Tiêu chảy mãn tính ở mèo và hướng điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 06/08/2021

Tiêu chảy mãn tính hay còn gọi là bệnh tiêu chảy kéo dài. Đây là căn bệnh không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên lại gây ra khá nhiều những nguy hiểm cho mèo, đồng thời việc chữa trị dứt điểm tình trạng bệnh cũng trở nên khó khăn. Nếu bạn hiểu rõ về bệnh, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả sẽ giúp mèo của bạn không rơi vào tình huống sức khỏe bị đe dọa. Cùng Vpet.vn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Tiêu chảy mãn tính ở mèo là gì?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tiêu chảy mãn tính là tình trạng mèo có dấu hiệu đi ngoài phân lỏng ít nhất 3 lần/ngày và kéo dài lên đến hơn bốn tuần. Khi mèo bị bệnh chúng thường sẽ bị đau vùng bụng, nhất là đại tràng.

mèo bị tiêu chảy mãu tính

Tiêu chảy kéo dài có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng ảnh hưởng đến cơ thể và tính mạng của mèo. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm tình trạng bệnh của mèo sẽ trở nên dai dẳng và dẫn đến những hậu quả nặng nề cho mèo. Như rối loạn điện giải, mất nước, suy kiệt, suy dinh dưỡng, … Không những thế mà bệnh còn ảnh hưởng đến những sinh hoạt hằng ngày và tinh thần của các con mèo mắc bệnh.

Các triệu chứng khi mèo bị tiêu chảy kéo dài

Mèo bị tiêu chảy mãn tính sẽ có những triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và nguồn gốc của bệnh. Nếu tiêu chảy bắt nguồn từ ruột non, các triệu chứng bao gồm:

  • Khối lượng phân bất thường

  • Giảm cân

  • Đại tiện bất thường và thường xuyên

  • Phân có màu đen

  • Nôn mửa

Các triệu chứng tiêu chảy bắt nguồn từ ruột già bao gồm:

  • Khối lượng phân nhỏ hơn bình thường

  • Đại tiện bất thường và thường xuyên

  • Các chất xuất hiện trong phân

  • Nôn mửa

mèo bị tiêu chảy mãn tính

Nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy mãn tính ở mèo

Có khá nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy mãn tính ở mèo. Bệnh có thể xuất phát từ một số nguyên nhân, bao gồm:

  • Rối loạn ruột kích thích

  • Khối u hiếm gặp như Carcinoid sẽ tiết ra chất gây tiêu chảy cho mèo

  • Ký sinh trùng

  • Tiếp xúc với chất độc hại

  • Dị tật bẩm sinh chẳng hạn như đại tràng ngắn

  • Thay đổi chế độ ăn uống

  • Chế độ ăn nhiều chất béo hoặc thực phẩm khó tiêu hóa

  • Tác dụng phụ của thuốc

  • Bệnh viêm ruột

  • Rối loạn nội tiết

Chẩn đoán của bác sĩ về bệnh tiêu chảy kéo dài

Khi bạn đưa mèo bị bệnh đến cơ sở thú y. Các bác sĩ thú y sẽ hỏi bạn các thông tin tiền sử bệnh án của mèo, những triệu chứng của mèo gần đây và thời gian cụ thể mèo xuất hiện các triệu chứng. Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành khám toàn diện cho mèo.

Dựa và kết quả khám toàn diện và triệu chứng, các bác sĩ thú y sẽ xác định xem tiêu chảy xuất phát từ ruột non hay ruột già. Một số xét nghiệm y tế bổ sung có thể được sử dụng để xác định nguyên nhân chính xác.

mèo bị tiêu chảy mãn tính

Các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân như: vấn đề về tiêu hóa, chuyển hóa, ký sinh trùng, chế độ ăn uống và nhiễm trùng sẽ được đưa ra và thực hiện. Chúng bao gồm xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra phân, phân tích các vết xước trực tràng (có thể tiết lộ các sinh vật hoặc ký sinh trùng cụ thể), chụp X-quang và kiểm tra chức năng tuyến giáp.

