Nhiễm nấm Histoplasmosis ở mèo - Cách điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 02/08/2021

Nhiễm nấm Histoplasmosis là căn bệnh khá phổ biến đối với mèo. Tuy nhiên căn bệnh này sẽ không quá nguy hiểm nếu như phát hiện sớm những triệu chứng của mèo. Hôm nay, hãy tham khảo hết bài viết này của Vpet.vn. Để có thể biết nhiều hơn những thông tin về căn bệnh này ở mèo nhé!

Nhiễm nấm Histoplasmosis là gì?

Histoplasma capsulatum là một loại nấm phát triển trong những chất hữu cơ đang phân hủy. Nó phóng thích bào tử vào không khí để phát tán. Khi mèo hít phải những bào tử này, các bào tử sẽ xâm nhập vào hệ hô hấp. Những hạt bào tử này khá nhỏ và di sâu vào cơ thể mèo khá dễ dàng.

nhiễm nấm Histoplasmosis ở mèo

Sự hiện diện của các bào tử nấm này tạo ra nhiễm trùng trong phổi của mèo. Ở mèo khỏe mạnh, nhiễm trùng thường xuất hiện bên trong hệ thống hô hấp. Nhưng mèo dưới hai tuổi hoặc mèo có hệ miễn dịch yếu có thể nhiễm trùng sẽ lây lan sang các cơ quan khác.

Khi mèo nhiễm nấm Histoplasmosis, thường bệnh sẽ phát triển chậm với các triệu chứng cấp tính và khá nhẹ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nhiễm trùng sẽ chuyển sang mãn tính với sự phát triển nhanh chóng ở nhiều cơ quan. Nếu không được điều trị, loại nhiễm trùng này có thể gây tử vong sau hai đến ba tuần.

Bệnh histoplasmosis cấp tính thường lan rộng thành một bệnh toàn thân ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, lá lách, gan, hạch bạch huyết và đôi khi là mắt. Nhiễm trùng khó điều trị hơn nhiều khi nó đã đạt đến trạng thái mãn tính và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo.

Các triệu chứng của bệnh Histoplasmosis capsulatum

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà mèo sẽ có những triệu chứng biểu hiện khác nhau. Nếu như những triệu chứng diễn ra một cách nhanh chóng. Lúc này bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y để nhận được sự chăm sóc của các bác sĩ một cách khẩn cấp. Các triệu chứng của bệnh nhiễm nấm Histoplasmosis ở mèo bao gồm:

  • Sốt

  • Chán ăn

  • Giảm cân

  • Hôn mê

  • Khó thở

  • Tràn dịch màng phổi

  • Ran nổ trong phổi

  • Thiếu máu dẫn đến nướu nhợt nhạt

  • Môi, nướu hoặc bàn chân có màu xanh hoặc tím

  • Bệnh tiêu chảy

  • Lở miệng

  • U hạt do nấm

  • Co giật

  • Cử động mắt không tự chủ

  • Bong võng mạc

  • Viêm kết mạc

nhiễm nấm Histoplasmosis ở mèo

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm histoplasmosis ở mèo

Nấm Histoplasma capsulatum là nguyên nhân chính gây ra bệnh nhiễm nấm Histoplasma ở mèo. Những con mèo ở ngoài trời sẽ có khả năng tiếp xúc với nấm nhiều hơn mèo trong nhà. Những tác nhân khác như:

  • Tiếp xúc với phân chim hoặc phân dơi bị nhiễm bệnh

  • Tiếp xúc với đất ẩm bị nhiễm bệnh, có thể trong chậu cây ở vườn nhà

  • Sống ở những nơi ẩm ướt, đất giàu nitơ

Chẩn đoán bệnh Histoplasmosis capsulatum ở mèo

Khi đến phòng khám thú y hoặc bệnh viện thú y, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp hồ sơ y tế của mèo. Điều này có thể giúp xác định những nguyên nhân tiềm ẩn do hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Trong quá trình này, bác sĩ thú y sẽ cố gắng so sánh các triệu chứng của mèo với các dấu hiệu của bệnh nhiễm nấm Histoplasmosis.

Chụp X-quang ngực và bụng để xem sự tiến triển của nhiễm trùng và xác định những cơ quan nào đã bị ảnh hưởng. Những hình ảnh này cũng sẽ cho thấy sự xuất hiện bất thường của chất lỏng nào trong khoang bụng.

