Chứng hạ thân nhiệt ở mèo và cách xử lý

Sức khoẻ | 05/09/2021

Chứng hạ thân nhiệt ở mèo đặc trưng bởi tình trạng thân nhiệt thấp bất thường. Khi nhiệt độ cơ thể của mèo bị hạ thấp sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Để tìm hiểu rõ hơn về chứng hạ thân nhiệt, bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết sau nhé!

Chứng hạ thân nhiệt ở mèo xảy ra khi nào?

Chứng hạ thân nhiệt ở mèo là tình trạng cơ thể của mèo có mức nhiệt độ thấp hơn bình thường. Tình trạng này có ba giai đoạn là nhẹ, vừa phải và nặng.

  • Từ 32 – 35 độ C thì mèo được xếp vào loại hạ thân nhiệt nhẹ

  • Từ 28 – 32 độ C được xem là tình trạng vừa phải

  • Nếu thân nhiệt của mèo dưới 28 độ C thì được xem là nặng

Chứng hạ thân nhiệt ở mèo xảy ra khi nào?Khi mèo bị hạ thân nhiệt sẽ gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, hoạt động của tim, hệ hô hấp, hệ miễn dịch và lưu lượng máu cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mèo bị suy giảm ý thức có thể rơi vào tình trạng hôn mê khi nhịp tim của nó bất thường, khó thở.

Biểu hiện của mèo bị hạ nhiệt độ cơ thể

Sau đây là các dấu hiệu của chứng hạ thân nhiệt ở mèo. Các triệu chứng sẽ được phân loại dựa theo các cấp độ như sau: 

  • Hạ thân nhiệt nhẹ: Tình trạng cơ thể yếu, run rẩy, thiếu sự tỉnh táo

  • Hạ thân nhiệt vừa phải: Cứng cơ, hạ huyết áp, gần như hôn mê, thở nhẹ và chậm

  • Hạ thân nhiệt nặng: đồng tử giãn nở và bất dịch, gần như không nghe thấy nhịp tim, khó thở, rơi vào hôn mê

Nguồn gốc của chứng hạ thân nhiệt ở mèo

Nguyên nhân phổ biến nhất khi mèo mắc chứng hạ thân nhiệt thường là do chịu tác động của môi trường. Tình trạng này thường xảy ra khi mèo phải chịu đựng cái lạnh trong một thời gian dài (nhất là vào mùa đông). Tuy nhiên, những chú mèo con vừa mới sinh cũng có khả năng bị hạ thân nhiệt rất cao ngay cả trong thời tiết bình thường. Nguyên nhân rất có thể là do sự chênh lệch nhiệt độ trong bụng mẹ và nhiệt độ bên ngoài. Đó là lý do tại sao chúng ta nên đón “những đứa trẻ” này chào đời và ủ ấm chúng bằng ổ lót.

Các giống mèo nhỏ và những chú mèo nhỏ có nguy cơ bị hạ thân nhiệt rất cao. Động vật khi đang ở trong trạng thái hôn mê cũng có thể bị hạ thân nhiệt.

Ngoài ra, những yếu tố khác có thể khiến mèo tăng nguy cơ hạ thân nhiệt bao gồm:

  • Hoạt động bất thường của vùng dưới đồi não. Vì đây là vùng điều chỉnh sự thèm ăn và nhiệt độ của cơ thể

  • Chứng suy giáp – hormone tuyến giáp bị hạ thấp

Nguồn gốc của chứng hạ thân nhiệt ở mèoChẩn đoán thân nhiệt thấp ở mèo

Nếu nghi ngờ mèo của mình mắc chứng hạ thân nhiệt, bạn có thể sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể cho chúng. Trường hợp quá lo lắng, bạn có thể đưa mèo đến cơ sở thú y để được chẩn đoán chính xác hơn. Ở đây, bác sĩ thú y cũng sẽ đo nhiệt độ cho mèo bằng nhiệt kế. Nếu mèo đang bị hạ nhiệt nặng, mèo cần được tiến hành siêu âm đầu dò trực tràng hoặc thực quản.

Khi mèo có dấu hiệu hạ thân nhiệt, nhịp thở và nhịp tim của chúng sẽ được kiểm tra. Nhằm chắc chắn tình trạng của chúng không quá nguy hiểm. Cần thiết, bác sĩ thú y sẽ đo điện tâm đồ (ECG) cho mèo để ghi lại các hoạt động điện của tim. Từ đó xác định chính xác tình trạng tim mạch của mèo.

Bạn cần cung cấp cho bác sĩ các dấu hiệu khởi phát của chứng bệnh, đặc điểm của các triệu chứng và những lý do có thể khiến mèo rơi vào tình trạng này. Những thông tin bạn cung cấp có thể là đầu mối quan trọng giúp bác sĩ thú y tìm ra nguyên nhân chính xác khiến mèo bị hạ thân nhiệt.

Mèo sẽ được tiến hành xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu. Kết quả của các xét nghiệm thường cho thấy mèo bị hạ đường huyết – một trong những lý do khiến mèo bị hôn mê. Cùng với đó là các rối loạn trong trao đổi chất, các bệnh về tim hoặc do thuốc.

