Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc thú y cho chó cưng của bạn 

Chăm sóc | 27/05/2021

Khi chó bị bệnh, nhiều người nuôi thường xem triệu chứng rồi tự phán đoán, sau đó mua thuốc về trị cho chó. Tuy nhiên, đây là một làm hết sức nguy hiểm. Những căn bệnh thường gặp có thể điều trị bằng việc uống thuốc nhưng nếu không biết chinh xác bệnh mà dùng thuốc có thể khiến chú chó gặp nguy hiểm. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp lý do vì sao không nên tự ý sử dụng thuốc thú y cho chó. 

Dùng thuốc của người để điều trị bệnh cho chó 

Rất nhiều người nuôi có thói quen sử dụng thuốc sẵn có của người để điều trị các triệu chứng cho chó. Chó và người có cấu tạo khác nhau, số lượng kháng nguyên, kháng thể chênh lệch nhau rất lớn. Những loại thuốc được dùng cho người được điều chế riêng biệt. Cơ thể của chó không thể thích nghi được. Điều này có khi còn khiến chó bị ngộ độc thuốc. Nguy hiểm hơn, chó có thể bị tử vong vì thuốc tạo ra độc tố khiến chó bị suy giảm chức năng hoặc suy tim gây tử vong.

Dùng thuốc của người để điều trị bệnh cho chó Thuốc Strychnin sulfat là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần. Đây là loại thuốc dùng để trị mệt mỏi, suy nhược ăn không ngon và liệt dương ở người. Nếu sử dụng thuốc này tiêm cho chó thì sẽ khiến chúng tử vong. Chỉ với liều lượng 1ml/1mg thuốc tiêm sẽ khiến một chú chó nặng khoảng 3kg sẽ tử vong trong vòng 15 phút. Sau khi tiêm thuốc vào cơ thể chó xuất hiện triệu chứng co giật toàn thân và hô hấp khó khăn. Sau đó chó sẽ tử vong.

Thuốc Atropin sulfat là một loại thuốc giải độc và chống nôn ở người. Nếu bạn thấy chó bị các triệu chứng nôn và sử dụng thuốc này để giúp chó thì bạn đã sai. Loại thuốc này chỉ có công dụng đối với con người. nếu tiêm cho chó 1ml dung dịch thuốc thì chó sẽ bị suy giảm tiết dịch cơ thể.  Sau khoảng 30 phút kể từ lúc tiêm thì chó sẽ bị tử vong. 

Các loại thuốc giảm đau ở người như Aspirin, Advil hoặc Tylenol  sẽ khiến chó bị ngộ độc thuốc. Cơ thể của chó không có các enzim để phân giải các chất trong thuốc giảm đau. Sau khi tiêm thuốc, chó sẽ xuất hiện triệu chứng nôn, toàn thân run rẩy. Nghiêm trọng hơn chó có thể bị bất tỉnh hoặc thể hiện sự đau đớn. 

Trị ve rận trên da chó bằng hóa chất trừ sâu

Chó không được vệ sinh sạch sẽ, môi trường sống không đảm bảo thì rất dễ bị ve rận ký sinh. Nhiều người nuôi thường dùng thuốc trừ sâu hoặc các loại hóa chất như thuốc xịt muỗi, thuốc diệt cỏ để điều trị. Điều này sẽ khiến chú chó bị ngộ độc, một số trường hợp nghiêm trong thì chó có thể bị tử vong. Bạn chỉ nên sử dụng các loại thuốc xịt chuyên dùng để trị ve rận ở chó với liều lượng chuẩn xác.

Trong trường hợp người nuôi muốn trị ve rận cho chó an toàn thì có thể sử dụng vòng cổ trị ve cho chó. Đây là một phương pháp an toàn nhưng lại không điều trị được toàn thân. Nếu bạn muốn điều trị dứt điểm thì nên đưa chú chó đến cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị. Kết hợp với việc vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ nơi ở của chó để ve rận không thể phát triển. 

Những phương pháp điều trị cho chó khi bị bệnh 

Vì cơ thể của chó khác với cơ thể của người, nên nếu có cùng biểu hiện chưa chắc đã dùng thuốc điều trị giống nhau. Nếu chó bị tiêu chảy liên tục và nôn khan nhiều lần, tuyệt đối không sử dụng Oresol hoặc dung dịch đường Glucose. Những dung dịch này bù nước và chống mệt rất tốt cho người nhưng lại không tốt cho chó. Nếu sử dụng các loại dung dịch này, chó sẽ bị nôn nhiều hơn. Cho sẽ bị kiệt sức và mất nước nhanh hơn. 

