Tìm hiểu về bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Bệnh viêm cơ thông thường được xem là một bệnh lý không xuất hiện quá nhiều ở mèo. Sức khỏe của mèo sẽ bị ảnh hưởng tùy vào những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay các con sen vẫn chưa có cho mình nhiều thông tin về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Bác sĩ thú y sử dụng thuật ngữ viêm cơ thông thường để mô tả các bệnh gây tổn thương mô cơ ở mèo. Có nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh về cơ này. Đồng thời chúng cũng có thể tạo ra khá nhiều những triệu chứng đi kèm. Viêm cơ da và viêm đa cơ là hai tình trạng bệnh thường gặp do viêm cơ thông thường gây ra

bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Mèo có thể phát triển các bệnh ảnh hưởng đến cơ bắp và sức khỏe tổng thể của chúng. Nhiều con mèo sẽ không bao giờ gặp những vấn đề về cơ bắp. Tuy nhiên, một số con lại phát triển các bệnh viêm cơ thông thường và gây ra các triệu chứng khó chịu

Các triệu chứng của bệnh viêm cơ ở mèo

Có khá nhiều những triệu chứng của mèo khi mắc phải bệnh viêm cơ thông thường. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi giống mèo, độ tuổi giới tính mà chúng sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau. Sau đây là tổng hợp các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến các bệnh viêm cơ ở mèo:

  • Cơ bị cứng và yếu

  • Đau khi đi bộ

  • Không còn hoạt động nhiều như trước

  • Tổn thương trên da

  • Sưng cơ

  • Cúi cổ về phía trước

  • Chán ăn

  • Thay đổi dáng đi

  • Khô da

  • Chất béo tích tụ dưới da

  • Thực quản mở rộng

  • Nôn mửa

  • Béo phì

  • Mất nhanh nhẹn

  • Hôn mê

bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Các triệu chứng này phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gây ra bệnh. Vì thế, không phải con mèo nào mắc bệnh viêm cơ thông thường đều sẽ có cho mình tất cả những triệu chứng trên.

Nguyên nhân của bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm cơ thông thường ở mèo. Sau đây là danh sách một số bệnh thường được chẩn đoán do viêm cơ thông thường gây ra:

  • Viêm đa cơ (viêm cơ xương)

  • Viêm cơ da (viêm cơ kèm theo tổn thương da)

  • Khối u

  • Bệnh đa cơ hạ kali máu (một bệnh do rối loạn cơ chuyển hóa)

  • Viêm gan, còn được gọi là "bệnh mỡ vàng"

Chẩn đoán bệnh viêm cơ ở mèo

Bác sĩ thú y cần thông tin cụ thể để hỗ trợ chẩn đoán bất kỳ tình trạng bệnh lý nào mà mèo đang gặp phải. Hầu hết các bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách hỏi bạn những câu hỏi chi tiết liên quan đến tình trạng bệnh lý. Cùng với đó là tiền sử sinh đẻ và các triệu chứng của mèo. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ cần biết khi nào các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên và mức độ gia tăng của triệu chứng theo thời gian.

bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Sau khi có đầy đủ tiền sử bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cho mèo. Các bác sĩ sẽ đánh giá khả năng thần kinh, dáng đi và kỹ năng vận động của mèo. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ thực hiện một loạt các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Sau khi lấy và phân tích xong mẫu máu của mèo nhiễm bệnh. Một hồ sơ sinh hóa hoàn chỉnh, phân tích nước tiểu và công thức máu hoàn chỉnh sẽ được các bác sĩ thú y thực hiện. Các xét nghiệm bổ sung trong phòng thí nghiệm có thể được tiến hành để xác định mức độ của enzym trong cơ thể mèo. Đồng thời, kết quả cũng sẽ cho biết những tổn thương ở vùng mô, cơ (nếu có) của mèo.

Điều trị bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Thuốc Corticoid thường sẽ được sử dụng để ngăn chặn khi hệ thống miễn dịch của mèo đang hoạt động quá mức. Ngoài ra, thuốc nhiễm trùng và thuốc kháng sinh cũng được sử dụng để điều trị mèo bị viêm cơ da và viêm đa cơ. Tuy nhiên cũng tùy vào tình huống bệnh mà các bác sĩ sẽ chọn ra phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị bệnh viêm cơ thông thường ở mèo sẽ không quá khó. Tuy nhiên, sẽ phụ thuộc phần lớn vào nguyên nhân gây ra tình trạng này cho chúng. Mèo có khối u ác tính hoặc lành tính xâm lấn vào mô cơ. Các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm sinh thiết cho mèo. Thử nghiệm này được thực hiện bằng cách đưa một cây kim nhỏ vào khối u và lấy một mẫu tế bào. Nếu kết quả cho thấy có khối u ung thư. Bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ. Nếu cần thiết thì sẽ tiến hành cắt phần chi bị ảnh hưởng của mèo.

Nếu chẩn đoán của bác sĩ cho thấy mèo mắc bệnh mỡ vàng. Chúng sẽ được cung cấp một chế độ ăn giàu Vitamin E và các chất chống oxy hóa quan trọng khác. Vì thiếu vitamin là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Các loại thuốc như thuốc chống viêm thường không có tác dụng trong việc làm giảm đau và giảm viêm cho mèo trong trường hợp này

Thuốc bổ sung vitamin cũng có thể được cung cấp cho mèo bị bệnh đa cơ hạ kali máu. Bệnh này xảy ra khi mèo bị thiếu kali. Nếu được chẩn đoán sớm, tình trạng này của mèo sẽ được cải thiện khi được bổ sung kali thích hợp và thức ăn chất lượng cao.

Phục hồi các bệnh viêm cơ ở mèo

Thời gian phục hồi bệnh viêm đa cơ thông thường của mèo chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân của tình trạng và phương pháp điều trị của bác sĩ. Hầu hết mèo được điều trị do thiếu vitamin sẽ có dấu hiệu cải thiện sau 6 đến 8 tuần. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sức khỏe của mèo và lượng vitamin chúng hấp thụ vào cơ thể mà sẽ có thời gian khỏi bệnh khác nhau.

Nếu bị cắt cụt chi do khối u trong cơ, mèo có thể hồi phục trong vòng vài tháng. Hầu hết mèo thích nghi nhanh chóng với việc mất chi và có thể hoạt động khá bình thường. Phương pháp điều trị bằng laser đối với vết thương có thể giúp tăng tốc độ chữa lành và giảm đau liên quan đến loại phẫu thuật này.

bệnh viêm cơ thông thường ở mèo

Những con mèo trải qua phẫu thuật khối u ung thư có thể khó phục hồi hơn. Khoảng thời gian hồi phục thường phụ thuộc vào mức độ xâm lấn của ung thư. Đồng thời phải kiểm tra kỹ liệu nó có di căn sang các cơ quan khác hay không. Mèo được hóa trị hoặc xạ trị phải điều trị trong vài tháng.

Trong trường hợp mèo của bạn được điều trị bằng phương pháp uống thuốc. Đừng quên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Cập nhật thường xuyên tình trạng sức khỏe của mèo. Cũng như sự thuyên giảm của các triệu chứng ở mèo cho bác sĩ. Nếu có những hành vi bất thường của mèo, phải lập tức thông báo cho bác sĩ và đưa mèo đến bệnh viện thú y.

Lời kết:

Bệnh viêm cơ thông thường ở mèo có khá nhiều những nguyên nhân gây ra. Các bác sĩ cần tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh để có thể chọn ra phương pháp điều trị hợp lý. Đừng quên đưa mèo đi tái khám định kỳ để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng bệnh của mèo nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!