Nấm Histoplasma capsulatum có thể được xác định bằng hình dạng hình trứng của chúng. Cũng có thể thực hiện nuôi cấy nấm với mô đã thu thập trong quá trình lấy mẫu phân tích. Đồng thời các bác sĩ cũng tiến hành lấy mẫu mô sinh thiết để kiểm tra xem mèo có dấu hiệu của bệnh ung thư hay không?

nhiễm nấm Histoplasmosis ở mèo

Phân tích tế bào học tủy xương là một phương pháp khác để chẩn đoán nhiễm trùng mô bệnh. Xét nghiệm máu sẽ được thực hiện, bao gồm công thức máu đầy đủ để phát hiện tình trạng thiếu máu ở mèo. Cùng với đó là hồ sơ hóa học huyết thanh để tìm tình trạng giảm nồng độ albumin trong máu thấp. Phân tích nước tiểu cũng có thể cho thấy lượng protein vượt mức quy định trong nước tiểu.

Điều trị bệnh nấm histoplasmosis ở mèo

Đối với những trường hợp mèo nhiễm nấm Histoplasmosis nhẹ. Những triệu chứng sẽ tự khỏi và việc điều trị có thể không cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ thú y chỉ định việc điều trị sẽ giống như một biện pháp phòng ngừa và đảm bảo nhiễm trùng không tiến triển. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc nếu mèo bị suy giảm hệ thống miễn dịch, chúng cần được điều trị ngay lập tức.

Hầu hết những con mèo đã được chẩn đoán nhiễm nấm Histoplasmosis sẽ được điều trị bằng thuốc kháng nấm trong một thời gian dài. Các loại thuốc như fluconazole và itraconazole là những loại thuốc được ưu tiên.

Trong đó ketoconazole là một lựa chọn thay thế ít tốn kém hơn nhưng có tương đối độc hại. Trong trường hợp mèo nhiễm nấm nặng, bác sĩ có thể sẽ sử dụng thuốc amphotericin B. Nhưng cần theo dõi nước tiểu thường xuyên để tìm các dấu hiệu nhiễm độc. Điều trị thường kéo dài từ bốn đến sáu tháng.

Nếu mèo bị nhiễm nấm Histoplasmosis dẫn đến nhiễm trùng đa cơ quan thì chúng cần nhập viện để ổn định chức năng nội tạng. Cần bổ sung oxy và dùng kháng sinh trong thời gian này này cho mèo.

Chăm sóc mèo bị nhiễm nấm Histoplasmosis 

Sử dụng thuốc chống nấm cho mèo theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ nếu bạn điều trị ngoại trú cho mèo. Đồng thời, bạn nên đưa mèo đến bác sĩ thú y mỗi tháng một lần trong quá trình điều trị. Để mèo được đánh giá và điều chỉnh liều lượng của thuốc theo từng giai đoạn điều trị.

nhiễm nấm Histoplasmosis ở mèo

Thuốc trị nấm có thể tạo ra các tác dụng phụ bất lợi. Vì thế, nếu mèo không chịu ăn, bạn nên thông báo với bác sĩ để giảm liều lượng thuốc. Nên dùng thuốc cho đến khi mèo hết triệu chứng trong một tháng. Mèo sẽ cần hai lần khám sức khỏe nữa đó là mổ lần vào 3 tháng không có triệu chứng và một vào 6 tháng, để kiểm tra sự tế bào nấm còn trong cơ thể mèo không.

Bạn nên giữ cho mèo tránh xa môi trường nhiễm bệnh để ngăn ngừa tái tiếp xúc với nấm. Giữ mèo trong nhà sẽ là là cách tốt nhất để đảm bảo mèo không có cơ hội tiếp xúc và nhiễm nấm Histoplasma. Bạn cũng nên thay đổi đất trồng cây trong nhà nào sang loại đất ở nơi không có tế bào nấm.

Lời kết:

Hầu hết mèo sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi nhiễm nấm Histoplasmosis. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chăm sóc kỹ và phòng ngừa mèo khỏi nấm. Vì nếu không mèo cũng rất dễ nhiễm lại loại nấm này trong tương lai. Tốt nhất bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để có thể đảm bảo sức khỏe của mèo luôn được ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!