Nhiễm giun tóc ở mèo - Biểu hiện viêm ruột già hoặc tiêu chảy ra máu

Sức khoẻ | 01/07/2021

Nhiễm giun tóc ở mèo còn có tên khoa học là Whipworms. Loài giun này là một trong "tứ đại" ký sinh trùng đường ruột thường xuất hiện ở cả chó và mèo. Tứ đại ký sinh trùng bao gồm: giun đũa, sán dây, giun móc và giun tóc. Tuy là loại ký sinh trùng đường ruột thường xuyên xuất hiện ở mèo. Nhưng lại có khá nhiều những “con sen” không cập nhật cho mình những kiến thức cần thiết về căn bệnh này. 

Hôm nay, Vpet,vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh Whipworms ở mèo nhé!!!

Nhiễm giun tóc ở mèo là gì?

Giun tóc là một loại ký sinh trùng phổ biến ở mèo. Về mặt khoa học, trùng tóc có tên khoa học là Trichuris vulpis. Chúng được tìm thấy trong đường ruột của mèo. Giun bám và ăn trên thành ruột mèo, thường gây tiêu chảy ra nước và đôi khi có máu.

Nhiễm giun tóc ở mèo - Biểu hiện viêm ruột già hoặc tiêu chảy ra máu

Nạn nhân phổ biến nhất của giun tóc là mèo và các loài động vật ăn thịt khác như cáo và sói đồng cỏ. Ký sinh trùng được truyền qua tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh hoặc ăn phải trứng đã phôi thai trong phân hoặc đất bị ô nhiễm. Giun tóc thường ảnh hưởng đến mèo con và mèo trưởng thành. Chúng được truyền qua tiếp xúc trực tiếp và ăn phải trứng đã phôi thai trong phân hoặc đất bị ô nhiễm, ăn thịt động vật bị ô nhiễm hoặc nơi động vật khác đã đẻ trứng của trùng tóc.

Có những loài trùng tóc có thể lây nhiễm cho mèo: Trichuris serrata ở Bắc Mỹ và Trichuris campanula ở châu Âu.Các nhà nghiên cứu cho rằng giun tóc là một phát hiện ngẫu nhiên thú vị ở mèo. Khi trứng giun tóc xuất hiện trong quá trình kiểm tra phân định kỳ. Nói cách khác, nhiễm trùng tóc ở mèo thường không được coi là quá nguy hiểm.

Triệu chứng khi mèo nhiễm Whipworms

Một số loài giun tóc nói chung không gây ra vấn đề gì cho vật chủ. Nhưng nếu số lượng lớn giun chui vào mô ruột già của mèo. Lúc này, tình trạng nhiễm giun tóc ở mèo đang ở giai đoạn đỉnh điểm. Gây ra viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến tiêu chảy ra máu, phân sệt. Thông thường mất máu không đủ để gây nguy hiểm cho mèo. Nhưng tiêu chảy lâu ngày sẽ rất dễ trở thành mãn tính và khó kiểm soát.

Một hội chứng nhiễm trùng thứ hai đã xuất hiện nhưng vẫn chưa được nghiên cứu rõ. Các dấu hiệu giống những dấu hiệu của bệnh Addison (suy vỏ thượng thận). Hội chứng này tương tự bệnh Addison theo mọi hình thức. Ngoại trừ việc xét nghiệm bệnh Addison sẽ cho kết quả âm tính và việc tẩy giun sẽ giúp phục hồi hoàn toàn.

Việc lây truyền sang người là rất hiếm và giun tóc không được coi là bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người (truyền nhiễm giữa người và động vật). Việc rửa tay đúng cách luôn được khuyến cáo cho bất kỳ ai đã tiếp xúc với vật nuôi bị nhiễm bệnh.

Nhiễm giun tóc ở mèo

Những biểu hiện cụ thể đối với bệnh nhiễm giun tóc ở mèo

  • Bệnh tiêu chảy

  • Mất nước

  • Máu trong phân

  • Nôn mửa

  • Giảm cân

  • Chất nhầy trong phân

  • Thiếu máu (gặp trong các trường hợp nhiễm trùng nặng)

Chẩn đoán bệnh nhiễm giun tóc ở mèo

Khi bạn mang mèo đến bệnh viện thú y, bạn sẽ phải cung cấp cho bác sĩ hồ sơ bệnh án từ trước đến nay của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng lâm sàng mà mèo mắc phải. Sau đó các chuyên gia thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Để có thể chẩn đoán được bệnh một cách cụ thể và hỗ trợ cho việc tìm ra được phương pháp chữa trị hợp lý với bệnh nhiễm giun tóc ở mèo.

