Suy tim sung huyết ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 06/09/2021

Suy tim suy huyết ở mèo hay còn được biết đến với tên viết tắt là CHF. Đây là một căn bệnh về hệ tim mạch khá phổ biến ở mèo. CHF được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mèo. Do đó những người nuôi thú cưng cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Suy tim sung huyết ở mèo có thể ảnh hưởng đến tính mạng

Suy tim sung huyết ở mèo (CHF) là tình trạng xảy ra khi lượng máu không đủ lưu thông khắp cơ thể. Làm cho chất lỏng trào ngược vào phổi của mèo. Tình trạng này có thể xảy ra ở hai bên của tim mèo nhưng bên phải xảy ra thường xuyên hơn. CHF ở mèo thường được gây ra bởi sự dày lên của các bức tường tim hay còn được gọi là bệnh cơ tim phì đại.

suy tim sung huyết ở mèo

Suy tim sung huyết ở mèo là một tình trạng bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, những con mèo mắc bệnh cần được điều trị y tế ngay lập tức. Việc phát hiện sớm có thể làm tăng đáng kể cơ hội sống sót. Nếu mèo xuất hiện những triệu chứng bất thường tương tự với biểu hiện của bệnh CHF, bạn cần đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Dấu hiệu của bệnh CHF ở mèo thường phát triển chậm

Bệnh suy tim sung huyết ở mèo có thể phát triển chậm. Khiến cho việc phát hiện ra bệnh cho mèo càng trở nên khó khăn. Hầu như, tất cả các cơ quan trong cơ thể mèo đều có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Mèo bị ảnh hưởng có thể biểu hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Khó thở

  • Thở nhanh

  • Yếu ớt

  • Hôn mê

  • Tăng nhịp tim

  • Giảm sự thèm ăn

  • Tê liệt chi sau

  • Âm thanh phổi bất thường

  • Màng nhầy nhợt nhạt hoặc nhuốm màu xanh

  • Tiếng thổi tim

  • Gan to

  • Chướng bụng

  • Đột tử

Bệnh suy tim sung huyết thường xảy ra ở mèo trung niên

Bệnh suy tim sung huyết có thể ảnh hưởng đến mèo ở mọi lứa tuổi, giống mèo hoặc giới tính. Tuy nhiên, bệnh xảy ra thường xuyên hơn ở mèo trung niên trở lên. Có nhiều bằng chứng cho thấy giống mèo Maine Coon có thể có khuynh hướng di truyền khi mèo bị mắc bệnh CHF. Những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ở mèo bao gồm:

suy tim sung huyết ở mèo

  • Bệnh cơ tim phì đại

  • Rối loạn tuyến giáp

  • Huyết áp cao

  • Tràn dịch màng ngoài tim

  • Thiếu máu

  • Nhịp tim bất thường

  • Khuyết tật tim

  • Hẹp động mạch chủ

  • Bệnh giun tim

  • Khối u

  • Mèo đang trong thai kỳ

  • Dị tật bẩm sinh

Thăm khám cho mèo bị CHF 

Để chẩn đoán cho bệnh suy tim sung huyết ở mèo, các bác sĩ thú y sẽ xem xét bệnh sử đầy đủ của chúng. Do đó, bạn nên chuẩn bị đầy đủ thông tin về mèo để thảo luận chi tiết về sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Đồng thời, bạn cũng nên thông báo với bác sĩ về bất kỳ nguyên nhân nào có thể gây bệnh cho mèo. Vì tình trạng này đôi khi do di truyền, nên có thể bạn phải cung cấp thông tin về dòng họ của mèo.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin của mèo, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra thể chất cho mèo. Cùng với đó là thực hiện các xét nghiệm theo đúng tiêu chuẩn về y tế cho mèo. Bao gồm công thức máu đầy đủ (CBC), xét nghiệm tuyến giáp, bảng điện giải, bảng sinh hóa, phân tích nước tiểu và xét nghiệm giun tim.

Mèo cũng có thể được kiểm tra virus suy giảm miễn dịch (FIV) và bệnh bạch cầu (FeLV). Các bác sĩ sẽ sử dụng ống nghe để có thể ghi nhận âm thanh tắc nghẽn. Nếu những âm thanh này xuất hiện sẽ cho thấy sự hiện diện của dịch trong phổi.

suy tim sung huyết ở mèo

Ngoài ra, mèo cũng được chẩn đoán bằng hình ảnh như thực hiện chụp X-quang ngực, điện tâm đồ (ECG), siêu âm tim và đo huyết áp.

