Trào ngược axit dạ dày ở mèo và phương pháp điều trị

Sức khoẻ | 05/08/2021

Trào ngược axit dạ dày ở mèo là căn bệnh khá phổ biến. Đây là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính của mèo. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng của từng cá thể mèo bị bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hướng điều trị bệnh này ở mèo. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Trào ngược axit dạ dày là gì?

Trào ngược axit dạ dày ở mèo hay còn gọi là trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh xảy ra khi dòng chảy ngược không thể kiểm soát được dịch dạ dày hoặc ruột vào ống nối cổ họng và dạ dày. Nguyên nhân có thể là do sự giãn nở cơ trong một thời gian khá ngắn tại đáy của thực quản. Tương tự như chứng nôn mửa mãn tính.

Trào ngược axit dạ dày là gì?Các loại axit dạ dày như pepsin, muối mật và một số thành phần khác của các loại dịch đường tiêu hóa. Có thể gây tổn thương niêm mạc lớp nhầy bảo vệ của thực quản. Từ đó, dẫn đến tình trạng viêm thực quản ở mèo.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược axit dạ dày ở mèo có thể gây ra viêm thực quản với các mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Viêm thực quản nhẹ là tình trạng lớp màng bảo vệ thực quản chỉ bị viêm ít. Trong khi đó, viêm loét thực quản nặng hơn gây tổn thương các lớp sâu hơn của thực quản.

Quá trình thay đổi hành vi của mèo có thể bao gồm các triệu chứng nôn mửa thức ăn. Các dấu hiệu bị đau hoặc kêu lên khi nuốt, chán ăn và sụt cân. Đôi khi, kiểm tra sức khỏe thể chất thông thường sẽ không phát hiện được nguyên nhân cụ thể của trào ngược dạ dày thực quản. Viêm thực quản nặng có thể khiến cho mèo xuất hiện các triệu chứng như sốt, chảy nhiều nước dãi.

Nguyên nhân trào ngược axit dạ dày ở mèo

Trào ngược dạ dày thực quản có thể xảy ra trong quá trình mèo được gây mê, Gây nên khoảng mở giữa dạ dày và thực quản. Đặt chú mèo ở tư thế không đúng không lúc gây mê, cùng như không thao tác nhanh trước khi gây mê cũng là các nguyên nhân có thể dẫn đến trào ngược axit dạ dày.

Nguyên nhân trào ngược axit dạ dày ở mèoMột bệnh lý có liên quan là chứng thoát vị gián đoạn bẩm sinh. Đây được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày ở mèo. Những chú mèo con có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những chú mèo khác. Vì các cơ vòng thực quản của chúng vẫn chưa phát triển hoàn toàn. Ngoài ra, đôi khi mèo bị nôn mửa kéo dài hoặc nôn mửa mãn tính, cùng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Để việc chẩn đoán trào ngược axit dạ dày ở mèo diễn ra thuận lợi. Bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử trước đây của mèo cho bác sĩ thú y. Cũng như các dấu hiệu khởi phát và những nguyên nhân mà bạn cho rằng đó có thể là nguồn gốc gây nên bệnh. Tiếp đến bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát sức khỏe của mèo để xác định chúng có tồn tại các bệnh lý nào khác không.

Phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả nhất thường là nội soi thực quản. Phương pháp này được thực hiện bởi một máy soi bên trong nhằm quan sát lớp màng của thực quản. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất để xác định những thay đổi trong dịch nhầy của thực quản. Có thể giúp bác sĩ biết được có phải là viêm thực quản do trào ngược dạ dày hay không. Ngoài ra, biện pháp này cũng có thể giúp bác sĩ quan sát những bất thường bên trên bề mặt của lớp niêm mạc, hay chảy máu trong thực quản.

Các nguyên nhân được chẩn đoán khác có thể bao gồm như: 

  • Nuốt phát hóa chất ăn mòn

  • Nuốt phải dị vật 

  • Có khối u ở thực quản

  • Chứng thoát vị phần trên của dạ dày (thoát vị gián đoạn) 

  • Bệnh ở vòm họng hoặc khoang miệng

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho mèo

Phần lớn những chú mèo bị trào ngược axit dạ dày đều được điều trị tại nhà. Bác sĩ sẽ đưa ra các yêu cầu và bạn cần phải tuân thủ nó. Ví dụ như bạn không nên cho mèo ăn từ một đến hai ngày. Sau đó, thực hiện cho mèo chế độ ăn kiêng ít chất béo, chất đạm. Nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa, ăn nhiều lần nhỏ trong ngày thay vì chỉ ăn 2-3 bữa lớn. Mèo cần được hạn chế ăn dầu mỡ vì chất béo có thể làm giảm sự liên kết cơ giữa dạ dày và thực quản. Đạm cũng cần được giảm đi vì nó có thể kích thích dạ dày tiết ra axit.

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho mèoBác sĩ cũng có thể sẽ kê thuốc cho mèo uống nếu mèo gặp tình trạng khó tiêu hóa thức ăn. Các loại thuốc là tác nhân kích thích nhu động đường tiêu hóa. Giúp đường tiêu hóa của mèo hoạt động mạnh hơn, tăng cường cơ vòng thực quản.

Sau đợt điều trị ban đầu, bạn nên tiếp tục theo dõi chứng trào ngược axit dạ dày ở mèo cho đến khi không còn thấy dấu hiệu bất thường nào. Nếu tất cả những điều trên đều không đem lại kết quả mong muốn. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành nội soi thực quản cho mèo.

Chăm sóc mèo tại nhà

Bạn nên tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Tuyệt đối không tự ý thay đổi hay ngưng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y. Đặc biệt lưu y, không được cho mèo uống Bismuth subsalicylate. Vì đây là thuốc không an toàn để sử dụng cho mèo dễ bị mẫn cảm với salicylate. Bất kỳ sự thay đổi  nào trong quá trình chữa trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều sẽ đem lại những bất lợi cho việc điều trị.

Thiết lập lại một chế độ ăn mới là điều cần thiết đối với những chú mèo bị trào ngược axit dạ dày. Thực đơn nên giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Nên hạn chế chất béo và đạm. Vì hai chất này sẽ khiến chứng trào ngược dạ dày thực quản ở mèo trở nên trầm trọng hơn.

Một điều cần lưu ý nữa là hệ tiêu hóa của mèo bị trào ngược axit rất kém. Chúng không thể tiêu hóa một lượng thức ăn lớn cùng một lúc. Để hỗ trợ mèo tiêu hóa dễ dàng hơn. Bạn nên lựa chọn cho mèo sử dụng những thực phẩm dễ tiêu. Thay vì chỉ cho mèo ăn 3 bữa lớn trong ngày. Bạn nên chia thành những bữa nhỏ để giúp mèo tiêu hóa nhanh hơn. Hạn chế bị trào ngược axit dạ dày.

Chăm sóc mèo tại nhàPhòng ngừa trào ngược axit dạ dày cho mèo

Ngoài những chú mèo con ra, thì những chú mèo có thói quen ăn nhiều đạm và chất béo. Là những cá thể mèo dễ bị bệnh trào ngược axit dạ dày nhất. Để phòng ngừa thú cưng của mình bị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống thường ngày cho chúng. Tập cho mèo một chế độ ăn lành mạnh hơn, ít dầu mỡ và thường xuyên cho chúng đi bộ, tập thể thao, vui chơi.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về trào ngược axit dạ dày ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc thú cưng của mình nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!