Phải làm gì khi mèo bị nhiễm trùng vú (viêm vú) ?

Sức khoẻ | 10/07/2021

Nhiễm trùng vú hay còn gọi là viêm vú ở mèo. Đây là căn bệnh thường gặp ở những con mèo vừa trải qua thời kỳ sinh nở. Có khá nhiều những nguyên nhân và triệu chứng khi mèo bị viêm vú. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá chi tiết về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Nhiễm trùng vú ở mèo là gì?

Viêm vú là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm của tuyến vú. Trong hầu hết các trường hợp, viêm vú là do nhiễm trùng do vi khuẩn. Chấn thương núm vú hoặc ống núm vú có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào ống vú. Sau đó sẽ di chuyển lên tuyến vú và tạo ra nhiễm trùng do vi khuẩn. 

Phải làm gì khi mèo bị nhiễm trùng vú (viêm vú) ?

Ngay cả khi không bị chấn thương, một con mèo cái sống trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh có thể tiếp xúc với một lượng lớn vi khuẩn và các chất gây kích ứng khác. Cho phép tình trạng nhiễm trùng tăng dần này xảy ra.

Ít phổ biến hơn, viêm vú có thể được quan sát mà không có bằng chứng của nhiễm trùng. Chấn thương tuyến vú hoặc tích tụ sữa trong thời gian dài mà không loại bỏ sữa. Có thể sẽ dẫn đến viêm bên trong tuyến vú.

Viêm vú thường gặp nhất ở giai đoạn hậu sản (sau khi mèo sinh nở). Nhiều trường hợp sau khi cai sữa đột ngột hoặc không may mèo con bị chết sớm. Có thể dẫn đến tích tụ quá nhiều sữa trong tuyến vú. Đồng thời, sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo mẹ, nếu bạn không xử lý lượng sữa trong cơ thể mèo mẹ lúc này đúng cách.

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh viêm vú là gì?

Trong các trường hợp viêm vú nhẹ hoặc nặng. Dấu hiệu đầu tiên là mèo con bú sữa mẹ không tăng cân nhanh như mong đợi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy tuyến vú của mèo mẹ sẽ bị sưng nhẹ hoặc viêm. Trong giai đoạn này, chú mèo bị bệnh thường không có bất kỳ dấu hiệu nào. Nếu có thì chỉ là thấy khó chịu ở mức độ nhỏ.

Khi bệnh viêm vú tiến triển, tuyến vú bị nhiễm trùng sẽ ngày càng sưng, viêm, đổi màu (thường có màu đỏ hoặc tím) và đau. Các tuyến vú cũng có thể bị loét, với các vết thương hở và vảy có thể nhìn thấy trên tuyến vú. Sữa được vắt ra từ tuyến vú bị ảnh hưởng có thể chứa máu hoặc mủ có thể nhìn thấy được hoặc sữa có thể có màu đục hoặc đặc quánh.

Phải làm gì khi mèo bị nhiễm trùng vú (viêm vú) ?

Trong trường hợp nghiêm trọng, những con mèo bị ảnh hưởng có thể bị ốm rõ rệt. Tuyến vú bị ảnh hưởng có màu tím sẫm hoặc màu đen. Do các mô bắt đầu chết đi vì nhiễm trùng quá mức và nguồn cung cấp máu giảm. Những con mèo bị ảnh hưởng có thể bị hôn mê, phát sốt, từ chối ăn hoặc bắt đầu nôn mửa. Vì nhiễm trùng xâm nhập vào máu và chúng phát triển các dấu hiệu của nhiễm trùng huyết.

Làm thế nào để chẩn đoán nhiễm trùng vú?

Trong nhiều trường hợp, viêm vú có thể được chẩn đoán chỉ dựa trên khám sức khỏe. Đôi khi, các xét nghiệm có thể được thực hiện để giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán và loại trừ các bệnh lý khác.

Các xét nghiệm có thể được khuyến nghị đối với bệnh viêm vú bao gồm:

  • Số lượng tế bào máu hoàn chỉnh: Xét nghiệm máu này đánh giá mức độ hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu trong máu của mèo. Những thay đổi về số lượng bạch cầu trong cơ thể mèo cho thấy mức độ nhiễm trùng và số lượng tế bào trong cơ thể tăng hay giảm. Đồng thời, giúp bác sĩ thú y xác định mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

  • Tế bào học sữa: Trong thử nghiệm này, một mẫu nhỏ sữa từ tuyến vú bị ảnh hưởng được kiểm tra dưới kính hiển vi. Sự hiện diện của các tế bào bạch cầu (mủ) hoặc vi khuẩn xác nhận chẩn đoán viêm vú.

