Viêm chân răng có mủ ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 06/09/2021

Viêm chân răng có mủ ở mèo còn được biết đến với cái tên áp xe chóp chân răng. Thông thường, chân răng và các mô niêm mạc của mèo thường không có khả năng miễn dịch. Khi cơ thể bị suy nhược hoặc có những biến đổi về hệ vi khuẩn trong khoang miệng, sẽ là điều kiện thuận lợi để các bệnh viêm miệng ở mèo phát triển. Vậy phải làm gì khi mèo bị áp xe chóp chân răng? Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này nhé!!!

Viêm chân răng có mủ là căn bệnh thường gặp ở mèo

Cũng giống như con người chúng ta, mèo cũng có thể phát triển bệnh viêm chân răng có mủ. Đây là tình trạng các mô ở xung quanh chân răng của mèo bị áp xe hoặc xuất hiện mủ. Thông thường, tình trạng áp xe chóp chân răng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các mô ở dưới hoặc bên trong chân răng của mèo.

viêm chân răng có mủ ở mèo

Áp xe răng ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Khi mèo bị bệnh, chúng thường có cảm giác đau buốt ở chân răng. Tình trạng bệnh này có thể điều trị dứt điểm ở mèo. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan sang các khu vực khác ở trong miệng mèo. Đồng thời sẽ gây ra nhiều căn bệnh về răng miệng nguy hiểm

Áp xe chóp chân răng khiến miệng của mèo có mùi hôi

Trên thực tế, các bệnh về răng miệng ở mèo sẽ phát triển các triệu chứng tương tự nhau. Do đó, bác sĩ thú y sẽ phải dựa vào những triệu chứng đặc trưng để có thể khoanh vùng và rút ngắn thời gian chẩn đoán. Đối với tình trạng viêm chân răng có mủ, triệu chứng đặc trưng của mèo sẽ là chân răng bị sưng và có mủ chảy ra.

Ngoài ra, mèo còn có thể phát triển các triệu chứng khác như:

  • Sưng mặt

  • Hơi thở có mùi hôi

  • Nhiều mảng bám trên răng

  • Chân răng chảy máu

  • Răng lỏng lẻo

  • Răng bị gãy

  • Răng đổi màu

  • Không thể nhai

  • Biếng ăn

  • Sụt cân

  • Đau đớn

Bệnh nha chu là nguyên nhân phổ biến khiến mèo bị viêm chân răng có mủ

Tình trạng viêm chân răng có mủ ở mèo có thể là do biến chứng của bệnh nha chu gây ra. Khi mèo bị bệnh nha chu nhưng không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng áp xe chóp chân răng. Tình trạng này thường xuất hiện ở những con mèo có thói quen nhai hoặc cắn thường xuyên.

viêm chân răng có mủ ở mèo

Ngoài ra, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc bệnh tiểu đường cũng có thể gây ra tình trạng bệnh này ở mèo.

Thăm khám cho mèo bị áp xe chóp chân răng

Sau khi bạn đưa mèo đến cơ sở thú y. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy thông tin của mèo từ bạn. Bao gồm: tiền sử bệnh án đầy đủ, các triệu chứng và thời gian mèo khởi phát các triệu chứng này. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ có thể biết được mèo đang bị tổn thương ở vùng nào trên cơ thể. Đồng thời cũng giúp họ có thể đưa ra chẩn đoán ban đầu về bệnh cho mèo.

Sau khi thu thập thông tin đầy đủ của mèo. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện và răng miệng cho mèo. Những xét nghiệm như: công thức máu đầy đủ, phân tích hóa sinh và phân tích nước tiểu sẽ được tiến hành thực hiện. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ kiểm tra được số lượng hồng cầu trong máu, tình trạng hoạt động của thận và các bất thường trong cơ thể mèo.

Chẩn đoán chuyên sâu

Ngoài ra, các sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra răng miệng cho mèo. Họ sẽ kiểm tra xem phần nướu răng của mèo có xuất hiện tình trạng viêm hay không? Các bác sĩ cũng có thể tiến hành chụp X-quang răng cho mèo. Để kiểm tra những triệu chứng bất thường đang phát triển bên dưới nướu của mèo. Nếu trường hợp mèo xuất hiện tình trạng viêm và có mủ, lúc này các bác sĩ sẽ có thể kết luật mèo bị viêm chân răng có mủ.

Tuy nhiên, nếu các bác sĩ kiểm tra và xác định nha chu không phải là nguyên nhân gây bệnh cho mèo. Lúc này, các họ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để có thể xác định xem tình trạng bệnh này ở mèo có phải là do một căn bệnh nghiêm trọng khác gây ra hay không?

viêm chân răng có mủ ở mèo

Xử lý bệnh viêm chân răng có mủ ở mèo

Thông thường, các căn bệnh về răng miệng ở mèo đều phải được điều trị ở bệnh viện thú y và tình trạng viêm chân răng có mủ ở mèo cũng không ngoại lệ. Phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng này ở mèo là các bác sĩ sẽ tiến hành hút các mủ ở dưới và xung quanh chân răng của mèo. Để có thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng chân răng.

Trong nhiều trường hợp bệnh của mèo nghiêm trọng. Bác sĩ thú y có thể nhổ phần răng bị ảnh hưởng của mèo. Để có thể đẩy nhanh thời gian hồi phục hoàn toàn cho chúng. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để hỗ trợ giảm viêm cho mèo. Đồng thời chườm lạnh và uống thuốc giảm đau sẽ giúp mèo có thể dễ chịu hơn khi đang điều trị và hồi phục.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị áp xe chóp chân răng

Sau khi thực hiện xong liệu trình điều trị viêm chân răng có mủ, mèo có thể hồi phục hoàn toàn sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn cần đưa mèo đi tái khám định kỳ sau 7 – 10 ngày điều trị. Để các bác sĩ có thể kiểm tra mức độ hồi phục và độ nhạy của phần răng bị tổn thương. Đồng thời, họ cũng sẽ kiểm tra xem mèo có xuất hiện tình trạng nhiễm trùng hay không.

Vì nhiễm trùng là tình trạng phổ biến sau khi mèo được tiến hành nhổ răng. Do đó, bạn sẽ cần hạn chế tối đa cho mèo nhai, cắn và ăn những thức ăn cứng. Các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn thay đổi thực đơn của mèo thành thức ăn dạng lỏng và ướt.

viêm chân răng có mủ ở mèo

Không cho mèo ăn xương và đồ ăn khó nhai sẽ giúp mèo có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục của mình. Ngoài ra, bạn cần đưa mèo đi khám sức khỏe và răng miệng theo đúng định kỳ. Để có thể giúp mèo duy trì được một sức khỏe ổn định.

Phòng ngừa bệnh viêm chân răng có mủ ở mèo

 Để có thể phòng ngừa bệnh viêm chân răng có mủ bạn cần ngăn ngừa những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng bệnh nha chu ở mèo. Vệ sinh răng miệng thường xuyên để ngăn ngừa những vi khuẩn gây bệnh. Hạn chế cho mèo nhau những đồ vật hoặc thức ăn cứng để tránh những tổn thương đến vùng chân răng.

Lời kết:

Viêm chân răng có mủ là một căn bệnh về răng miệng phổ biến ở mèo. Hầu hết mọi giống mèo trên thế giới đều có thể phát triển căn bệnh răng miệng này. Do đó, trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc “hoàng thượng”, bạn cần kiểm tra và vệ sinh răng miệng cho chúng thường xuyên. Giữ sạch răng miệng sẽ giúp mèo có thể ngăn ngừa các tình trạng bệnh về răng cho mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!