Những điểm lưu ý khi chăm sóc thai sản cho chó Poodle

Chăm sóc | 25/05/2021

Chăm sóc chó Poodle là một hoạt động tốn nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, nên khi chú chó lội nước này mang thai thì quá trình chăm sóc còn phức tạp hơn. Người nuôi cần phải nắm bắt được cách chăm sóc chó Poodle trong thời kỳ thai sản để chăm sóc chó tốt hơn. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn một số lưu ý về việc chăm sóc chó trong thời kỳ thai sản. 

Thời kỳ thai sản của chó Poodle

Sau khi giao phối nếu có kết quả thì chó Poodle sẽ mang thai khoảng 2 tháng. Thông thường thì thời gian mang thai của Poodle sẽ dao động từ 58 - 65 ngày. Tùy thuộc vào số lượng cún con trong bụng mà thời gian mang thai sẽ có sự chênh lệch. Những chú chó khi mang thai thường sẽ xuất hiện các dấu hiệu dễ nhận biết. Bụng chó bắt đầu căng sữa và núm vú nở cứng.

Thời kỳ thai sản của chó PoodleTrong thời kỳ này thì chó Poodle trở nên vô cùng nhạy cảm và khó tính. Hệ miễn dịch của chó bị suy giảm nhiều vì ảnh hưởng của thai kỳ. Chó mẹ ăn nhiều và ngủ nhiều hơn nên hệ tiêu hóa cũng trở nên kém hơn. Vì ít vận động và ăn nhiều khiến cho cơ thể chó bị tăng cần không kiểm soát. Chó Poodle mẹ thường sẽ đi tiểu nhiều hơn vì bàng quang đang chịu áp lực rất lớn. 

Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chú chó trong thời kỳ thai sản để chăm sóc chúng hiệu quả. Nên chuẩn bị những vật dụng cần thiết để chào đón cún con vào đời. Một chỗ ngủ ấm áp và kín gió là rất cần thiết với chú chó. Nếu bạn không có kỹ năng hộ sinh thì nên nhờ người có kinh nghiệm giúp đỡ. 

Thời gian sinh của chó mẹ thường kéo dài từ 3 - 4 tháng. Tùy thuộc vào cơ thể của chó mẹ mà tốc độ sinh của cún con sẽ dao động từ 10 - 30 phút. Nếu chú chó đầu tiên được sinh thuận lợi thì những chú chó tiếp theo sẽ ít gặp khó khăn hơn. Bạn nên giám sát quá trình sinh con để đảm bảo cún con được an toàn. 

Chăm sóc chó lội nước trong thời kỳ thai sản

Sau khi thực hiện phối giống có kết quả thì Poodle mẹ sẽ có những biểu hiện như hay ngủ và ngủ rất nhiều. Chó cũng lười hoạt động hơn rất nhiều. Trong 15 ngày đầu thì chó bước vào giai đoạn nghén của thai kỳ. Đây là một giai đoạn bình thường của chó mang thai nên bạn không cần lo lắng. Trong thời gian này bạn có thể cho chó ăn chế độ dinh dưỡng như trước giờ.

Khi bước vào những tuần tiếp theo thì chó có biểu hiện rõ hơn của mang thai. Lúc này, cơ thể của chó mẹ rất cần các chất dinh dưỡng để nuôi con và hình thành sữa. Bạn có thể cân chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp với chú chó Poodle mẹ. Những loại thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin là hoàn toàn cần thiết với chó. 

Có thể cho chó mẹ uống các loại sữa bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ. Sữa dê là một lựa chọn tốt cho chó mẹ. Đồng thời, chó mẹ nên được ăn các loại thức ăn như thịt đỏ và rau củ quả để nạp năng lượng.

Nâng cao sức khỏe cho Poodle trong thời gian mang thai

Chó mẹ trong thời gian mang thai thường rất lười vận động nên hệ miễn dịch cũng bị suy yếu. Trong giai đoạn này, nếu vi khuẩn xâm nhập gây bệnh thì chó mẹ sẽ gặp nguy hiểm cao. Bạn cần cho chó thực hiện các bài vận động nhẹ nhàng giúp chó nâng cao khả năng miễn dịch. Điều này cũng giúp cho hệ tuần hoàn và tiêu hóa được kích thích hoạt động. Đi bộ là một cách để giúp chó sau này sinh được dễ dàng hơn. 

Nâng cao sức khỏe cho Poodle trong thời gian mang thaiKhông cho chó thực hiện các công việc nặng nhọc hoặc hoạt động tần suất cao. Những hoạt động chạy nhảy có thể khiến chó bị sảy thai hoặc sinh non. Không nên cho chó mẹ nằm lỳ một chỗ nhưng cũng không cho chó hoạt động quá mạnh. Việc cho chó hoạt động còn giúp tiêu hao lượng thức ăn dư thừa để chó mẹ không bị béo. 

Cách xử lý khi Poodle mẹ không sinh được

Nếu chó Poodle đến ngày dự sinh mà không sinh thì phải đưa chó đến cơ sở y tế ngay lập tức để được hỗ trợ kịp thời. Tại đây, tùy thuộc vào tình hình mà bác sĩ sẽ quyết định tiêm thuốc thúc đẩy quá trình sinh hoặc là phẫu thuật lấy thai. Nếu chú chó đã có những triệu chứng sinh. Âm hộ đã mở nhưng không đủ lớn thì bác sĩ sẽ tiêm thuốc thúc đẩy sinh. Lúc này cún con vẫn có thể được sinh theo cách tự nhiên.

Nếu chó bị triệu chứng khó sinh thì nên phẫu thuật lấy thai để đảm bảo an toàn cho chó mẹ và cún con. Tuy nhiên, việc tiêm thuốc gây tê toàn thân có thể gây nguy hiểm cho chó Poodle mẹ. Trong tình huống xấu nhất là bỏ thai để cứu chó mẹ. Đây là tình huống không ai mong muốn.

Ngăn chặn tình trạng sảy thai ở chó lội nước

Trong lần đầu tiên giao phối thì cơ thể của chó chưa phát triển hoàn thiện. Nếu để chó mang thai thì sẽ khiến hiệu quả thai sản không cao. Thậm chí, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của chó mẹ. Bên cạnh đó, không được thực hiện việc giao phối cận huyết ở chó. Điều này sẽ khiến cún con có tỷ lệ bị mang dị tật cao hơn. Chó mẹ cũng có nguy cơ bị sảy thai cao hơn nhiều lần. 

Bạn nên cho chó thư giãn thoải mái để không bị áp lực và trầm cảm. Chó cũng giống như con người, chúng cũng bị trầm cảm nếu bị uất ức. Nếu tâm trạng của chó không thoải mái thì sẽ có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Bạn nên đưa chó ra ngoài để hít thở không khí trong lành. 

Ngăn chặn tình trạng sảy thai ở chó lội nướcChó hoạt động mạnh và với tần suất cao cũng khiến chó mẹ bị bị sảy thai cao hơn. Cần cho chó thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng. Có thể cho chó chơi các trò chơi mà không cần vận động nhiều. Chó trong giai đoạn này cần được vận động tí não nhiều để giúp chó con thông minh hơn. 

Lời kết

Thời kỳ thai sản của chó Poodle được đánh giá là cần nhiều thời gian chăm sóc. Người nuôi cần nắm và thực hiện các lưu ý trên để giúp cho chú chó Poodle có thể vượt cạn một cách an toàn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!