Ngộ độc nấm - Độc tố Deoxynivalenol ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Ngộ độc nấm - Độc tố Deoxynivalenol ở mèo

Ngộ độc nấm là một căn bệnh xảy ra khá phổ biến ở mèo. Tùy vào loại nấm mà mèo bị nhiễm độc mà chúng sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, ngộ độc nấm được xem là một tình trạng bệnh lý khá nguy hiểm đối với những con mèo mắc phải. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Ngộ độc nấm là gì?

Bệnh ngộ độc do nấm là bệnh được gây ra bởi độc tố trong nấm mốc. Tình trạng này xảy ra khi nấm hoặc bào tử nấm xâm nhập vào cơ thể của mèo. Thông thường sẽ đi qua đường hô hấp hoặc mèo nuốt phải. Sau đó sẽ tạo ra độc tố nấm mốc, gây hại cho các hệ thống bên trong.

mèo bị ngộ độc nấm

Tình trạng này còn được gọi là nhiễm độc tố Deoxynivalenol (DON) ở mèo. Ngộ độc do nấm phổ biến ở những vùng có khí hậu ấm hơn. Các loại nấm gây ra tình trạng ngộ độc này thường được tìm thấy trên thực phẩm, ngũ cốc và cát loại hạt. Những con mèo bị ngộ độc nấm nói chung sẽ cần được chăm sóc y tế. Các triệu chứng có thể từ trung bình đến nặng và có thể gây tử vong trong một số trường hợp.

Các triệu chứng do độc tố Deoxynivalenol ở mèo

Các triệu chứng của ngộ độc do nấm có thể khác nhau tùy thuộc vào loại nấm và cách chúng xâm nhập vào cơ thể của mèo. Trong trường hợp ăn phải chất độc, các triệu chứng ban đầu thường sẽ ảnh hưởng nhiều đến đường tiêu hóa. Nếu hít phải chất độc, các triệu chứng chủ yếu về đường hô hấp.

Trong hầu hết các trường hợp, việc tiếp tục phơi ngộ hoặc không được điều trị. Sẽ dẫn đến các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn và có thể dẫn đến các vấn đề thần kinh của mèo.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Chán ăn

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Giảm cân

  • Mất nước

  • Máu trong phân

  • Chướng bụng

  • Chảy nước mũi

  • Chảy máu mũi

  • Hắt xì

  • Khó thở

  • Sốt

  • Chậm phát triển

  • Cơ thể yếu đi

  • Run hoặc co giật

  • Hôn mê

  • Ngộ độc gan

  • Tử vong

mèo bị ngộ độc nấm

Các loại nấm gây ra ngộ độc ở mèo

Có khá nhiều loại nấm khiến mèo bị ngộ độc nấm. Bao gồm nấm mốc và nấm. Một số loại nấm được biết là không những gây ra vấn đề cho mèo mà còn cho các động vật khác bao gồm:

  • Nấm mốc Aspergillus

  • Nấm Fusarium

  • Nấm Penicillium

  • Nấm Fly Agaric

  • Nấm Panther Cap

Nguyên nhân gây ngộ độc nấm ở mèo

Nguyên nhân chính của ngộ độc nấm là do mèo ăn hoặc hít phải nấm hoặc bào tử sản sinh độc tố. Bệnh ngộ độc do nấm phổ biến hơn ở những khu vực có độ ẩm cao.

Nguyên nhân phổ biến nhất của việc ăn phải nấm đến là thức ăn của mèo bị mốc, đặt biệt là các loại hạt. Mèo cũng có thể ăn phải nấm khi ở ngoài trời. Nơi ở của mèo cũng có thể bị ngộ nấm, gây nguy cơ nuốt phải và hít phải. Khi độc tố nấm mốc từ nấm hoặc bào tử nằm trong cơ thể của mèo, chúng sẽ đầu độc cơ thể dẫn đến các triệu chứng mà bạn có thể quan sát được.

Chẩn đoán mèo bị nhiễm độc tố Deoxynivalenol

Trước khi đến gặp bác sĩ thú y, bạn hãy kiểm tra kỹ các dấu hiệu cho thấy sự phát triển của nấm mốc hoặc nấm trong thức ăn. Đồng thời, cũng kiểm tra xem nơi ở và chuồng ngủ của mèo thật kỹ lưỡng. Nếu phát hiện ra nấm mốc, hãy mang mẫu nấm mốc đó theo khi đến gặp bác sĩ thú y.

mèo bị ngộ độc nấm

Bác sĩ thú y sẽ sử dụng một số phương pháp chẩn đoán để xác định xem bệnh ngộ độc do nấm có phải là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của mèo hay không. Có nhiều trường hợp như ngộ trùng do vi khuẩn, ngộ virus và một số bệnh ung thư có thể gây ra các triệu chứng tương tự ở mèo. Sau đó bạn sẽ cung cấp cho các bác sĩ về tiền sử bệnh, môi trường sống và các triệu chứng lâm sàng gần đây của mèo.

Các công nghệ hình ảnh như chụp CT hoặc MRI có thể được sử dụng để tìm kiếm những ảnh hưởng có liên quan đến ngộ nấm. Nhân viên thú y cũng sẽ phân tích máu, mô, nước tiểu, phân và chất nhầy để tìm dấu hiệu của nấm.

