Bệnh Lyme - Kiểm soát bọ ve trong môi trường sống của mèo cưng

Sức khoẻ | 25/06/2021

Bệnh Lyme hay còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Lyme Borreliosis. Tuy là căn bệnh hiếm gặp đối với mèo. Nhưng không hẳn những con mèo mắc bệnh sẽ có những triệu chứng cụ thể. Vậy bệnh Lyme ở mèo có những biểu hiện cụ thể nào? Mức độ nguy hiểm mà căn bệnh mang lại cho mèo ra sao? 

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh Lyme này ở mèo và giải đáp những câu hỏi trên nhé!!!

Bệnh Lyme ở mèo là gì?

Bệnh Lyme ở mèo là một căn bệnh chủ yếu do ve, rận gây ra. Những ký sinh trùng này sẽ gây ảnh hưởng đến những loài động vật khác nhau và thường xuất hiện ở loài chó. Tác nhân chính gây ra bệnh Lyme ở mèo là do vi khuẩn Borrelia burgdorferi. Những chuyên gia nghiên cứu cho rằng những con mèo có thể nhiễm loại vi khuẩn này. Tuy nhiên các triệu chứng của nó không được rõ rệt.

Bệnh Lymeo ở mèo

Đây là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến trên thế giới. Vì thế sẽ có những khu vực phổ biến với căn bệnh này. Ở đây những con mèo tuy cho ra kết quả dương tính với bệnh. Nhưng chúng hầu như sẽ không có một triệu chứng hay biểu hiện nào. Đồng nghĩa với việc sẽ không có cảnh báo nào từ mèo để cho con người biết chúng đang mắc bệnh.

Những nguyên nhân khiến mèo nhiễm vi khuẩn Borrelia burgdorferi

Bệnh Lyme ở mèo là do một loại vi khuẩn mang tên Borrelia burgdorferi gây ra. Chúng là loại vi khuẩn thường xuyên lây truyền qua những con bọ chét, ve, rận. Những động vật ký sinh trùng bên ngoài này sẽ bị nhiễm vi khuẩn khi chúng ăn phải thịt của động vật mang bệnh. Khi bị những con ve nhiễm vi khuẩn căn phải, lúc này vi khuẩn từ ve có thể truyền sang cho mèo.

Những con mèo khi ở ngoài tự nhiên nhiều, nhất là nơi có cỏ cao hoặc bụi rậm. Chúng sẽ có cho mình nguy cơ mang bệnh cao nhất. Nguy hiểm hơn là những con ve, rận, bọ chét có thể lây nhiễm từ các động vật khác. Vì thế, cho dù mèo của bạn không đi lang thang ngoài đường, chúng cũng sẽ có nguy cơ bị ve, rận cắn do được lây lan từ những con mèo, chó mang bệnh. 

Những con bọ ve này thông thường sẽ được tìm thấy nhiều ở chó. Khi bạn nuôi chó, những con chó nhà bạn khi bị lây bọ ve chúng sẽ về lây lan lại cho những con mèo trong nhà. 

Triệu chứng khi mèo mắc phải bệnh Lyme

Một số con mèo bị nhiễm bệnh chúng sẽ có dấu hiệu đi khập khiễng lâu dài do bị viêm khớp. Tuy nhiên cũng có những con mèo chỉ đi khập khiễng khoảng 3 - 4 ngày. Nhưng sẽ tái phát trong vòng một vài ngày sau và sẽ xuất hiện ở một chi khác của mèo. Tình trạng này được gọi là đi khập khiễng thay đổi. Cũng có trường hợp một vài khớp chân sẽ bị nóng, đau và sưng lên. 

Bệnh Lymeo ở mèo

Nhiều con mèo khi mắc bệnh Lyme, chúng sẽ bị các tổn thương về thận. Nếu như không được can thiệp và điều trị kịp thời, các cầu thận của mèo sẽ bị ảnh hưởng. Sau đó mèo của bạn sẽ bị suy thận kèm với những triệu chứng như: chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, đi tiểu, sụt cân, mau khát nước. Cùng với đó là những chất lỏng được tích tụ dưới các mô và da.

Những triệu chứng hiếm hoi được tìm thấy ở những con mèo

  • Một chân của mèo bị cong và dáng đi trở nên cứng

  • Khi bị va chạm vào cơ thể chúng sẽ dễ nhạy cảm hơn

  • Sốt, chán ăn, khó thở, viêm khớp, trầm cảm, ...

