Bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ ở mèo nguy hiểm như thế nào?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ ở mèo hay còn được biết đến với cái tên là bệnh thiếu máu Megaloblastic. ­­Đây là một chứng thiếu máu ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như đời sống hằng ngày của mèo. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều “con sen” không cập nhật cho mình thông tin về căn bệnh nguy hiểm này.

Hãy tham khảo bài viết này của Vpet.vn để biết thêm những thông tin về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Thiếu máu hồng cầu khổng lồ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo

Thiếu máu nguyên bào khổng lồ là một chứng rối loạn trong đó cơ thể mèo sẽ sản xuất các tế bào hồng cầu lớn hơn bình thường. Những tế bào máu mở rộng này được gọi là nguyên bào khổng lồ. Loại thiếu máu này thường liên quan đến virus bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV).

mèo bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ

Thiếu máu đại hồng cầu có thể là kết quả trực tiếp khi mèo nhiễm virus bệnh bạch cầu FeLV  hoặc có thể do nhiễm vi khuẩn, viêm hoặc động vật nguyên sinh thứ phát liên quan đến FeLV. Nếu bạn nghi ngờ mèo của mình bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ liên quan đến FeLV, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Mèo bị thiếu máu Megaloblastic thường ăn mất ngon

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu ở mèo. Tuy nhiên, những con mèo bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ thường có dấu hiệu tương tự như bệnh FeLV. Các triệu chứng cụ thể của mèo khi mắc bệnh bao gồm:

  • Nướu răng nhợt nhạt

  • Mắt và miệng chuyển sang màu vàng

  • Sụt cân

  • Ăn mất ngon

  • Thờ ơ và yếu đuối

  • Sốt

  • Hạch bạch huyết mở rộng

  • Da nhợt nhạt

  • Tiêu chảy

  • Đau ở miệng và lưỡi

Mèo bị nhiễm virus bệnh bạch cầu có thể gây ra thiếu máu hồng cầu khổng lồ 

Nguyên nhân chính của bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ ở mèo là do nhiễm FeLV. Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) cũng được xem là là một nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, tình trạng thiếu máu này ở mèo hiếm khi do FIV gây ra

Thuốc bổ sung vitamin B12 và axit folic sẽ được kê cho những con mèo bị thiếu máu do thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh là do mèo sử dụng thuốc để điều trị một căn bệnh khác trong cơ thể, bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn ngừng sử dụng loại thuốc này. Đồng thời, bác sĩ thú y sẽ tư vấn cho bạn về một loại thuốc để thay thế nó.  Sức khỏe của mèo mắc chứng thiếu máu Megaloblastic  Quá trình phục hồi của mèo bị bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Đối với các trường hợp mèo bị thiếu máu do thuốc hoặc thiếu vitamin, tiên lượng thường tốt sau khi điều trị.

Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo. Bao gồm methotrexate và phenytoin. Những loại thuốc này là thuốc ức chế miễn dịch cho mèo. Thường dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp và động kinh. Các loại thuốc khác gây tra bệnh thiếu máu thường sẽ chứa các chất: alkyl hóa, alkaloid thực vật và chất chống chuyển hóa.

Trong một số trường hợp, thiếu máu Megaloblastic ở mèo cũng có thể do thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, tình trạng này phổ biến ở chó hơn là đối với mèo.

Thăm khám cho mèo bị bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ

Bác sĩ thú y sẽ chẩn đoán xác định bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ bằng cách thực hiện các xét nghiệm máu. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

  • Công thức máu đầy đủ

  • Hồ sơ hóa học máu

  • Kỹ thuật phết máu

Thuốc bổ sung vitamin B12 và axit folic sẽ được kê cho những con mèo bị thiếu máu do thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh là do mèo sử dụng thuốc để điều trị một căn bệnh khác trong cơ thể, bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn ngừng sử dụng loại thuốc này. Đồng thời, bác sĩ thú y sẽ tư vấn cho bạn về một loại thuốc để thay thế nó.  Sức khỏe của mèo mắc chứng thiếu máu Megaloblastic  Quá trình phục hồi của mèo bị bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Đối với các trường hợp mèo bị thiếu máu do thuốc hoặc thiếu vitamin, tiên lượng thường tốt sau khi điều trị.

