Ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) ở mèo xảy ra khi dư thừa hormone

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) là căn bệnh thường xuất hiện ở mèo già. Tuy nhiên, đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây nên bệnh. Dưới bài viết này, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn những thông tin về căn bệnh u tủy thượng thận này nhé!!!

Ung thư tuyến thượng thận hay còn gọi là u tủy thượng thận

U tủy thượng thận là một loại khối u trong tuyến thượng thận của mèo. Đây cũng là nguyên nhân gây ra việc sản sinh quá nhiều một số loại hormone ở tuyến thượng thận. Hệ quả là mèo bị tăng nhịp tim, tăng huyết áp và nhịp thở. Thông thường, những triệu chứng này sẽ không xuất hiện liên tục. Lí do là vì các hormone gây ra triệu chứng này không phải lúc nào cũng được sản sinh ra. Đôi khi cũng là vì chúng chỉ được sản sinh với một lượng nhỏ.

Ung thư tuyến thượng thận hay còn gọi là u tủy thượng thậnUng thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) khá hiếm khi xảy ra. Bởi vì khối u này sẽ gây ảnh hưởng đến tuyến nội tiết. Trong khi đó, tuyến nội tiết có chức năng phân bổ hormone trên toàn cơ thể. Vì vậy, u tủy thượng thận thường sẽ lan đến các cơ quan gần chúng. Từ đó nhanh chóng di căn đến các khu vực khác trong cơ thể.

Triệu chứng ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) ở mèo

Khi mèo bị ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận). Nó sẽ có khá nhiều biểu hiện, một trong số đó cũng có thể quan sát bằng mắt thường như sau:

  • Cơ thể yếu ớt, dễ mệt

  • Chán ăn, bỏ bữa

  • Hay run rẩy, giật

  • Nằm bẹp

  • Thường kém linh hoạt

  • Hay buồn bực, ít để ý đến các hoạt động thường ngày quanh chúng

  • Nôn ói

  • Đau

  • Thở nhanh

  • Đi tiểu nhiều

  • Hay khát nước

  • Tiêu chảy

  • Sụt cân

  • Đi chậm, từng bước

  • Co giật

  • Chướng bụng, đầy hơi

Tuy nhiên, các triệu chứng trên của mèo không thường xuyên. Nó chí xuất hiện một thời gian rồi biến mất. Đôi khi khiến bạn nghĩ đó chỉ là những dấu hiệu bình thường. Thậm chí, có một số chú mèo còn không có bất kỳ triệu chứng nào.

Chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) của bác sĩ thú y

Đầu tiên, chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) bằng phương pháp thô sơ nhất. Bác sĩ sẽ dùng tay mình để sờ nắn và cảm nhận phần eo của mèo để xem có xuất hiện khối u hay dịch ở đó hay không. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ cũng sẽ chú ý và xem xét nhịp tim của mèo. Phần lớn trong mọi trường hợp, mèo sẽ có tim đập nhanh. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra do mèo căng thẳng vì đang được khám, chữa bệnh.

Chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) của bác sĩ thú yCác xét nghiệm máu tiêu chuẩn sẽ bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Bảng phân tích sinh hóa máu

  • Phân tích nước tiểu

Các xét nghiệm trên sẽ cho thấy tình trạng của các cơ quan bên trong cơ thể của mèo. Nếu mèo có bất kỳ tình trạng viêm nhiễm nào, bác sĩ thú y sẽ nhanh chóng nhận ra. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu mèo tiến hành xét nghiệm máu cụ thể. Mục đích là xem tuyến thượng thận của mèo có hoạt động bất thường hay không.

Huyết áp của mèo cũng sẽ được đo trong suốt quá trình kiểm tra. Trong một số trường hợp, mèo sẽ có huyết áp rất cao và được chẩn đoán là mắc bệnh cao huyết áp.

Trường hợp nhịp tim của mèo bất thường. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu đo điện tâm đồ cho nó nhằm kiểm tra khả năng điện tim của mèo. Chụp X-quang và siêu âm vùng bụng, ngực sẽ được tiến hành. Nếu mèo có bất kỳ bất thường nào ở các cơ quan bên trong cơ thể. Hình ảnh siêu âm và X-quang sẽ thể hiện rất rõ ràng.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận chuyên sâu

Các xét nghiệm cơ bản và chuyên sâu hơn có thể bao gồm chụp CT cắt lớp hoặc MRI. Những phương pháp này có thể đưa ra hình ảnh có độ tin cậy cao và chính xác hơn cho mèo. Những cơ quan bên trong cơ thể sẽ được quan sát một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, một mẫu sinh thiết của tuyến thượng thận ở mèo sẽ được lấy đi. Nó sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm để kiểm tra, chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) cho mèo.

