu, bạn cần đưa nó đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Vì có thể chúng đã bị tổn thương đến tủy răng.

Chấn thương có thể khiến cho mèo bị gãy răng 

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng gãy răng ở mèo là do nhai vật cứng, đánh nhau với động vật khác và chấn thương trực tiếp. Ở mèo lớn tuổi, sự tiêu hao hoặc sự tiêu giảm tự nhiên của mô răng do tiếp xúc giữa các răng liên tục với nhau có thể là nguyên nhân. Hiện nay, không có bệnh hoặc tình trạng răng miệng nào khác gây ra gãy răng.

Thăm khám khi răng của mèo bị tổn thương

Trước tiên, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra răng của mèo. Để tìm các dấu hiệu bên ngoài của tổn thương tủy răng (nếu có). Bác sĩ thú y có thể sẽ hỏi bạn về lần đầu tiên nhận thấy vết gãy trên răng của mèo. Cũng như liệu có bất kỳ chấn thương nào xảy ra có thể gây ra gãy xương hay không.

Đừng quên thông báo cho bác sĩ thú y về tất cả các triệu chứng của mèo. Vì điều này sẽ giúp bác sĩ có thể xác định xem liệu tình trạng gãy xương của mèo có cần điều trị xâm lấn hay không.

Để xác định xem mèo có tổn thương tủy răng hay không, bác sĩ thú y có thể chọn gây mê cho mèo và thực hiện chụp X quang nha khoa.

Mèo bị gãy răng cần được được điều trị nhanh chóng

Nếu không có tổn thương ở tủy răng của mèo thì vết gãy chỉ là một vấn đề thẩm mỹ và sẽ không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện tổn thương tủy răng, chiếc răng bị gãy sẽ phải nhổ hoặc điều trị tủy. Bất kỳ tổn thương xung quanh nào đối với nướu hoặc mô mềm của miệng cũng sẽ được điều trị trong thời gian này.

mèo bị gãy răng

Lấy tủy răng thường là liệu trình điều trị được khuyến nghị nên thực hiện cho mèo. Sau khi loại bỏ mô pulpal bị nhiễm trùng. Răng của mèo lúc này sẽ được phục hình hoàn toàn bằng vật liệu composite có màu răng để trám bít lại răng. Đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra với mèo. Bác sĩ thú y sẽ thực hiện chụp X quang cho mèo. Cuối cùng là trám lại hoàn toàn phần răng bị gãy.

Trong trường hợp tủy đã chết và dẫn đến nhiễm trùng thì răng của mèo sẽ được nhổ. Nếu sau khi nhổ răng cho mèo nhưng chúng vẫn bị nhiễm trùng thì các bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. Nếu mèo sử dụng thuốc mà không cần nhổ răng hoặc điều trị tủy răng bị tổn thương thì thuốc kháng sinh sẽ chữa khỏi tạm thời nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng sẽ có khả năng tái phát ngay sau khi ngừng sử dụng thuốc.

Tiên lượng cho tình trạng răng của mèo bị gãy

Mèo khó có thể được phục hồi hoàn toàn sau khi nhổ răng. Đặc biệt nếu răng nanh bị ảnh hưởng. Việc nhổ có thể gây đau đớn cho mèo. Vì phần gốc của răng nanh dài và rộng hơn phần răng mà bạn có thể nhìn thấy. Nhổ răng là một cuộc phẫu thuật yêu cầu chuyên môn cao và sẽ cần gây mê.

Sau khi nhổ răng, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc giảm đau. Bác sĩ thú y cũng có thể khuyên bạn nên cho mèo ăn thức ăn mềm hoặc ướt trong quá trình hồi phục. Để giảm thiểu cơn đau cho mèo.

mèo bị gãy răng

Phòng ngừa tình trạng răng của mèo bị tổn thương

Để có thể ngăn ngừa tình trạng tổn thương răng ở mèo, tốt nhất bạn không nên cho mèo nhai các vật cứng. Vì hành động này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc răng và nguy hiểm hơn là gây ra tình trạng gãy răng cho mèo.

Đồng thời nên kiểm soát mèo khi chúng đi dạo ở ngoài môi trường. Vì mèo là động vật hiếu chiến và những cuộc chiến của chúng cũng có nguy cơ khiến mèo bị tổn thương. Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng hàng ngày là chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng răng bị gãy ở mèo. Đồng thời còn giúp nhận biết trước khi bất kỳ tổn thương nghiêm trọng nào có thể xảy ra.

Lời kết:

Gãy răng là tình trạng tổn thương thường thấy ở mèo. Tùy thuộc vào loại răng và tình trạng tổn thương mà các bác sĩ thú y sẽ có phương pháp điều trị khác nhau cho mèo. Nhưng tốt nhất bạn nên đề phòng và quan sát mèo thường xuyên. Để tránh những tổn thương không đáng có xảy ra với mèo. Đừng quên theo dõi vpet.vn để biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!