Phải làm gì khi mèo xuất hiện khối u cơ tim?

Sức khoẻ | 06/09/2021

Khối u cơ tim ở mèo là một tình trạng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tim của mèo. Căn bệnh này khá hiếm gặp nhưng mức độ nguy hiểm khá cao. Hiện nay việc điều trị các khối u này cho mèo tương đối phức tạp và phụ thuộc nhiều vào loại u lành tính hay ác tính. Hôm nay, cùng Vpet.vn tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này nhé!

Khối u cơ tim căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao ở mèo

Khối u cơ tim là một loại khối u trong tim của mèo và các mô liên quan. Khối u có thể là loại lành tính hoặc ác tính. Các khối u lành tính không phải là ung thư. Chúng thường phát triển chậm hơn và không có khả năng lây lan. Các khối u ác tính là ung thư và có khả năng phát triển nhanh chóng. Chúng sẽ rộng khắp tim và các bộ phận khác của cơ thể và có thể tái phát ngay cả sau khi cắt bỏ.

khối u cơ tim ở mèo

Cả hai loại khối u đều có thể gây ra các vấn đề về tim cho mèo của bạn. Những khối u ác tính nguy hiểm hơn và có thể gây tử vong cho mèo. Mèo của bạn sẽ cần được điều trị y tế nếu các triệu chứng của khối u tim xuất hiện.

Khối u trong tim mèo thường không phát triển các triệu chứng

Sẽ có nhiều con mèo bị u cơ tim sẽ không có triệu chứng. Điều này đặc biệt đúng với các khối u lành tính. Các dấu hiệu lâm sàng phổ biến như tiếng thổi ở tim hoặc nhịp tim không đều. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể nào có thể nhận ra được những triệu chứng này của mèo.

Nếu khối u bắt đầu làm suy giảm chức năng tim hoặc nếu nó là ác tính thì các dấu hiệu lâm sàng có thể trở nên rõ ràng. Khối u có thể làm suy giảm chức năng tim do sự phát triển hoặc vị trí của nó trong tim.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Tiếng tim đập mạnh

  • Rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều

  • Tiếng tim bóp nghẹt

  • Thờ ơ hoặc mệt mỏi

  • Lưu thông máu kém

  • Suy tim sung huyết một hoặc cả hai bên

  • Ho khan

  • Khó thở

  • Suy sụp hoặc ngất xỉu

  • Chướng bụng

  • Chán ăn

  • Mất khối lượng cơ nạc

  • Chảy máu trong

khối u cơ tim ở mèo

Các loại

Nhiều loại khối u có thể xuất hiện ở tim và các mô liên quan. Ngoài ra, ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể có thể di căn đến tim dẫn đến các khối u. Các loại khối u phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến cơ tim bao gồm:

  • Lymphosarcoma: đây là khối u tim phổ biến nhất được tìm thấy ở mèo

  • Rhabdomyoma hoặc Rhabdomyosarcoma: phiên bản lành tính và ác tính của cùng một loại khối u. Chúng thường xuất hiện ở các bức tường của tâm thất.

  • Fibroma hoặc Fibrosarcoma: phiên bản lành tính và ác tính của cùng một loại khối u. Các khối u này thường xảy ra ở van tim

Nguyên nhân gây ra khối u cơ tim ở mèo vẫn chưa được làm rõ

Hiện nay, các chuyên gia ngành thú y vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây ra khối u cơ tim ở mèo. Không giống như các bệnh truyền nhiễm, những khối u này không phải là thứ có thể dễ dàng xác định ra được đâu là nguyên nhân tạo ra chúng.

Nhiều khối u như u cơ vân lành tính được cho là bẩm sinh hoặc xuất hiện khi sinh. Những dị tật bẩm sinh này có thể không cần điều trị hoặc có thể được phát hiện trong vài năm đầu đời. Các khối u ác tính là do sự phát triển quá mức của các tế bào không tuân theo chu kỳ sống bình thường của tế bào. Lý do điều này xảy ra ở mèo vẫn chưa được xác nhận.

Tuy nhiên, những con mèo lớn tuổi sẽ có khả năng cao mắc các khối u cơ tim ác tính.

Thăm khám cho mèo bị khối u trong tim 

Việc chẩn đoán các khối u cơ tim ở mèo có thể gây ra nhiều khó khăn cho các bác sĩ thú y. Điều này là do sự kết hợp của các yếu tố bao gồm thiếu các dấu hiệu lâm sàng và không thể dễ dàng sinh thiết hoặc quan sát khối u.

