Ung thư tế bào mạch máu ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư tế bào mạch máu là căn bệnh hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, cũng giống như những căn bệnh ung thư khác, khối u này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo. Vpet.vn đã tìm hiểu và phân tích kỹ về căn bệnh ung thư tế bào mạch máu ở mèo trong bài viết này. Để có thể giúp các “con sen” cập nhật cho mình những thông tin bổ ích về các khối u này. Vì thế đừng bỏ qua bài viết sau đây của Vpet.vn nhé!!!

Ung thư tế bào mạch máu không quá phổ biến ở mèo

Ung thư tế bào mạch máu ở mèo hay còn gọi là u mạch máu hay u tế bào quanh mao mạch. Đây là bệnh ung thư bắt nguồn từ các tế bào pericyte hỗ trợ các mạch máu của mèo. Thông thường, các tế bào pericyte là các tế bào hỗ trợ nằm trên khắp cơ thể. Không giống như các tế bào khác trong cơ thể. Tế bào pericyte không có chức năng cụ thể nào từ khi mèo còn đang hình thành trong giai đoạn phôi thai.

ung thư tế bào mạch máu ở mèo

Tế bào pericyte về cơ bản chúng có thể tồn tại trong suốt cuộc đời của mèo. Chỉ khi nào cơ thể của mèo có nhu cầu chúng mới thực hiện nhiệm vụ. Thông thường, tế bào này sẽ có chức năng biệt hoá thành những tế bào nào mà trong cơ thể của mèo đang cần.

Căn bệnh này phát triển ở mèo khi các tế bào pericyte không biệt hóa thành một tế bào giúp ích cho cơ thể mà chúng lại hình thành nên một khối u. Khối u này thường sẽ ảnh hưởng đến những tế bào xung quanh các mạch máu nhỏ (mao mạch)

Loại ung thư này có xu hướng phát triển nhanh và tái phát ngay cả sau khi cắt bỏ. Các khối u sẽ tạo ra những chỗ lồi lõm và có thể thâm nhiễm vào giữa các lớp cơ hoặc các mô khác. Do tính chất xâm lấn của nó, khối u này có thể lây lan mạnh mẽ cho đến khi chúng làm tắc nghẽn các mạch máu xung quanh hoặc các cơ quan lân cận.

Các triệu chứng của bệnh ung mạch máu thường phát triển chậm

Đối với bệnh ung thư tế bào mạch máu, các triệu chứng khi mèo phát triển bệnh thường phát triển rất chậm. Các triệu chứng của mèo khi phát triển bệnh bạn cần chú ý là:

  • Các cục nhỏ hoặc nốt sần xuất hiện trên cơ thể của mèo

  • Các khối u có xu hướng không gây đau cho mèo

  • Các khối u sẽ thường xuất hiện trên các chi

  • Đôi khi sẽ xuất hiện các cục u trên thân của mèo

  • Các khối u có thể phát triển hoặc lan rộng thành các khối u lớn hơn nếu không được điều trị

ung thư tế bào mạch máu ở mèo

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tế bào mạch máu ở mèo vẫn chưa được xác định

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tế bào mạch máu ở mèo vẫn chưa được biết rõ. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào pericyte phân chia không đúng cách. Gây ra tình trạng tổn thương nhiễm sắc thể. Ngoài ra, u tế bào quanh mao mạch cũng có thể là do di truyền hoặc các yếu tố môi trường.

Thăm khám cho mèo bị ung thư tế bào mạch máu

Cũng như nhiều căn bệnh khác ở mèo, bác sĩ thú y cần phải có tiền sử bệnh lý và triệu chứng của mèo để đưa ra chẩn đoán chính xác. Nếu có thể, bạn nên cung cấp cho bác sĩ thú y bất kỳ tiền sử ung thư nào ở họ hàng của mèo. Ngoài ra, bạn nên ghi lại kỹ lưỡng kích thước của khối u trên con mèo. Cùng với đó là tốc độ phát triển gần đúng của chúng. Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y xác định mức độ phát triển của khối u trong cơ thể mèo.

