Viêm màng bồ đào trước ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 07/09/2021

Viêm màng bồ đào trước là căn bệnh về mắt đe dọa đến sức khỏe của mèo. Tình trạng viêm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mống mắt và mô đồng tử xung quanh. Do đó, những con mèo bị mắt bệnh cần được kiểm tra và điều trị kịp thời. Nếu không bệnh sẽ có thể ảnh hưởng đến nhiều tế bào khác trong mắt. Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết hơn về căn bệnh viêm mắt này ở mèo nhé!!!

Viêm màng bồ đào trước là căn bệnh thường gặp ở mèo

Màng bồ đào là một phần của mắt bao gồm mống mắt, màng mạch và thể mi. Khi mống mắt và thể mi bị viêm, tình trạng này được gọi là viêm màng bồ đào trước hay còn gọi là viêm mặt trước của mắt.

viêm màng bồ đào trước ở mèo

Có khá nhiều những nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng viêm mắt này cho mèo. Trong đó có ba nguyên nhân chính đó là: nhiễm trùng, rối loạn tự miễn dịch và bệnh tiểu đường. Để phát hiện viêm màng bồ đào trước ở mèo bạn có thể dựa vào các triệu chứng như: dịch tiết ra ở mắt, chớp mắt quá nhiều và mắt mèo chuyển sang màu đỏ.

Viêm màng bồ đào trước là căn bệnh thường gặp ở mèo. Ngoài ra,chứng bệnh này còn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của mèo. Nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của tình trạng viêm này ở mèo. Hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt để điều trị.

Viêm mặt trước của mắt sẽ khiến mèo cảm thấy đau đớn

Những con mèo khi bị viêm màng bồ đào trước sẽ cảm thấy khá đau ở mắt. Vì thế, bạn có thể nhìn thấy những con mèo khi bị bệnh sẽ tiết ra nhiều nước mắt như thể chúng đang khóc. Những triệu chứng của mèo khi bị viêm mặt trước của mắt trước bao gồm:

  • Đỏ mắt

  • Nheo mắt

  • Đổ ghèn

  • Đồng tử nhỏ hoặc hình dạng không đều

  • Sưng nhãn cầu

  • Phía trước của mắt bị đục hoặc mờ

  • Nháy mắt quá mức

  • Tránh đèn

  • Chảy nước, chất nhầy hoặc mủ từ mắt

  • Màu sắc của mống mắt bị thay đổi

Cần xác định nguyên nhan chính gây viêm màng bồ đào trước ở mèo

Viêm màng bồ đào trước có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Do đó, các bác sĩ thú y cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân chính gây ra bệnh cho mèo. Để có thể đưa ra được phương pháp điều trị hợp lý. Dưới đây là danh sách các nguyên nhân có thể gây bệnh cho mèo.

viêm màng bồ đào trước ở mèo

  • Chấn thương mắt

  • Huyết áp cao

  • Nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm

  • Bệnh Toxoplasmosis do ký sinh trùng gây ra

  • Bệnh Rickettsia

  • Khối u mắt

  • Bệnh tự miễn

  • Độc tố máu

  • Đái tháo đường

  • Ung thư

  • Bệnh chuyển hóa

  • Protein trên lens xâm nhập vào dịch mắt

Thăm khám cho mèo bị viêm mặt trước của mắt

Đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay khi bạn bắt đầu quan sát thấy mèo phát triển các triệu chứng của viêm màng bồ đào trước. Đầu tiên, bác sĩ sẽ bắt đầu kiểm tra mắt cho mèo. Để loại trừ các trường hợp bệnh khác có thể xảy ra. Chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp và loét giác mạc.

Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành đo áp lực nội nhãn cho mèo. Đây là một xét nghiệm nhanh chóng và không gây đau đớn nên mèo không cần dùng đến thuốc an thần. Nếu kết quả cho thấy áp suất thấp, điều này sẽ giúp loại trừ khả năng mèo bị bệnh tăng nhãn áp.

Bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra kỹ mắt cho mèo bằng kính soi đáy mắt. Phương pháp này sẽ phép bác sĩ thú y nhìn thấy các tế bào và những mạch máu bên trong mắt. Bằng cách sử dụng công cụ này, bác sĩ thú y có thể nhận thấy vấn đề ở uvea. Nếu toàn bộ tế bào của uvea bị viêm sẽ dẫn đến viêm màng bồ đào trước ở mèo. Do đó, để có thể chắc chắn về chẩn đoán này, bác sĩ sẽ dùng dùng đèn khe để kiểm tra chi tiết.

viêm màng bồ đào trước ở mèo

Khi bác sĩ thú y đã xác định được mèo bị viêm màng bồ đào trước. Họ sẽ cần phải tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh bằng nhiều xét nghiệm khác nhau. Các xét nghiệm có thể bao gồm: công thức máu, phân tích nước tiểu và hồ sơ sinh hóa hoàn chỉnh.

Chẩn đoán chuyên sâu

Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ có kết quả về sức khỏe tổng thể của mèo. Đồng thời  cũng có thể xác định xem mèo của bạn có đang mắc bệnh tự miễn dịch hoặc bệnh tiểu đường hay không. Ngoài ra, những căn bệnh truyền nhiễm trong cơ thể mèo cũng được phát hiện

Nếu mèo của bạn đã bị chấn thương mắt, chúng sẽ cần phải siêu âm mắt để xem mức độ tổn thương. Các xét nghiệm hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán như chụp X-quang, hút dịch từ mắt để kiểm tra cũng được thực hiện cho mèo.

Xử lý viêm màng bồ đào trước ở mèo

Việc điều trị tình trạng viêm màng bồ đào trước sẽ tập trung vào việc làm cho mèo thoải mái hơn và điều trị nguyên nhân cơ bản. Để giảm viêm, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc chống viêm bôi tại chỗ hoặc dùng bằng đường uống. Bác sĩ thú y cũng có thể kê đơn thuốc để làm giãn đồng tử cho mèo. Nếu mèo không được kê đơn thuốc này, mống mắt có thể bắt đầu dính vào đồng tử, gây đau và tổn thương vĩnh viễn cho mắt.

Tiếp theo, bác sĩ thú y sẽ lập một kế hoạch điều trị để giải quyết nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Nếu nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, thuốc kháng sinh, chống nấm hoặc thuốc kháng virus sẽ được kê đơn. Các rối loạn liên quan đến miễn dịch có thể được điều trị bằng steroid.

Nếu bệnh tiểu đường là nguyên nhân chính thì bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn thay đổi chế độ ăn uống của mèo để giúp kiểm soát tình trạng này. Nếu không thể kiểm soát được bệnh tiểu đường cho mèo. Lúc này, mèo có thể sẽ phải được tiêm insulin thường xuyên.

Mèo của bạn có thể cần phẫu thuật nếu chúng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hoặc chấn thương mắt. Phẫu thuật có thể loại bỏ các mô ung thư hoặc sửa chữa các vết thương do chấn thương gây ra.

Quá trình hồi phục của mèo bị viêm mặt trước của mắt

Trong quá trình hồi phục của mèo, bác sĩ thú y có thể yêu cầu mèo được tái khám thường xuyên. Để họ có thể thăm khám và đảm bảo tình trạng mắt của mèo đang hồi phục. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bác sĩ thú y có thể yêu cầu gặp mèo của bạn hàng ngày. Vì họ cần kiểm tra các biến chứng và điều chỉnh phương pháp điều trị khi cần thiết.

viêm màng bồ đào trước ở mèo

Hầu hết các trường hợp mèo viêm màng bồ đào sẽ bắt đầu cải thiện trong vòng một ngày sau khi điều trị. Tuy nhiên, nếu không được điều trị trong một thời gian dài, quá trình điều trị cho mèo sẽ gặp nhiều khó khăn.Trong quá trình hồi phục bệnh, những con mèo thường không gặp bất kỳ biến chứng nào. Những con mèo thường

có sức khỏe ổn định hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể tái phát cho dù mèo đã được loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh.

Lời kết:

Viêm màng bồ đào trước là tình trạng viêm mắt khá phổ biến ở mèo. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân có thể làm cho mèo mắc bệnh. Do đó, điều quan trọng là bạn cần chăm sóc và nuôi dưỡng “hoàng thượng” một cách khoa học. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để chúng có thể duy trì được một sức khỏe ổn định nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!