Tính toán thời điểm phối giống - Tối đa hóa khả năng thụ thai cho mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Tính toán thời điểm phối giống ở mèo có công dụng là giúp cho mèo có khả năng thụ thai cao hơn. Để có thể chào đón những bé mèo con sinh ra khỏe mạnh ở thời điểm mong muốn. Chủ nhân của những chú mèo phải có sự chuẩn bị chu toàn về mọi mặt. Dưới đây sẽ là một vài chia sẻ của Vpet.vn để giúp bạn tính toán thời điểm phối giống cho mèo hợp lý nhé!

Tính toán thời điểm phối giống cho mèo

Mục đích của việc tính toán thời điểm phối giống là giúp cho mèo có thể thụ thai chính xác vào khoảng thời gian mà bạn mong muốn. Tức là tối đa hóa khả năng thụ thai theo ý muốn của chủ nhân. Ở mèo, một chú mèo cái có khả năng sinh sản được ưu ái gọi với cái tên “queen” rất đáng yêu.

Khi mèo càng lớn tuổi, khả năng mang thai của nó càng thấp đi. Tuy nhiên, nếu để mèo mang thai quá sớm. Mèo mẹ và mèo con đều sẽ có khả năng gặp nhiều nguy hiểm. Vì vậy, trước khi tính toán thời điểm phối giống cho mèo. Bạn cần xem mèo đã đủ tuổi để thụ thai hay chưa nhé!

Tính toán thời điểm phối giống cho mèoNgoài ra, sau khi vừa sinh con, mèo mẹ vẫn có khả năng sẽ mang thai tiếp. Bạn cần phải có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này xảy ra. Bởi vì khi mèo mẹ vừa sinh xong, chất dinh dưỡng còn rất ích, cơ thể của nó cũng cần nghỉ ngơi. Nếu không may mang thai, cơ thể nó sẽ bị suy nhược!

Mèo bao nhiêu tuổi thì có thể tiến hành phối giống, mang thai?

Có thể bạn chưa biết, mèo cái có khả năng trưởng thành về phương diện tình dục ở bất kỳ độ tuổi nào. Sớm nhất có thể rơi vào khoảng 3 đến 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, chẳng có gì ngạc nhiên khi mèo cái có thể động dục vào khoảng lúc nó 3-4 tháng tuổi.

Nhưng nếu tình trạng mang thai sớm ở mèo xảy ra. Khả năng rất cao chú mèo cái và những đứa con của nó sẽ gặp nguy hiểm. Vì vậy, nhiều bác sĩ thú y đã khuyên rằng nên triệt sản cho các bé sớm. Nhằm ngăn chặn không cho tình trạng mang thai sớm này xảy ra.

Các dấu hiệu động dục ở mèo sau khi đã tính toán thời điểm phối giống

Để tối đa hóa tỷ lệ thụ thai cho mèo, chủ nhân của nó cần tính toán thời điểm phối giống thích hợp. Sao cho sự tính toán đó có thể gần nhất với ngày rụng trứng của mèo cái. Các dấu hiệu động dục ở mèo cái có thể là:

  • Hay cọ người vào đồ vật

  • Thường xuyên rên rỉ, kêu lớn

  • Có biểu hiện quan tâm đến các chú mèo đực

Tuy nhiên, sự động dục của mèo sẽ phụ thuộc lớn vào lượng hormone tạo hoàng thể được giải phóng ở mèo. Đây được biết đến như là một loại hormone được kích hoạt thông qua sự kích thích ở âm đạo và cổ tử cung của các bé mèo cái.

Các dấu hiệu động dục ở mèo sau khi đã tính toán thời điểm phối giốngSự rụng trứng ở mèo sẽ không xảy ra nếu như nó không được giao phối hoặc kích thích bằng tay. Vì vậy, nếu muốn thụ thai, bạn phải khiến cho mèo rụng trứng. Nếu trong thời gian động dục, mèo không được giao phối. Mức nội tiết tố trong cơ thể mèo sẽ giảm xuống và chu kỳ động dục của nó sẽ chấm dứt. Nhưng bạn đừng lo nếu vô tình bỏ lỡ thời kỳ động dục đầu tiên. Bởi vì hai đến ba tuần sau đó, mèo sẽ tiếp tục động dục trở lại.

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình giao phối của mèo?