Tiếp theo, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm sinh thiết cho khối u của mèo. Vì thủ thuật này không gây ra đau đớn cho mèo, nên chúng sẽ không cần phải gây mê. Các bác sĩ thú y sẽ xác định khối u cần lấy mẫu. Sau đó dùng kim đâm vào và hút dịch từ khối u ra.  

Tùy thuộc vào kết quả của xét nghiệm sinh thiết mà bác sĩ thú y có thể yêu cầu các thủ tục hình ảnh bổ sung. Chẳng hạn như X-quang hoặc phổ biến hơn là MRI, CT. Những thủ thuật này sẽ cho biết liệu ung thư có di căn đến bất kỳ cơ quan chính nào khác hay không. Sau khi chẩn đoán xác định ung thư mạch máu trong cơ thể mèo. Bác sĩ thú y có thể giới thiệu mèo đến bác sĩ chuyên khoa ung thư để điều trị.

ung thư tế bào mạch máu ở mèo

Xử lý tình trạng ung thư tế bào mạch máu ở mèo

Tùy vào sức khỏe, kích thước khối u, tình trạng phát triển của các khối u và liệu ung thư đã lan sang các mô xung quanh hay chưa mà bác sĩ thú y sẽ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, những con mèo bị ung thư tế bào mạch máu cần được phẫu thuật. Vì phẫu thuật sẽ giúp mèo có thể hồi phục bệnh tốt nhất.

Phẫu thuật cắt bỏ

Phẫu thuật cắt bỏ khối u là phương pháp điều trị ưu tiên cho mèo của bạn. Mèo của bạn sẽ phải tiến hành gây mê cho quy trình này. Tuy nhiên, để thực hiện quy trình này cho mèo phải yêu cầu một bác sĩ thú y có tay nghề cao. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ xác định vùng bị ảnh hưởng và tiến hành loại bỏ khối u.

Vì khối u này có khả năng tái phát lại. Do đó các bác sĩ thú y phải loại bỏ một cách an toàn và càng nhiều mô càng tốt. Để có thể bảo vệ khu vực xung quanh khối u không chứa tế bào ung thư.

Xạ trị và hóa trị

Trong một số trường hợp sức khỏe của mèo không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật hoặc các khối u đã di căn ra nhiều vùng khác. Lúc này mèo sẽ được áp dụng phương pháp xạ trị và hóa trị. Xạ trị và hóa trị sẽ giúp làm giảm kích thước khối u của mèo.

Tuy nhiên, cả xạ trị và hóa trị đều có tác dụng phụ cho mèo như giảm cân, nôn mửa, trầm cảm và khó thở. Do đó, nếu mèo của bạn xuất hiện những triệu chứng này. Bác sĩ thú y sẽ phải dừng phương pháp xạ trị và hóa trị cho mèo.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị ung thư của tế bào mạch máu 

Sức khỏe của mèo sau khi điều trị ung thư tế bào mạch máu sẽ phụ thuộc vào phương pháp điều trị và liệu tất cả các khối ung thư đã được loại bỏ hay chưa. Đối với những con mèo áp dụng liệu pháp hóa trị hoặc xạ trị. Sự lây lan của bệnh sẽ được làm chậm lại. Trong một số trường hợp, các phương pháp điều trị này cũng có thể làm cho khối nhỏ lại. Giúp khối u có kích thước phù hợp với kích thước cho phép được phẫu thuật.

ung thư tế bào mạch máu ở mèo

Đối với những con mèo được phẫu thuật, bạn nên thực hiện theo các yêu cầu của bác sĩ. Để mèo có thể hồi phục một cách tốt nhất. Cung cấp cho mèo của bạn một nơi yên tĩnh để nghỉ dưỡng. Đồng thời, không cho mèo tiếp xúc với vật nuôi trong nhà để tránh chúng kích động.

Lời kết:

Ung thư tế bào mạch máu là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong cho mèo. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp mèo có thể phục hồi bệnh tốt. Đưa mèo đi tái khám thường xuyên để bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của mèo. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng khác trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!