Tuyến giáp điều chỉnh một số quá trình trao đổi chất. Vì thế, tiêu chảy mãn tính có thể xuất phát từ cường giáp. Đây được xem là tình trạng bệnh do sản xuất quá mức hormone tuyến giáp.

Nếu những khả năng này đều bị loại trừ. Các bác sĩ có thể thực hiện một xét nghiệm nội soi cho mèo. Bằng cách sử dụng một thiết bị nhỏ có gắn camera và có ánh sáng dẫn qua miệng đến dạ dày để tìm kiếm các bất thường. Xét nghiệm sẽ tập trung vào lớp chất nhầy bảo vệ của dạ dày và ống nối dạ dày với một phần của ruột non.

Lúc này, mèo cũng sẽ được thực hiện kiểm tra sinh thiết và nội soi đại tràng. Thiết bị chuyên dụng sẽ được đưa và trực tràng để kiểm tra xem những bất thường xuất hiện bên trong cơ thể mèo.

Điều trị cho mèo bị tiêu chảy mãn tính

Các phương pháp điều trị bệnh tiêu chảy mãn tính ở mèo sẽ khác nhau và dựa trên nguyên nhân cơ bản. Phẫu thuật có thể cần thiết đối với các vấn đề do tắc ruột hoặc bệnh về đường ruột nhưng không thể tiếp cận bằng các thủ thuật khác.

Tiêu chảy là một nguy cơ lớn khiến cơ thể mèo nhanh chóng bị mất nước. Do đó cần phải bổ sung chất lỏng bằng dung dịch điện giải cân bằng, chẳng hạn như nước muối. Các bác sĩ thú y sẽ sử dụng phương pháp truyền dịch qua đường tĩnh mạch để bổ sung nước và chất điện giải cho mèo.

Nếu các bác sĩ thú y không thể đưa ra được chẩn đoán chính xác về nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo. Lúc này các bác sĩ sẽ điều trị những triệu chứng của mèo. Sau đó sẽ tập trung vào quản lý chế độ ăn uống. Trong một số trường hợp, thuốc chống nhiễm trùng sẽ được kê đơn cho mèo.

Chăm sóc mèo bị bệnh tiêu chảy kéo dài

Khi mèo có dấu hiệu của bệnh tiêu chảy mãn tính, bạn nên ngay lập tức đưa mèo đến cơ sở thú y. Để chúng được các bác sĩ chăm sóc và điều trị. Sau khi điều trị, cần tiếp tục theo dõi khối lượng và đặc điểm phân của mèo. Cũng như tần suất đại tiện và trọng lượng cơ thể.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng và thực đơn hằng ngày của mèo. Áp dụng thực đơn với những loại thực phẩm dễ tiêu hóa và ở dạng lỏng. Bổ sung nhiều chất xơ và khoáng chất thiết yếu cho mèo. Bổ sung nước và các chất điện giải để hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi của mèo.

mèo bị tiêu chảy mãu tính

Vệ sinh sạch sẽ nơi ở và vật dụng cá nhân hằng ngày của mèo. Để tránh mèo bị nhiễm vi khuẩn, virus. Cho mèo ở nơi yên tĩnh để có thể nghỉ ngơi. Đồng thời cách ly mèo khỏi trẻ em và vật nuôi khác trong nhà.

Phải mất khá nhiều thời gian để mèo có thể phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu vấn đề về bệnh của mèo vẫn không được giải quyết. Bạn nên yêu cầu các bác sĩ thú y có thể thăm khám và chẩn đoán lại bệnh cho mèo.  

Phòng ngừa bệnh tiêu chảy mãn tính ở mèo

Cung cấp chế độ ăn ít chất béo sẽ góp phần tăng cường sức khỏe cho mèo. Đồng thời, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy mãn tính. Tẩy giun và tiêm phòng vacxin cho mèo theo đúng chỉ định và khuyến cáo của bác sĩ thú y.

Bạn nên theo dõi và quan sát mèo của mình kỹ lưỡng hơn. Hạn chế cho mèo đi lang thang và ăn thức ăn bừa bãi. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để mèo có thể duy trì được sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, đối với những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh cho mèo. Rất khó để có thể xác định và có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh tiêu chảy mãn tính ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho các bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!