Tình trạng chết non ở mèo con - Cần lưu ý điều gì?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Tình trạng chết non ở mèo con thường sẽ được bắt gặp ở tất cả các giống mèo. Vì tình trạng này không hề phân biệt giống nòi, bất kỳ chú mèo mẹ nào cũng đều có nguy cơ. Tuy nhiên, nếu mèo của bạn đang mang thai, bạn cần phải trang bị các kiến thức để bảo vệ mèo mẹ lẫn thai nhi của chúng. Thông qua bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ chia sẻ một số thông tin về tình trạng chết non ở mèo con!

Tình trạng chết non ở mèo con

Tình trạng chết non ở mèo con hay còn gọi là hội chứng Fading – Tử vong sơ sinh. Bao gồm các tình trạng tử vong ở giai đoạn đầu đời (chưa đến hai tuần). Bởi vì các cơ quan, hệ thống bên trong cơ thể chưa hình thành. Mèo con sẽ rất dễ bị chấn thương, nhiễm trùng và các yếu tố liên quan đến môi trường, dinh dưỡng, trao đổi chất…

Tình trạng chết non ở mèo conHệ miễn dịch của chúng vẫn còn đang được hoàn thành. Vì vậy khả năng chống lại các nhiễm trùng là rất yếu. Hầu hết những chú mèo con đều sẽ tử vong nếu như không may bị nhiễm trùng. Ngoài ra, môi trường, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mèo non. Chúng chưa thể tự điều hòa thân nhiệt để thích nghi với môi trường. Vì vậy, các sự thay đổi trên có thể khiến mèo bị tử vong. 

Nếu mèo mẹ kiểm soát glucose kém, mức đường bị giảm xuống quá nhiều. Mèo con trong bụng sẽ bị rối loạn dinh dưỡng. Từ đó, gây nên tình trạng hạ đường huyết ở mèo con.

Các dấu hiệu tử vong sơ sinh ở mèo

Những chú mèo con không may mắc phải hội chứng tử vong sơ sinh sẽ có các dấu hiệu sau:

  • Yếu

  • Cơ thể mệt mỏi

  • Không ăn, bỏ bữa

  • Sụt cân, cân nặng không tăng

  • Giảm các hoạt động

  • Tự ý tách khỏi các con khác trong đàn

  • Tiêu chảy

  • Thân nhiệt thấp

  • Ở giai đoạn đầu thường kêu rên liên tục, không chịu nằm yên. Tuy nhiên, càng về sau thì con non lại trở nên yên lặng và không hoạt động

Ngoài ra, tình trạng chết non ở mèo con còn có thể không có dấu hiệu nào cả

Vì sao mèo mắc hội chứng Fading

Tình trạng chết non ở mèo con thường có ba nguyên nhân chính gây nên:

Liên quan đến mèo mẹ

  • Con mẹ khó sinh

  • Chuyển dạ kéo dài

  • Chấn thương

  • Thiếu dinh dưỡng

  • Bị xuống sữa

Liên quan đến môi trường

  • Nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp

  • Mất vệ sinh

Liên quan đến bản thân con non

  • Mắc phải các dị tật bẩm sinh

  • Nhiễm trùng

  • Ký sinh trùng

Vì sao mèo mắc hội chứng FadingChẩn đoán tình trạng chết non ở mèo con của bác sĩ thú y

Bác sĩ sẽ cần bạn cung cấp những thông tin có liên quan đến thời gian mang thai của mèo mẹ. Đồng thời, bạn cũng phải cung cấp các triệu chứng và dấu hiệu khởi phát của con con. Sau khi đã nhận được đầy đủ thông tin, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo con của bạn. Xét nghiệm diễn ra trong phòng thí nghiệm sẽ bao gồm: 

  • Xét nghiệm công thức máu

  • Xét nghiệm hóa sinh 

  • Phân tích nước tiểu

Tình trạng thiếu máu ở mèo con sẽ được thể hiện thông qua xét nghiệm máu. Khi mèo không may bị nhiễm trùng, nó sẽ có các thay đổi về số lượng tế bào bạch cầu. Bao gồm số lượng của tiểu cầu rất thấp và tăng số lượng bạch cầu.

Xét nghiệm hóa sinh có thể chỉ ra nồng độ glucose thấp bất thường ở mèo. Tùy thuộc vào cơ quan đang bị ảnh hưởng nhiều nhất mà mèo con sẽ có các thay đổi khác nhau. Trong đó, xét nghiệm phân tích nước tiểu có thể xác định sự tồn tại của hemoglobin. Đây là thành phần mang oxy của các hồng cầu của nước tiểu.  Nếu mèo đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bác sĩ thú y sẽ nhận thấy sự hiện diện của vi khuẩn trong quá trình phân tích nước tiểu.