  • Cấy vi khuẩn: Trong một số trường hợp, đặc biệt khi viêm vú được cho là do nhiễm trùng và không đáp ứng với kháng sinh thường dùng. Có thể cần phải cấy vi khuẩn. Sữa sẽ được thu thập từ tuyến vú một cách vô trùng. Sau đó gửi đến phòng thí nghiệm để phân lập vi khuẩn và xác định đặc điểm. Khi vi khuẩn được phân lập, xét nghiệm độ nhạy kháng sinh có thể được sử dụng. Để xác định loại kháng sinh hiệu quả nhất để điều trị.

Điều trị viêm tuyến vú như thế nào?

Hầu hết mèo bị bệnh nhiễm trùng vú có thể được điều trị ngoại trú bằng thuốc kháng sinh uống và thuốc giảm đau. Phương pháp điều trị này được đánh giá là khá lý tưởng. Vì nó cho phép những con mèo mẹ bị bệnh được ở nhà với mèo con.

Phải làm gì khi mèo bị nhiễm trùng vú (viêm vú) ?

Bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên vắt sữa bằng tay ở các tuyến bị nhiễm bệnh. Điều này làm giảm bớt sự khó chịu. Đồng thời khuyến khích lưu lượng máu và thúc đẩy quá trình chữa bệnh. Việc vắt sữa bằng tay nên được thực hiện sau mỗi 6 giờ.

Chườm lá bắp cải cũng có thể được sử dụng để giảm đau và viêm. Lá bắp cải nên được cố định vào tuyến vú bị ảnh hưởng bằng băng hoặc áo thun vừa vặn. Sau khi áp dụng, chúng nên được giữ nguyên trong 2-4 giờ. Lúc này, lá bắp cải nên được lấy ra trong 3 - 4 giờ trước khi tráng lại trong 2-4 giờ nữa. Mèo con có thể được phép bú từ tuyến bị ảnh hưởng khi nó được mở ra.

Các trường hợp viêm vú nặng có thể phải nhập viện để điều trị bằng dịch truyền tĩnh mạch và thuốc tiêm. Trong một số trường hợp, bác sĩ thú y có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ các tuyến bị hoại tử hoặc bị nhiễm trùng nặng. Vì lý do này, điều quan trọng là phải điều trị viêm vú ngay khi ghi nhận các dấu hiệu. Đồng thời, cho mèo bị bệnh uống tất cả các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ thú y.

Chăm sóc và phòng ngừa bệnh nhiễm trùng vú ở mèo

Những con mèo bị bệnh sẽ có tiên lượng tốt nếu được điều chữa trị. Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ thú y về chế độ dinh dưỡng cho mèo mẹ. Vì lúc này sức khỏe của chúng khá yếu nhưng còn phải nuôi các con của mình. Đồng thời, bạn cũng sẽ phải học cách chăm sóc những con mèo con một cách khoa học. Lúc này những bác sĩ thú y sẽ đưa ra những lời khuyên về cách cho mèo con bú.

Phải làm gì khi mèo bị nhiễm trùng vú (viêm vú) ?

Để có thể phòng ngừa bệnh nhiễm trùng vú ở mèo. Bạn phải giữ cho tuyến vú của mèo mẹ luôn sạch sẽ. Việc làm sạch và cạo lông ở xung quanh tuyến vú của mèo có thể giúp mèo ngăn ngừa việc tái nhiễm. Không cho mèo con cạo vào da vùng vú của mẹ chúng bằng cách cắt hết các móng trên tứ chi của mèo. Ngoài ra bạn nên cho mèo con bú hết tất cả các núm vú của mèo mẹ. Để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

Lời kết:

Nhiễm trùng vú ở mèo còn được biết đến với cái tên là viêm vú. Thông thường nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm vú ở mèo. Những con mèo sau khi trải qua quá trình sinh con của mình rất dễ bị viêm vú nếu không được chăm sóc cẩn thận. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến mèo mẹ mà tính mạng của mèo con cũng sẽ bị đe dọa.  

Xem thêm tậi đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!