Hiểu như thế nào về tiêm nhân đạo thuốc trợ tử cho thú cưng

Chăm sóc | 27/05/2021

Tiêm thuốc trợ tử cho thú cưng là một việc không ai mong muốn. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp tiêm thuốc lại là cách giải thoát tốt nhất cho chó. Nhiều người cảm thấy việc này quá nhẫn tâm khi kết thúc sự sống của chú chó. Vậy thì nên hiểu như thế nào về việc này? Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về việc tiêm thuốc trợ tử cho thú cưng.

Thuốc trợ tử là gì?

Thuốc trợ tử là loại thuốc giúp cho thú cưng được chết một cách thỏa mái và nhẹ nhàng. Thông thường, nếu như thú cưng đang bị dày vò một cách đầy đau đớn thì chủ sẽ lựa chọn phương pháp này. So với những đau đớn mà chú chó phải chịu đựng thì một các chết êm ái sẽ là lựa chọn tốt nhất cho chó. 

Thuốc trợ tử là gì?Các loại thuốc trợ tử cho thú cưng

Phương pháp dùng thuốc trợ tử là việc sử dụng các loại thuốc ngủ hoặc thuốc mê liều cao để giúp thú cưng được ra đi thoải mái. Thông thường, bác sĩ sẽ là người thực hiện việc tiêm thuốc này nên rất ít người biết được dùng thuốc gì. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập đến loại thuốc để bạn biết. Còn liều lượng và cách dùng thì bác sĩ thú y mới là người hiểu rõ nhất. 

Thuốc gây mê barbiturique thường được sử dụng là: Pentobarbital sodium (Euthanyl), T61 hoặc Thiopental (Nesdonal). Những loại thuốc này thường rất khó mua trên thị trường. Thông thường, các cơ sở thú ý sẽ không bán cho bạn nếu không có nguyên nhân xác thực. Liều lượng và nồng độ thường được bác sĩ dựa vào tình trạng thức tế của chú chó.

Tiêm thuốc trợ tử cho thú cưng

Nếu chú chó của bạn đã lớn tuổi nhưng vẫn còn phải chịu đựng những đau đớn của các căn bệnh mãn tính. Hoặc là các căn bệnh hiểm nghèo như nan y, ung thư, xà mâu hoặc viêm da toàn bộ. Chú chó bị bại liệt lâu năm hoặc mắc bệnh care. Chó bị bệnh liên quan đến các di chứng về thần kinh.

Tiêm thuốc trợ tử cho thú cưngNhững chú chó bị các căn bệnh này thì thường phải chịu nhiều đau đớn. Những đau đớn mà chú chó phải chịu đựng người nuôi không thể nào tưởng tượng được. Đối với những chú chó này, việc tiêm thuốc trợ tử sẽ khiến cho chúng giải thoát khỏi những đau đớn. 

Khi người chủ có nguyện vọng hoặc yêu cầu tiêm thuốc trợ tử cho chú chó thì bác sĩ sẽ thực hiện công việc này. Chú chó sẽ được bác sĩ tiêm một liều thuốc để giúp chó thăng hoa và được thư giãn. Chó sẽ tạm thời quên đi cơn đau, sau đó, chú chó sẽ được tiêm một liều thuốc thứ hai. Liều thuốc này sử dụng lượng thuốc ngủ hoặc thuốc mê liều cao để giúp chú chó đi vào giấc ngủ mãi mãi. 

Hành động tiêm nhân đạo thuốc trợ tử cho thú cưng

Tiêm thuốc nhân đạo trợ tử là một hành động thực hiện một cái chế tốt cho thú cưng. Thông thường, khi nghe đến cái chết sẽ khiến người ta liên tưởng đến những mất mát và đau thương. Việc chú chó phải chịu đựng quá nhiều đau thương thì có đồng nghĩa với việc chúng nên được giải thoát. Ý nghĩa của hành động trợ tử cho chó không chỉ là giúp chó được ra đi nhẹ nhàng. Mà đó còn là hành động can thiệp vào sự sống còn của chú chó.

Đó là một cái chết không tự nguyện nhưng lại đầy ý nghĩa. Loài chó nói riêng và các loài thú cưng khác nói chung không thể giao tiếp được với chúng ta. Nên chúng không thể nói ra được ý nghĩ của chúng. Nhưng nếu đặt mình vào hoàn cảnh của chú cún thì bạn sẽ nghĩ như thế nào? Có phải là so với những đau đớn khốn khổ mà chúng phải chịu thì cái chết sẽ là lựa chọn tốt hơn. 

Trong bài viết này, chúng tôi không đánh gái ai đúng ai sai. Chỉ là cách nhìn nhận vấn đề của mỗi người là không giống nhau. Mặc dù không phải là cái chết tự nguyện nhưng nó cũng là cái chết theo ước nguyện. Người chủ phải ra đưa quyết định vô cùng khó khăn vì phải chia xa người  bạn sớm hôm cùng mình. Đó là một quyết định không hề dễ dàng.

Quan điểm về tiêm nhân đạo thuốc trợ tử

Giống như vừa đề cập ở trên thì quan điểm về tiêm thuốc nhân đạo trợ tử cho thú cưng mỗi người là khác nhau. Có người cho rằng không một ai có quyền kết thúc một sinh mạng của thú cưng. Chúng xứng đáng được sống và tận hưởng cuộc sống. Dù cho cơ thể của thú cung đang mang những căn bệnh ngặt nghèo thì vẫn còn hy vọng. Tại sao lại dập tắt nguồn sống của một sinh mạng. Bạn có thể lựa chọn cách đồng hành và hỗ trợ cùng chú chó vượt qua. 

Nếu chú chó chịu quá nhiều đau khổ thì bạn hãy cho chúng cảm nhận sự yêu thương. Cho thú cưng biết được thế giới ngoài kia tươi đẹp biết bao nhiêu. Vượt qua những đau đớn về thể xác này thì chú chó sẽ có cuộc sống tươi đẹp hơn. 

Một phần khác thì lại cho rằng để thú cưng chịu đựng những dày vò của bệnh tật đến là cực hình đối với con vật. Cơ thể lở loét, yếu mòn, ngày ngày qua ngày khác thoi thói giành giật từng hơi thở. Khó khăn và chịu đựng ngày có phải là quá tàn nhẫn với chú chó không. Một liều thuốc an tử sẽ giúp chú chó không phải chịu những đau đớn của bệnh tật. 

Quan điểm về tiêm nhân đạo thuốc trợ tửDù bạn quan niệm và lựa chọn như thế nào thì mục đích cuối cùng vẫn là muốn tốt cho chú chó mà thôi. Bất kỳ một quyết định nào cũng khó khăn nên sẽ không ai có quyền phán xét. 

Lời kết

Mỗi người khác nhau sẽ có cách hiểu khác nhau về hành động tiêm thuốc nhân đạo trợ tử cho thú cưng. Không nên phán xét và đánh giá bất kì quan điểm nào. Hy vọng những thông tin về bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rộng hơn về tiêm thuốc trợ tử cho thú cưng. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!