Phải làm gì khi mèo bị Albumin trong máu thấp?

Sức khoẻ | 09/08/2021

Albumin trong máu thấp ở mèo là một căn bệnh nội tiết khá phổ biến. Có khá nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh. Do đó các bác sĩ sẽ dựa vào những nguyên nhân này mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Albumin trong máu thấp ở mèo là gì?

Albumin là một protein trong máu được sản xuất ở gan. Các chức năng chính của Albumin là lưu thông các phân tử cần thiết trong máu để hỗ trợ các quá trình trao đổi chất và liên kết với nước để ổn định huyết áp bằng cách ngăn chặn sự rò rỉ từ các mạch máu.

Albumin trong máu thấp ở mèo

Nồng độ Albumin trong máu thấp ở mèo có thể do gan sản xuất không đủ Albumin, do mất Albumin qua thận, đường tiêu hóa, mạch máu bị rò rỉ hoặc da bị thấm. Những dấu hiệu của Albumin máu thấp bao gồm sưng ngực hoặc bụng, bọng mắt ở chân, thờ ơ, chán ăn hoặc nôn mửa.

Albumin máu thấp hay còn gọi là giảm Albumin máu. Bản thân nó không phải là một bệnh mà là một triệu chứng của một bệnh lý có từ trước hoặc yếu tố gây bệnh khác. Vì gan chịu trách nhiệm sản xuất Albumin và duy trì mức tối ưu trong máu. Do đó bệnh gan thường bị nghi ngờ là nguyên nhân chính của triệu chứng này.

Tuy nhiên, giảm Albumin máu cũng có thể là kết quả của việc thận bị trục trặc hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Bao gồm: bệnh viêm ruột (IBD), viêm tụy, suy dinh dưỡng hoặc tổn thương rộng trên da do bỏng, nhiễm trùng hoặc ve. Do đó, chẩn đoán chính xác nguyên nhân cơ bản là rất quan trọng để xác định được liệu pháp.điều trị thích hợp cho mèo.

Các triệu chứng của Albumin trong máu thấp ở mèo

Albumin trong máu thấp ở mèo về cơ bản là tác dụng phụ của một số bệnh cơ bản khác. Các triệu chứng của tình trạng này sẽ khác nhau và tùy thuộc vào nguyên nhân. Mèo bị giảm Albumin máu có thể có các biểu hiện:

  • Sưng bụng

  • Khoang ngực bị biến dạng

  • Phù ở tay chân do chất lỏng bị rò rỉ chứ không phải do chấn thương

  • Thở hổn hển hoặc khó thở

  • Hôn mê

  • Chán ăn

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Chất lỏng rỉ ra từ da do chấn thương, nhiễm trùng

Albumin trong máu thấp ở mèo

Nguyên nhân gây ra giảm Albumin máu ở mèo

Giảm Albumin máu ở mèo là do gián đoạn sản xuất Albumin ở gan, do cạn kiệt protein vì mất máu hoặc bệnh về máu. Các nguyên nhân phổ biến gây ra Albumin trong máu thấp ở mèo bao gồm:

  • Bệnh gan

  • Viêm đường mật, là một sự cố của gan, bao gồm cả tuyến tụy và / hoặc túi mật

  • Viêm tụy mãn tính

  • Bệnh viêm ruột

  • Bệnh thận

  • Ký sinh trùng đường ruột

  • Suy dinh dưỡng hoặc chế độ ăn quá ít protein

  • Viêm da mủ hoặc nhiễm trùng da

  • Ký sinh trùng ngoài da như demodectic

  • Vết bỏng lan rộng trên da

Chẩn đoán Albumin trong máu thấp ở mèo

Albumin trong máu thấp ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những quan sát của bạn sẽ hữu ích cho bác sĩ thú y trong việc xác định thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán nào cần.

Albumin trong máu thấp ở mèo

Hãy chuẩn bị các thông tin để chia sẻ với bác sĩ thú y về chế độ ăn uống của mèo và bất kỳ sự thay đổi nào về chế độ ăn của chúng. Bác sĩ thú y sẽ hỏi xem mèo có bị tiêu chảy, nôn mửa hay những thay đổi tiêu hóa khác hay không.

Dựa trên câu trả lời của bạn và bất kỳ triệu chứng lâm sàng rõ ràng của mèo như các vùng sưng tấy hoặc khó thở. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện và có thể thực hiện các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm máu bao gồm công thức máu đầy đủ, lipase tuyến tụy và hồ sơ sinh hóa

  • Kiểm tra huyết áp

  • Phân tích nước tiểu

  • Mẫu phân

  • tia X

  • Siêu âm

Bác sĩ thú y sẽ xem xét kết quả của các xét nghiệm khác nhau để xác định nguồn gốc và nguyên nhân có thể xảy ra của bệnh. Sự mất cân bằng của các protein Albumin và globulin có thể cho thấy gan có vấn đề. Số lượng bạch cầu cao có thể cho thấy mèo bị nhiễm trùng. Nồng độ nitơ urê và creatinin trong máu bất thường sẽ liên quan đến các vấn đề về thận. Số lượng lipase sẽ đo chức năng của tuyến tụy.

