Viêm kết mạc ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 07/09/2021

Viêm kết mạc là một trong những tình trạng viêm mắt thường xuyên xảy ra ở mèo. Tình trạng này thường gây khó chịu và ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày của mắt. Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm ở mèo. Nhưng nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mèo của bạn. Cùng Vpet.vn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Viêm kết mạc là tình trạng viêm mắt phổ biến ở mèo

Kết mạc mà một màng nhầy bảo vệ nhãn cầu và đường viền của cả hai mí mắt của mèo. Mảng nhầy này thường chứa các mạch máu và bao phủ lên các củng mạc của nhãn cầu. Viêm kết mạc còn được biết đến với cái tên đầy đủ là viêm niêm mạc kết mạc. Đây là một chứng rối loạn về mắt khá phổ biến ở mèo.

viêm kết mạc ở mèo

Trên thực tế, hầu hết mèo đều có khả năng gặp phải tình trạng viêm mắt này. Khi kết mạc của mèo bị viêm sẽ làm cho mắt của mèo tiết ra dịch. Sau đó là hình thành nên nhiều triệu chứng khó chịu cho cơ thể của mèo. Tình trạng viêm mắt này có thể do nhiễm vi khuẩn hoặc do tác dụng phụ của một bệnh khác gây ra. Nếu mèo của bạn xuất hiện các triệu chứng bất thường ở mắt. Tốt nhất bạn nên đưa chúng đến cơ sở y tế để được kiểm tra.

Viêm mắt làm cho mắt của mèo thường xuyên đổ ghèn

Mặc dù viêm kết mạc khá phổ biến ở mèo, tuy nhiên những con mèo cũng cần được điều trị bệnh sớm. Khi phát hiện mèo của bạn phát triển một trong những triệu chứng sau đây, bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.

  • Chảy nước mắt quá nhiều

  • Thường xuyên nheo mắt

  • Tiết dịch vàng từ mắt

  • Mí mắt thứ ba đỏ hoặc sưng

  • Nháy mắt quá mức

  • Mắt đổ ghèn

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên

  • Tích tụ dịch trong mắt

Virus Herpes là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng viêm kết mạc ở mèo

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm kết mạc ở mèo có thể là nhiễm trùng bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm. Virus Herpes là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng viêm mắt này ở mèo.

viêm kết mạc ở mèo

Ngoài ra, các nguyên nhân không lây nhiễm cũng có thể gây ra bệnh cho mèo. Bao gồm: phản ứng dị ứng, kích ứng do có dị vật, tiếp xúc với hóa chất, chất độc và một số loại thực vật. Tình trạng viêm này cũng có thể phát triển như triệu chứng của một bệnh khác trong cơ thể mèo. Như ung thư, các khối u ở mắt và bệnh bạch cầu ở mèo.

Tất cả giống mèo đều có thể bị viêm kết mạc và chứng rối loạn này thường xảy ra ở những con mèo còn nhỏ. Tuy nhiên, những con mèo thuần chủng sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn những giống mèo được lai tạo.

Thăm khám cho mèo bị viêm mắt

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra mắt để tìm dị vật hoặc dấu hiệu cho thấy mèo của bạn bị thương. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng các ống dẫn nước mắt không bị tắc nghẽn và không có khối u nào hiện diện. Sau đó, mèo sẽ được tiến hành đo lượng nước mắt cũng như nhãn áp.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng nhiều xét nghiệm chẩn đoán khác nhau cho mèo. Bao gồm nhuộm giác mạc, kiểm tra mô kết mạc và trong một số trường hợp mèo sẽ được sinh thiết mắt. Nếu viêm kết mạc là triệu chứng nghi ngờ của một bệnh lý khác trong cơ thể. Lúc này, mèo của bạn sẽ được tiến hành xét nghiệm máu.

Tuy nhiên, các bác sĩ thú y sẽ kiểm tra kỹ xem mèo có bị dị ứng hay không. Đối với những con mèo bị dị ứng theo mùa thì phấn hoa, cỏ, các chất gây ô nhiễm như khói hoặc hóa chất có thể là nguyên nhân gây bệnh. Nên các trường hợp này đều sẽ được các bác sĩ thú y chẩn đoán kỹ lưỡng.

Mèo bị viêm kết mạc cần được điều trị nhanh chóng

Trong nhiều trường hợp mèo bị viêm kết mạc nhẹ mà không có nguyên nhân lây nhiễm, thì chúng có thể tự khỏi. Tuy nhiên, bạn không nên trì hoãn việc điều trị thú cho tình trạng viêm mắt này ở mèo. Vì viêm kết mạc có thể là một triệu chứng của một tình trạng khác, nghiêm trọng hơn.

viêm kết mạc ở mèo

Phương pháp điều trị viêm kết mạc sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo. Thông thường, những con mèo bị bệnh thường sẽ mất 2 – 3 tuần để điều trị.

Nhiễm trùng

Nếu nguyên nhân gây bệnh cho mèo là do nhiễm trùng, các bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho mèo.. Đối với virus Herpes, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bôi ngoài da cho mèo. Hiện nay, các chuyên gia ngành thú y vẫn chưa tìm ra cách điều trị hiệu đối với virus Herpes. Vì loại virus này có khả năng quay trở lại. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng khi mèo bị bệnh.

Các triệu chứng của bệnh

Nếu như không tìm ra được nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm mắt này ở mèo. Lúc này các bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị cho mèo dựa trên các triệu chứng. Trong nhiều trường hợp hệ thống miễn dịch của mèo yếu hoặc bị ức chế do bệnh lý có từ trước. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kích thích miễn dịch để kiểm soát các triệu chứng.

Dị ứng

Với những con mèo bị viêm kết mạc do dị ứng, chúng có thể được điều trị tại nhà. Thuốc nhỏ và corticosteroid sẽ làm làm giảm các triệu chứng của viêm kết mạc do dị ứng gây ra. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc bổ sung để chống lại các phản ứng của mèo. Điều rất quan trọng là bạn chỉ sử dụng các loại corticosteroid do bác sĩ thú y kê đơn. Tuyệt đối không được dùng các loại thuốc áp dụng cho người.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị viêm mắt

Quá trình phục hồi hoàn toàn của mèo bị viêm kết mạc sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Ở hầu hết mèo, bệnh viêm kết mạc sẽ khỏi khi được điều trị thích hợp. Đối với hầu hết các phương pháp điều trị bằng kháng sinh. Bạn có thể thấy các triệu chứng của mèo bắt đầu biến mất trước khi hết thời gian điều trị được khuyến nghị.

viêm kết mạc ở mèo

Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải tiếp tục sử dụng thuốc cho mèo trong toàn bộ thời gian điều trị. Nếu không làm như vậy không những ảnh hưởng đến liệu trình điều trị mà sức khỏe của mèo cũng bị tác động.

Đối với những con mèo được kê đơn thuốc nhỏ mắt, bạn nên thự hiện nhẹ nhàng. Vì mèo có thể không hợp tác với bạn trong quá trình này. Thuốc nhỏ mắt được kê đơn mèo cần phải dùng thường xuyên, tối đa 6 lần mỗi ngày. Đừng quên thường xuyên vệ sinh mắt cho mèo bằng dung dịch rửa mắt chuyên dụng nhé!!!

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh viêm kết mạc ở mèo. Đồng thời cũng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc “hoàng thượng”. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!