Chứng nôn mửa mãn tính ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 06/08/2021

Nôn mửa được xem là một tình trạng phổ biến đối với mèo và còn được biết đến với cái tên chronic vomiting. Tuy nhiên, chứng nôn mửa mãn tính lại là mối đe dọa cho sức khỏe của mèo. Thông thường, chỉ những con mèo mang trong mình một chứng bệnh nào đó mới có thể gây ra tình trạng nôn mửa mãn tính. Để có thể tìm hiểu sâu về căn bệnh này ở mèo. Hãy tham khảo hết bài viết này của Vpet.vn nhé!!!

Chứng nôn mửa mãn tính là gì?

Nôi mửa là hiện tượng các chất trong dạ dày được đưa ra bên ngoài. Nôn mửa mãn tính là tình trạng nôn mửa xảy ra trong thời gian dài và liên tục. Những căn bệnh về đường ruột và dạ dày được xem là nguyên nhân chính gây ra chứng nôn mửa ở mèo.

mèo bị nôn mửa mãn tính

Ngoài ra, khi các cơ quan khác trong cơ thể mèo tích lũy nhiều chất độc hại ở trong máu sẽ làm kích thích trung tâm gây nôn mửa ở trong não mèo. Từ đó khiến cho mèo có triệu chứng nôn mửa.

Đôi khi mèo bị nôn mửa không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt nếu chất nôn có chứa các búi lông. Tuy nhiên, nôn mửa mãn tính, nôn mửa kéo dài hơn ba ngày hoặc nôn mửa xảy ra hơn một lần một tuần. Có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh nghiêm trọng. Nôn mửa liên tục trong vài ngày có thể dẫn đến mất nước. Nếu không được điều trị, có thể đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng của bệnh chronic vomiting ở mèo

Ngoài biểu hiện nôn mửa thường xuyên ở mèo. Các dấu hiệu khác của tình trạng bệnh nghiêm trọng có thể đi kèm với nôn mửa mãn tính. Nếu mèo của bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức:

  • Suy nhược cơ thể

  • Hôn mê

  • Thường xuyên liếm môi

  • Tiết nhiều nước bọt và nuốt nước bọt thường xuyên

  • Ăn mất ngon

  • Phiền muộn

  • Tiêu chảy hoặc táo bón

  • Dấu hiệu đau vùng bụng

Nếu bạn sống trong một gia đình nuôi nhiều mèo và tất cả các con mèo của bạn đều bị nôn mửa mãn tính. Bạn nên nhờ đến sự chăm sóc của thú y ngay lập tức. Vì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh truyền nhiễm.

Nguyên nhân gây nôn mửa mãn tính ở mèo

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng nôn mửa mãn tính ở mèo. Trong một số trường hợp, bệnh có thể là kết quả của việc không dung nạp chế độ ăn uống hoặc các loại rối loạn đường ruột khác.

mèo bị nôn mửa mãn tính

Tuy nhiên, nôn mửa mãn tính cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng nghiêm trọng như nhiễm trùng do vi khuẩn, tắc nghẽn đường ruột, sự hiện diện của ký sinh trùng trong hệ tiêu hóa, bệnh đường ruột hoặc một số loại ung thư.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khiến mèo mắc bệnh như:

  • Loét dạ dày

  • Viêm dạ dày

  • Suy gan

  • Bệnh tai trong

  • Bệnh Addison

  • Bệnh Heartworm

  • Nuốt phải vật lạ

  • Nhiễm trùng cổ tử cung

  • Nhiễm ceton acid

Chẩn đoán chứng nôn mửa mãn tính ở mèo

Trước tiên, bác sĩ thú y sẽ đánh giá sức khỏe của mèo thông qua khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Họ sẽ hỏi bạn về tiền sử sức khỏe của mèo cũng như bất kỳ nguyên nhân nào có thể gây ra nôn mửa. Bạn nên cung cấp cho bác sĩ thú y những thông tin chính xác và chuẩn bị cung cấp danh sách các loại thuốc cho mèo của bạn nếu chúng đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành một loạt các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra chứng nôn mãn tính. Chúng có thể bao gồm phân tích phân, xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm và sinh thiết.

