Phải làm gì khi mèo bị ngộ độc Carbon Monoxide?

Sức khoẻ | 01/08/2021

Ngộ độc Carbon Monoxide ở mèo là tình trạng mèo hít phải khí Carbon Monoxide. Dẫn đến việc giảm sự phân phối oxy trong cơ thể. Mèo có thể có nguy cơ tử vong rất cao nếu như không được cấp cứu kịp thời. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn những thông tin về ngộ độc Carbon Monoxide ở mèo nhé!!!

Carbon Monoxide là gì?

Carbon Monoxide là một chất khí không màu không mùi. Nó thậm chí còn không gây ra kích ích đối với cơ thể. Được tạo ra khi các nhiên liệu cacbon không được đốt cháy một cách hoàn toàn. Chất này có khả năng gây độc cho cả thú cưng lẫn con người.  Các nhà bếp khi dung lò dầu hỏa hoặc propane mà không được thông khí, hay các động cơ xăng, khí thải của ôtô hoặc khói từ hệ thống sưởi bằng nhiên liệu cacbon đều là các nguồn có nguy cơ gây ngộ độc Carbon monoxide.

Carbon Monoxide là gì?Điều gì xảy ra khi mèo bị ngộ độc Carbon Monoxide?

Khi mèo hít phải khí Carbon Monoxide. Mèo sẽ bị giảm lượng oxy phân phối đến cơ thể. Do đó dẫn đến việc oxy trong não và tim cũng sẽ bị giảm. Nguyên nhân là do khí này rất dễ dàng được hấp thụ vào máu, chúng sẽ kết hợp với hemoglobin để tạo thành carboxyhemoglobin. Khi mà mèo tiếp xúc lâu với carbon monoxide. Ban đầu chỉ là giảm lượng oxy trong máu nhưng lâu hơn, chúng có thể sẽ ngất và tử vong.

Triệu chứng ngộ độc khí ở mèo

Tùy thuộc vào nồng độ và thời gian tiếp xúc với Carbon Monoxide mà các triệu chứng khi ngộ độc Carbon Monoxide của mèo cũng sẽ khác nhau. Có thể là mãn tính hoặc cấp tính.

Dưới đây là các triệu chứng ban đầu khi nhiễm độc của mèo

  • Buồn ngủ

  • Da và màng nhầy có màu đỏ anh đào. Nhưng tình trạng này không phải là xuất hiện hầu hết ở các động vật

  • Cơ thể suy yếu, mệt mỏi

  • Chóng mặt

  • Co giật

  • Chuyển động rời rạc

  • Khó thở

  • Sảy thai ở con cái đang mang thai. Đặc biệt là những bé mèo đang trong giai đoạn cuối thai kỳ

  • Trầm cảm

  • Mất hoặc giảm thính lực

  • Hôn mê

  • Tử vong

Các triệu chứng khi mèo tiếp xúc với Carbon Monoxide trong thời gian dài bao gồm như:

  • Cảm thấy buồn nôn, nôn

  • Mức axit trong máu đột nhiên cao bất thường

  • Ho

  • Các triệu chứng tương tự như bệnh cúm

  • Mất khả năng chịu đựng hay gắng sức

  • Rối loạn dáng đi

Nguyên nhân mèo bị ngộ độc Carbon MonoxideNguyên nhân mèo bị ngộ độc Carbon Monoxide

Hầu hết các trường hợp ngộ độc Carbon Monoxide ở mèo là do sự chủ quan ở con người. Chẳng hạn như mèo vô tình bị bỏ lại ở một nơi khép kín, nơi mà carbon Monoxide đang được thải ra. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Các nhiên liệu cacbon cháy không hết bị mèo hít phải

  • Mèo vô tình bị kẹt trong nhà để xe kín trong khi động cơ ôtô vẫn đang chạy

  • Các khu vực thông gió kém như lò sưởi, lò nướng,…

  • Lò không được thông gió nhưng lại sử dụng cacbon làm nhiên liệu

  • Thiết bị đun nước bằng gas

  • Cháy nhà, hay các vụ hỏa hoạn mà mèo bị mắc kẹt

Chẩn đoán ngộ độc khí ở mèo

Điều quan trọng nhất khi ngộ độc Carbon Monoxide là để mèo của bạn tránh xa nguồn Carbon Monoxide đó. Đây là tình trạng gây nguy hiểm đến tính mạng cần phải được bác sĩ thú y can thiệp ngay lập tức. Ban đầu, bác sĩ thú y sẽ đưa liệu pháp oxy tức thì vào cơ thể mèo để loại bỏ khí Carbon Monoxide ra khỏi máu và đưa nồng độ oxy của chúng trở lại bình thường.

