Phát hiện các tinh thể niệu trong nước tiểu của mèo  

Sức khoẻ | 10/07/2021

Tinh thể niệu là tình trạng các tinh thể tồn tại trong nước tiểu. Các tinh thể này chỉ được hình thành trong nước tiểu. Chúng sẽ gắn kết với các chất kết tinh khác trong môi trường bão hòa quá mức. Căn bệnh này sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng nhà bạn. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của mèo sẽ bị giảm sút đáng kể.

Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tinh thể niệu có liên quan đến sỏi thận hay không?

Khi phát hiện ra tinh thể niệu trong nước tiểu của mèo. Không đồng nghĩa với việc mèo bị bệnh sỏi thận hay các triệu chứng lâm sàng liên quan đến sỏi thận. Tuy nhiên, việc phát hiện ra tinh thể niệu trong nước tiểu là bằng chứng không thể phủ nhận của xu hướng hình thành nên sỏi ở thận. Phần lớn những con vật có tinh thể niệu trong nước tiểu sẽ có khả năng mắc sỏi thận cao. Thậm chí, những tinh thể niệu kia chính là dấu hiệu sỏi thận ở mèo

Tinh thể niệu có liên quan đến sỏi thận hay không?Việc xác định các tính chất và phân tích tinh thể trong nước tiểu là điều cần thiết. Nó quyết định mèo của bạn sẽ được chọn để chữa trị bằng phương pháp nào. Bởi khi xuất hiện tinh thể trong nước tiểu, chứng minh rằng mèo của bạn đang đối mặt với nguy cơ bệnh tật nào đó. Việc xác định rõ các tinh thể trong nước tiểu này có thể hỗ trợ tìm ra các rối loạn, nguyên nhân gây nên sỏi thận cho mèo. 

Khi ước lượng các thành phần khoáng chất hình thành nên sỏi thận. Các bác sĩ thú y sẽ lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp dựa trên việc đánh giá tinh thể nước tiểu. Từ đó tìm ra phương pháp làm tan hoặc ngăn ngừa sự hình thành của sỏi.

Các tinh thể niệu này xuất hiện cả ở những cá thể mèo có đường tiết niệu bình thường. Chúng sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể mèo trước khi chúng đủ lớn và gây ảnh hưởng đến các chức năng của tiết niệu. Tuy vậy, các tinh thể này vẫn có khả năng lớn sẽ gây nên sỏi thận ở mèo.

Triệu chứng của tinh thể niệu trong nước tiểu ở mèo

Triệu chứng duy nhất của căn bệnh tinh thể niệu này là thông qua nước tiểu. Bạn có thể quan sát và phát hiện ra tinh thể trong nước tiểu mèo được bài tiết ra ngoài. Một số triệu chứng khác cũng có thể xảy ra liên quan hoặc đồng thời với căn bệnh sỏi thận.

Triệu chứng của tinh thể niệu trong nước tiểu ở mèoNguyên nhân gây nên bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mèo bị bệnh tinh thể niệu. Bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau để có thể có biện pháp phòng ngừa hiệu quả:

  • Nồng độ của các chất kết tinh ở trong nước tiểu mèo. Điều này bị ảnh hưởng bởi tốc độ bài tiết và nồng độ của nước tiểu.

  • Mất sự cân bằng PH trong nước tiểu. Nồng độ axit và kiềm phải được giữ ở mức độ cân bằng

  • Thiếu sự hòa tan ở các chất bị kết tinh trong nước tiểu

  • Bài tiết các tác nhân dùng cho chẩn đoán như chất cản quang dùng cho lúc chụp X-quang hoặc thuốc 

  • Chịu ảnh hưởng từ chế độ dinh dưỡng 

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Thường thì các tinh thể niệu được tìm thấy thông qua chất bài tiết sẽ có tầm quan trọng về mặt lâm sàng rất thấp. Các tinh thể được hình thành trong ống nghiệm cũng không giúp bác sĩ thú y đưa ra được hướng điều trị. Vậy nên để có được chẩn đoán chính xác nhất, bác sĩ thú y cần thông qua nhiều phương pháp khác nhau.

Dưới đây là các trường hợp cần phải lưu ý và quan sát thêm. Không thể đưa ra chẩn đoán nhanh được.

  • Mèo không có triệu chứng bệnh. Nhưng lại có sự xuất hiện của tinh thể trong nước tiểu. 

