Bật mí những mùi hương khiến chó luôn muốn tránh xa 

Chăm sóc | 27/05/2021

Giống như con người, chó cũng có có ớ thích riêng của chúng. Nếu bạn để ý sẽ phát hiện được chó thích món ăn nào, thích mùi hương gì, chó sợ điều gì...Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ bật mí cho bạn những mùi hương mà khiến chó luôn muốn tránh xa. 

Những mùi hương khiến chó sợ hãi

Chó là một loài nhạy cảm với mùi hương, đặc biệt là với những mùi mà chúng không thích. Chú chó thường rất sợ mùi hương từ cam, quýt hoặc họ nhà chanh. Những chú chó sợ đến mức ghét những mùi hương từ các loại cây, trái này. Nếu bạn vắt một ít hương chanh lên các vật dụng dễ vỡ thì chú chó sẽ không bao giờ chạm vào. Thậm chí, chó còn tránh xa những nơi có mùi hương này. 

Những mùi hương khiến chó sợ hãiMùi hương của gỗ bạch đàn cũng là một loại mùi khiến chó rất sợ. Trong hương bạch đàn có một lượng lớn độc tố khiến cho chó bị ngộ độc. Nếu ngửi nhiều hoặc ngửi trong thời gian dài sẽ khiến chó gặp nguy hiểm. Chính vì vậy, những chú chó thường tránh xa những nơi có cây bạch đàn hoặc vật dụng làm bằng bạch đàn. 

Tương tự, chú chó cũng sợ mùi hương từ cây tùng hoặc gỗ thông. Những loại vật dụng được làm từ cây gỗ hương hoặc cây lộc đề cung khiến chó tránh xa. Chú chó thể hiện sự sợ hãi và không dám lại gần khi phát hiện những mùi hương kể trên. 

Nếu đã nuôi chó thì bạn sẽ biết những món ăn mà có  tỏi thì chó sẽ không ăn. Mặc dù là một loại gia vị tốt và được nhiều người yêu thích nhưng chú chó lại rất sợ hãi mùi tỏi. Tỏi có mùi hăng nồng và khó chịu. Đối với chó đó là một mùi thật đáng sợ. 

Những mùi hương mà chó ghét nhất

Những mùi hương mà chú chó ghét nhất chính là gia vị trong thức ăn. Có thể kể đến các mùi như giấm ăn, hạt tiêu, ớt bột hay mù tạt. Nếu những mùi từ gỗ thực vật khiến cho chú chó bị hoảng sợ thì mùi gia vị khiến chó rất ghét. Người nuôi đôi khi cũng không chịu được mùi nồng của giấm. Do vậy, việc chó không ưa  thích mùi hương này cũng là điều dễ hiểu. Mặc dù giấm táo  tốt cho hệ tiêu hóa của chó nhưng chúng lại không thích ăn những thực phẩm đó. 

Lưỡi của chó rất nhạy cảm nên chúng không thích các loại gia vị cay nóng như ớt hoặc tiêu. Nếu chẳng may hít phải hương ớt hoặc tiêu thì chú chó sẽ bị hắt hơi liên tục. Một vài chú cho bị dị ứng đối với mùi hương này. Nếu hít phải chó sẽ bị nổi mẩn đỏ ở đầu mũi. Những gia vị này sẽ khiến chó bị tổn thương nếu bị bay vào mắt. Không nên nghịch ngợm trộn mù tạt vào thức ăn của chó. Mùi nồng hăng của mù tạt sẽ khiến chó bị sốc, hoặc ngất xỉu. 

Những mùi hương có chứa hoá chất như sơn móng tay, nước lau sàn hoặc mùi cồn. Đối với người, mùi sơn móng tay cũng rất khó chịu. Chó là một loài động vật nhạy cảm về khứu giác nên chúng có thể nhận ra sự độc hại của mùi hương này. Việc chó ghét mùi hương khó chịu này cũng là điều dễ hiểu. Hàm lượng độc acetone oc strong sơn móng tay khiến chó bị dị ứng nếu tiếp xúc trực tiếp.

Những mùi hương mà chó ghét nhấtChủ thích sàn nhà sạch sẽ và thơm mát nên thường sử dụng nước lau sàn để tạo mùi hương. Chúng ta cảm thấy thoải mái dễ chịu với mùi hương này nhưng chó thì không. Đặc biệt, nếu nước lau sàn có hương chanh thì chắc chắn chó chó sẽ không rời khỏi ngôi nhà của mình. Mùi clo trong nước tẩy mùi khiến chó rất ghét vì rất khó chịu. Mùi cồn hoặc rượu cũng nằm trong danh sách này. 