Chú mèo cái sẽ đặt mình tư thế đặc biệt để sẵn sàng cho việc giao phối. Đầu của bé sẽ cúi xuống, chân trước uốn cong. Trong khi đó phần sau nâng hơi cao lên và để lộ âm hộ . Phần đuôi sẽ được nâng lên và giữ ở cạnh cơ thể. Bé mèo đực sẽ tiến hành giao phối từ phía sau. Nó sẽ dùng răng để giữ gáy của bé mèo cái. Hành vi này có thể gây kích thích cho mèo cái và khiến nó có thể rụng trứng.

Phương pháp tính toán thời điểm phối giống giúp tối đa hóa tỷ lệ thụ thai ở mèo

Để tính toán thời điểm phối giống cho mèo. Người ta sẽ tăng số lần ghép đôi của nó lên bằng cách phối giống liên tục trong thời gian mèo đang động dục. Tuy nhiên, trong thực tế, người ta thường dùng phương pháp kích thích đơn giản ở âm đạo và cổ tử cung cho mèo. Mục đích là làm gia tăng lượng LH được giải phóng.

Xét nghiệm đo nồng độ progesterone ở mèo có thể giúp ta biết được khả năng rụng trứng ở mèo cái. Từ đó, tiến hành chẩn đoán thời gian thích hợp để nó tiến hành phối giống.

Thông thường, mèo sẽ được phối giống bốn lần 1 ngày. Cứ cách nhau từ hai đến ba giờ một lần vào thứ hai và thứ ba của thời kỳ động dục. Điều này có thể tối đa hóa sự giải phóng LH ở mèo, giúp nó cải thiện khả năng thụ thai.

Ngoài ra, khi mèo đực chưa triệt sản sẽ có dương vật gai. Khi giao phối sẽ khiến cho mèo cái hét lên (do khoái cảm hoặc đau đớn). Việc này có thể giúp kích thích cho mèo cái rụng trứng rất tốt. 

Giao phối bao lâu thì mèo có thể được thụ thai?Giao phối bao lâu thì mèo có thể được thụ thai?

Mèo thường sẽ xảy ra rụng trứng từ trong khoảng 20 đến 50 sau khi thực hiện giao phối. Trong khi đó, trứng có thể sống và có khả năng thụ tinh chỉ trong vòng 24 giờ. Nếu tinh trùng may mắn vào trứng trong vòng một ngày, mèo sẽ có khả năng mang thai. Trứng sẽ được thụ tinh ở trong ống dẫn trứng. Sau đó, nó sẽ được đưa đến tử cung thông qua lớp sừng của tử cung, cấy vào niêm mạc tử cung trong khoảng 10-12 ngày. 

Sau khi được tính toán thời điểm phối giống. Khả năng thụ thai của mèo sẽ tăng cao. Mèo sẽ mang thai trong vòng 63 đến 66 ngày. Bạn nên chuẩn bị thật tốt để đón các thành viên mới trong gia đình nhé!

Những trường hợp mèo không chịu phối giống?

Trái ngược với những cô mèo hay đi tìm bạn tình trong thời gian động dục. Có một số bé mèo lại hoàn toàn không hứng thú với việc giao phối. Nó thậm chí còn đánh “đối tác” của mình rất thê thảm. Thường thì các trường hợp này đều rơi vào “lần đầu tiên” của mèo cái. Vì vậy, khả năng cao là nó đang lo sợ, bồn chồn nên mới trốn tránh. Để ngăn chặn tình trạng này xảy ra, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

  • Khi bé mèo cái phản ứng quá mạnh với lần đầu giao phổi. Bạn nên sẵn sàng cho chú mèo đực kia “ở rể” gia đình mình một thời gian. Mục đích là để chúng làm quen, có những tiếp xúc cơ thể. Tránh tình trạng không quen biết gây ra cảm giác sợ hãi.

  • Chọn những chú mèo đực đã từng trải qua việc phối giống để chúng có kinh nghiệm hơn trong việc “abc xyz”, giúp mèo cái không bị đau trong lần đầu.

  • Dành thời gian để 2 chú mèo làm quen, tìm hiểu đối phương

  • Trường hợp phải gửi mèo đi nơi khác giao phối. Bạn nên yêu cầu bên nhận phối cho mèo cái ở nơi ở của mèo đực. Mục đích là giúp mèo cái “quen mùi” của mèo đực, nâng cao khả năng tiếp nhận anh chàng.

Những trường hợp mèo không chịu phối giống?Lời kết

Hy vọng thông qua những chia sẻ bổ ích trên của Vpet.vn. Bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình phối giống cho thú cưng của mình! 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!