Tắc nhĩ thất - Mobitz loại I có cần điều trị không?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Tắc nhĩ thất - Mobitz loại I ở mèo là tình trạng rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể là nguồn gốc gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác cho mèo nếu không được nhanh chóng điều trị. Trong bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh này để bạn có thể bảo vệ thú cưng của mình nhé!

Tìm hiểu về tắc nhĩ thất - Mobitz loại I ở mèo

Hiện tượng tắc nhĩ thất thường chỉ xảy ra khi quá trình dẫn xung điện ở nút nhĩ thất của mèo bị gián đoạn hay chậm trễ.

Nút xoang nhĩ ở mèo là bộ phận nắm giữ chức năng tạo xung điện cho tim. Nhằm kích thích tim đập và co bóp thông qua việc bắn ra các xung điện. Tâm nhĩ hai ngăn trên của tim có chức năng nhận, gửi máu đi. Nó hoạt động nhờ xung điện của nút xoang và sau đó sẽ kích hoạt nút nhĩ thất hoạt động. Nút nhĩ thất sẽ tiến hành xung điện từ tâm nhĩ đến tâm thất, điều phối hoạt động của cơ học. Tâm nhĩ buộc máu phải chảy vào tâm thất trước để tâm thất cơ lại và đưa máu đi khắp cơ thể thông qua động mạch phổi và động mạch chủ.

Tìm hiểu về tắc nhĩ thất - Mobitz loại I ở mèoHầu hết những chú mèo bị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I thường sẽ không có dấu hiệu nào. Độ canxi thấp hoặc một số loại thuốc nhất định như:

  • Digoxin

  • Bethanechol

  • Physostigmine

  • Pilocarpine

Những loại thuốc trên có thể đưa mèo bị bệnh đến mức độ thứ hai của bệnh. Ngoài ra, bệnh còn có thể bị ảnh hưởng từ những bệnh không liên quan đến tim. Tuy là rất hiếm khi xảy ra nhưng cũng đã có trường hợp được ghi nhận.

Triệu chứng của bệnh tắc nhĩ thất

Khi mèo bị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I chúng thường không có biểu hiện bên ngoài. Trông vẻ bề ngoài, mèo giống như những chú mèo bình thường và vô cùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, về sau mèo cũng có thể có một số biểu hiện như:

  • Ngất xỉu

  • Cơ thể yếu dần

  • Nếu nguyên nhân là do sử dụng digoxin quá liều. Mèo có thể sẽ bị ói mửa và biếng ăn.

Nguyên nhân mèo bị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I

  • Các bệnh có thể không liên quan trực tiếp đến tim

  • Cường giáp

  • Bệnh cơ tim

  • Xuất hiện mô mới một cách bất thường ở tim

  • Một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến chức năng của nút nhĩ thất

Chẩn đoán tắc nhĩ thất của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm để chẩn đoán tắc nhĩ thất - Mobitz loại I cho mèo. Bao gồm các kiểm tra:

  • Kiểm tra vật lý

  • Xét nghiệm máu

  • Xét nghiệm lượng máu hoàn chỉnh

  • Xét nghiệm máu tổng quát..

Việc biết được các thông tin về bệnh sử của mèo có thể giúp bác sĩ thú y loại trừ các bệnh có liên quan đến mô bất thường ở tim hay rối loạn đường tiêu hóa, tăng nhãn áp và bệnh về đường hô hấp.

Chẩn đoán tắc nhĩ thất của bác sĩ thú yNgoài ra, chụp X-quang cũng là một phương pháp hữu hiệu để bác sĩ thú y phát hiện ra những rối loạn trên. Đồng thời, hình ảnh X - quang sẽ cho thấy sự mở rộng bất thường của tim. Những tập hợp chất lỏng ở tim cũng sẽ được thể hiện trên ảnh phim. Trong một số trường hợp nhỏ,  X-quang cũng cho phép bác sĩ thú y quan sát sự hiện diện của khối u.

Một thử nghiệm đáp ứng atropine cũng sẽ được thực hiện. Phương pháp này sẽ kích thích hoạt động bắn của xung điện ở nút xoang nhĩ. Sự dẫn truyền của nút nhĩ thất có thể cho phép bác sĩ thú y xác định nguồn gốc của bệnh có phải từ tim hay không.

