Bệnh giun đũa ở mèo - Ascaris lumbricoides ký sinh trùng đường ruột gây ra

Sức khoẻ | 10/07/2021

Bệnh giun đũa ở mèo là một trong những căn bệnh do ký sinh trùng thường gặp nhất ở mèo. Những con mèo con sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn những con mèo đã trưởng thành. Tuy nhiên có khá nhiều những người nuôi thú cưng không biết được những triệu chứng mà giun đũa gây ra. Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa bệnh cho mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá chi tiết về căn bệnh Ascaris lumbricoides này nhé!!!

Bệnh giun đũa ở mèo là gì?

Giun đũa là một trong những loại ký sinh trùng đường ruột phổ biến nhất của mèo. Chúng có thể là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh, thậm chí tử vong ở mèo con. Bệnh Ascaris lumbricoides có thể bắt gặp ở tất cả những giống mèo trên thế giới. Tuy nhiên những con mèo con sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Giun đũa có thân hình lớn, chiều dài trung bình khoảng 8-15 cm. Chúng không bám vào thành ruột như một số ký sinh trùng đường ruột vẫn làm. Thay vào đó, chúng bơi tự do trong ruột của vật chủ.

mèo bị bệnh giun đũa

Tên khoa học của loại giun đũa lây nhiễm cho mèo là Ascaris lumbricoides. Loại giun này sẽ thường ký sinh ở đường ruột của mèo. Nhưng chúng sẽ không bám vào thành ruột mà sẽ di chuyển khắp ruột của mèo.

Các dấu hiệu lâm sàng của nhiễm Ascaris lumbricoides là gì?

Bệnh giun đũa ở mèo không xuất hiện và gây hại cho mèo trưởng thành. Nhưng số lượng lớn có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm đến tính mạng ở mèo con và mèo lớn tuổi bị suy nhược. Ở mèo con, các dấu hiệu lâm sàng phổ biến bao gồm biểu hiện bụng phệ, khó chịu ở bụng, chán ăn, lông xỉn màu, nôn mửa và tiêu chảy, hoặc tăng trưởng kém.

Ở cả mèo con và mèo trưởng thành khi nhiễm số lượng giun nhỏ trong cơ thể. Có thể chúng sẽ không có dấu hiệu nhiễm trùng trên lâm sàng. Bạn có thể nhận thấy Ascaris lumbricoides trưởng thành trong phân mèo hoặc trong chất nôn của chúng.

Nguyên nhân gây ra bệnh Ascaris lumbricoides ở mèo

Lây nhiễm qua tuyến vú hoặc qua sữa là con đường chủ yếu lây truyền bệnh Ascaris lumbricoides ở mèo con. Những con giun chưa trưởng thành được gọi là ấu trùng có trong tuyến vú của mẹ. Ấu trùng truyền sang mèo con bằng sữa của mèo mẹ trong quá trình cho con bú.

Cả mèo con và mèo trưởng thành đều có thể bị nhiễm bệnh khi nuốt phải trứng có chứa ấu trùng giun đũa. Những quả trứng này có thể đến từ phân của mèo bị nhiễm bệnh hoặc từ mô của động vật trung gian. Khi trứng của Ascaris lumbricoides ký sinh trong cơ thể của động vật trung gian, trứng giun sẽ không thể trở thành một con giun đũa trưởng thành. 

mèo bị bệnh giun đũa

Nếu một con mèo ăn phải vật chủ động vật trung gian, giun đũa có thể hoàn thành vòng đời của mình. Động vật trung gian phổ biến cho Ascaris lumbricoides ký sinh bao gồm giun đất, gián, động vật gặm nhấm và chim.

Vòng đời của Ascaris lumbricoides rất phức tạp. Sau khi mèo ăn phải, ấu trùng sẽ nở ra trong đường tiêu hóa của mèo và di chuyển qua cơ, gan và phổi. Sau vài tuần, ấu trùng quay trở lại ruột để trưởng thành thành con trưởng thành. Khi giun trưởng thành bắt đầu sinh sản, trứng sẽ đi vào phân của mèo. Lúc này vòng đời của ký sinh trùng giun được hoàn thành và gây ra bệnh giun đũa ở mèo

Bệnh giun đũa ở mèo được chẩn đoán như thế nào?

