Cách điều trị hội chứng ruột kích thích ở mèo

Sức khoẻ | 02/08/2021

Hội chứng ruột kích thích ở mèo là một hội chứng không thường xuyên bắt gặp ở những con mèo. Vì thế, có khá nhiều những con sen khi nghe đến hội chứng này đều tỏ ra khá tò mò và không biết hội chứng này là gì? Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là tình trạng nhạy cảm của ruột dưới ở mèo. Với đặc điểm là thường xuyên muốn đi đại tiện, tiêu chảy hoặc táo bón và chuột rút. Tình trạng này thường do căng thẳng, không dung nạp chế độ ăn uống hoặc rối loạn chức năng hóa học của ruột.

hội chứng ruột kích thích ở mèo

Hội chứng này thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm ruột (IBD). Sự khác biệt là IBS xảy ra do tình trạng thần kinh của mèo không ổn định. Trong khi IBD là tình trạng viêm niêm mạc ruột do một bệnh lý có từ trước của mèo.

Hội chứng ruột kích thích thường gây đau đớn và khó chịu cho những con mèo bị ảnh hưởng. Nên điều trị thú y kịp thời để mèo có thể duy trì chất lượng cuộc sống tích cực. Với điều trị thích hợp, các triệu chứng có thể được kiểm soát và bệnh sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Các triệu chứng của bệnh IBS ở mèo

Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở mèo có thể khác nhau về tần suất và mức độ nghiêm trọng. Những triệu chứng thường gặp ở mèo bao gồm:

  • Khó đi đại tiện

  • Tiêu chảy mãn tính

  • Thường xuyên tiểu ra phân

  • Chất nhầy hoặc máu trong phân

  • Táo bón

  • Đau bụng

  • Buồn nôn

  • Nôn mửa

  • Chán ăn

  • Giảm cân

  • Hôn mê

Nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích ở mèo

Thông thường sẽ rất khó xác định chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích. Tình trạng này chủ yếu liên quan đến căng thẳng thần kinh ở mèo. Do các yếu tố như : thay đổi hoàn cảnh sống hoặc thói quen, thêm vật nuôi hoặc trẻ em mới vào nhà, chấn thương hoặc thiếu kích thích.

hội chứng ruột kích thích ở mèo

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm:

  • Mèo lo lắng

  • Không dung nạp chất dinh dưỡng từ thức ăn

  • Thiếu chất xơ

  • Chức năng đại tràng bất thường

  • Rối loạn chức năng thần kinh

Chẩn đoán bệnh IBS ở mèo

Trước khi kiểm tra, bác sĩ thú y sẽ xem xét lịch sử y tế của mèo và thảo luận chi tiết về sự xuất hiện của các triệu chứng. Bạn nên chuẩn bị cung cấp cho bác sĩ thú y thông tin về những thay đổi trong tính cách của mèo. Cùng với đó là những thay đổi gần đây đối với môi trường sống của mèo.

Một cuộc kiểm tra sức khỏe sẽ được thực hiện và bài kiểm tra tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được áp dụng để đánh giá sức khỏe tổng thể của mèo. Điều này có thể bao gồm công thức máu đầy đủ (CBC), hồ sơ sinh hóa, phân tích nước tiểu, xét nghiệm phân và bảng điện giải.

Kết quả xét nghiệm âm tính có thể cho thấy sự hiện diện của hội chứng ruột kích thích ở mèo. Vì nó chủ yếu là do thần kinh của mèo không được bình thường. Chụp X-quang hoặc siêu âm có thể được chỉ định để giúp chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết mô ở ruột của mèo.

Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích khá giống với các triệu chứng của các bệnh lý khác. Trước khi đưa ra chẩn đoán xác định, bác sĩ thú y sẽ cố gắng loại trừ các nguyên nhân có thể khác bao gồm bệnh viêm ruột, dị ứng thực phẩm, bệnh bạch cầu ở mèo, bệnh chuyển hóa, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng hoặc ung thư.

Điều trị hội chứng ruột kích thích ở mèo

Trừ khi mèo bị mất nước nghiêm trọng, thì mèo của bạn có thể điều trị bệnh ngoại trú. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho hội chứng ruột kích thích. Vì vậy bác sĩ thú y có thể sẽ thực hiệu điều trị kết hợp nhiều liệu pháp khác nhau.

hội chứng ruột kích thích ở mèo

Thay đổi chế độ ăn uống

Các bác sĩ thú y sẽ thực hiện thử nghiệm cho mèo ăn thực phẩm không gây dị ứng. Cụ thể hơn thì các bác sĩ sẽ cho mèo ăn một chế độ ăn uống bao gồm lượng protein và carbohydrate trong thực phẩm mà mèo chưa được ăn trước đây. Các lựa chọn có thể bao gồm vịt, thịt nai hoặc thực phẩm làm từ thỏ.

Trong thời gian thử thức ăn, mèo sẽ không được phép ăn bất kỳ loại thức ăn nào không có trong thực đơn yêu cầu. Thường mất vài tuần để có thể nhận thấy được những tác dụng của phương pháp này.

Sau khoảng thời gian này, nếu mèo vẫn tiếp tục bị IBS, bạn có thể thay đổi lại chế độ ăn cho mèo. Mèo có xu hướng dễ thích nghi với chế độ ăn dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ và ít chất béo. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y trong suốt liệu trình điều trị. Để đảm bảo rằng chế độ ăn uống phù hợp với giống mèo, độ tuổi và mức độ hoạt động của mèo.

Kiểm soát căng thẳng

Nếu mèo đang sống trong điều kiện gây căng thẳng quá mức, bạn sẽ phải quyết nhanh chóng những tác nhân ảnh hưởng đến mèo. Trong một số trường hợp, thuốc chống lo âu có thể được kê đơn. Với mục đích giúp mèo đối phó với những tình huống mà bạn không thể giải quyết được.

Bạn cũng có thể thử sử dụng máy khuếch tán hoặc bình xịt tinh dầu để giúp xoa dịu sự lo lắng của mèo. Tăng lượng tương tác và quan tâm giữa bạn và mèo. Đồng thời đảm bảo có nhiều đồ chơi sẽ giúp mèo có thể giảm căng thẳng. Đừng quên cho mèo thường xuyên vận động và xã hội hóa để tránh tình trạng mèo trở nên nhút nhát và tự kỉ

Chăm sóc mèo bị bệnh IBS

Tùy vào những liệu pháp chữa trị khác nhau mà bạn sẽ có những cách chăm sóc cho mèo sao cho phù hợp với từ liệu pháp. Tuy nhiên, đối với hội chứng kích thích ruột ở mèo, bạn nên tạo cho chúng một không gian thoải mái. Hạn chế tối đa những tác nhân có thể làm cho mèo cảm thấy căng thẳng thần kinh.

hội chứng ruột kích thích ở mèo

Thực hiện tốt những yêu cầu của các bác sĩ thú y trong suốt quá trình điều trị và phục hồi của mèo. Đồng thời nên chăm sóc mèo theo đúng thực đơn mà các bác sĩ thú y yêu cầu theo liệu pháp thay đổi chế độ ăn uống. Đừng quên bổ sung nước và các chất điện giải để đảm bảo sức khỏe của mèo.  

Lời kết:

Mặc dù hội chứng ruột kích thích thường không thể chữa khỏi. Nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát bằng những phương pháp trị liệu thích hợp. Đồng thời, bạn cần duy trì các hạn chế về chế độ ăn uống của mèo và đảm bảo rằng môi trường không căng thẳng nhất có thể. Cho mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Để giúp mèo có thể duy trì cho mình một sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!