Bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip ở mèo - Cách phòng ngừa hiệu quả

Sức khoẻ | 09/07/2021

Bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip là căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi của mèo. Căn bệnh này rất nguy hiểm đối với thú cưng của bạn. Chúng là nguyên nhân đã gây nên nhiều ca tử vong ở vật nuôi. Đặc biệt, căn bệnh này có thể lây từ người sang mèo và ngược lại. Vậy nên các chủ nuôi phải hết sức thận trọng và chú ý khi thú cưng của mình mắc bệnh.

Để tránh những trường hợp không đáng có xảy ra. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh này nhé!

Bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip do đâu?

Bệnh này do entamoeba histolytica (còn gọi là EH) gây ra, EH tồn tại ở dưới hai hình thức: Chúng hoạt động và không hoạt động. Thể hoạt động của cả hai cũng khác nhau: Thể ăn hồng cầu và thể không ăn hồng cầu.

Bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip do đâu?Ở thú cưng khỏe mạnh, EH cư trú chủ yếu ở đại tràng nhưng lại tồn tại ở thể không ăn hồng cầu. Cho đến khi sức khỏe của mèo giảm sút. Chúng sẽ nhanh chóng trở thành thể hoạt động ăn hồng cầu và gây bệnh cho mèo. 

Sau khi nhiễm bệnh thì mèo sẽ ủ bệnh từ 15 đến 20 ngày. Trong thời gian này, bào nang sẽ phát triển thành thể hoạt động và chúng đang chờ thời cơ để gây bệnh

Biểu hiện của bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip

Ở giai đoạn đầu của căn bệnh, mèo sẽ có nhiều triệu chứng như mệt mỏi, ủ rũ và kém linh hoạt. Trông chúng rất mất sức sống, thường xuyên nằm ủ rũ, không nhanh nhẹn như thường ngày. Ngoài ra, khi mắc bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip, mèo còn có một số biểu hiện sau:

  • Phân táo bón và chuyển sang loãng dần. Phân có màu vàng xám, mũi tanh khắm. Con vật sẽ đi ngoài rất nhiều lần.

  • Gây tử vong cho con vật trong vòng 5 đến 7 ngày

  • Khi được chăm sóc kịp thời sẽ chuyển sang bệnh lỵ mãn tính . EH lúc này sẽ chuyển sang cư trú chính ở vách ruột. Đợi thời cơ tới, chúng sẽ gây bệnh cho mèo

Ngoài ra, nhiễm khuẩn Amip cũng là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng dẫn đến mèo tiêu chảy nặng. 

Nguyên nhân mèo bị bệnh lỵ

Trùng kiết lỵ entamoeba histolytica hay phát tán khi thú cưng của bạn ăn phải phân của người bị bệnh. Những chú mèo con và những chú mèo bị suy giảm hệ miễn dịch có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Ngoài ra, mèo cũng có thể bị bệnh vì bị lây từ chủ nhân của nó.

Nguyên nhân mèo bị bệnh lỵChẩn đoán bệnh lỵ do vi khuẩn EH gây ra

Đầu tiên, bác sĩ thú y sẽ tiến hành nhiều phương pháp xét nghiệm như : 

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ

  • Tổng hợp rồi phân tích thành phần hóa học của máu

  • Xét nghiệm nước tiểu mèo

Những xét nghiệm này thường sẽ cho ra các kết quả bình thường. Tuy nhiên, tình trạng mất nước hay không sẽ được bác sĩ dự đoán thông qua chúng.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành một số xét nghiệm khác cần thiết như:

  • Phương pháp nội soi để thu được sinh thiết đại tràng. Hình thức này được thực hiện với một ống dài hình trụ được gắn đèn. Sinh thiết có thể phát hiện được tổn thương của niêm mạc ruột. Đồng thời phát hiện ra thể tư dưỡng Trophozoite. Đây là giai đoạn phát triển trong vòng đời cuối cùng của thể khuẩn. 

  • Xét nghiệm phân với mục đích tìm ra thể tư dưỡng T (Trophozoite). Các xét nghiệm rất khó để tìm ra được thể tư dưỡng T. Trong phân cũng vậy, các thuốc nhuộm đặc biệt sẽ được sử dụng để hiển thị rõ sự tồn tại của chúng.

Điều trị cho mèo khi nhiễm khuẩn EH

Sau khi bác sĩ thú y xác định rằng mèo của bạn mắc phải bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip. Các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị và theo dõi bằng thuốc cho mèo. Thuốc Metronidazol được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng của viêm đại tràng. Loại thuốc này được sử dụng chữa bệnh này khá phổ biến bởi hiệu quả mang lại.

