Thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) có thể di truyền ở mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) ở mèo được xác định là kết quả của một rối loạn do di truyền. Dựa vào từng tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có các phương pháp điều trị thích hợp. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Vpet.vn

Thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) ở mèo là gì?

Thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) hay còn gọi tắt là chứng methemoglobin huyết ở mèo. Haemoglobin trong máu có chức năng mang oxy từ phổi đến các bộ phận khác trong cơ thể. Methemoglobin được sản sinh từ quá trình oxy hóa sắt. Mặc dù nó là một dạng của hemoglobin nhưng nó lại không mang oxy.

Thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) ở mèo là gì?Trong điều kiện bình thường, methemoglobin sẽ được chuyển hóa thành haemoglobin và duy trì sự cân bằng. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều methemoglobin trong máu sẽ gây ra sự oxy hóa không đủ ở các mô cho cơ thể mèo. Thay vì máu có màu đỏ giàu oxy, máu trở thành màu nâu. Đây là một dấu hiệu đặc trưng của chứng methemoglobin huyết.

Chứng methemoglobin huyết đã được các bác sĩ xác định là kết quả của một rối loạn di truyền hoặc cũng có thể là do mèo đã tiếp xúc với các tác nhân hóa học.

Triệu chứng của chứng methemoglobin huyết

Những chú mèo bị bệnh thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) thường có các triệu chứng rất đa dạng:

  • Trầm cảm

  • Yếu

  • Thở nhanh

  • Nhịp tim nhanh

  • Niêm mạc và da bị đổi màu

  • Sưng mặt

  • Chảy nước dãi nhiều

  • Vàng da

  • Nôn mửa

  • Thân nhiệt bị hạ

  • Mất phối hợp các chi

  • Hôn mê

  • Tử vong

Nguyên nhân mèo mắc bệnh thiếu máu (chứng methemoglobin huyết)

Ngoài rối loạn di truyền đã kể ở trên, những chú mèo bị thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) còn có thể bị gây ra bởi:

  • Sử dụng acetaminophen

  • Sử dụng  ibuprofen

  • Thuốc gây tê tại chỗ, chẳng hạn như benzocaine

  • Mùi xạ hương của chồn hôi

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bác sĩ cần xem xét bệnh sử của mèo do bạn cung cấp. Các dấu hiệu khởi phát, đặc điểm của các triệu chứng, các tình huống có thể gây ra tình trạng này,.. là những thông tin quan trọng bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y. Đây có thể là những đầu mối giúp cho bác sĩ thú y tìm ra nguyên nhân gây nên căn bệnh, cũng như bộ phận nào của cơ thể đang phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yBác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe tổng quát cho mèo của bạn. Kiểm tra xem mèo có uống acetaminophen hay ibuprofen không là một điều rất cần thiết. Cùng với đó là gần đây, mèo có đang sử dụng các loại thuốc bôi hay không.

Các xét nghiệm máu sẽ được tiến hành nhằm kiểm tra nồng độ của methemoglobin. Các xét nghiệm sẽ bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Xét nghiệm máu tổng quát

  • Phân tích thành phần hóa học máu

Nếu mèo mắc chứng methemoglobin mãn tính. Kết quả xét nghiệm sẽ cho thấy máu có số lượng hồng cầu tăng cao bất thường.

Mặt khác nếu mèo bị thiếu máu nghiêm trọng. Nguyên nhân gây nên là do tiếp xúc với các loại thuốc như acetaminophen, ibuprofen hay các loại thuốc bôi tại chỗ. Bác sĩ thú y sẽ tìm ra các bằng chứng về chấn thương các cơ quan bên trong cơ thể mèo.

Chẩn đoán đơn giản thực hiện nhanh chóng, tại chỗ

Nếu nghi ngờ mèo của bạn bị mắc bệnh thiếu máu (chứng methemoglobin huyết). Bác sĩ thú y có thể chuẩn bị một tờ giấy trắng. Sau đó, “trích” một giọt máu từ cơ thể mèo, rồi nhỏ giọt máu lên tờ giấy trắng tinh. Bên cạnh đó, một giọt máu của một chú mèo khỏe mạnh cũng sẽ được nhỏ xuống tờ giấy đó.

