Mèo bị sốt và các phương pháp chữa trị

Sức khoẻ | 09/07/2021

Mèo bị sốt là hiện tượng nhiệt độ tăng lên đột ngột ở mèo. Nghe có vẻ đơn giản. Tuy nhiên một số trường hợp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy làm thế nào để nhận biết rằng boss của mình đang bị sốt? Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mèo bị sốt cao? Hay hơn hết là cách hạ nhiệt cho mèo mau khỏi ốm? Nếu bạn có những thắc mắc trên, vậy hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây nhé!!

Tại sao mèo bị sốt?

Mèo bị sốt là dấu hiệu cho thấy việc mèo bị nhiễm trùng hay một số bệnh tật. Thậm chí là những căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhiệt độ cơ thể bình thường của mèo rơi vào khoảng từ 38 đến 39 độ C. Nếu thân nhiệt của mèo cao hơn 39 độ C có nghĩa rằng mèo của bạn đang bị sốt. 

Tại sao mèo bị sốt?Mặt khác, sốt cũng được xem là phản ứng sinh học khỏe mạnh của cá thể mèo đối với mối đe dọa từ vi khuẩn hay virus. Sốt là tình trạng cơ thể phản ứng lại với sự đe dọa của bệnh tật. Đôi khi sốt không phải là bệnh. Trong một số trường hợp, sốt mang lại cái lợi cho cá thể mèo đang bị ốm. Nó làm giảm sự phân chia nhanh chóng của vi khuẩn và tăng cường phản ứng hệ miễn dịch của cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu thú cưng của bạn bị sốt trong một thời gian dài. Tốt nhất bạn nên mang chúng đến cơ sở thú y để khám và chữa trị.

Những dấu hiệu cho thấy mèo bị sốt

Có rất nhiều dấu hiệu để bạn có thể nhận biết mèo của mình đang bị sốt. Nếu bạn sờ vào cơ thể chúng và thấy chúng có vẻ hơi nóng, kèm với một số triệu chứng dưới đây thì rất có thể rằng mèo của bạn đã bị sốt.

  • Ăn ít, có cảm giác không ngon miệng, hoặc bỏ ăn

  • Thiếu năng lượng và lười vận động

  • Uống rất ít nước 

  • Chúng trở nên ít liếm lông hơn so với bình thường

  • Rùng mình và hơi thở có vẻ nhanh hơn

Ngoài thân nhiệt của bé mèo đột ngột tăng lên. Ấm nóng tùy theo mức độ tình trạng cơn sốt thì còn có những triệu chứng khác tùy thuộc vào nguyên nhân nên gây nên cơn sốt ở mèo

Những dấu hiệu cho thấy mèo bị sốtNguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt ở mèo

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến thú cưng của bạn bị sốt. Bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau để phòng ngừa, cũng như tiện cho việc chăm sóc. 

  • Nhiễm trùng. Phổ biến nhất là do nhiễm trùng do virus, vi khuẩn, và các vi sinh vật khác

  • Do khối u

  • Qua trung gian miễn dịch

  • Bệnh nội tiết

  • Mèo bị viêm, nhiễm trước đó rồi phát sốt

  • Do độc tố trong cơ thể

Chẩn đoán khi mèo sốt

Việc chẩn đoán mèo bị sốt là một việc khá khó khăn. Bởi đôi khi sẽ rất khó để xác định nguyên nhân gây nên cơn sốt ở mèo. Bạn cần phải cung cấp đầy đủ các bệnh tiền sử của mèo. Các vấn đề mèo đang gặp phải, hoặc một số việc có thể là nguyên nhân dẫn đến việc mèo bị sốt. Ví dụ như: Mèo đang sử dụng thuốc, côn trùng cắn, tiếp xúc với con vật bị ốm trước đó, vừa tiêm chủng,..

Bác sĩ sẽ tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân nền của cơn sốt. Bởi vì như bạn biết đấy, sốt là căn bệnh khá phổ biến nên đôi khi sẽ ít được các con sen quan tâm nhiều. Họ chỉ bắt đầu lo sốt vó lên khi mèo của mình sốt cao hoặc mê man. Nhưng trên thực tế, một cơn sốt cao có thể sẽ để lại rất nhiều di chứng. Đôi khi là nguy hiểm đến tính mạng.

Chẩn đoán khi mèo sốtSau khi thu thập các thông tin mà bạn cung cấp. Bác sĩ sẽ cho xét nghiệm máu của mèo để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất. Chụp X-quang cũng là một trong những điều cần thiết. Có thể xác định rằng mèo của bạn có phải phát sốt vì khối u hay nhiễm trùng hay không. 