Những âm thanh nào khiến chó sợ

Loài chó chỉ sợ hãi mùi hương mà còn rất sợ những tiếng động lớn. Những chú chó rất sợ những âm thanh như tiếng sấm hoặc tiếng nổ lớn. Chó sở hữu đôi tai cực kỳ thính nên chó có thể nghe được âm thanh rất nhỏ và ở rất xa. Những âm thanh mà chúng ta nghe bình thường thì chó lại nghe được rất lớn. Đôi lúc, chúng còn còn bị giật mình vì tiếng sấm vang động. Chú chó sẽ bị thất kinh vì tiếng sấm vào tai của chó sẽ được phóng đại hơn gấp nhiều lần. 

Đặc biệt là vào mùa hè, thời tiết giãn nở vì nhiệt độ tăng cao. Lúc áp suất không khí giảm xuất đột ngột thì chó sẽ cảm nhận được sự không bình thường. Chú chó sẽ tìm đến những nơi an toàn hoặc có nhiều người để chấn an tinh thần. Tiếng sấm khiến chó bị sợ hãi tột độ. Những giống chó làm việc thường sẽ rất sợ những âm thanh lớn. Nhờ sự nhạy bén của mình mà chú chó được dùng để dự đoán động đất hoặc sóng thần. 

Những âm thanh nào khiến chó sợBiểu hiện sợ âm thanh của chó

Nếu chú chó của bạn có những biểu hiện dưới đây thì nguy cao là chúng bị hội chứng sợ âm thanh hoặc tiến động lớn. Chú chó quá nhạy cảm với tất cả những tiếng động phát ra xung quanh chúng. Dù là tiếng động to hay nhỏ thì chú chó cũng lập tức phản ứng lại. Một số chú chó có thể sủa to để thu hút sự chú ý từ những thành viên trong gia đình. Một số chú chó khác thì lại sợ đến mức hoảng loạn, tiểu không kiểm soát. 

Khi nghe những âm thanh lớn, chó sẽ chạy vòng xung quanh nhà hoặc nhe răng nanh sắc nhọn ra. Chúng đang thể hiện sự sợ hãi hoặc sự cảnh giác. Chó tỏ ra hung dữ để không bị sợ hãi. Nếu bạn thấy đồng tử của có bị giãn nở rộng thì tức là chó đang trong tình trạng sợ hãi cực độ. Đồng thời, chú chó sẽ bị co giật hoặc hô hấp khó khăn nếu âm thanh kích động quá mạnh.

Cách trấn tĩnh khi chó bị sợ âm thanh

Nếu chú chó đang trong tình trạng sợ hãi vì những âm thanh xung quanh thì bạn nên đưa chúng cách xa âm thanh. Điều này giúp cho chú chó cảm thấy không bị đe dọa và dần bình tĩnh hơn. Bạn có thể mang chú chó đến những nơi ấm áp hơn trong nhà. Nếu có thể hãy vuốt ve chúng, chú chó sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Một vài chú chó chỉ sợ những âm thanh nhất định . Bạn chỉ cần tìm ra âm thanh đó là không cho chó nghe được là sẽ giúp chó được trấn tĩnh hơn. 

Nếu tất cả âm thanh đều khiến chú chó sợ hãi thì bạn cần bình tĩnh để trở thành chỗ dựa cho chú chó. Nếu chú chó có bất kỳ biểu hiện sợ hãi nào hãy đưa chúng vào trong phòng kín, cách âm được thì càng tốt. Bạn nên đóng hết cửa chính và cửa sổ để âm thanh không lọt vào trong nhà. 

Cách trấn tĩnh khi chó bị sợ âm thanhBạn có thể giúp chú chó kiềm chế nỗi sợ hãi nếu cho chúng biết những mùi hương hoặc tiếng ồn kia không gây hại với chú chó. Có thể huấn luyện cho chó thích nghi dần từ việc quen với những âm thanh lạ xung quanh. 

Sử dụng thuốc an thần cho chó bị sợ âm thanh

Nếu chú chó quá sợ hãi thì bạn cần sử dụng cá cloaji thuốc an thần để trấn an tinh thần của chú chó. Một số loại thuốc thường được sử dụng để giúp chó bình tĩnh hơn là sileo, fluoxetine, buspirone hoặc acepromazine maleate. Phần lớn công dụng của những loại thuốc này là giúp chó giảm bớt lo lắng. Xoa dịu nỗi lo lắng cho chú chó và giúp chú chó nhanh chóng ngủ sâu. 

Những loại thuốc này mặc dù là dùng để trấn an tinh thần của chó nhưng vẫn còn e ngại khi sử dụng. Nếu sử dụng thuốc quá nhiều sẽ khiến cho chú chó gặp các tác dụng phụ về thần kinh. Nghiêm trọng hơn thì chú chó có thể gặp các vấn đề về rối loạn thần kinh.

Sử dụng thuốc an thần cho chó bị sợ âm thanhLời kết

Chó cũng có mùi hương yêu thích và sợ hãi. Không chỉ sợ hãi mùi hương mà chó còn sợ âm thanh lạ. Bạn có thể sử dụng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp để chăm sóc tốt hơn cho chú chó. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!