Liệu trình điều trị bệnh suy tim sung huyết ở mèo

Nếu mèo bị suy tim sung huyết do cường giáp, chúng có thể hồi phục khi tình trạng tuyến giáp đã được điều trị thành công. Trong các trường hợp khác, kế hoạch điều trị sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân cơ bản của tình trạng. Những phương pháp điều trị mà các bác sĩ có thể áp dụng với mèo như:

Nhập viện

Nếu các triệu chứng của mèo nghiêm trọng, đặc biệt là khi mèo khó thở hoặc huyết áp quá thấp, bạn có thể phải cho chúng nhập viện. Liệu pháp oxy có thể được thực hiện khi xuất hiện dịch xung quanh tim hoặc phổi của mèo. Đồng thời, các chất lỏng này cần được hút ra nhanh chóng. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực cho tim và giúp mèo thở dễ dàng hơn. Khi chất lỏng tích tụ đã được loại bỏ, tim có thể bơm máu lại một cách bình thường.

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật có thể được khuyến nghị áp dụng cho mèo. Để điều trị các trường hợp suy tim sung huyết do dị tật bẩm sinh và bệnh van tim bẩm sinh hoặc tự mắc phải. Lựa chọn điều trị này thường khá tốn kém và cần đến bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật.

Quản lý triệu chứng

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp thì bệnh suy tim sung huyết ở mèo không thể chữa khỏi. Thuốc theo toa có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng. Đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống cho mèo. Thuốc lợi tiểu giúp giảm tích tụ chất lỏng trong tim của mèo. Thuốc giãn mạch hoặc thuốc ức chế men làm giảm lưu lượng máu qua cơ thể bằng cách làm giãn mạch.

Những loại thuốc hỗ trợ tim mạch tích cực sẽ khiến tim mèo đập mạnh hơn. Đồng thời làm tăng lượng máu được bơm trong cơ thể. Các loại thuốc được kê theo toa có thể sẽ cần được sử dụng cho phần còn lại của cuộc đời mèo.

Sức khỏe của mèo bị suy tim sung huyết ở mèo

Những con mèo đã được chẩn đoán mắc bệnh suy tim sung huyết sẽ cần tái khám thường xuyên. Trong các cuộc tái khám, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu, chụp X quang và siêu âm tim để theo dõi sức khỏe tim của mèo. Đặc biệt, bạn phải đảm bảo phải tham gia tất cả các cuộc hẹn tái khám với bác sĩ. Vì thuốc điều trị của mèo có thể cần được điều chỉnh định kỳ.

Một chế độ ăn ít natri và giàu dinh dưỡng có thể sẽ được khuyến khích áp dụng cho mèo. Trên thị trường có khá nhiều loại thức ăn dạng hạt cho mèo có thể đáp ứng yêu cầu này. Chế độ ăn uống là rất quan trọng để mèo có thể phục hồi thành công. Lưu ý, bạn tuyệt đối không được thay đổi chế độ ăn cho mèo nếu không được sự đồng ý của bác sĩ thú y.

suy tim sung huyết ở mèo

Trong một số trường hợp, bác sĩ thú y sẽ đề nghị một kế hoạch tập thể dục vừa phải cho mèo. Nếu bác sĩ thú y không khuyến nghị áp dụng các bài tập cụ thể cho mèo, thì mèo nên hạn chế hoạt động. Cung cấp cho mèo một chiếc lồng sẽ có thể ngăn ngừa nếu chúng không muốn tuân thủ biện pháp hạn chế hoạt động.

Phòng ngừa bệnh CHF ở mèo

Những phương pháp phòng ngừa bệnh suy tim suy huyết ở mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây ra bệnh cho chúng. Ví dụ, nếu nguyên nhân gây ra bệnh CHF cho mèo là do giun tim, bạn phải bảo đảm chúng được sử dụng thuốc giun tim thường xuyên. CHF là căn bệnh không thể điều trị dứt hẳn, do đó bạn phải có những biện pháp quản lý mèo hiệu quả.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh suy tim sung huyết ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!