Tìm hiểu về lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng ở loài mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Lỗ rò rỉ khoang mũi – miệng hay còn gọi là sự liên thông bất thường giữa khoang mũi và miệng ở mèo. Đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó ở thú cưng. Thường thì căn bệnh này sẽ được các bác sĩ thú y lựa chọn phương pháp phẫu thuật để điều trị.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách chăm sóc mèo khi mắc bệnh. Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây nhé!!!

Lỗ rò rỉ khoang mũi – miệng là gì?

Lỗ rò rỉ này được coi là lối liên thông bất thường giữa hai lỗ hổng, hoặc của các cơ quan rỗng hay các khoảng trống. Chúng thường xuất hiện do chấn thương, nhiễm trùng hoặc do bệnh tật. Một đường giao nhau thẳng đứng giữa khoang miệng và khoang mũi được gọi là lỗ rò rỉ khoang mũi – miệng. Đây là tình trạng không phổ biến ở mèo nhưng chúng vẫn có thể xảy ra.

Lỗ rò rỉ khoang mũi – miệng là gì?Những lỗ này thường là do các răng hàm trên bị nhiễm bệnh. Vị trí phổ biến nhất của lỗ rò rỉ thường là chân răng của răng tiền hàm thứ tư của hàm trên bị mọc lệch về phía vòm miệng. Căn bệnh này có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật để ngăn ngừa tình trạng thức ăn và nước đi ngược từ miệng lên khoang mũi.

Triệu chứng của sự liên thông bất thường giữa khoang mũi và miệng

Các triệu chứng của lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng ở loài mèo thường bao gồm:

  • Chảy nước mũi kinh niên

  • Chảy máu hoặc không chảy máu

  • Hắt hơi kéo dài

Nếu nhận thấy thú cưng có các triệu chứng này. Bạn không nên chủ quan mà phải đưa chúng đến các cơ sở thú y để được chữa trị. Tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Nguyên nhân lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng ở mèo. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể tham khảo và phòng ngừa.

  • Chấn thương

  • Vết thương do bị côn trùng cắn

  • Ung thư vòm miệng

  • Điện giật

  • Bệnh nha chu

  • Chấn thương do nhổ răng

  • Răng nanh ở hàm dưới bị mọc nghiêng về phía lưỡi

  • Hàm trên của mèo bị vẩu. Khiến cho răng nanh ở hàm dưới xuyên qua ngạc cứng.

Nguyên nhân lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng Chẩn đoán sự liên thông bất thường giữa khoang mũi và miệng

Đầu tiên, bạn cần cung cấp các bệnh sử đầy đủ của mèo cho bác sĩ thú y để tiện cho việc chẩn đoán lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng của mèo. Cũng như tình hình sức khỏe của chúng lâu nay, sự khởi phát của các triệu chứng. Đồng thời, cung cấp cả những nguyên nhân mà bạn nghĩ rằng nó có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát của thú cưng. Đặc biệt là khoang miệng bằng cách sử dụng một đầu dò nha chu để kiểm tra lỗ rò rỉ khoang mũi – miệng. Xét nghiệm máu hoàn chỉnh cũng sẽ được thực hiện. Bao gồm các xét nghiệm như xét nghiệm thành phần hóa học của máu, đếm huyết cầu toàn diện, xét nghiệm điện giải và phân tích nước tiểu mèo.

Các công việc liên quan đến xét nghiệm máu sẽ được hoàn thành trước khi thực hiện gây mê để phẫu thuật cho mèo.

Điều trị lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng ở mèo

Phương pháp điều trị duy nhất khi mèo bị lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng là phẫu thuật. Phẫu thuật nhổ bỏ răng và bịt lỗ lưu thông sẽ là cách ưu tiên để chữa trị. Một cái nắp bằng da sẽ được đặt ngay giữa khoang miệng và mũi của mèo trong quá trình bịt lỗ lưu thông.