Điều trị chứng hạ thân nhiệt cho mèo

Mèo mắc chứng hạ thân nhiệt đầu tiên cần được điều trị tích cực, cho đến khi cơ thể của chúng về lại nhiệt độ bình thường. Mèo cần được hạn chế di chuyển để tránh tình trạng mất nhiệt nhiều hơn. Nhịp tim của mèo cũng cần được quan sát chặt chẽ trong trường hợp hạ nhiệt nặng và đang được làm ấm. Nếu xuất hiện các bất thường về nhịp tim, bác sĩ thú y cần nhanh chóng kiểm soát. Nếu không, có khả năng rất cao mèo sẽ tử vong do rối loạn nhịp tim.

Trước khi điều trị, bác sĩ cần nắm rõ nhiệt độ cơ thể của mèo. Sau đó mới tiến hành làm ấm cơ thể. Thủ tục này cần tiến hành chậm rãi, tránh cho mèo bị sốc nhiệt. Hơn hết, cần phải tránh tình trạng máu trong cơ thể đang ấm lên nhưng thân nhiệt bên ngoài lại thấp.

Điều trị chứng hạ thân nhiệt cho mèoĐối với những chú mèo bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng nước ấm và truyền dịch tĩnh mạch cho mèo. Nhằm làm ấm các cơ quan từ bên trong. Ngoài ra, mèo cũng sẽ được hỗ trị hô hấp nếu chúng gặp khó khăn trong việc thở. Phương pháp sử dụng mặt nạ oxy, tác động tĩnh mạch sẽ được tiến hành để điều chỉnh lượng máu hoạt động của mèo. Tuy nhiên, bất kỳ chất lỏng nào được đưa vào cơ thể của mèo trong lúc này đều sẽ được làm ấm trước, ngăn ngừa tình trạng mất nhiệt nghiêm trọng hơn.

Xử lý nhanh tại nhà khi mèo bị hạ thân nhiệt

Đối với trường hợp bị hạ thân nhiệt nhẹ. Bạn có thể xử lý tại nhà mà không cần phải có sự trợ giúp từ bác sĩ thú y. Đầu tiên, bạn có thể sử dụng các phương pháp làm ấm thông thường cho mèo. Ví dụ như dùng chăn ủ ấm, dùng lò sưởi điện, miếng đệm nóng, chườm ấm…. Mục đích là ngăn chặn cho cơ thể mèo không bị mất nhiệt đi nữa. 

Bạn cũng có thể sử dụng đồng thời một vài cách cùng lúc để nâng cao tác dụng. Tuy nhiên, mức nhiệt cần phải được kiểm soát, không quá nóng để mèo không bị bỏng. Đến khi thấy mèo đã giảm bớt các triệu chứng run rẩy và dần tỉnh táo. Bạn nên ngừng các phương pháp trên lại, chỉ nên duy trì việc đắp chăn cho mèo. Những ngày sau đó, nên mặc quần áo cho nó để đề phòng mèo lại mất nhiệt.

Chăm sóc mèo có thân nhiệt thấp tại nhà

Mèo cần luôn được theo dõi chặt chẽ nhiệt độ cơ thể, huyết áp và nhịp tim. Trong những ngày thời tiết lạnh,chứng hạ thân nhiệt sẽ dễ xảy ra. Bạn nên kiểm tra mèo thường xuyên, tránh để mèo bị tê, lạnh các chi, cần luôn giữ ấm cho mèo.

Phòng ngừa chứng hạ thân nhiệt cho mèo

Chứng hạ thân nhiệt ở mèo có thể phòng ngừa bằng cách tránh cho mèo tiếp xúc với thời tiết giá lạnh, hay ở trong môi trường lạnh lâu. Đặc biệt là những chú mèo có các bệnh án như lượng mỡ thấp, bệnh não vùng dưới đồi, chứng suy giáp hoặc từng gây tê, phẫu thuật trước đó.

Đối với những chú mèo con và mèo già, bạn cũng nên thận trọng vì chúng cũng rất dễ bị lạnh. Mèo đang ốm và mèo mới sinh thường rất dễ bị hạ đường huyết. Những chú mèo này có nguy cơ hạ thân nhiệt rất cao, ngay cả trong nhiệt độ thường. Vậy nên, bạn cần đặc biệt chú ý quan sát. Dưới đây là một số phương pháp ủ ấm cho mèo đang bị hạ thân nhiệt, cũng có thể sử dụng khi thời tiết giá lạnh nhằm phòng ngừa cho mèo:

  • Mặc đồ ấm 

  • Lót ổ bằng tấm đệm ấm, có tỏa nhiệt

  • Nên đắp chăn

  • Sử dụng quạt điện

  • Làm ấm thực phẩm trước khi cho mèo sử dụng 

Chăm sóc và phòng ngừa thân nhiệt thấp tại nhà cho mèoNgoài ra, nếu nhà bạn đang nuôi nhiều thú cưng. Bạn có thể cho chúng ngủ cạnh nhau, đặc biệt là nuôi cùng chó. Vì cơ thể của thú cưng sẽ tự truyền nhiệt và giữ ấm cho nhau. Khiến chúng ấm hơn và ngăn chặn tình trạng mất nhiệt

Lời kết

Hạ thân nhiệt ở mèo là tình trạng rất nguy hiểm, cần nhanh chóng xử lý. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây tổn thương cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!