Mặt khác, bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra bệnh virus bệnh bạch cầu ở mèo bằng cách sử dụng xét nghiệm ELISA. Thử nghiệm IFA cũng có thể được tiến hành nếu xét nghiệm ELISA trả về kết quả dương tính. Cả hai phương pháp này đều kiểm tra protein FeLV p27 trong cơ thể mèo. Sinh thiết tủy xương cũng có thể được thực hiện cho mèo. Để xác thực sự hiện diện của hồng cầu khổng lồ.

Xử lý khi mèo bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ

Có một điều không may đó là hiện không có phương pháp điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ ở mèo. Đồng thời, sức khỏe của hầu hết những con mèo bị ảnh hưởng là rất xấu. Tuy nhiên, trên thị trường có những loại thuốc giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh cho mèo. Bác sĩ thú y có thể kê đơn các loại thuốc này dựa trên tình hình sức khỏe cụ thể của mèo.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ thú y sẽ kê những loại thuốc khác nhau cho mèo. Nếu nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo là do nhiễm trùng do vi khuẩn liên quan đến FeLV, mèo có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thuốc kích thích hệ thống miễn dịch cũng có thể được kê cho mèo bị nhiễm vi khuẩn và động vật nguyên sinh.

Thuốc bổ sung vitamin B12 và axit folic sẽ được kê cho những con mèo bị thiếu máu do thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh là do mèo sử dụng thuốc để điều trị một căn bệnh khác trong cơ thể, bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn ngừng sử dụng loại thuốc này. Đồng thời, bác sĩ thú y sẽ tư vấn cho bạn về một loại thuốc để thay thế nó.

Sức khỏe của mèo mắc chứng thiếu máu Megaloblastic 

Quá trình phục hồi của mèo bị bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Đối với các trường hợp mèo bị thiếu máu do thuốc hoặc thiếu vitamin, tiên lượng thường tốt sau khi điều trị.

mèo bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ

Nếu mèo của bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, bạn bắt buộc phải mặc quần áo bảo hộ và rửa tay thật sạch sau khi chăm sóc cho mèo bị nhiễm bệnh. Đồng thời, bạn nên giữ mèo trong nhà để tránh lây nhiễm thêm.

Đảm bảo những con mèo khác của bạn đã được chủng ngừa FeLV. Vì bệnh FeLV ở mèo dễ phòng ngừa hơn là điều trị. Các loại vacxin định kỳ hàng năm cho mèo thường bao gồm vacxin FeLV. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần lưu ý là vacxin không thể bảo vệ mèo hoàn toàn chống lại FeLV.

Mèo bị bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ cần được tái khám thường xuyên

Trong thời gian đầu sau khi mèo được tiến hành điều trị, bạn cần phải đưa mèo đi tái khám hàng tuần. Để các bác sĩ có thể theo dõi và xét nghiệm định kỳ cho mèo. Những xét nghiệm bao gồm: kiểm tra huyết đồ, xét nghiệm tủy đồ và sinh thiết tủy xương. Những con mèo bị FeLV sẽ cần được theo dõi cẩn thận. Vì những con mèo này có thể phát triển những dị tật của những tế bào trong tủy xương và máu

Bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn sau điều trị của bác sĩ thú y một cách cẩn thận. Sử dụng thuốc cho mèo một cách chính xác, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Vì nếu sử dụng thuốc không đúng liều lượng sức khỏe của mèo sẽ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc. Nếu mèo xuất hiện những biểu hiện bất thường, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Để được các bác sĩ thú y thăm khám và điều trị kịp thời

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh nguy hiểm này ở mèo. Đồng thời sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc “hoàng thượng” của mình. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!