Xuất huyết phổi - Xảy ra khi mèo bị chấn thương trực tiếp ở ngực

Sức khoẻ | 01/08/2021

Xuất huyết phổi là căn bệnh hô hấp rất nguy hiểm đối với thú cưng. Phần lớn nguyên nhân của căn bệnh này là do các chấn thương hoặc tác động bên ngoài gây ra. Để hiểu rõ hơn về xuất huyết phổi, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Xuất huyết phổi là bệnh gì?

Xuất huyết phổi hay còn gọi là dập phổi. Tình trạng này xảy ra khi phổi của mèo bị rách hoặc dập bởi một chấn thương nào đó trực tiếp vào ngực. Tình trạng này sẽ gây cản trở khả năng hô hấp ở mèo. Đồng thời, khả năng truyền máu động mạch đến mao mạch của mèo cũng sẽ bị tắc nghẽn. Mèo bị tổn thương mao mạch cũng có thể là do dịch trong phổi. Tương tự như xuất huyết.

Xuất huyết phổi là bệnh gì?Triệu chứng khi mèo bị xuất huyết phổi

Khi mèo bị xuất huyết phổi, sẽ có những biểu hiện:

  • Nhịp thở nhanh hơn

  • Ho ra máu hoặc ho ra chất dịch chứa máu

  • Suy giảm hô hấp, hoặc mèo nỗ lực hô hấp một cách bất thường sau chấn thương kín ở vùng ngực

  • Niêm mạc xanh hoặc nhợt nhạt

Trên đây là các dấu hiệu bệnh mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Nếu nhận thấy thú cưng của mình có các triệu chứng như vậy. Bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến các cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh trường hợp xấu nhất xảy đến.

Nguyên nhân mèo bị dập phổi

Những nguyên nhân phổ biến khi mèo bị xuất huyết phổi thường là những tác nhân bên ngoài. Dưới đây là những nguyên nhân mà bạn có thể tham khảo

  • Chấn thương kín

  • Tai nạn xe

  • Ngã từ một độ cao lớn

  • Bị bạo hành

  • Bệnh đông máu hay còn gọi là rối loạn đông máu

Để có thể phòng ngừa tốt cho thú cưng. Bạn cần nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh trên

Chẩn đoán dập phổi ở mèo

Để chẩn đoán xuất huyết phổi một cách chính xác. Bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y bệnh sử toàn diện của mèo. Những khởi phát của các triệu chứng và các sự cố, nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này ở mèo.

Chẩn đoán dập phổi ở mèoTiếp theo, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho thú cưng. Bao gồm các xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu. Chụp X-quang vùng ngực là một bước không thể thiếu ở chẩn đoán để xác định vùng ngực có thương tổn hay không. Ví dụ như bị gãy xương sườn, hình ảnh X-quang sẽ được hiển thị rõ.

Những xét nghiệm về đông máu và nuôi cấy tế bào từ khí quản cũng sẽ được thực hiện.

Điều trị xuất huyết phổi

Để quá trình điều trị xuất huyết phổi diễn ra thuận lợi. Thú cưng của bạn có lẽ sẽ cần nhập viện để bác sĩ thú y hỗ trợ chúng hô hấp. Vì khi phổi bị tổn thương, hô hấp cũng sẽ trở nên rất khó khăn. Đồng thời, hệ thống tim mạch cũng cần được hỗ trợ để có thể ổn định lại.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành quan sát các hệ thống, cơ quan khác để đảm bảo rằng thú cưng không còn thương tích nào bên trong. Hoạt động của mèo cũng sẽ bị hạn chế. Chức năng hô hấp và phổi sẽ được theo dõi cẩn thận trong 24 giờ sau chấn thương.