Xét nghiệm máu và phân sẽ xác định ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu không có dấu hiệu nào của nhiễm trùng do vi khuẩn. Bác sĩ thú y có thể sử dụng siêu âm hoặc chụp X-quang để xác định xem có vật thể lạ nằm trong hệ tiêu hóa hay không.

mèo bị nôn mửa mãn tính

Nếu những xét nghiệm này vẫn không thể giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Bác sĩ thú y sau đó sẽ tiến hành sinh thiết/ Để xác định xem liệu chứng nôn mửa mãn tính của mèo có phải là do ung thư hay không.

Điều trị bệnh chronic vomiting ở mèo

Phương pháp điều trị sẽ khác nhau dựa trên nguyên nhân gây ra chứng nôn mửa mãn tính ở mèo. Trong hầu hết các trường hợp nôn mửa mãn tính. Bác sĩ thú y sẽ đề nghị cho mèo ăn một chế độ ăn nhạt, thường sẽ  là gà luộc và cơm. Tuy nhiên, bác sĩ thú y sẽ có thể tư vấn cho bạn về quá trình điều trị tốt nhất dựa trên kết quả chẩn đoán.

Do mèo không dung nạp chế độ ăn uống

Nếu nôn là kết quả của việc không dung nạp chế độ ăn uống. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc chống buồn nôn kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống.

Do bệnh

Trong nhiều trường hợp nôn mửa mãn tính do những bệnh lý trong cơ thể mèo gây nên. Lúc này, tùy theo từng bệnh mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị để tình trạng sức khỏe của mèo tích cực hơn.

Có thể mèo sẽ phải nhập viện và điều trị bằng phương pháp truyền dịch qua đường tĩnh mạch. Để phục hồi chất điện giải và nước bị mất trong quá trình nôn. Trong một số trường hợp, bạn có thể điều trị cho mèo tại nhà với sự hỗ trợ của các loại thuốc được kê đơn.

Do nhiễm trùng

Nhiễm trùng do vi khuẩn thường được điều trị thông qua việc sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu có ký sinh trùng, chúng có thể được tiêu diệt bằng cách sử dụng thuốc chống ký sinh trùng hoặc thuốc tẩy giun.

Do xuất hiện vật lạ trong dạ dày

Nếu chụp X-quang hoặc siêu âm cho thấy vật cản trong dạ dày của mèo. Các bác sĩ thú y sẽ cần phải phẫu thuật để có thể loại bỏ chúng ra ngoài. Các bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn cụ thể với bạn. Bao gồm thời gian gây mê và thời gian phục hồi dựa trên loại tắc nghẽn.

Do ung thư

Tùy thuộc vào vị trí và giai đoạn của ung thư của mèo. Bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị. Bác sĩ thú y sẽ thảo luận về các phương pháp có thể áp dụng với mèo lúc này. Sau đó hai bên sẽ thống nhất với nhau về phương pháp điều trị.  

Phục hồi chứng nôn mửa mãn tính ở mèo

Tiên lượng của mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây nôn. Trong hầu hết các trường hợp, chứng nôn mửa mãn tính không đe dọa đến tính mạng của mèo và tiên lượng khá tốt.

mèo bị nôn mửa mãn tính

Đảm bảo làm theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ thú y. Để quá trình điều trị và phục hồi của mèo được diễn ra một cách cẩn thận. Nếu mèo của bạn đang điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bạn bắt buộc phải dùng thuốc trong toàn bộ thời gian điều trị được khuyến nghị. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến sự tái phát mạnh mẽ của nhiễm trùng và các triệu chứng.

Nếu mèo của bạn đã được phẫu thuật, hãy đảm bảo rằng chúng không gây kích ứng đến nơi phẫu thuật. Sau bất kỳ cuộc phẫu thuật nào của mèo. Bạn sẽ cần cung cấp một nơi ấm áp, an toàn và yên tĩnh cho mèo nghỉ ngơi.

Ngoài ra, bạn nên đảm bảo mèo luôn được uống nước sạch thường xuyên. Trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của mèo. Nên tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ thú y trước. Họ sẽ có thể tư vấn cho bạn về các sửa đổi chế độ ăn uống đặc biệt sao cho phù hợp với mèo.

Lời kết:

Nôn mửa mãn tính là tình trạng chứng nôn mửa của mèo duy trì trong thời gian dài. Các bác sĩ thú y sẽ phải tìm ra được nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo. Từ đó mới có thể đưa ra được phương pháp điều trị thích hợp. Để có thể bảo đảm cho mèo có một sức khỏe tốt. Bạn nên đưa chúng đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!