Bác sĩ thú y có thể sẽ bắt đầu quá trình chẩn đoán bằng điện tâm đồ. Siêu âm là một kỹ thuật hình ảnh phổ biến. Kỹ thuật này giúp bác sĩ thú y xác định sự xuất hiện của khối u. Ngoài ra kỹ thuật chụp động mạch sử dụng chất cản quang dạng tiêm hoặc chụp màng tim sử dụng không khí hoặc carbon dioxide để phác thảo hình dạng cũng sẽ được tạo ra áp dụng cho mèo. Đây là các kỹ thuật xâm lấn hơn được sử dụng kết hợp với tia X để hình ảnh xác định khối u.

Cũng có thể bác sĩ thú y của bạn sẽ muốn sinh thiết khối u trong tim của mèo. Để xác nhận xem nó là lành tính hay ác tính. Điều này có thể thực hiện được mà không cần can thiệp phẫu thuật. Nhưng quá trình này phụ thuộc vào vị trí của khối u.

khối u cơ tim ở mèo

Tuy nhiên, quá trình chẩn đoán cho mèo thường chỉ được thực hiện trong quá trình phẫu thuật. Để khắc phục sự cố hoặc trong khi mổ hoại tử.

Xử lý lý các khối u cơ tim ở mèo

Để điều trị khối u cơ tim cho mèo các bác sĩ cần phải xác định là khối u lành tính hay ác tính. Trong trường hợp khối u lành tính không ảnh hưởng đến chức năng tim, mèo sẽ không cần điều trị gì. Nếu khối u gây ra các vấn đề về chức năng tim hoặc các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ thú y sẽ phải xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho mèo của bạn.

Một số phương pháp điều trị có thể bao gồm:

Phẫu thuật

Cắt bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật là một trong những cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, rủi ro liên quan đến phẫu thuật tim là rất cao. Đồng thời, nó đòi hỏi bác sĩ thú y có một trình độ chuyên môn nhất định. Tuy nhiên có nhiều trường hợp vị trí của khối u và sức khỏe của mèo không đáp ứng đủ điều kiện để tiến hành thực hiện phẫu thuật.

Hóa trị

Cũng giống như ở người, phương pháp điều trị này được sử dụng để tấn công và thu nhỏ khối u. Phương pháp này chỉ mới bắt đầu được thử nghiệm trên mèo những năm gần đây. Nhưng đã cho thấy nhiều hứa hẹn như một phương pháp điều trị hiệu quả cho mèo bị bệnh. Tuy nhiên để có thể thực hiện quá trình hóa trị, mèo của bạn cũng cần phải có một sức khỏe ổn định

Liệu pháp oxy

Trong trường hợp mèo khó thở, bác sĩ thú sy sẽ cho chúng thở oxy. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng ống, mặt nạ hoặc lồng oxy. Liệu pháp oxy sẽ giúp duy trì mức oxy trong máu của mèo. Đồng thời giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng hoạt động.

Steroid

Loại thuốc này có thể được sử dụng để giúp giảm các triệu chứng liên quan đến khối u. Steroid làm suy giảm hệ thống miễn dịch và giúp kiểm soát phản ứng của mèo đối với các khối u mãn tính này.

Thuốc giảm đau

Các bác sĩ thú y có thể sẽ cho mèo sử dụng thuốc giảm đau để giảm viêm và giúp thú cưng của bạn đối phó với cơn đau. Bác sĩ thú y sẽ chọn liều lượng thích hợp cho thú cưng của bạn để giảm thiểu rủi ro.

khối u cơ tim ở mèo

Quá trình hồi phục của mèo bị khối u cơ tim sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mèo có khối u lành tính có sức khỏe  tốt và ít biến chứng. Với các khối u ác tính sẽ có sức khỏe ít khả quan hơn. Đồng thời các khối u ác tính thường sẽ không thể phẫu thuật. Do đó, mèo rất có dẫn đến cái chết của thú cưng của bạn. Phát hiện và điều trị sớm có thể làm giảm nguy cơ này.

Thăm khám thường xuyên cho mèo bị khối u cơ tim

Khi mèo của bạn đang hồi phục, chúng sẽ cần được hỗ trợ về thể chất, dinh dưỡng và tinh thần. Hạn chế di chuyển của mèo bằng cách để thức ăn, nước uống và hộp vệ sinh của chúng gần nhau cho đến khi chúng khỏe hơn và có thể di chuyển mà không cần sự trợ giúp nào.

Các bác sĩ thú y sẽ lên kế hoạch tái khám cho mèo định kỳ. Thời gian tái khám định kỳ thường 1 lần/tháng trong 3 tháng đầu tiên. Để các bác sĩ có thể theo dõi quá trình điều trị và phục hồi của mèo. Đồng thời có thể phát hiện ra những hành vi bất thường (nếu có) và thay đổi liệu trình điều trị cho mèo nếu cần thiết.

Lời kết:

Khối u cơ tim ở mèo có thể là một tình trạng bệnh lý cấp tính hoặc mãn tính tùy thuộc vào loại khối u. Tuy nhiên, đây là một căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!