Điều trị sốt ở mèo

Mèo bị sốt trong khoảng 24h mà vẫn không khỏi, hoặc nếu chúng có thể sốt cao lên đến 40 độ C thì cần sự can thiệp từ bác sĩ thú y. Khả năng hồi phục và thời gian hồi phục của mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên bệnh. Trong một số trường hợp, mèo hồi phục rất nhanh nếu như chỉ bị nhiễm trùng nhẹ. Nếu nghiêm trọng hơn, chúng có thể sẽ phải nhập viện để phục vụ cho quá trình điều trị.

Thông thường thì các bạn sẽ cho mèo dùng thuốc khi chúng bị sốt. Tuy nhiên, Vpet.vn khuyến nghị bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y. Bởi vì khi mèo dùng thuốc mà không có sự kê đơn của bác sĩ, một khi bệnh tình trở nặng sẽ rất khó để xác định nguyên nhân nền. Việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và lâu hơn so với bình thường. 

Có thể thuốc chỉ làm cho mèo hạ sốt trong một thời gian nhưng lại không biết nguyên nhân vì sao chúng lại sốt. Cơn sốt sẽ quay lại và đôi khi là thậm tệ hơn.

Một số nguyên nhân bác sĩ có thể điều trị trong những ngày đầu. Nhưng cũng có nguyên nhân phải điều trị đến vài tuần hoặc một tháng. Những trường hợp sốt không rõ nguyên nhân thì việc điều trị sẽ lâu và tốn kém hơn. Thuốc kháng sinh và truyền dịch cho mèo là phương pháp phổ biến nhất khi mèo bị sốt. Bác sĩ thú y sẽ căn cứ vào từng nguyên nhân mà có phương pháp chữa trị tốt nhất.

Điều trị sốt ở mèoChăm sóc mèo bị sốt tại nhà

Sau khi được đưa về nhà từ cơ sở thú y. Bạn nên quan tâm và chăm sóc, để mắt đến chúng nhiều hơn. Đề phòng mèo xuất hiện các triệu chứng khác hoặc cơn sốt quay trở lại. Nếu tình trạng của chúng xấu đi, hãy liên hệ với cơ sở y tế thú y kịp thời.

Bạn nên tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu của bác sĩ, cho chúng uống thuốc đúng giờ. Ngay cả khi cơn sốt đã biến mất, bạn vẫn nên cho chúng uống hết thuốc đúng theo toa của bác sĩ đã kê đơn.

Hơn hết, mèo cần một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Thiết lập một chế độ ăn phù hợp, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết. Chúng cần được nạp đầy đủ dưỡng chất và calo để có thể nhanh chóng hồi phục. Có thể mèo trong lúc này sẽ rất biếng ăn và hay bỏ bữa. Khẩu vị của chúng cũng sẽ kém đi do ảnh hưởng của cơn sốt. Hãy tìm cách khắc phục điểm này nhé!

Nếu chúng vẫn không ăn được các thức ăn dạng rắn. Bạn hãy liên hệ với bác sĩ thú y để có một thực đơn dạng lỏng. với hàm lượng calo cao. Một điều rất quan trọng rằng khi bị sốt. Cơ thể của mèo sẽ rất dễ bị mất nước. Bổ sung nước là một điều vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe cho chúng đấy. Hãy nhớ thực hiện theo đúng quy trình của bác sĩ nhé, cho đến khi mèo của bạn khỏi bệnh hoàn toàn.

Phòng ngừa bệnh sốt ở mèo

Tùy vào từng nguyên nhân mà bạn có thể phòng ngừa mèo bị sốt.  Một điều rất dĩ nhiên là không nên tắm cho chúng quá lâu để tránh bị nhiễm nước. Hãy nhớ sấy, lau khô lông cho mèo sau mỗi lần tắm gội. Hạn chế cho mèo chơi gần các vùng bụi, rậm để tránh bị côn trùng đốt. Tốt hơn hết hãy nhớ đừng để chúng tiếp xúc với các cá thể mèo bị ốm khác.

Phòng ngừa bệnh sốt ở mèoThường xuyên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được khám định kỳ. Tiêm phòng cũng là một cách để phòng ngừa nhiều căn bệnh ở mèo.

Lời kết

Sốt ở mèo là căn bệnh khá phổ biến. Nhiều bạn sen có vẻ khá lơ là khi mèo của mình có các triệu chứng sốt nhẹ, ấm người. Tuy nhiên, sốt lại rất nguy hiểm đối với thú cưng của bạn. Chúng có thể để lại nhiều di chứng khiến chất lượng cuộc sống của mèo bị giảm đi. Thậm chí là khiến mèo nhà bạn mất đi nữa đó. Hãy nhớ chăm sóc chú mèo của mình thật tốt. Và đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều cách chăm sóc thú cưng nhé!
Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!