Điện tâm đồ sẽ được thực hiện để kiểm tra chức năng của các xung điện trong tim. Nếu có bất kỳ bất thường nào trong dẫn truyền điện tim, bác sĩ thú y có thể phát hiện ra ngay.

Điều trị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I cho mèo

Việc điều trị sẽ phụ thuộc phần lớn vào nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tắc nhĩ thất - Mobitz loại I cho mèo. Tùy thuộc vào sự biến đổi của bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Những chú mèo bị chẩn đoán là mắc bệnh thường sẽ được đưa ra tiên lượng nhằm được bảo vệ. Bởi vì một số nguyên nhân khách quan để bảo vệ an toàn cho mèo mà trường hợp này sẽ không cần can thiệp.

Trong một số tình trạng không khả quan. Bác sĩ thú y có thể tiến hành cấy tạo máy tạo nhịp tim cho mèo. Nếu nguyên nhân bệnh là thoáng qua do tác dụng phụ của một số loại thuốc chống loạn nhịp tim. Máy tạo nhịp tim nhân tạo có thể sẽ được đặt tạm thời, mèo nên ngưng thuốc đang sử dụng và chờ đợi để hồi phục.

Điều trị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I cho mèoĐể tiến hành đặt máy tạo nhịp tim nhân tạo. Trước tiên, bác sĩ thú y sẽ thực hiện xét nghiệm đông máu cho mèo. Nhằm chắc chắn mèo không gặp các vấn đề nào liên quan đến tình trạng khó đông máu. Trong một số trường hợp, vì mèo không đông máu được nên đã mất rất nhiều máu trong quá trình phẫu thuật. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho mèo.

Sau khi được chẩn đoán bệnh xong, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách truyền máu cho mèo hoặc cho mèo sử dụng thuốc trước khi tiến hành phẫu thuật nếu phát hiện mèo khó đông máu.

Tái khám cho mèo bị bệnh

Bác sĩ thú y sẽ hẹn lịch tái khám cho mèo tùy thuộc vào từng tình trạng và triệu chứng xuất hiện của bệnh. Trong khoảng thời gian tái khám, bác sĩ thú y sẽ có các cân nhắc về thay đổi thuốc cho phù hợp với bệnh tình hiện tại của mèo. Cùng với đó là mèo sẽ được thực hiện các xét nghiệm, đo huyết áp để chẩn đoán sự phục hồi.

Máy tạo nhịp tim nhân tạo sẽ được kiểm tra thường xuyên. Nhằm đảm bảo nó vẫn hoạt động bình thường và không gặp trở ngại nào. Trong trường hợp mèo đã khỏe lại hoàn toàn sau một khoảng thời gian được hỗ trợ bằng máy tạo nhịp tim. Bác sĩ thú y có thể lên lịch để lấy máy tạo nhịp tim ra cho mèo.

Tình hình của mèo sau khi lấy máy ra vẫn sẽ được theo dõi một thời gian, cho đến khi nó hoàn toàn bình phục.

Chăm sóc mèo bị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I tại nhà

Mèo đang trong và sau quá trình điều trị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I cần phải tuyệt đối hạn chế hoạt động. Chúng không được phép di chuyển nhiều hay hoạt động mạnh. Các hoạt động ngoài trời của mèo như chạy nhảy, leo treo cũng cần phải tạm gác sang một bên cho đến khi bác sĩ thú y cho phép chúng trở lại cuộc sống hàng ngày.

Nơi sống và nghỉ ngơi của mèo cũng cần được thay đổi. Mèo cần một không gian mới để yên tĩnh để tĩnh dưỡng mà không bị làm phiền. Nên cho mèo bị bệnh tránh xa các vật nuôi khác trong nhà và trẻ em. Đặc biệt là trẻ em, bởi vì lũ trẻ đôi khi sẽ làm đau mèo, khiến chúng bị căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều trị.

Thực đơn của mèo sẽ được trao đổi với bác sĩ thú y để phù hợp với bệnh của mèo. Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng có thể là yếu tố rất quan trọng góp phần giúp mèo nhanh hồi phục.

Chăm sóc mèo bị tắc nhĩ thất - Mobitz loại I tại nhàLời kết

Mong rằng thông qua những chia sẻ của Vpet.vn, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn để có thể chăm sóc thật tốt cho các “boss” nhà mình nhé!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!