Điều trị xuất huyết phổiNếu mèo bị sốc, có thể cần phải được truyền dịch tĩnh mạch để hỗ trợ các chức năng tim mạch. Trong một số trường hợp, bác sĩ thú y sẽ cho chúng sử dụng huyết thanh. Dinh dưỡng cũng sẽ được cung cấp qua dịch truyền tĩnh mạch nếu như cần thiết. Trong khi đó, các loại thuốc được kê toa sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân chính gây nên bệnh

Khi nằm viện, bác sĩ cũng sẽ thường xuyên theo dõi nhịp và nỗ lực hô hấp của mèo. Niêm mạc, nhịp tim, chất lượng mạch đập cũng sẽ được theo dõi kỹ càng. Cũng có thể mèo cần được xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu thêm trong quá trình điều trị. Nhằm theo dõi phản ứng toàn thân của chúng đối với chấn thương này

Chăm sóc mèo bị xuất huyết phổi

Khi mèo bị xuất huyết phổi đã được xuất viện. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc tại nhà cho mèo kèm theo các hướng dẫn chăm sóc cho chúng.

Bạn cần nghiêm túc chấp hành các quy định mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay bỏ thuốc giữa chừng. Trường hợp thấy mèo có dấu hiệu khỏe lại và gần như hoàn toàn bình phục. Bạn vẫn nên cho chúng uống hết toa để về sau không xuất hiện biến chứng.

Tuyệt đối không cho mèo sử dụng các loại thuốc khác trong quá trình điều trị nếu không có sự cho phép của bác sĩ. Bao gồm cả thuốc đông y, thuốc bắc,..hay các bài thuốc dân gian khác.

Chăm sóc mèo bị xuất huyết phổiHạn chế cho mèo vận động mạnh trong và sau quá trình điều trị để tránh ảnh hưởng đến vết thương. Trường hợp thấy mèo có dấu hiệu thở yếu, nhịp đập yếu. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để tránh trường hợp xấu xảy đến. Cũng có khả năng mèo sẽ được hỗ trợ máy thở tại nhà trong quá trình chăm sóc.

Nên cho mèo có không gian riêng sạch sẽ và thoáng khí để nghỉ ngơi. Trường hợp nhà bạn có trẻ con hay vật nuôi khác. Hãy tách chúng ra để mèo có thể tĩnh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Tuyệt đối không cho chúng vui đùa hay chạy nhảy.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo có thể tự ăn được. Bạn nên thay đổi thực đơn cho chúng. Không sử dụng thức ăn khô cho mèo nữa. Bạn nên sử dụng thức ăn mềm đối với những con mèo bị xuất huyết phổi. Thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

Trường hợp mèo đau và không đi lại nhiều. Bạn nên xoa bóp chân mỗi ngày cho chúng để chúng không bị tê chân hay khó chịu. Đồng thời giúp máu dễ lưu thông.

Chỗ nghỉ ngơi của mèo cần được thay bằng đệm mềm hơn nếu trước đó chúng vẫn nằm đệm cứng. Bạn cần lót gối êm vào trong chuồng cho mèo. Tránh chúng bị cấn vào vết thương trên vùng ngực gây đau. Trường hợp, khi mèo quá đau sẽ bị lên sốt. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để có phương pháp hạ sốt phù hợp.

Đừng quên đưa mèo đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Phòng ngừa dập phổi cho mèo

Để tránh cho mèo khỏi bị xuất huyết phổi. Bạn cần nắm rõ các nguyên nhân gây nên bệnh. Chẳng hạn như hạn chế cho mèo leo trèo ở những nơi cao để không bị ngã. Lúc đi dạo cần chú ý và cho mèo đeo dây dẫn. Để tránh mèo không tự ý chạy nhảy mà xảy ra tai nạn với xe. Chăm sóc mèo thật tốt, không để chúng bị bất cứ ai đánh đập, bạo hành.

Khi thấy mèo có các dấu hiệu của xuất huyết phổi. Cần nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nhằm tránh những trường hợp xấu nhất xảy đến với thú cưng. Cũng đừng quên đưa mèo đi khám định kỳ mỗi năm hai lần để luôn đảm bảo tình trạng sức khỏe cho chúng.

Phòng ngừa dập phổi cho mèoLời kết

Để mèo có thể khỏe mạnh và tránh xa căn bệnh xuất huyết phổi. Bạn cần chăm sóc mèo thật tốt và tránh những chấn thương có thể xảy đến với chúng. Hi vọng thông qua bài viết này, Vpet.vn đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!