Thông thường, những chú mèo mắc khối u tủy thượng thận sẽ không chỉ mắc một bệnh. Chúng sẽ mắc đồng thời và các biện pháp điều trị cũng sẽ phụ thuộc một phần vào điều này.

Điều trị ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) cho mèo

Phẫu thuật là phương pháp chủ yếu được lựa chọn để điều trị ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận). Nếu mèo của bạn mắc chứng huyết áp cao. Trước tiên, nó sẽ được ổn định và điều trị bằng thuốc trước khi tiến hành phẫu thuật. Trường hợp, huyết áp của mèo liên tục bất thường, bác sĩ thú y sẽ chăm sóc tích cực cho nó trước khi phẫu thuật. Một số chú mèo sẽ phải dùng thuốc và chăm sóc tích cực trong suốt vài tuần. Mục đích đảm bảo ổn định nhịp tim trước khi phẫu thuật.

Điều trị ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) cho mèoTrong quá trình phẫu thuật. Các khu vực bị ảnh hưởng bởi ung thư tuyến thượng thận (u tủy thượng thận) sẽ được cắt bỏ. Bởi vì tuyến thượng thận nằm rất gần với các mạch máu lớn, phẫu thuật sẽ diễn ra rất khó khăn. Nếu mèo bị phát hiện là có một bộ phận bị ảnh hưởng bởi khối u. Nó sẽ được cắt bỏ hoàn toàn, hoặc một phần, tùy theo độ ảnh hưởng của u tủy thượng thận.

Sau khi phẫu thuật, mèo sẽ được giữ lại bệnh viện để được chăm sóc và ổn định. Các vấn đề xảy ra sau phẫu thuật thường rất phổ biến. Vì vậy, đây là biện pháp an toàn có thể bảo vệ mèo tốt nhất. Tình trạng chảy máu, tăng/hạ huyết áp, nhịp tim bất thường, khó thở, nhiễm trùng sau phẫu thuật sẽ được các bác sĩ quan tâm và tiến hành điều trị hoặc ngăn ngừa.

Thật không may, có một số chú mèo không thể hoàn toàn bình phục sau quá trình điều trị. Đặc biệt là những chú mèo mắc đồng thời các bệnh lý nghiêm trọng khác. 

Chăm sóc mèo bị u tủy thượng thận tại nhà

Sau khi được ổn định mọi chỉ số về sức khỏe. Mèo sẽ được bác sĩ thú y cho về nhà tĩnh dưỡng và tái khám theo lịch.

Phần lớn những chú mèo sau khi phẫu thuật thành công. Tiên lượng phục hồi của nó thường rất tốt. Những chăm sóc và điều trị sau phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng. Phần lớn tuổi thọ của mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình chăm sóc và dưỡng bệnh. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà nhé!

Nên hạn chế cho mèo hoạt động mạnh sau phẫu thuật. Có thể cho nó nghỉ ngơi trong lồng trong một khoảng thời gian nhất định (từ 1 đến 2 tháng). Sau khoảng thời gian đó, bạn có thể cho mèo hoạt động lại nhưng vẫn nên tỏng tầm kiểm soát của mình.

Hạn chế cho mèo tiếp xúc với trẻ con hay các thú nuôi khác. Phòng trường hợp vui đùa quá trớn sẽ gây chảy máu vết thương. Thực đơn của mèo cũng nên bổ sung nhiều dinh dưỡng. Mèo sau phẫu thuật cũng không cần phải kiêng kỵ gì nhiều. Bạn chỉ cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày cho chúng và thay vào đó là thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng. 

Chăm sóc mèo bị u tủy thượng thận tại nhàLời kết

Có những con tuy rất yếu nhưng vẫn có thể duy trì sự sống hơn ba năm. Tuy nhiên, có những chú mèo chỉ sống không qua một năm sau phẫu thuật. Vì vậy, tùy vào sự chăm sóc của bạn mà mèo có thể có tuổi thọ kéo dài hoặc bị ngắn đi.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!