Để chẩn đoán bệnh Ascaris lumbricoides ở mèo, người ta trộn một lượng nhỏ phân mèo vào một dung dịch đặc biệt khiến trứng nổi lên trên dung dịch. Mẫu được phủ bằng một phiến kính. Trên đó sẽ thu thập các trứng nổi và phiến kính được kiểm tra dưới kính hiển vi. Đây được gọi là sự nổi theo phân.

Những quả trứng của Ascaris lumbricoides có thể dễ dàng nhận ra dưới kính hiển vi. Trứng giun đũa thường xuất hiện rất nhiều trong phân của mèo. Tuy nhiên, các bác sĩ thú y phải  xét nghiệm phân nhiều lần mới có thể tìm ra được những dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của chúng. Đôi khi, Ascaris lumbricoides trưởng thành có thể được tìm thấy trong phân hoặc chất nôn của mèo.

Cách điều trị bệnh giun đũa ở mèo

Hiện nay, cách điều trị giun đũa khá an toàn, đơn giản và tương đối rẻ. Những con giun đũa chết và sắp chết sẽ đi vào phân sau khi dùng thuốc tẩy giun hoặc thuốc tẩy giun. Tuy nhiên, tẩy giun không thể tiêu diệt được các dạng chưa trưởng thành của ấu trùng giun đũa. Vì thế, các bác sĩ sẽ kết hợp thuốc tẩy giun với tác dụng mạnh kèm kèm thuốc kháng viêm corticoide để điều trị cho mèo. 

mèo bị bệnh giun đũa

Điều trị thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ hai đến ba tuần. Nếu mèo của bạn bị nhiễm Ascaris lumbricoides một cách nghiêm trọng. Phương pháp phẫu thuật sẽ được áp dụng lúc này để có thể loại bỏ được nhiều giun đũa hơn.

Phòng ngừa bệnh giun đũa ở mèo

Phòng ngừa nhiễm giun đũa bao gồm các biện pháp sau:

Những con cái đang sinh sản nên được tẩy giun trước khi mang thai và một lần nữa vào cuối thai kỳ. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường hoặc lây truyền từ mèo mẹ sang mèo con mới. Nên tẩy giun cho mèo con theo khuyến cáo của bác sĩ thú y. Hoàn toàn thích hợp để đưa mèo con đi tẩy giun ban đầu khi được hai tuần tuổi.

Mèo trưởng thành vẫn có nguy cơ tái nhiễm giun đũa trong suốt vòng đời của chúng. Bất cứ khi nào thấy giun đũa, mèo phải được tẩy giun ngay lập tức. Những con mèo có nguy cơ nhiễm giun đũa cao nên được tẩy giun định kỳ. Hiện nay có khá nhiều sản phẩm ngăn ngừa giun tim có chứa thuốc điều trị nhiễm trùng giun đũa. Đây là phương pháp dễ dàng và đơn giản nhất để phòng ngừa giun đũa.

Xử lý phân chó mèo một cách thích hợp, đặc biệt là nơi ở và khu vực sinh hoạt, chơi đùa của mèo. Trứng Ascaris lumbricoides có thể tồn tại trong môi trường với thời gian dài. Trừ khi chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc điều kiện quá khô chúng mới chết đi.

Phòng ngừa Ascaris lumbricoides ở người

Trong môi trường thích hợp, trứng của Ascaris lumbricoides ở mèo có thể lây nhiễm sang người. Vì thế, bạn nên rửa tay thật sạch sau khi chơi với thú cưng của mình hoặc sau khi chúng đi vệ sinh.

phòng ngừa bệnh giun đũa ở người

Vệ sinh nghiêm ngặt đặc biệt quan trọng đối với trẻ em. Không cho mèo chơi trong môi trường có nguy cơ bị ô nhiễm. Ở những nơi ẩm ướt trong công viên công cộng hoặc hộp cát không có mái che sẽ là nơi có tỉ lệ chứa ấu trùng giun đũa khá cao. Mặc dù có thể không nhìn thấy phân của động vật trung gian. Nhưng không đồng nghĩa nơi đó không có trứng giun đũa. Hộp cát của mèo nên có nắp đậy để ngăn ngừa nhiễm giun đũa ở trẻ em.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh giun đũa ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đây là căn bệnh phổ biến nhưng cách điều trị cũng tương đối an toàn và không tốn nhiều chi phí. Nhưng tốt nhất, bạn nên tẩy giun cho mèo của mình theo đúng định kỳ. Để có thể ngăn ngừa giun và các loại ký sinh trùng bên trong cơ thể mèo. Theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!