Các xét nghiệm tình trạng chết non của mèo con sẽ được cụ thể hơn bằng cách phân lập virus hoặc vi khuẩn từ việc phân tích chất dịch. Một mẫu phân của mèo cũng sẽ được thu thập để tiến hành xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nếu có sự hiện diện của ký sinh trùng, bác sĩ sẽ phát hiện ra ngay.

Các phương pháp điều trị tình trạng chết non ở mèo con

Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể của con non rất thấp. Bác sĩ thú y sẽ ngăn chặn tình trạng chết non của con non do hạ thân nhiệt bằng cách làm tăng thân nhiệt cho nó. Tuy nhiên, việc làm ấm phải diễn ra từ từ với sự duy trì nhiệt ổn định trong vài giờ. Nhằm tránh gây sốc cho các cơ quan bên trong. Oxy cũng sẽ được bổ sung nếu cần thiết. Bác sĩ thú y cũng sẽ sử dụng liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch cho mèo để điều chỉnh tình trạng thiếu chất lỏng của nó.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu mèo con đang bị hạ nhiệt độ. Bạn tuyệt đối không nên cho con bú hoặc ăn bất cứ thứ gì cho đến khi nhiệt độ nó ổn định. Việc cho bú sẽ được khuyến khích khi cơ thể nó đã ấm dần lên.

Các phương pháp điều trị tình trạng chết non ở mèo conTrong trường hợp mèo bị hạ đường huyết. Phương pháp truyền dịch có chứa glucose sẽ được áp dụng cho nó. Khi mèo không may bị nhiễm khuẩn, bác sĩ thú y sẽ sử dụng liệu pháp kháng sinh để điều trị cho nó.

Các phương pháp kiểm tra sức khỏe của mèo con tại nhà

Không nên cố gắng cho mèo con ăn nếu như nó không bú sữa của mẹ nó đúng cách. Thay vào đó, hãy kiểm tra mức nước của mèo con hàng ngày thông qua việc kiểm tra màu của nước tiểu. Đồng thời, bạn cũng có thể kiểm tra xem miệng của mèo có bị khô hay không. Khi miệng mèo khô, nước tiểu đậm màu có nghĩa là nó đang mất nước. Bạn cần phải liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và tiến hành bù nước cho mèo.

Ngoài ra, cân nặng của mèo cũng nên được theo dõi thường xuyên. Nếu mèo bị sụt cân và không có dấu hiệu không lên cân. Bạn cần kiểm tra cách bú của mèo, đồng thời kiểm tra sức khỏe của con mẹ. Đôi khi, mèo mẹ suy nhược và quá ốm yếu sẽ không tiết đủ sữa cho mèo con. Tình trạng chết non ở mèo con sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn nếu như bạn để mèo con bị lạnh. Nhiệt độ bên trong bụng mẹ và bên ngoài rất chênh lệch nhau. Vì vậy, hãy nhớ luôn giữ ấm cho mèo con nhé!

Chăm sóc mèo mắc hội chứng Fading tại nhà

Khi chăm sóc mèo có dấu hiệu của tình trạng chết non ở mèo con. Bạn cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về thuốc và cho nó ăn tại nhà đúng cách. Đưa mèo đi tái khám thường xuyên để có thể thay đổi phương pháp thích hợp theo từng giai đoạn của mèo. Bởi vì mèo còn quá nhỏ, các cơ quan bên trong cơ thể vẫn còn yếu. Bạn nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng, các cơ quan của mèo có thể sẽ chưa có sự thay đổi trong cách bài tiết và chuyển hóa thuốc. Nếu thường xuyên thay đổi liều lượng và thời gian uống thuốc, mèo có thể sẽ gặp trở ngại.

Chế độ dinh dưỡng của mèo con cũng sẽ được bác sĩ thú y tư vấn. Phòng trường hợp nó không thể tự ăn, bú đúng cách.

Chăm sóc mèo mắc hội chứng Fading tại nhàLời kết

Để đảm bảo sức khỏe cho mèo con, bạn hãy chăm sóc mèo mẹ thật tốt ngay khi chúng còn đang trong giai đoạn thai kỳ. Đừng quên lót ổ thật ấm cho mèo mẹ và mèo con để chúng không bị hạ thân nhiệt sau sinh nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!