Thoái hóa tiểu não ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 07/08/2021

Thoái hóa tiểu não là một căn bệnh ở hệ thần kinh tương đối nguy hiểm ở mèo. Thông thường, tùy vào giống mèo, giới tính và độ tuổi mà mức độ mắc bệnh của mèo sẽ khác nhau. Tuy bệnh này không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của mèo. Nhưng tùy vào mức độ bệnh mà sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của những con mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Thoái hóa tiểu não là gì?

Thoái hóa tiểu não hay còn gọi là teo tiểu não. Đây là một bệnh lý về não hiếm gặp và gây chết các tế bào của tiểu não. Các triệu chứng rất giống với suy sản tiểu não. Sự khác biệt cơ bản là mèo con bị suy sản tiểu não được sinh ra với một tiểu não kém phát triển trong khi những con bị teo tiểu não được sinh ra với một bộ não bình thường.

mèo bị thoái hóa tiểu não

Các triệu chứng thường dễ nhận thấy khi mèo được sáu tháng tuổi. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các tế bào ở tiểu não mèo chết chậm hơn và làm cho các triệu chứng không được biểu hiện rõ đối với những con mèo mắc bệnh.

Mèo bị teo tiểu não có xu hướng gặp khó khăn với cảm giác về không gian và khoảng cách. Đồng thời mất thăng bằng và quá trình phối hợp giữa các cơ quan trở nên khó khăn. Tuy nhiên thị lực và thần kinh của mèo không bị ảnh hưởng nhiều. Trong hầu hết các trường hợp, thoái hóa tiểu não không có khả năng gây tử vong sớm cho mèo mắc bệnh.

Mèo Xiêm, Ba Tư và mèo lông ngắn Anh có thể dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này hơn. Đối với những giống mèo này, việc kiểm tra di truyền cần được xem xét trước khi tiến hành bất kỳ cuộc lai tạo nào.

Các triệu chứng bệnh teo tiểu não ở mèo

Những con mèo bị thoái hóa tiểu não thường sẽ gặp các vấn đề trong quá trình đi lại, chạy, nhảy, giữ thăng bằng, … Chúng thương sẽ lắc đầu và tư thế loạng choạng khi đi bộ. Thoái hóa tiểu não ở mèo có những triệu chứng chung bao gồm:

  • Tư thế đứng rộng

  • Lắc lư

  • Rung cơ

  • Nghiêng đầu

  • Thiếu sự phối hợp

  • Phản xạ chậm

  • Yếu đuối

  • Thay đổi hành vi

  • Trầm cảm

  • Đi không gập đầu gối

  • Hiếu động thái quá

  • Dáng đi cứng nhắc hoặc bước cao

  • Đi bằng các đầu ngón chân

  • Nhận thức chậm

  • Mắt di chuyển nhanh

Những dấu hiệu của bệnh teo tiểu não thường sẽ được phát hiện lần đầu khi chúng mới biết đi. Thông thường sẽ bắt gặp ở những con mèo có độ tuổi từ 4 - 6 tuần tuổi. Đồng thời, những trường hợp bệnh của mèo có thể từ nhẹ đến nặng.

mèo bị thoái hóa tiểu não

Căn bệnh này thường không gây ra những cơn đau cho mèo. Đồng thời cũng không phải là một căn bệnh truyền nhiễm. May mắn hơn là căn bệnh này cũng không trở nên nghiêm trọng theo thời gian. Đồng thời tình trạng bệnh của mèo cũng không được cải thiện nhiều. Do đó, các con sen thường tập cho mèo sống và thích nghi với bệnh.

Những con mèo càng dễ thích nghi với bệnh, thì tình trạng bệnh của chúng ngày càng được cải thiện. Đối với những con mèo mắc bệnh nặng, bạn cần quan tâm và chăm sóc chúng kỹ lưỡng hơn.

Nguyên nhân thoái hóa tiểu não ở mèo

Hiện nay, nguyên nhân chính xác của thoái hóa tiểu não ở mèo vẫn chưa được xác định cụ thể. Trong một số trường hợp hiếm hoi, tiểu não có thể bị tổn thương do khối u não hoặc nhiễm trùng.