Ngoài ra, mèo của bạn sẽ được sử dụng các loại thuốc bổ khác để tăng cường sức đề kháng. Như tiêm vào bắp hay truyền thuốc trực tiếp vào cơ thể.

Điều trị cho mèo khi nhiễm khuẩn EHKhi điều trị bằng thuốc thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Dùng thuốc phải dùng đúng liều lượng. Tránh trường hợp Amip chuyển thành bào nang và sẽ có cơ hội tái phát.

  • Bổ sung thêm các loại thuốc trợ lực, các loại vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mèo.

  • Nuôi dưỡng và giữ gìn vệ sinh cho mèo thật tốt

Cách chăm sóc mèo bị bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip

Sau khi được bác sĩ khám và điều trị tại bệnh viện. Bạn cần chăm sóc mèo thật tốt theo chỉ dẫn của bác sĩ để hỗ trợ tốt cho quá trình chữa bệnh.

Mèo cần được vệ sinh sạch sẽ, cho ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất vào cơ thể. Đặc biệt, khi bị bệnh, mèo sẽ đi ngoài rất nhiều. Đừng quên bổ sung thật nhiều nước để tránh tình trạng mất nước cho thú cưng.

Hạn chế cho thú cưng hoạt động để tránh tình trạng cơ thể mất sức, thêm mệt mỏi. Không sử dụng các loại thuốc khác cho mèo khi đang được bác sĩ điều trị. Tránh tình trạng gây nên tác dụng phụ và đi ngược lại kết quả mong muốn.

Phòng ngừa bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip cho mèo

Tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa khá phổ biến và hữu ích. Bạn nên tiêm phòng vacxin cho thú cưng khi chúng đủ tuổi.

Tẩy giun: Từ lúc sinh ra đến khi mèo được bốn tháng tuổi. Bạn cần tiến hành tẩy giun cho mèo. Có thể tự mua thuốc tẩy giun ở nhà, hoặc tẩy theo ý kiến của bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip cho mèoKhám sức khỏe định kỳ: Để có thể phát hiện và điều trị kịp thời. Bạn nên đưa thú cưng của mình đi khám định kỳ một năm hai lần. Tránh tình trạng bệnh xuất hiện và không được điều trị kịp thời. Riêng đối với căn bệnh này, mỗi tháng bạn có thể khám định ký một lần. Bởi thời gian phát triển của EH khá nhanh. Có thể chưa đến 7 ngày, mèo của bạn đã tử vong.

Ngoài ra, bạn cần phải giữ gìn vệ sinh nơi ở của mèo. Hạn chế cho chúng tiếp xúc với phân vì bạn sẽ không biết, phân đó có tồn tại vi khuẩn hay không.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị nhiễm khuẩn EH

Như đã nói ở đầu bài, căn bệnh này có thể lây nhiễm từ mèo sang con người. Vậy nên, bạn cần hết sức thận trọng khi chăm sóc cho mèo bị nhiễm bệnh. Rất có thể, vi khuẩn sẽ xâm nhập và ủ bệnh vào cơ thể của bạn. Nếu như bạn lơ là và coi thường, không cảnh giác chúng.

Bạn cần phải đeo găng tay vào khi thực hiện chăm sóc cho thú cưng. Trong thời gian điều trị, bạn cần hạn chế âu yếm và tiếp xúc với chúng.

Dọn phân của mèo bạn cần phải sử dụng đồ dùng bảo hộ như mang khẩu trang, đeo găng tay. Nên khử trùng tay (hoặc rửa tay) sau khi lau dọn phân của chúng.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị nhiễm khuẩn EHNếu nhà bạn còn nuôi thú cưng khác. Hãy nhớ cho chúng hạn chế tiếp xúc với mèo bị bệnh. Vì bệnh này có thể lây lan sang chó, mèo khác. Để cẩn thận hơn, bạn nên cho mèo bị ốm ở trong chuồng. Vừa tiện cho chăm sóc, hạn chế chúng hoạt động, vừa cách ly chúng với thú cưng khác.

Lời kết

Hiện nay, bệnh lỵ do nhiễm khuẩn Amip là nguyên nhân gây tử vong rất lớn ở thú cưng. Chúng không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của vật nuôi. Chúng còn trực tiếp cướp đi sinh mạng của thú cưng nhà bạn. Để những trường hợp không mong muốn xảy ra. Bạn đừng quên thực hiện các biện pháp phòng tránh nhé! Cũng đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!