Vì trùng tóc cái chỉ đẻ trứng theo chu kỳ (trong khi các loại giun cái khác đẻ trứng liên tục). Nên mẫu phân được xét nghiệm có thể dễ dàng cho kết quả âm tính với trứng. Điều này làm cho việc xác nhận nhiễm trùng tóc trở thành một thách thức. Người ta thường tẩy giun sán nếu các triệu chứng tương tự với giun tóc nhưng lại cho kết quả xét nghiệm âm tính. 

Nhiễm giun tóc ở mèo

Hầu hết các loại thuốc tẩy giun thông thường không có tác dụng với trùng tóc nên phải chọn loại đặc biệt. Các sản phẩm phổ biến nhất là fenbendazole (Panacur®) và febantel (Drontal Plus®).

Chu kỳ trưởng thành của giun non khá dài nên việc tẩy giun lần thứ 2 cách khoảng 75 ngày hoặc lâu hơn sau lần tẩy giun đầu tiên để hết nhiễm trùng. Thường thì nên tẩy giun khác vào giữa các liều này để kiểm soát thêm số lượng trùng tóc.

Điều trị cho mèo bị nhiễm Trichuris vulpis

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh giun đũa bao gồm một hoặc nhiều loại thuốc sau:

  • Strongid (pyrantel palemoate) - thường được dùng một lần với liều lặp lại trong 2 tuần

  • Panacur(fenbendazole) - thường được dùng một lần một ngày trong 3 ngày

  • Drontal Plus

  • Advantage Multi

  • Vermox

Với mỗi tình trạng nhiễm giun tóc ở mèo khác nhau. Các bác sĩ thú y sẽ áp dụng phương pháp chữa trị khác nhau. Để có thể giúp quá trình điều trị bệnh cho mèo trở nên thành công và mau chóng phục hồi nhất.

Gần đây, các sản phẩm phòng ngừa giun tim thông thường đã được phát triển để loại bỏ và kiểm soát trùng tóc. Ví dụ như: Thuốc ngăn ngừa giun tim dựa trên Milbemycin sẽ bao gồm các loại giun tóc. Advantage Multi®, một chất ngăn ngừa giun tim dựa trên moxidectin và bao gồm cả giun tóc.

Chăm sóc cho mèo bị nhiễm Whipworms

Tất cả phân phải được dọn sạch khỏi lồng và bãi. Chuồng ở phải được làm sạch bằng chất khử trùng thích hợp. Phải đảm bảo các vật dụng và nơi ở của mèo được khô ráo và sạch sẽ. Trước khi mèo của bạn tiếp xúc với những vật dụng này. Các chất khử trùng hiệu quả phổ biến nhất là dung dịch tẩy và chlorhexidine.

Cho mèo uống đủ liều thuốc tẩy giun để đảm bảo tiêu diệt hết giun sống trong đường ruột. Những loại thuốc ngăn ngừa giun tim trên thị trường đều kèm theo tác dụng tẩy giun tóc cho những con mèo

Phòng ngừa bệnh nhiễm giun tóc ở mèo

Những cách phòng ngừa bệnh nhiễm giun tóc đối với mèo như:

  • Bạn nên tuân thủ những yêu cầu của bác sĩ thú y trong quá trình chăm sóc cũng như điều trị bệnh cho mèo. Mèo cần được thực hiện đủ các liệu trình điều trị mà bác sĩ đã đề ra. Không nên dừng sử dụng thuốc cho mèo khi các triệu chứng đã biến mất. Bạn cũng nên đảm bảo điều trị cho tất cả các vật nuôi bị nhiễm bệnh trong gia đình.

Nhiễm giun tóc ở mèo - Biểu hiện viêm ruột già hoặc tiêu chảy ra máu

  • Khử trùng môi trường là một phần rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Thường xuyên nhặt phân từ sân vườn của bạn. Đặc biệt nếu gia đình bạn mèo bị nhiễm bệnh. Các nơi trú ẩn cho động vật, cửa hàng thú cưng, nơi động vật được nuôi nhốt chặt chẽ nên được vệ sinh sạch sẽ. Đây là yếu tố rất quan trọng để ngăn ngừa lây nhiễm chéo từ động vật sang động vật.

Lời kết:

Nhiễm giun tóc ở mèo là một căn bệnh về đường ruột tương đối phổ biến. Giun tóc thường bám vào thành ruột của những con mèo sau đó gây ra triệu chứng tiêu chảy. Để phòng ngừa giun tóc cho mèo hiệu quả, bạn nên tham khảo lịch trình tẩy giun từ  các bác sĩ thú y. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa mèo đến cơ sở thú y để được các bác sĩ thú y thực hiện tẩy giun cho mèo của mình.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!