  • Mèo có sức khỏe kiểm tra và các chỉ số sức khỏe bình thường,. Nhưng lại xuất hiện tinh thể niệu có kích thước lớn trong nước tiểu.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yTinh thể niệu cũng có thể phát hiện ra từ những con mèo có dự đoán là mắc bệnh sỏi thận. Việc này có thể giúp ích cho chẩn đoán, tiên lượng và phương pháp điều trị.

Trong các trường hợp trên thì chụp X-quang hoặc siêu âm chính là phương pháp xác định có tồn tại sỏi hay không. Tuy nhiên thì việc phân tích nước tiểu vẫn là bước cần thiết nhất để phân tích các tinh thể niệu.

Điều trị tinh thể niệu cho mèo

Muốn điều trị được tận gốc tinh thể niệu ở mèo. Bác sĩ thú y cần nắm rõ nguyên nhân chính hình thành bệnh. Từ đó kiểm soát và loại bỏ chúng thông qua các nguyên nhân gốc rễ hay nguyên nhân tiềm ẩn gây nên bệnh. Ngoài ra, bác sĩ thú y sẽ làm giảm tối thiểu lượng tinh thể bằng cách làm tăng lượng nước tiểu ở mèo. Bác sĩ khuyến khích việc mèo đi tiểu nhiều lần và bài tiết hoàn toàn nước tiểu ra ngoài. 

Thay đổi chế độ ăn cũng là một phần trong liệu trình điều trị của bác sĩ. Ngoài ra, thay đổi nồng độ pH là một biện pháp được bác sĩ thú y khuyến khích sử dụng trong trường hợp này.

Sau khi tiến hành các bước điều trị ban đầu. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành phân tích nước tiểu của cá thể mèo bị bệnh. Nhằm xác định xem các tinh thể có còn tồn tại hay không. Bởi một khi các tinh thể này còn tồn tại, thì sẽ rất có khả năng hình thành nên sỏi thận. Ngoài ra, tinh thể niệu mãn tính cũng có thể làm cho các tinh thể cứng lại và làm tắc nghẽn tiết niệu. Lúc này, quá trình điều trị sẽ trở nên phức tạp và tốn kém hơn.

Điều trị tinh thể niệu cho mèoChăm sóc mèo bị bệnh tại nhà

Để chăm sóc tốt cho mèo khi mắc bệnh tinh thể niệu trong nước tiểu. Bạn cần phải tuân thủ đúng các chỉ định mà bác sĩ đã đề ra. Sử dụng các loại thuốc bác sĩ kê đơn đúng liều lượng và cho mèo uống đúng giờ. Không tự ý sử dụng các loại thuốc dân gian hay thuốc tây khác nếu không có sự đồng ý của bác sĩ.

Nhiều bạn hay nghe theo lời khuyên của người khác mà cho mèo sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc tây với mục đích tan sỏi. Bạn nên biết, khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bất cứ loại thuốc nào được sử dụng trong quá trình điều trị cũng đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng. Nhiều trường hợp, việc điều trị đã gặp phải nhiều khó khăn hơn do chủ nhân tự ý đổi thuốc, thay đổi liều lượng thuốc cho mèo.

Khi nhận thấy mèo có dấu hiệu khỏe lại. Bạn cũng không nên tự ý cho mèo ngưng thuốc. Hãy đưa mèo đến tái khám theo lời của bác sĩ

Những lưu ý cần làm khi mèo bị bệnh

Thay đổi thực đơn ở nhà là một phương pháp chăm sóc và hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Bạn hạn chế cho mèo bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng để phòng ngừa dư thừa. Không phải cứ cho mèo ăn đầy đủ chất là mèo sẽ khỏe mạnh. Bạn phải dựa vào tình trạng cơ thể mèo, xem chúng thiếu và dư chất gì để bổ sung và hạn chế. Ở trường hợp này, bác sĩ thú y sẽ gợi ý cho bạn những thực phẩm nên dùng và không nên dùng.

Điều quan trọng là bổ sung nhiều nước cho mèo. Mèo đi tiểu nhiều lần sẽ  giúp giảm thiểu lượng tinh thể. Góp phần hỗ trợ quá trình điều trị rất tốt

Chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Tinh thể niệu trong nước tiểu ở mèo là căn bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nó có thể là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh khác cho mèo. Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống nhưng cũng phần nào khiến chất lượng cuộc sống của mèo giảm đi. Hi vọng thông qua bài viết này, Vpet.vn đã đem lại cho bạn thêm nhiều kiến thức hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!