U tế bào mast (Mastocytoma) ở mèo cần thận trọng trong quá trình điều trị

Sức khoẻ | 07/09/2021

U tế bào mast (Mastocytoma) ở mèo có tiên lượng phụ thuộc rất lớn vào sự biệt hóa rất nhiều. Phần lớn, những chú mèo bị u tế bào mast đều có thể dựa vào sự phát triển của y học mà sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cúng như cách điều trị của căn bệnh này, bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết này nhé!!!

U tế bào mast (Mastocytoma)

U tế bào mast (Mastocytoma) hay còn gọi là khối u mô liên kết ở mèo. Nó được phân loại theo vị trí tồn tại trên da, sự xuất hiện của viêm và mức độ biệt hóa của khối u. Tế bào cấp I hoàn toàn biệt hóa và có khả năng di căn rất thấp. Tế bào cấp II lại có biệt hóa ở mức trung bình và khả năng di căn xâm lấn cục bộ. Trong khi đó, tế bào cấp 3 biệt hóa kém hoặc không biệt hóa với khả năng di căn khá cao.

Sự biệt hóa ở đây được hiểu là sự xác định mức độ giống nhau giữa các tế bào khối u so với tế bào bình thường. Tức là, nếu sự biệt hóa càng lớn thì khả năng nó giống với tế bào bình thường rất cao. Do đó, khối u có tế bào biệt hóa càng lớn thì tiên lượng của nó càng tốt bấy nhiêu.

U tế bào mast (Mastocytoma)Trong tất cả giống mèo trên thế giới thì mèo Xiêm là giống dễ mắc bệnh nhất. Khối u tế bào mast của nó thường nằm ở mô bào da. Trung bình sự phát triển của dạng tế bào mast sẽ rơi vào mèo có độ tuổi trung bình là 10. Trong khi đó, dạng mô bảo sẽ xảy ra ở giai đoạn 2,4 tuổi. Theo thống kê thì tình trạng này thường xảy ra ở mèo dưới 1 năm tuổi và ở mèo 18 tuổi.

Biểu hiện khi mèo bị u tế bào mastocytoma

Các triệu chứng sẽ phụ thuộc phần lớn vào vị trí của u tế bào mast (Mastocytoma):

  • Khối u ở trên da hoặc dưới da của mèo có thể xuất hiện trong nhiều ngày đến nhiều tháng

  • Khối u có thể có những biến động về kích thước

  • Có sự phát triển mạnh mẽ sau nhiều tháng không hoạt động hoặc phát triển rất chậm (khá phổ biến)

  • Triệu chứng khởi phát là các nốt màu đỏ và chứa dịch bên trong. Thường xuất hiện ở các chú mèo có khối u dưới da

  • Khối u đa dạng. Nó có thể bắt chước hoặc giống như các loại khối u khác tồn tại dưới da hoặc trên da. Ví dụ như u lành tính và ung thư. Ngoài ra, nó còn có thể giống như vết cắn của côn trùng, mụn cóc hoặc các mụn do dị ứng gây ra.

  • Đầu tiên nó có thể giống như khối gì đó đơn lẻ nằm bên dưới da hoặc trên da. Sau đó, có thể có rất nhiều khối cục nằm trên khắp cơ thể.

  • Trung bình 50% các khối u này sẽ nằm ở thân và đáy chậu của mèo, 40% khác tìm thấy ở tứ chi và 10% cho vùng đầu và cổ.

  • Hạch bạch huyết sẽ sưng to ở các khu vực quanh khối u. Nó có thể phát triển khi cấp độ của khối u lan rộng xâm lấn hạch bạch huyết

  • Khối u cục có thể gây ngứa hoặc viêm cho mèo do nồng độ histamine ở khối u tăng cao

  • Gan và lá lách sưng to là đặc trưng khi khối u lan rộng

  • Nôn ói, chán ăn, tiêu chảy… tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh

Các triệu chứng phụ thuộc vào giai đoạn bệnh của u tế bào mast (Mastocytoma)

  • Giai đoạn đầu đặc trưng bởi khối u đơn lẻ và thường không di căn

  • Giai đoạn hai là các khối u đơn lẻ di căn đến hạch bạch huyết xung quanh và bên cạnh

  • Giai đoạn 3 mèo sẽ có nhiều khối u ở da, đôi khi là một khối u rất lớn xâm lấn dưới da

  • Giai đoạn cuối cùng là có sự xuất hiện của một khối u da. Tình trạng di căn nghiêm trọng đến các cơ quan của cơ thể. Thậm chí là lan rộng mạnh mẽ của tế bào mast trong máu

Chẩn đoán u tế bào mast (Mastocytoma) ở mèo

Vì nguyên nhân của bệnh hiện nay vẫn chưa được làm rõ. Vì vậy, chức năng của chẩn đoán chủ yếu là kiểm tra sự phát triển của u tế bào mast (Mastocytoma). Đồng thời, tìm ra phương pháp điều trị thích hợp dành cho mèo.