Nếu như các bác sĩ thú y nghi ngờ những triệu chứng của mèo ngộ độc là do nấm. Việc kiểm tra sẽ được tiến hành để xác định loại nấm và xác định mức độ ảnh hưởng đối với cơ thể của mèo. Đặc biệt các bác sĩ sẽ chú tâm đến gan của mèo, bao gồm chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết. Vì gan thường là cơ quan dễ bị ảnh hưởng bởi độc tố nấm mốc

Điều trị ngộ độc nấm ở mèo

Các phương pháp điều trị ngộ độc do nấm có thể khác nhau tùy thuộc vào loại nấm, cách mà những loại nấm này được đưa vào cơ thể của mèo và các triệu chứng lâm sàng của mèo.

Các loại nấm đã lây ngộ qua đường hô thường được điều trị bằng thuốc kháng nấm tại chỗ. Con đối với trường hợp mèo ăn phải nấm thì phải dùng thuốc uống. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, mà các bác sĩ sẽ xác định mèo của bạn điều trị ngoại trú hay nội trú.

Một phương pháp điều trị bao gồm:

Thuốc uống chống nấm

Thuốc kháng nấm là phương pháp điều trị chính trong ngộ độc nấm ở mèo. Loại thuốc này giúp tiêu diệt nấm trong cơ thể của mèo. Đồng thời làm giảm các triệu chứng và giúp ngăn chặn tổn thương phát triển. Điều trị có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, cần theo dõi hoạt động của thận khi mèo sử dụng thuốc. Vì thuốc kháng nấm có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận.

mèo bị ngộ độc nấm

Truyền dịch xoang kháng nấm

Phương pháp điều trị này thường được sử dụng trong trường hợp nấm được đưa vào cơ thể qua đường hô hấp. Phương pháp điều trị này phổ biến với nấm mốc Aspergillus. Bác sĩ thú y sẽ làm ngập các xoang mũi bằng dung dịch kháng nấm tại chỗ. Quá trình điều trị sẽ mất hơn một giờ để hoàn thành.

Hút và rửa dạ dày

Phương pháp này thường được gọi là bơm dạ dày. Khi áp dụng phương pháp điều trị này các bác sĩ sẽ có thể để loại bỏ bất kỳ chất độc nào mà mèo ăn phải. Hút và rửa dạ dày  thường được sử dụng nếu mèo đã ăn phải nấm độc. Tuy nhiên, cũng có thể được áp dụng trong trường hợp mèo ăn phải thực phẩm bị ô ngộ.

Truyền dịch vào tĩnh mạch

Liệu pháp truyền dịch có thể được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Mặt khác, liệu pháp này còn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo. Dịch truyền tĩnh mạch sẽ được sử dụng trong trường hợp mèo bị nôn mửa, tiêu chảy hoặc chán ăn.

Điều trị theo triệu chứng

Nếu như trường hợp các bác sĩ không xác định được đâu là loại nấm mốc gây ra bệnh cho mèo. Cũng như không các định được cách thức mà nấm mốc được đưa vào bên trong cơ thể mèo. Lúc này các bác sĩ sẽ dựa theo các triệu chứng lâm sàng mèo để điều trị. Tuy nhiên, cách này thường mất nhiều thời gian và không mang lại hiệu quả cao. Vì không thể trực tiếp điều trị nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo

Chăm sóc mèo bị ngộ độc nấm

Để tránh mèo có thể tiếp xúc lại với nấm mốc, hãy loại bỏ và vứt bỏ thức ăn bị mốc của mèo. Vệ sinh kỹ lưỡng khu vực sinh sống cũng như chuồng ngủ. Đảm bảo đã loại bỏ mọi nguồn nấm hoặc mốc tiềm ẩn mà mèo có thể sẽ tiếp xúc với chúng.

Trong trường hợp mèo của bạn ăn phải nấm được tìm thấy ngoài trời. Hãy cẩn thận loại bỏ nấm mà bạn quan sát được ở những nơi mà mèo thường lui tới. Đảm bảo tuân theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ thú y. Đặt biệt là quá trình cho mèo uống thuốc đúng liều lượng và giờ giấc.

mèo bị ngộ độc nấm

Nếu các bác sĩ yêu cầu bạn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng cho mèo, thì bạn nên thực hiện theo và đáp ứng cho mèo một chế độ dinh dưỡng thích hợp nhất trong lúc này. Tiếp tục theo dõi mèo của bạn. Đừng quên cập nhật tình hình sức khỏe của mèo cho bác sĩ thú y để nhận được những lời khuyên từ bác sĩ.

Lời kết:

Nếu bệnh ngộ độc nấm được điều trị kịp thời và ngăn ngừa mèo không tiếp xúc với nấm mốc, thì tiên lượng phục hồi của mèo khá tốt. Trong những trường hợp nghiêm trọng hoặc nấm đã tồn tại trong cơ thể của mèo một thời gian dài. Lúc này, tổn thương bên trong cơ thể mèo một cách vĩnh viễn có thể xảy ra. Vì thế, đừng quên quan sát và theo dõi các hành vi không bình thường của mèo trong quá trình nuôi dưỡng chúng nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!