Cũng không được sử dụng các loại thuốc như Biseptol hoặc Sulphaguanidine. Nhóm thuốc Sulphamid này sẽ khiến cho chó bị viêm thận. Có thể bù nước tiêu chảy bằng việc truyền nước trực tiếp vào cơ thể chú chó thông qua tĩnh mạch. 

Những phương pháp điều trị cho chó khi bị bệnh Trong trường hợp chó bị nôn hoặc tiêu chảy thì bạn có thể sử dụng vitamin K để bù nước và khoáng chất. Đồng thời, bạn có thể sử dụng Atropin để chống xuất huyết nhưng phải cẩn thận liều lượng thuốc. Nếu bạn không biết chắc chắn thì có thể cho chó đi truyền dung dịch qua tĩnh mạch.

B-Complex là một dạng thuốc giúp bổ sung các loại khoáng chất và thiếu hụt vitamin nhóm B. Dung dịch B-Complex được sử dụng nhiều trong thú y. Tuy nhiên, các bác sĩ thú y biết được liều lượng và cách sử dụng phù hợp cho từng giống chó. Nếu bạn không có kiến thức mà sử dụng thuốc tiêm cho chó thì dễ gây ra kích ứng khẩn cấp cho chó. Sau khi tiêm thuốc, chó sẽ bị sưng phù và ngứa toàn thân. Đồng thời, nhiệt độ tăng cao, chó bị sốt sau 30 phút tiêm thuốc. 

Nhóm thuốc trợ tim được khuyến cáo là không nên sử dụng cho chó. Spactocam và Adrenaline là những loại thuốc khiến cho nhịp tim của chó đập nhanh hơn. Lượng máu được bơm đi một cách ồ ạt trong khi cơ thể chó đã bị kiệt sức khiến máu không lưu thông kịp. Rất nhiều trường hợp chó bị đột tử vì ngưng tim do sử dụng thuốc trợ tim.  

Thuốc Dexamethasone và Prednisolone là những loại thuốc có tác dụng chống viêm  và rối loạn tim mạch ở chó. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng nhóm thuốc Steroid này vì dễ khiến chó bị loãng xương. Đặc biệt sẽ nguy hiểm đối với những chú chó già. 

Những loại thuốc kháng sinh an toàn với chó

Nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng rất phổ biến trong việc điều trị các bệnh ở chó. Đây là một loại thuốc điều trị trong thời gian ngắn và mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, cần phải điều chỉnh lượng thuốc phù hợp để không gây ra các biến chứng gì cho chó. Để an toàn, bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc này.  Dưới đây là một số loại thuốc mà bác sĩ khuyên nên sử dụng để chăm sóc tốt cho sức khỏe của chú chó:

  • Thuốc Amoxicillin (Biomox): đây là loại thuốc dùng để điều trị viêm da do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng ở mô mềm. Khi chó có các vết thương hở thì có thể dùng thuốc để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.

  •  Thuốc Clavamox: chuyên dùng để điều trị nhiễm trùng da và viêm đường tiết niệu cho chó. Loại thuốc này cũng có khả năng ngăn chặn các loại vi khuẩn do bị áp xe và chấn thương hở. 

  • Thuốc Posatex Otic Suspension (POS): dùng để điều trị viêm tai giữa và bị nấm tai ở chó. Thuốc POS có tác dụng kháng nấm và chống viêm cho chó. Thuốc thường có tác dụng trong vòng 1 tuần sau khi sử dụng. 

  • Thuốc Metronidazol: là thuốc dùng để điều trị các  triệu chứng nhiễm trùng ở chó. Những viên thuốc này còn có thể điều trị viêm dạ dày rất tốt, công dụng nhanh chóng. Thuốc này còn có tác dụng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn nguy hại cho cơ thể chó. 

  • Thuốc Tobramycin: là loại thuốc chuyên dùng để điều trị nhiễm trùng ở mắt. Đây là loại thuốc có thể dùng được cho cả người và chó. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này cần chú ý đến liều lượng và thành phần của thuốc. Một số chú chó có thể bị dị ứng với thành phần của chó.

