Vi khuẩn Clostridium perfringens gây nhiễm độc đường ruột ở mèo 

Sức khoẻ | 05/08/2021

Nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens là tình trạng bệnh xảy ra bên trong đường ruột của mèo. Đây là tình trạng bệnh không quá phổ biến nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa của mèo mắc bệnh. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens là gì?

Nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens là một hội chứng phức tạp gây tiêu chảy tự phát ở mèo. Các chuyên gia ước tính rằng gần 15-20% tất cả các trường hợp tiêu chảy ở mèo có liên quan đến Clostridium perfringens.

nhiễm độc đường ruột ở mèo

Đây là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens gây ra. Hầu hết mèo sẽ có triệu chứng lâm sàng chính đó là tiêu chảy. Cùng với đó là các dấu hiệu lâm sàng liên quan đến bệnh về đường tiêu hóa.

Bất kỳ con mèo nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn. Nhưng hiện nay, Clostridium perfringens vẫn chưa được nghiên cứu rõ và cụ thể. Khiến các bác sĩ thú y không biết nguyên nhân chính xác và kìm hãm sự phát triển của chúng trong cơ thể mèo.

Những người nuôi mèo sẽ nhận thấy tình trạng tiêu chảy tự phát kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Gây ra tình trạng mất nước đe dọa tính mạng và cần được đưa đến bệnh viện để được các bác sĩ thú y điều trị.

Các triệu chứng của bệnh Clostridium perfringens ở mèo

Các trường hợp lâm sàng của nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens ở mèo có liên quan đến tiêu chảy cấp kéo dài khoảng 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, các trường hợp mãn tính của Clostridium perfringens ở mèo là các đợt tiêu chảy ngắt quãng, tái phát khoảng bốn đến sáu tuần một lần. Ngoài ra, Clostridium perfringens mãn tính có thể khiến mèo bị tiêu chảy kéo dài vài tháng hoặc vài năm.

Các triệu chứng phổ biến của mèo bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn Clostridium perfringens bao gồm:

  • Viêm dạ dày kết hợp với máu trong dạ dày

  • Phân có chất nhầy

  • Phân có máu đỏ tươi

  • Căn thẳng khi đi vệ sinh

  • Sốt

  • Phân có nước

  • Đầy hơi, chướng bụng

  • Nôn mửa

  • Khó chịu ở bụng

Nguyên nhân gây ra nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens ở mèo

Hiện nay, quá trình nghiên cứu loại vi khuẩn Clostridium perfringens này vẫn chưa được hoàn thiện. Các chuyên gian vẫn chưa thể xác định loại vi khuẩn này là do truyền nhiễm hay tự phát triển trong đường ruột của mèo.

nhiễm độc đường ruột ở mèo

Các nhà nghiên cứu phát hiện loại vi khuẩn này có nhiều trong đất. Nhưng vẫn chưa biết liệu vi khuẩn này phát triển mạnh trong môi trường hay được thải ra qua phân của động vật có vú.

Có nguồn thông tin cho rằng, những con mèo khi ăn thịt sống hoặc thịt cũ bị ôi thiu sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc đường ruột do Clostridium perfringens. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác gây bệnh như:

  • Thay đổi thực đơn đột ngột

  • Nồng độ pH trong ruột tăng lên bất thường

  • Tiếp xúc với mèo bị nhiễm bệnh

  • Mắc bệnh về đường ruột như: viêm đường ruột, viêm dạ dày,…

Chẩn đoán bệnh Clostridium perfringens ở mèo

Bác sĩ thú y của bạn sẽ bắt đầu quá trình chẩn đoán bằng việc xem xét bề ngoài của mèo, tiền sử bệnh và khám sức khỏe. Trong trường hợp mèo nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens. Chúng có thể xuất hiện khó chịu ở bụng khi các bác sĩ có động thái sờ bụng của chúng.

Các triệu chứng liên quan đến Clostridium perfringens khá mơ hồ. Vì các biến chứng đường ruột của mèo có thể là dấu hiệu lâm sàng của các căn bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, bác sĩ thú y sẽ thảo luận về những thay đổi nào trong chế độ ăn uống của mèo. Cũng như tiến hành kiểm tra phân để phát hiện sự xuất hiện của ký sinh trùng bên trong.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm tế bào học và xét nghiệm ELISA trên mẫu máu của mèo, kết hợp với nuôi cấy tế tế bào. Thử nghiệm PCR được sử dụng để phân biệt các tác nhân không gây độc với các gây độc đối với mèo.

nhiễm độc đường ruột ở mèo

Điều trị vi khuẩn Clostridium perfringens ở mèo

Phần lớn những con mèo được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens được điều trị ngoại trú. Nhưng nếu bệnh tiêu chảy của mèo gây mất nước một cách nghiêm trọng. Có thể mèo sẽ cần phải nhập viện một thời gian ngắn để bổ sung nước bằng liệu pháp truyền dịch.

Không nên cho mèo hoạt động trong thời gian hồi phục hồi. Thay đổi chế độ ăn giàu chất xơ. Vì chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn Clostridial. Đồng thời giảm quá trình sản xuất độc tố bên trong ruột của mèo axit. Điều này sẽ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn đường ruột.

Đối với trường hợp mèo bị nhiễm vi khuẩn Clostridium perfringens mãn tính. Chúng sẽ cần được sử dụng thuốc kháng sinh. Để có thể kìm hãm sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn trong cơ thể mèo. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng yêu cầu và liều lượng của các bác sĩ thú y. Không nên tự ý thay đổi thuốc cũng như liều lượng thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ. Vì nếu bạn sử dụng thuốc không đúng cách và liều lượng cho mèo. Thuốc kháng sinh sẽ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng của chúng. 

Phục hồi bệnh Clostridium perfringens ở mèo

Phần lớn mèo phản ứng rất tốt với các liệu pháp điều trị nhiễm độc đường ruột do vi khuẩn Clostridium perfringens đã nêu ở trên. Nhưng những trường hợp mãn tính có thể cần kiểm soát lâu dài sự phát triển của vi khuẩn.

Mèo của bạn có thể sẽ vẫn ăn chế độ ăn nhiều chất xơ. Để có thể ngăn chặn hoàn toàn sự phát triển của độc tố. Chế độ ăn probiotic nên được áp dụng cho mèo. Với mục đích có thể giúp mèo cân bằng các lợi khuẩn bên trong đường ruột.

nhiễm độc đường ruột ở mèo

Một môi trường sạch sẽ và không có căng thẳng sẽ giúp ngăn ngừa Clostridium perfringens tái phát hoặc phát triển quá mức gây ra bệnh đường ruột cho mèo. Nên cho mèo có không gian yên tĩnh hoặc có thể cho mèo nghỉ ngơi bên trong chuồng của mình. Tránh cho mèo tiếp xúc nhiều với trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Đừng quên cập nhật tình trạng sức khỏe cũng như các triệu chứng bất thường của mèo (nếu có) cho bác sĩ thú y. Đưa mèo đi tái khám định kỳ 2 lần/tháng. Để các bác sĩ có thể dễ dàng theo dõi kết quả điều trị và quá trình hồi phục của mèo.

Lời kết:

Nhiễm độc đường ruột do Clostridium perfringens thường xuất hiện ở những con mèo già và mèo có hệ miễn dịch yếu. Vì hệ miễn dịch tốt sẽ có thể giúp mèo chống lại sự nhiễm độc do vi khuẩn một cách dễ dàng. Tốt nhất bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì một sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!