  • Ở gần vị trí những vết do bọ chét cắn những bạch huyết sẽ sưng lên

  • Block nhĩ thấp cấp độ 3 ở tim, biến chứng về thần kinh (hiếm gặp)

  • Chẩn đoán của bác sĩ khi mèo bị nhiễm vi khuẩn Borrelia burgdorferi

Khi bị nhiễm vi khuẩn Borrelia burgdorferi, thông thường những con mèo sẽ không phát triển các triệu chứng của bệnh. Vì thế, để có thể phát hiện và chẩn đoán được bệnh các bác sĩ thú y sẽ phải dựa trên nhiều yếu tố. Những thông tin mà các bác sĩ thú y cần thiết bao gồm: thông tin dịch tễ, những khu vực nào mèo hay lui tới và lịch sử bệnh lý của mèo từ trước đến nay. 

Mặt khác các bác sĩ thú y sẽ dựa vào những biểu hiện lâm sàng và các xét nghiệm phi lâm sàng có liên quan. Những loại xét nghiệm kháng thể sẽ không đủ để có thể đưa ra chẩn đoán về bệnh. Bởi vì không phải 100% những con mèo nhiễm bệnh Lyme điều tiếp xúc với vi khuẩn Borrelia burgdorferi. Những kháng thể này sẽ tồn tại ở trong máu một thời gian sau khi được tiếp xúc. 

Những xét nghiệm như: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, lấy mẫu dịch ở khớp và chụp X-quang. Những kết quả của các xét nghiệm chuyên môn này sẽ giúp các bác sĩ thú y có thể chẩn đoán được bệnh chính xác nhất

Bệnh Lymeo ở mèo

Điều trị bệnh Lyme ở mèo

Nếu mèo được chẩn đoán mắc bệnh Lyme, chúng có thể  được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng sức khỏe của mèo không ổn định, chúng sẽ được chỉ định điều trị ở bệnh viện thú y. Lúc này, thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh cho mèo. 

Mặt khác, mèo của bạn phải luôn được giữ cho cơ thể trong trạng thái khô và ấm áp. Những hoạt động của mèo sẽ được kiểm soát cho đến khi những biểu hiện của chúng được cải thiện. Tuy nhiên, sẽ có số ít những con mèo sẽ không được cải thiện các triệu chứng một cách hoàn thiện. Tình trạng đau khớp của chúng có thể sẽ kéo dài cho dù vi khuẩn đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi cơ thể mèo. Đối với bệnh Lyme, sẽ mất khoảng 4 tuần để điều trị bệnh cho mèo. 

Cách phòng ngừa mèo khỏi vi khuẩn Borrelia burgdorferi

Để phòng ngừa bệnh Lyme ở mèo, đầu tiên bạn phải kiểm soát lượng ve, rận, bọ chét trên cơ thể chúng. Bạn nên kiểm tra ve, rận hằng ngày và loại bỏ chúng thường xuyên. Đừng quên kiểm tra da và nhổ sạch lông của mèo. Những con ve, rận sẽ bám và da của mèo chứ không phải lông nếu chúng kiếm ăn.

Bệnh Lymeo ở mèo

Những con ve, rận này sẽ mất khoảng 12 - 48 tiếng đồng hồ để có thể truyền vi khuẩn Borrelia burgdorferi vào cho mèo. Vì thế bạn nên loại bỏ ve rận cho mèo càng sớm càng tốt. Để có thể ngăn ngừa việc lây truyền vi khuẩn này sang cho mèo. Khi loại bỏ ve, rận bạn cũng nên hết sức thận trọng. Vì chúng cũng có khả năng cao sẽ lây nhiễm sang cho con người.

Sử dụng những sản phẩm loại trừ ve, rận có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia thú y. Để có thể sử dụng đúng thuốc và đúng liều lượng cho mèo. Đừng quên, mèo là giống động vật tương đối nhạy cảm với những loại hóa chất bạn nhé.

Lời kết:

Bệnh Lyme ở mèo là một căn bệnh do ký sinh trùng như ve, bọ chét gây ra cho mèo. Đây là căn bệnh không phổ biến đối với mèo nhưng khi mắc bệnh mèo thường không có những triệu chứng cụ thể. Vì thế, bạn nên kiểm soát và tiêu diệt những ký sinh trùng như ve, bọ chét trên cơ thể mèo để có thể phòng ngừa căn bệnh này cho mèo của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!