Chẩn đoán u tế bào mast (Mastocytoma) ở mèoBác sĩ thú y sẽ tiến hành chẩn đoán sơ bộ cho mèo. Trong đó, quan trọng nhất có lẽ là kiểm tra các tế bào đã được lấy ra từ khối u. Bác sĩ thú y sẽ thông qua biện pháp chọc hút tế bào bằng ống kim nhỏ. Phương pháp này có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện ra sự bất thường về số lượng của các tế bào mast nằm trong máu. Mẫu sinh thiết mô có thể được lấy đi để xác định cấp độ của tế bào mast trong khối u và giai đoạn tiến triển của bệnh.

Một mẫu dịch từ hạch bạch huyết dẫn lưu, tủy xương hoặc thận hay lá lách của mèo sẽ được lấy đi. Mục đích là để tiến hành kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, chụp X-quang và siêu âm ngực, bụng cũng là một yếu tố quan trọng. Các phương pháp này có thể giúp bác sĩ thú y tìm ra và xác định được vị trí của khối u và giai đoạn phát triển của căn bệnh.

Điều trị u tế bào mast (Mastocytoma) cho mèo

Phẫu thuật là biện pháp phổ biến được lựa chọn để điều trị u tế bào mast ở da cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành cắt bỏ các khối u nằm ở lá lách. Cùng với đó là phương pháp xạ trị. Nhằm có thể mang lại tác động tích cực cho mèo khi các tế bào mast đang tuần hoàn trong máu. Đồng thời, khiến khối u tế bào mast đang tồn tại ở lá lách cũng được tác động.

Bác sĩ thú y sẽ sử dụng biện pháp sinh thiết cắt bỏ với lề rộng. Thích hợp cho những khối u có kích thước nhỏ. Sinh thiết một phần với những khối u có kích thước lớn được khuyến nghị nên áp dụng. Nhằm mục đích xác định được cấp độ của tế bào. Việc sử dụng liệu pháp kháng histamin có thể sẽ được bác sĩ xem xét trước khi tiến hành sinh thiết một phần.

Điều trị u tế bào mast (Mastocytoma) cho mèoSinh thiết hạch bạch huyết và các cơ quan bên trong cơ thể sẽ tiến hành nếu nghi ngờ mèo mắc bệnh. Mèo sẽ được tiến hành cắt bỏ toàn bộ lề 3cm ở tất cả các mặt phẳng. Đây là phương pháp áp dụng cho tất cả các khối u trung bình cấp II, cao hơn cấp II và cả cấp III. Cắt lề 2cm sẽ phù hợp với khối u cấp I và II. Ngoài ra, phẫu thuật cắt bỏ hạch vùng sẽ được áp dụng với toàn bộ khối u cấp II và III

Những lưu ý trong quá trình điều trị mastocytoma

Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn không nên sờ nắn vào các u tế bào mast (Mastocytoma). Vì điều này có thể gây ra việc histamine bị giải phóng từ khối u. Đây sẽ là cơ hội rất tốt để những tế bào mast có thể xâm nhập vào trong máu. Theo đó, để ngăn chặn tình trạng này, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng histamin cho mèo. Nhằm loại bỏ những triệu chứng có thể liên quan đến tình trạng này.

Một cơ chế tương tự trên cũng có thể xuất hiện khi tiến hành phẫu thuật cho mèo, Lúc này, thuốc kháng histamin sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy lùi các tế bào mast. Bởi nếu một lượng lớn histamine bị giải phóng sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể mèo gặp nhiều nguy hiểm.

Bảo vệ và chăm sóc mèo bị u tế bào mast

Bác sĩ thú y sẽ thường xuyên đánh giá khối u và hạch bạch huyết của mèo dưới kính hiển vi. Mục đích là để phát hiện và xem xét sự lan rộng của các khối u mức độ II và III. Ngoài ra, nếu mèo được tiến hành xạ trị. Bạn cần mang nó đến bệnh viện thường xuyên để bác sĩ có thể kiểm tra, xét nghiệm máu cho nó.

Hệ miễn dịch cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thuốc điều trị ung thư. Vì vậy khi ở nhà, bạn cần bảo vệ mèo khỏi những bệnh truyền nhiễm và đau ốm trong thời gian điều trị. Mèo bị u tế bào mast (Mastocytoma) nên có chế độ ăn lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Điều này có thể góp phần to lớn trong quá trình bình phục của mèo.

Bảo vệ và chăm sóc mèo bị u tế bào mastLời kết

Những chú mèo bị u tế bào mast (Mastocytoma) nhưng có sự biệt hóa cao thường sẽ nhanh chóng khỏe mạnh. Phần lớn chúng sẽ sống như những chú mèo bình thường trong suốt quãng đời còn lại. Tuy nhiên, những chú mèo khác thì lại không may mắn như thế. Chúng có lẽ sẽ mất đi hoặc thường xuyên đau đớn! Vì vậy, để bảo vệ thú cưng của mình khỏi những bệnh tật. Bạn đừng quên việc khám định kỳ hằng năm cho chúng nhé. Theo dõi Vpet.vn để luôn cập nhật những thông tin chăm sóc thú cưng sớm nhất!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!