Nguy hại từ việc sử dụng thuốc Ivermectin

Ivermectin là một loại thuốc chuyên dùng để điều trị giun tim và các loại ký sinh trùng. Thuốc có tác dụng ngăn ngừa các loại ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể chó. Bên cạnh đó, ký sinh trùng sẽ chết ngay từ lần đầu sử dụng thuốc. Có thể cho chó sử dụng thuốc bằng cách tiêm, uống hoặc bôi ngoài da. Về cơ bản thì Ivermectin là một loại thuốc an toàn, ít có tác dụng phụ đối với chó. 

Nguy hại từ việc sử dụng thuốc IvermectinTuy nhiên, một số giống chó như chó chăn cừu thì không thể dung nạp được lượng thuốc Ivermectin. Cấu trúc gen của có không tiếp nhận các kháng nguyên tạo ra từ thuốc. Các kháng nguyên này sẽ xâm nhập vào não bộ của chó mà không có điện giải. Về lâu dài, kháng nguyên này sẽ khiến cho não của chó gặp các triệu chứng phụ. Một vài trường hợp nghiêm trọng còn có thể khiến chó bị tử vong. 

Dấu hiệu chó ngộ độc thuốc Ivermectin

Nếu chú chó bị ngộ độc bởi thuốc Ivermectin sau khi uống hoặc tiêm thuốc thì sẽ có một số biểu hiện như sau:

Nếu lượng thuốc đủ mạnh thì sau 4 - 12 giờ chú chó sẽ xuất hiện các triệu chứng bị ngộ độc. Còn nếu liều dùng nhỏ thì sau khoảng 2 - 4 ngày chó sẽ biểu hiện sự ngộ độc rõ rệt. Chó khi bị ngộ độc sẽ có sự giãn nở của con ngươi. Đây là triệu chứng rõ rệt nhất thể hiện chó bị ngộ độc. Mắt của chó lúc này sẽ trở nên rất nhạy cảm đối với các loại ánh sáng có cường độ mạnh. 

Bên cạnh đó, chó sẽ liên tục chảy nước dãi và gặp các vấn đề với hệ tiêu hóa. Chú chó khi bị ngộ độc sẽ bị nôn nhiều lần. Miệng của chú chó bị ảnh hưởng khiến chú chó không còn cảm thấy ngon miệng khi ăn nữa. Việc nôn quá nhiều lần sẽ khiến chú chó mất nước nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chú chó cũng gặp khó khăn trong việc hô hấp.

Cơ thể của chú chó bị suy yếu đi rất nhiều vì bị mất nước nghiêm trọng. Chú chó vô cùng mệt mỏi và không hoạt động năng nổ như thường ngày. Đồng thời, trước lúc đó,  chú chó sẽ bị mất thăng bằng, mất kiểm soát trong các hoạt động đi đứng

Điều trị khi chó bị ngộ độc Ivermectin

Khi phát hiện chú chó bị ngộ độc Ivermectin, bạn cần phải liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế thú y để tìm cách điều trị. Bác sĩ có thể sẽ chọn cách truyền dịch thông qua tiêm tĩnh mạch.Hoặc có thể cho chú chó thở bằng máy thở oxy để giúp chú chó điều tiết lại hệ hô hấp.Vì cơ thể của chó bị thiếu gene nên chú chó không thể sản sinh ra kháng thể  đề chữa trị cho chó. 

Trong trường hợp chú chó mới bị ngộ độc thuốc Ivermectin thời gian ngắn điều tị ngay. Bạn có thể giúp chú chó nôn để kiềm chế sự hấp thụ thuốc. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành rửa độc tố ở dạ dày cho chó. Nếu có than hoạt tính thì có thể dùng để ngăn chặn sự hấp thụ thuốc vào máu. Thời gian điều trị giải độc cho chó thường tốn thời gian từ vài ngày đến vài tuần. 

Nguy hiểm khi sử dụng Atropin không đúng cách

Atropin là loại thuốc dùng để hạn chế tình trạng chó bị nôn cơ học. Chó bị say hoặc trào ngược dạ dày, co thắt ống mật thường được điều trị bằng thuốc. Dưới đây là một vài trường hợp có thể sử dụng thuốc Atropin: 

  • Chó có biểu hiện đau vùng bụng: như co thắt lồng ruột, bị xoắn ruột, thủy phổi. Những trường hợp chó bị co thắt thực quản hoặc có thể dùng thuốc này.