Trong khi mèo đang tiếp nhận oxy vào cơ thể. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu máu và xét nghiệm chẩn đoán. Các xét nghiệm hóa sinh, công thức máu, phân tích nước tiểu và xét nghiệm dịch cơ thể sẽ được thực hiện. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ thu tập các mẫu nhằm xác định nồng độ carboxyhemoglobin trong máu của mèo. Việc thiết lập lại mức khí Carbon Monoxide trong máu là xét nghiệm hữu hiệu nhất cho việc xây dựng kế hoạch điều trị ban đầu cho mèo.

Chẩn đoán ngộ độc khí ở mèoMức Carboxyhemoglobin tăng cao trong các trường hợp cấp tính và giảm trong vài giờ sau khi tiếp xúc với nguồn gốc Carbon Monoxide sẽ được loại bỏ. Nồng độ axit cũng sẽ được bác sĩ xác định trong quá trình xét nghiệm máu. Vì nồng độ axit sẽ phải tăng để đáp ứng với tình trạng nhiễm độc. Nên chúng sẽ rất có giá trị trong việc chẩn đoán ngộ độc Carbon Monoxide.

Một công cụ khác mà bác sĩ có thể sử dụng để chẩn đoán là điện tâm đồ. Nhằm xác định xem tim có bị ảnh hưởng gì hay không.

Điều trị ngộ độc Carbon Monoxide cho mèo

Trường hợp mèo được cứu ra trong tình trạng nguy kịch. Bạn cần phải liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Trong lúc chờ đợi sự cấp cứu từ các bác sĩ. Bạn nên đưa mèo của mình ra một nơi có không khí trong lành. Nếu là ban ngày, thì dưới bóng cây là một lựa chọn ưu tiên. Vì khi này, cây sẽ thải ra oxy có thể giúp mèo có được không khí trong lành.

Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ bắt đầu cung cấp oxy cho mèo để mèo có thể tiếp tục hô hấp bình thường. Bổ sung oxy tinh khiết là phương pháp tốt nhất để mèo nhanh chóng hồi phục lúc này. Khi mèo bị ngộ độc Carbon Monoxide, dịch cũng sẽ được truyền vào để vào để cải thiện lưu thông máu đến các cơ quan quan trọng. Cũng như để bình thường lại nồng độ axit đang tăng lên trong máu

Điều trị ngộ độc Carbon Monoxide cho mèoTrong thời gian điều trị và phục hồi. Bạn cần hạn chế các hoạt động của mèo trong ít nhất sáu tuần. khuyến khích cho mèo thư giãn và cho chúng không gian ở một mình. Hạn chế những căng thẳng có thể xảy đến cho chúng. Mèo có thể xuất hiện các triệu chứng thần kinh ngay cả ở những tuần sau của quá trình phục hồi.  Nếu nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào ở mèo. Hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú ý để được tự vấn và giúp đỡ.

Chăm sóc thú cưng tại nhà

Bạn cần tuân thủ các quy định mà bác sĩ đưa ra trong quá trình chăm sóc mèo bị ngộ độc Carbon Monoxide. Khi mèo được chăm sóc tại nhà. Bạn nên để cho chúng không gian thoải mái và tránh các tình trạng khiến chúng căng thẳng.

Một nơi ở yên tĩnh và thoáng khí là điều cần thiết và được ưu tiên trong trường hợp này. Tốt nhất, bạn nên đặt một vài chậu cây xanh bên cạnh giường của chúng vào ban ngày. Nhưng hãy nhớ mang chúng đi đến nơi khác khi vào đêm. Cây xanh sẽ phần nào giúp không khí nơi mèo ở trở nên trong lành hơn. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị của mèo.

Chăm sóc thú cưng tại nhàLời kết

Ngộ độc Carbon Monoxide là một trường hợp rất nguy hiểm đối với thú cưng của bạn. Ngay cả khi được chữa trị khỏi. Nó vẫn sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, hãy chăm sóc chú mèo của mình thật tốt và hãy để chúng tránh xa khỏi các nguồn Carbon Monoxide độc hại nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!