Mèo bị nhiễm Rotavirus - Rối loạn chức năng thành ruột

Sức khoẻ | 01/08/2021

Mèo bị nhiễm Rotavirus là một căn bệnh khá phổ biến. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm và có tính lây lan rất mạnh. Tùy theo độ tuổi và thể trạng của từng cá thể mà bệnh sẽ phát triển khác nhau. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hướng điều trị của căn bệnh này. Bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Rotavirus ở mèo là gì?

Rotavirus là một loại virus có ARN là sợi kép, chúng có hình bánh xe gây viêm đường. Trong các trường hợp mèo bị nhiễm rotavirus nặng, chúng có thể gây rối loạn chức năng ở thành ruột. Virus này hiện nay chính là nguyên nhân chính gây nên tiêu chảy và các vấn đề khác về tiêu hóa ở mèo. Chúng có thể được tìm thấy ở mọi lứa tuổi của mèo, tuy nhiên thì mèo con lại dễ bị nhiễm rotavirus hơn.

Rotavirus ở mèo là gì?Triệu chứng khi mèo bị nhiễm Rotavirus 

Triệu chứng chính của mèo bị nhiễm rotavirus là tiêu chảy. Tùy theo cấp độ nhiễm bệnh mà tiêu chảy  có thể từ nhẹ đến trung bình. Trong các trường hợp bệnh nặng, mèo có thể tử vong do mất nước, sụt cân nghiêm trọng hoặc do bỏ ăn.

Nguyên nhân mèo bị nhiễm Rotavirus 

Nguyên nhân chủ yếu của việc mèo bị nhiễm Rotavirus là do lây truyền qua việc tiếp xúc với phân nhiễm virus. Mèo có hệ thống miễn dịch kém hoặc yếu và những con sống trong môi trường căng thẳng có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất.

Chẩn đoán bệnh cho thú cưng

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của thú cưng cũng như tình trạng khởi phát của căn bệnh cho bác sĩ thú y. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám tổng quát cho mèo của bạn. Loại trừ các nguyên nhân gây viêm đường ruột trước khi chẩn đoán như: Parvovirus, Leukemia Virus. Coronavirus, astrovirus và calicivirus ở mèo. Các nguyên nhân khác có thể gây viêm ruột cũng có thể bao gồm nhiễm nấm, ký sinh trùng, dị ứng hay tiếp xúc với độc tố.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể phát hiện virus bao gồm xét nghiệm mẫu mô, hoặc kiểm tra phân qua kính hiển vi. Ngoài ra, xét nghiệm ELISA cũng có thể được tiến hành. Đây là một xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme. Bác sĩ cũng có thể xác định virus bằng cách sử dụng kỹ thuật phân lập virus.

Để chẩn đoán mèo bị nhiễm rotavirus chuẩn xác hơn. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra nhung mao ruột hay còn gọi là các sợi lông nhỏ lót ruột của mèo. Hay các tế bào khác trong thành ruột cũng sẽ được kiểm tra. Bằng cách sử dụng các dụng cụ đặc biệt để phát hiện ra rotavirus và các kháng thể mà nó có thể tạo ra.

Chẩn đoán bệnh cho thú cưngĐiều trị mèo bị nhiễm Rotavirus 

Khi mèo bị nhiễm rotavirus được chẩn đoán chính thức. Bác sĩ thú y sẽ nhanh chóng bắt tay vào việc điều trị để căn bệnh không có cơ hội trở nên phức tạp. Việc điều trị sẽ bao gồm điều trị các triệu chứng giảm tiêu chảy. Giúp mèo bổ sung lại dịch và các chất điện giải đã bị mất.

Bác sĩ thú y cũng sẽ tư vấn cho bạn về các hạn chế tạm thời trong chế độ ăn của mèo. Nhằm giúp nó giảm bớt tình trạng khó chịu ở đường ruột trong và cả sau quá trình điều trị

Trong trường hợp này, thuốc kháng sinh sẽ không được sử dụng. Bởi vì nó chỉ có lợi cho vi khuẩn và không giúp ích cho việc điều trị nhiễm virus.