Bằng mắt thường, bác sĩ thú y có thể quan sát được màu sắc đậm nhạt cũng như sự khác thường giữa hai giọt máu. Nếu mèo của bạn có màu máu nâu, sẫm. Khả năng rất cao nó đã bị mắc bệnh.

Điều trị bệnh thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) cho mèo

Dựa vào tình trạng hiện tại của mèo mà bác sĩ thú y sẽ có các hướng điều trị thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) không giống nhau.

Đối với những chú mèo bị bệnh ở mức độ nhẹ và trung bình. Chúng sẽ không cần phải điều trị phức tạp. Bác sĩ thú y có thể sẽ kê đơn thuốc kèm theo nhằm đưa chỉ số nồng độ máu về mức ổn định. Nếu nguyên nhân gây ra bệnh được xác định là do các loại thuốc gây ra. Mèo sẽ được yêu cầu ngưng thuốc, cơ thể nó sẽ dần bình phục mà không cần có sự can thiệp của điều trị y khoa.

Điều trị bệnh thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) cho mèoTrong trường hợp mèo mắc bệnh do sử dụng acetaminophen hay ibuprofen quá liều. Nó sẽ được bác sĩ thú y sử dụng các phương pháp gây nôn. Nếu mèo được chẩn đoán là thiếu máu nghiêm trọng, truyền máu sẽ là một trong những liệu pháp cần thiết.

Nếu mèo của bạn bị mất cân bằng bạn điện do nôn mửa, tiêu chảy nghiêm trọng, chấn thương thận và bị sốc. Nó sẽ được truyền dịch tĩnh mạch. Nhằm giải quyết tình trạng mất nước và giúp tình trạng cơ thể ổn định lại.

Trong trường hợp mèo bị thiếu máu nặng và xanh methylen. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu nó nhập viện để thuận tiện cho việc chăm sóc và theo dõi. Tiêm tĩnh mạch làm giảm số lượng methemoglobin sẽ được tiến hành. Riêng đối với trường hợp di truyền, mèo không cần phải chịu sự can thiệp bất kỳ nào từ thú y. Những chú mèo này thường sẽ sống khỏe mạnh mà không xảy ra bất kỳ bất kỳ bất lợi nào.

Chăm sóc mèo tại nhà

Đối với những trường hợp đặc biệt, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc điều trị thiếu máu (chứng methemoglobin huyết) cho mèo. Bạn cần tuân thủ tuyệt đối những quy định về thuốc mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng, tuyệt đối không dùng các loại thuốc nếu chưa được bác sĩ kê đơn hoặc đồng ý. Đặc biệt là acetaminophen và ibuprofen. Nếu mèo vô tình sử dụng các loại thuốc này, bạn cần nhanh chóng làm cho chúng nôn ra và đưa đi thú y ngay lập tức.

Trong suốt quá trình chăm sóc. Nếu bạn nhận thấy màu da và niêm mạc của mèo quay lại màu sắc bình thường. Tức là lượng methemoglobin trong máu của chúng đã ổn định và không gây nguy hiểm. Trường hợp nếu mèo được điều trị xanh methylen, tỷ lệ hồng cầu trong máu của nó cần được theo dõi chặt chẽ thông qua các lần tái khám. Vì vậy đừng quên đưa mèo đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ thú y nhé!

Trong trường hợp bạn không chắc chắn hoặc không nhận thấy sự thay đổi tích cực nào ở mèo sau một thời gian điều trị. Bạn có thể sử dụng phương pháp dùng giấy trắng và hai giọt máu ở trên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mèo. Nếu nhận thấy màu máu vẫn còn nâu sẫm, các triệu chứng ở mèo không có dấu hiệu giảm đi. Bạn có thể liên hệ với bác sĩ thú y để được trao đổi và tư vấn.

Chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Vpet.vn hy vọng thông qua những chia sẻ trên về chứng methemoglobin. Bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!