Điều trị lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng ở mèoSau khi phẫu thuật kết thúc. Mũi của mèo có thể sẽ bị sưng tấy lên, chảy nước mũi và có thể là viêm xoang, nhiễm trùng. Thậm chí là viêm phổi. Vậy nên trong nhiều trường hợp không khả quan hoặc bạn muốn đảm bảo sức khỏe hơn cho chúng. Thì việc để mèo lại bệnh viện để các bác sĩ theo dõi là điều cần thiết.

Ngoài ra, do cái nắp dùng để bịt lỗ rò rĩ thường sẽ căng phồng lên mỗi khi chú mèo thở. Cho nên lỗ rò rỉ khoang mũi- miệng có khuynh hướng sẽ được thông trở lại. Các ca phẫu thuật bổ sung cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng cái nắp bằng mô cao cấp để thể chỗ nếu lỗ rò bị thông trở lại

Chăm sóc mèo

Để việc chăm sóc mèo bị lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng thuận lợi. Bạn phải tuân thủ các chỉ định mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Bất kỳ sự thay đổi nào về liều lượng hay thuốc khác đều có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Thậm chí, còn đi ngược lại với kết quả mong muốn.

Khi nhận thấy mèo của mình đang có dấu hiệu hồi phục. Bạn vẫn nên cho chúng dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Không được tự ý ngưng và bỏ thuốc. Vì có thể, căn bệnh vẫn chưa được điều trị dứt điểm. Mèo của bạn vẫn có khả năng phải chịu đau đớn nếu bạn tự ý ngưng thuốc đột ngột.

Mèo khi được phẫu thuật xong phải được vệ sinh khoang miệng sạch sẽ. Tránh tình trạng cho chúng hoạt động mạnh ảnh hưởng đến vết thương. Thuốc giảm đau cũng sẽ được kê đơn kèm theo giúp cho mèo dịu cơn đau sau phẫu thuật. Bạn cần sử dụng đúng liều lượng và không nên lạm dụng.

Chăm sóc mèoKhi được bác sĩ thú y đồng ý cho mèo về nhà tĩnh dưỡng. Thì vấn đề thư giãn và nghỉ dưỡng của mèo phải được đặt lên hàng đầu. Hãy cách ly chú mèo đối với những vật nuôi khác để tránh tình trạng vui chơi quá mức ảnh hưởng đến vết thương. 

Nếu nhận thấy mèo có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Những lưu ý trong quá trình chăm sóc cho mèo

Mèo sau phẫu thuật cần có chỗ nghỉ ngơi thoải mái. Tránh tiếng ồn và làm phiền để chúng không bị căng thẳng. Bạn nên đặt chỗ ngủ của mèo ở nơi thoáng mát và sạch sẽ. Ưu tiên những nơi ánh nắng vào buổi sáng để chúng có thể nằm sưởi và thư giãn. Bạn cũng có thể đặt một chậu cây xanh cạnh giường chúng vào ban ngày để hỗ trợ quá trình hô hấp với không khí trong lành cho chúng. 

Thực đơn dành cho mèo bị lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng cũng là điều bạn nên chú ý quan tâm. Những chú mèo sau phẫu thuật lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Bạn cần bổ sung nhiều dưỡng chất để mèo có thể nhanh chóng hồi phục. Những thức ăn giàu protein, calo, vitamin D và chất xơ là những chất cần thiết cần bổ sung cho mèo lúc này.

Thực đơn của mèo cũng nên được thay đổi từ những món chỉ có thể nhai sang những món mềm hơn. Thậm chí là cháo hay súp. Khuyến cáo của bác sĩ là bạn nên băm nhỏ thức ăn của mèo ra. Để chúng có thể dễ dàng ăn hơn. 

Những lưu ý trong quá trình chăm sóc cho mèoLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về lỗ rò rỉ khoang mũi - miệng ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về việc chăm sóc mèo hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!