  • Những trường hợp này có thể sử dụng Atropin với liều lượng tương đương với cân nặng của chú. Đối với những chú chó trưởng thành thì trung bình 0.04mg/kg đối với tiêm tĩnh mạch. Khi tiêm bắp hoặc tiêm dưới da thì có thể sử dụng từ 0.2 - 0.5mg/kg. 

Nguy hiểm khi sử dụng Atropin không đúng cáchNhững chú chó khi gặp các trường hợp dưới đây thì không được sử dụng Atropin vì sẽ khiến chó bị nguy hiểm:

  • Chó bị khó tiểu hoặc bị mất chức năng tiêu hóa.

  • Chó bị nôn khan do bị bệnh Parvo hoặc Care dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải trầm trọng.

  • Những chú chó quá nhỏ thì không nên sử dụng thuốc vì cơ thể của cún con không thể điện giải được.

Những loại thuốc an thần cho chó

Chó khi bị kích thích sẽ có những hành động mất kiểm soát. Chó cần được tiêm một số loại thuốc an thần để kiềm chế. 

  • Thuốc Acepromazine Maleate: loại thuốc này được dùng để trị say tàu xe. Khi uống thuốc chó được bình tĩnh hơn, tinh thần của chó được thư giãn. Thuốc này giúp cho chú chó ngủ sau khoảng 5 - 10 phút. 

  • Thuốc Buspirone:loại thuốc này giúp giảm âu lo và điều tiết sự rối loạn. Khi chó sợ hãi hoặc bị ám ảnh bởi những hành vi, mùi hương và âm thanh. Loại thuốc này còn giúp cho chú chó thả lỏng cơ, hạn chế co giật.

  • Thuốc Fluoxetine: đây là loại thuốc giúp chó trấn tĩnh và giảm sự lo lắng, căng thẳng. Đặc biệt, chú chó không bị buồn ngủ sau khi uống thuốc. Chú chó cũng kiểm soát được hành vi tốt hơn. 

  • Thuốc Sileo: dùng trong trường hợp chó quá sợ hãi và hoảng hốt. Trường hợp chú chó bị hoảng sợ bởi âm thanh lớn và phản ứng kích động mạnh. Chú chó có thể được bình tĩnh và không hoảng loạn. Nếu chó đang trong thời kỳ mang thai thì không được sử dụng thuốc.

Những loại thuốc giảm đau hiệu quả cho chó

Một số loại thuốc giúp chú chó giảm đau khi bị chấn thương được bác sĩ khuyên dùng. Đây là những loại thuốc có tác dụng nhanh và tương đối an toàn cho sức khỏe của chó. 

  • Thuốc Amantadine: vừa có tác dụng giảm đau viêm khớp hoặc chấn thương thần kinh. Vừa có tác dụng ngăn ngừa các loại virus gây bệnh như cúm A hoặc Parkinson.

  • Thuốc Carprofen: loại thuốc này chuyên dùng để giảm các cơn đau do viêm khớp và khớp. Ngoài ra, thuốc còn có thể làm thuyên giảm cơn đau do phẫu thuật chỉnh hình.

  • Thuốc Metacam: là loại dung dịch giúp chó giảm các cơn đau do thoái hóa khớp. Loại thuốc này an toàn cho những chú chó nhỏ hơn 6 tháng tuổi.

  • Thuốc Methocarbamol: làm giảm các cơn đau do co thắt cơ. Những bệnh lý cấp tính, ngộ độc hoặc chấn thương sẽ khiến chó bị co cơ. Chỉ cần dùng một lượng nhỏ Methocarbamol thì chó đã giảm cảm giác đau đớn.

  • Thuốc Onsior: thuốc này giảm đau cực tốt sau khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ đối với một số loài chó. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. 

Những loại thuốc giảm đau hiệu quả cho chóLời kết

Thuốc thú y cho chó được phổ biến rộng rãi trên thị trường. Người nuôi có thể dễ dàng mua được nên không chú ý đến tác hại của nó. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp bạn biết được dùng thuốc nào tốt cho chó. Trong trường hợp bạn không chắc chắn thì nên đưa chú chó đến cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!