Phổ biến hơn, nó được cho là có liên quan đến tình trạng di truyền được truyền như một đặc điểm lặn trên nhiễm sắc thể thường của mèo mẹ. Điều này có nghĩa là gen bất thường phải có ở cả bố và mẹ để tính trạng được truyền cho mèo con. Nếu một con mèo chỉ thừa hưởng gen từ bố hoặc mẹ. Chúng sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Chẩn đoán teo tiểu não ở mèo

Để có thể đưa ra chẩn đoán để xác định bệnh thoái hóa tiểu não ở mèo sẽ tương đối khó khăn. Bác sĩ thú y có thể yêu cầu chụp MRI để quan sát kích thước của tiểu não. Đồng thời thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu và điện giải để loại trừ các tình trạng khác gây ra các triệu chứng tương tự.

Phân tích dịch não tủy có thể được chỉ định và thực hiện. Kết quả của phân tích này sẽ cho ra kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh của mèo. Nếu mèo có một số triệu chứng phổ biến nhất và các nguyên nhân thần kinh khác đã được loại trừ. Khả năng cao mèo được chẩn đoán dương tính với bệnh teo tiểu não.

mèo bị thoái hóa tiểu não

Đối với những con mèo không may tử vong, kiểm tra não sau khi khám nghiệm tử thi có thể xác định chắc chắn liệu con mèo có bị ảnh hưởng bởi tình trạng này hay không.

Điều trị thoái hóa tiểu não ở mèo

Hiện nay không có cách chữa khỏi bệnh teo tiểu não. Do đó, nhiều con mèo sẽ học cách thích nghi với căn bệnh này theo thời gian.

Các phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên cơ bản gây ra bệnh cho mèo. Nếu có khối u, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ. Nếu tình trạng được phát hiện là bẩm sinh hoặc di truyền. Việc điều trị sẽ chỉ mang tính chất hỗ trợ. Đồng thời sẽ tập trung vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho con mèo bị bệnh.

Trong một số trường hợp, các loại thuốc như amantadine, acetyl-l-carnitine, co-enzyme Q10 và buspirone sẽ hỗ trợ kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y trước khi sử dụng thuốc. Vì có một số loại thuốc nếu không được sử dụng đúng cách sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn.

Phục hồi thoái hóa tiểu não ở mèo

Đối với những con mèo bị thoái hóa tiểu não với mức độ nhẹ chúng có thể sống bình thường. Tuy nhiên, với những con mèo mắc bệnh nặng, chết nhân đạo sẽ là lựa chọn tốt đối với chúng. Đồng thời, đối với những con mèo bị teo tiểu não chúng sẽ không được sinh sản. Vì đây là căn bệnh có thể di truyền.

mèo bị thoái hóa tiểu não

Đối với những con mèo mắc bệnh bạn tuyệt đối không được cho chúng sống ngoài trời. Đồng thời cũng không nên cắt móng của chúng quá ngắn. Vì móng sẽ là bộ phận quan trọng giúp chúng giữ thăng bằng khi đi lại. Tốt nhất bạn nên trải tấm thảm sàn ở những nơi mèo hay lui tới trong nhà. Để tránh tình trạng mèo bị trượt ngã khi đứng lên lặc di chuyển.

Không nên cho mèo tiếp xúc nhiều với các vật nuôi khác trong nhà, nhất là những con chó có kích thước lớn. Vì chúng sẽ không thể nào kiểm soát được việc đùa giỡn của mình và có thể làm tổn thương đến mèo.

Lời kết:

Những con mèo bị thoái hóa tiểu não sẽ có khả năng gặp những tai nạn hơn mèo bình thường. Tuy nhiên những con mèo mắc bệnh nhẹ chúng sẽ có thể học cách sống và thích nghi với bệnh của mình. Để có thể sống một cuộc sống hạnh phúc và lâu dài. Bạn đừng quên giúp đỡ và quan tâm chúng hơn nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!