Bệnh da vàng ở mèo - Nguyên nhân và cách phòng tránh

Sức khoẻ | 05/08/2021

Bệnh vàng da được xem là một căn bệnh tương đối phổ biến và nguy hiểm đối với động vật và cả con người chúng ta. Đây được xem là một căn bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Tuy nhiên lại không được nhiều con sen để ý tới. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh da vàng là gì?

Bệnh da vàng hay còn được biết đến với cái tên là bệnh vàng da, ngoài ra còn có tên khoa học là icterus. Đây được xem là tình trạng mô và nướu của mèo bị chuyển sang màu vàng. Theo nghiên cứu, khi nồng độ sắc tố mật (bilirubin) được hình thành bởi sự phân hủy của hemoglobin trong tế bào hồng cầu của cơ thể mèo cao hơn mức bình thường. Lúc này mèo sẽ xuất hiện tình trạng vàng da.

mèo bị bệnh vàng da

Cũng giống như con người chúng ta, khi mèo có các biểu hiện của bệnh vàng da. Rất có thể là một dấu hiệu của các vấn đề về gan của chúng. Vì mèo thường được bao phủ bởi lớp lông nên thường ở tròng trắng mắt, nướu hoặc vành tai của chúng sẽ là nơi giúp bạn nhận thấy sự thay đổi về màu da của mèo.

Bệnh vàng da có thể xảy ra với mèo ở mọi lứa tuổi, giống mèo hoặc giới tính. Mặt khác, cho dù chúng là mèo sống ở trong nhà hay ngoài trời thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Nếu mèo của bạn có dấu hiệu vàng da, bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở thú y để được chữa trị kịp thời.

Các triệu chứng bệnh icterus ở mèo

Da vàng được xem là một trong những triệu chứng của bệnh gan hoặc suy gan ở mèo. Nếu con mèo của bạn có biểu hiện da vàng, chúng cũng có thể biểu hiện một số triệu chứng đi kèm như sau:

  • Hôn mê

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Đi tiểu thường xuyên

  • Nước tiểu màu cam

  • Giảm cân

  • Thay đổi thói quen ăn uống

Nguyên nhân da vàng ở mèo

Nguyên nhân chính của da vàng ở mèo là các vấn đề về gan. Cụ thể bao gồm:

  • Gan nhiễm mỡ

  • Bệnh xơ gan

  • Các vấn đề về viêm ở ruột và gan

  • Nhiễm virus và vi khuẩn

  • Uống phải một số loại thuốc và chất độc, chẳng hạn như kim loại nặng

  • Ung thư

mèo bị bệnh vàng da

Ngoài ra còn có các vấn đề không liên quan đến gan có thể dẫn đến da vàng ở mèo như:

  • Ký sinh trùng trong máu

  • Bệnh giun tim

  • Thiếu máu

  • Suy giảm miễn dịch

  • Phản ứng khi truyền máu

Chẩn đoán bệnh da vàng ở mèo

Đây được xem là sự gia tăng lượng bilirubin trong cơ thể gây ra tình trạng da vàng cho cả động vật và người. Bác sĩ thú y sẽ làm xét nghiệm máu trên mèo. Để xem xét liệu lượng bilirubin trong cơ thể mèo có tăng lên bất thường hay không.

Bác sĩ thú y cũng sẽ làm các xét nghiệm tiết niệu để xác định các nguyên nhân gây vàng da. Vì da vàng ở mèo cũng có thể do nhiễm virus, ký sinh trùng, ung thư, .... Điều quan trọng là các bác sĩ phải thực hiện đủ các xét nghiệm chuyên sâu cho mèo. Để có thể cho ra chẩn đoán chính xác nhất về bệnh.

Đồng thời, các bác sĩ thú y cũng sẽ lấy thông tin bệnh án của mèo từ trước đến nay và những triệu chứng lâm sàng của mèo khi mắc bệnh. Đặc biệt là những thay đổi của mèo trong thói quen đi vệ sinh.

Điều trị da vàng ở mèo

Khi bác sĩ thú y đã chẩn đoán ra được nguyên nhân chính gây ra bệnh da vàng ở mèo. Lúc này, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch và thảo luận để chọn ra phương pháp điều trị bệnh hợp lý nhất cho mèo. Lưu ý, vàng da ở mèo là một căn bệnh khá nguy hiểm. Vì thế bạn không thể điều trị bệnh tại nhà. Do có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh cho mèo mà bạn không thể nào phát hiện ra được.