Chăm sóc mèo bị nhiễm Rotavirus 

Khi mèo được bác sĩ điều trị cho về nhà. Thì vấn đề tịnh dưỡng sẽ được quan tâm hàng đầu. Bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay ngưng thuốc của chúng mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị mà không được bác sĩ đồng ý đều sẽ gây nguy hiểm cho thú cưng và khiến quá trình điều trị gặp khó khăn.

Bạn cần cho mèo nghỉ ngơi ở một nơi thoáng mát và sạch sẽ. Thường xuyên dọn dẹp chỗ ngủ của chúng và khử trùng để tránh vi khuẩn tồn tại và xâm nhập lần nữa gây bất lợi cho quá trình điều trị.

Chăm sóc mèo bị nhiễm Rotavirus Thiết lập lại chế độ ăn cho mèo cũng là một điều cần thiết. Bác sĩ thú y sẽ trao đổi với bạn về các thực phẩm nên và không nên dùng trong thời gian này. Phần lớn, lượng thức ăn mà mèo nạp vào cơ thể trong quá trình điều trị sẽ không nhiều. Nhằm giúp cho đường ruột không phải chịu nhiều áp lực.

Bạn nên cho mèo sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu. Tuyệt đối không sử dụng các thực phẩm khô hay cứng cho mèo. Các thực phẩm giàu chất xơ và dễ tiêu hóa được khuyến khích trong trường hợp mèo bị nhiễm Rotavirus. Ngoài ra, bổ sung nước là điều cần thiết để mèo không bị mất nước dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Như bạn đã biết, mèo bị nhiễm Rotavirus có tính lây lan rất mạnh. Bạn cần phải tuyệt đối không cho các động vật khác tiếp xúc với cá thể bị bệnh cho đến khi chúng được chữa khỏi hoàn toàn.

Không những vậy, trẻ em trong nhà cũng cần được cách ly hoàn toàn với chúng. Đặc biệt là trẻ sơ sinh, đề kháng rất yếu và nguy cơ nhiễm bệnh sẽ rất cao. Ngay cả bản thân chủ nuôi cũng phải cảnh giác trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình.

Phạm vi nơi ở của mèo bị bệnh nên được khoanh vùng và tránh ra vào. Vệ sinh thường xuyên và khử trùng mỗi ngày nếu cần thiết. Khi xử lý phân của mèo nên đeo găng tay cao su. Sau khi dọn dẹp nơi ở của chúng thì nên rửa tay sạch sẽ. Trong thời gian mèo bị bệnh, bạn nên hạn chế tiếp xúc với nó cũng như ôm ấp và vuốt ve để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh.

Trường hợp mèo lại tiếp tục bị tiêu chảy hay có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Bạn nên liên hệ với cơ sở thú y để được tư vấn và đặt lại lịch hẹn tái khám gần hơn.

Phòng ngừa Rotavirus cho cả người và thú cưng

Đối với những chú mèo chưa nhiễm bệnh. Bạn nên chăm sóc tốt cho chúng bằng cách tiêm phòng và đưa chúng đến cơ sở thú y để được khám định kỳ. Giữ chúng tránh xa với những cá thể đang bị nghi ngờ là nhiễm bệnh.

Những con mèo bị nhiễm Rotavirus thì nên được cách ly hoàn toàn để không khiến bệnh lây lan. Một mẹo nhỏ rằng bạn có thể cho mèo con bú sữa của mèo mẹ miễn dịch. Vì chúng có thể tạo ra các kháng thể để bảo vệ mèo con khỏi Rotavirus.

Phòng ngừa Rotavirus cho cả người và thú cưngLưu ý

Rotavirus không chỉ gây tiêu chảy cho thú cưng mà còn gây tiêu chảy cho người. Ở những nước đang phát triển như Việt Nam thì nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, tiêu chảy cũng là nguyên nhân gây nên nhiều ca tử vong. Theo thống kê ở các nước đang phát triển, thì mỗi năm có đến 500.000 trẻ em tử vong do Rotavirus. Một thống kê ngoài lề này hi vọng có thể giúp bạn hiểu ra được tính nghiêm trọng của căn bệnh. Từ đó có ý thức hơn trong việc đề phòng cho bản thân.

Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc phòng bệnh do Rotavirus gây nên. Để có thể có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng. Bạn đừng quên theo dõi Vpet.vn nhé!!!
Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!