Gan nhiễm mỡ

Có những bệnh tiềm ẩn có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ hoặc bệnh mỡ gan ở mèo, bao gồm ung thư và tiểu đường. Khi nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh đã được xác định. Lúc này các bác sĩ đã có thể bắt đầu điều trị.

Cách điều trị tốt nhất cho gan nhiễm mỡ là thay đổi chế độ ăn uống của mèo. Cung cấp cho mèo một thực đơn ăn uống lành mạnh, hạn chế dầu mỡ thay vào đó cung cấp nhiều rau xanh, protein và nhiều calo cho mèo để thúc đẩy quá trình chữa lành gan. Những con mèo bị tình trạng này thường không tự ăn và nhai được. Nên có thể bạn nên xay nhuyễn đồ ăn và dùng ống cho ăn thông dụng để cho chúng ăn.

mèo bị bệnh vàng da

Tuy nhiên, nếu bệnh đã tiến triển thành xơ gan thì tỷ lệ điều trị thành công cho mèo lúc này rất thấp. Nếu như mèo bị xơ gan, tốt nhất bạn nên tạo cho mèo một cảm giác thoải mái và vui vẻ trong những ngày còn cuối cùng của cuộc đời chúng.

Ung thư gan

Nếu bệnh vàng da của mèo là do ung thư gan thì có khả năng hồi phục thành công. Thông thường, ung thư gan có thể được điều trị bằng hóa trị trên cơ sở ngoại trú mà không cần phẫu thuật. Cũng có thể, các bác sĩ sẽ cắt bỏ tới 75% gan của mèo để hỗ trợ cho công tác điều trị. Tuy nhiên, khi cắt bỏ 75% gan mèo vẫn có thể hoạt động bình thường.

Do nhiễm độc

Nếu mèo của bạn mắc bệnh da vàng do ăn phải những thực phẩm có độc. Lúc này các bác sĩ thú y sẽ dùng than hoạt tính để loại bỏ những độc tố bên trong cơ thể mèo. Cũng có thể, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp gây nôn đối với mèo.

Tùy vào trường hợp và tình trạng bệnh ung thư gan hiện tại của mèo mà các bác sĩ sẽ chọn ra phương pháp điều trị hợp lý

Phục hồi bệnh icterus ở mèo

Tùy theo phương pháp điều trị mà quá trình chăm sóc và phục hồi của mèo khác nhau. Đối với những con mèo cần phải phẫu thuật. Chúng sẽ cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Bạn nên nhốt chúng trong lồng để thúc đẩy quá trình chữa lành và ngăn ngừa thương tích có thể xảy ra với vết thương. Tránh không cho mèo tiếp xúc với trẻ em và những vật nuôi khác trong gia đình.

Theo dõi và quan sát kĩ mèo trong quá trình hồi phục. Nếu mèo có bất kỳ những hành vi và triệu chứng nào bất thường bao gồm: màu sắc và tình trạng da, thói quen ăn uống, đi vệ sinh đường tiết niệu cũng như mức năng lượng của mèo. Bác sĩ thú y cũng sẽ khuyên bạn nên đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo định kỳ sau khi điều trị.

Đừng quên tham khảo ý kiến của các chuyên gian về thực đơn phù hợp nhất cho mèo. Vì chế độ ăn lành mạnh cũng là một trong những biện pháp giúp mèo có thể nhanh chóng khỏi bệnh. Những chất dinh dưỡng bạn có thể cung cấp cho mèo như: vitamin K, chất chống oxy hóa, axit ursodeoxycholic, …

Phòng tránh bệnh da vàng ở mèo

Để có thể đảm bảo cho mèo có một sức khỏe tốt nhất, bạn nên chăm sóc và chú ý đến chúng ngay từ khi mới nhận nuôi. Không nên đợi đến lúc mèo xuất hiện những triệu chứng của bệnh da vàng rồi thì bạn mới cuống lên và không biết làm gì.

mèo bị bệnh vàng da

Sau đây là những cách giúp bạn có thể phòng tránh bệnh da vàng cho mèo của mình:

  • Không cho mèo tiếp xúc với môi trường có nhiễm chất độc và chất tẩy rửa

  • Tiên đầy đủ các vacxin định kỳ cho mèo

  • Không sử dụng vòng chống ve rận của chó sang cho mèo

  • Sử dụng thuốc phải theo chỉ dẫn của bác sĩ

Lời kết:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng mèo. Đừng quên đảm bảo cho mèo có một môi trường sống lành mạnh và trong sạch. Để có thể đảm bảo sức khỏe của mèo luôn ổn định nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!