Chẩn đoán chuyên sâu

Kết quả chụp X-quang và siêu âm sẽ được các bác sĩ tiến hành thực hiện. Để giúp xác định những bất thường trong một cơ quan cụ thể hoặc cho thất hiện diện của khối u. Bác sĩ thú y có thể xác định được vấn đề nằm ở đâu khi so sánh kết quả xét nghiệm của mèo với các giá trị bình thường.

Trong trường hợp tình trạng bệnh của mèo là rối loạn da. Bác sĩ thú y của bạn vẫn có thể sẽ tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu để phát hiện mức độ ảnh hưởng đến da và đối với hệ thống cơ thể của mèo. Để xác định nguyên nhân cơ bản của bệnh về da, bác sĩ thú y của bạn sẽ tiến hành một số các xét nghiệm. Bao gồm xét nghiệm mẫu da, sinh thiết, .... Để xác định sự hiện diện của nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng trên da:

  • Tăm bông

  • Cạo da

  • Sinh thiết

Điều trị Albumin trong máu thấp ở mèo

Điều trị Albumin trong máu thấp ở mèo sẽ chủ yếu dựa vào chẩn đoán về nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Nhưng các triệu chứng của giảm Albumin máu cũng phải được giải quyết. Những trường hợp mèo mắc bệnh nghiêm trọng cần phải nhập viện.

Albumin trong máu thấp ở mèo

Nếu mèo của bạn đang bị tích tụ chất lỏng trong bụng hoặc khoang ngực làm cản trở các chức năng trao đổi chất bình thường, chất lỏng có thể được hút ra. Thuốc lợi tiểu cũng có thể được sử dụng để hút bớt chất lỏng dư thừa. Dịch truyền tĩnh mạch có thể được sử dụng để hỗ trợ dinh dưỡng. Nhưng thể tích dịch phải được theo dõi thận trọng để đảm bảo rằng mức Albumin trong máu không giảm thêm.

Các liệu pháp bổ sung có thể được thực hiện do các nguyên nhân cơ bản của giảm Albumin máu như:

Bệnh gan hoặc viêm đường mật

Nếu gan bị tổn hại do nhiễm trùng hoặc viêm, các bác sĩ thú y sẽ sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm. Những con mèo xuất hiện khối u hoặc tắc nghẽn gây ra bệnh cho mèo sẽ có thể được yêu cầu phẫu thuật. Ngay cả những bệnh mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn thì thông thường những con mèo sẽ có thể được quản lý thông qua chế độ ăn giàu protein, ít chất béo với việc bổ sung và dùng thuốc hỗ trợ.

Bệnh thận

Tương tự như các vấn đề về gan, các bệnh về thận thường được duy trì hơn là chữa khỏi. Thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng, corticosteroid để chữa viêm và phẫu thuật khối u hoặc tắc nghẽn. Để có thể khôi phục lại chức năng đầy đủ và tiếp tục cuộc sống bình thường. Một chế độ ăn uống theo thực đơn có chứa protein chất lượng cao với các khoáng chất cân bằng cụ thể thường mang lại kết quả tốt nhất về lâu dài.

Bệnh viêm ruột (IBD)

IBD không phải là một bệnh đơn lẻ mà là một nhóm các bệnh có các triệu chứng liên quan. Việc điều trị thường có thể được thu hẹp để nhắm vào các nguyên nhân có khả năng xảy ra nhất. Ký sinh trùng đường ruột là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột cho mèo. Do đó chúng sẽ được điều trị và loại bỏ.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm dị ứng thực phẩm, vi khuẩn đường ruột gây mất cân bằng và suy giảm miễn dịch không đặc hiệu. Các bác sĩ thú y sẽ chẩn đoán chính xác và đưa ra liệu pháp điều trị thích hợp.

Rối loạn da

Nếu mèo của bạn bị Albumin trong máu thấp do nhiễm bọ ve da mãn tính như sán lá gan nhỏ hoặc vee demodectic. Bác sĩ thú y của bạn sẽ chỉ định điều trị để tiêu diệt bọ ve và giúp chữa lành da. Nhiễm khuẩn tụ cầu sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh qua đường tiêm, bôi, uống hoặc kết hợp nhiều phương pháp.

Phục hồi Albumin trong máu thấp ở mèo

Sau khi điều trị được nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng giảm Albumin máu của mèo, việc tái khám sẽ là cần thiết. Để đảm bảo rằng cả vấn đề ban đầu và mức Albumin thấp trong máu của mèo được kiểm soát.

Albumin trong máu thấp ở mèo

Các xét nghiệm đơn giản với các mẫu máu, phân và nước tiểu sẽ được thực hiện ở lần tái khám đầu tiên. Để theo dõi chức năng của các cơ quan của mèo trong quá trình điều trị.

Chăm sóc mèo bị giảm Albumin máu

Đối với căn bệnh Albumin trong máu thấp ở mèo. Các bác sĩ sẽ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo thường xuyên. Đối với những con mèo mắc bệnh mãn tính. Chúng sẽ được giữ lại và điều trị nội trú ở bệnh viện. Vì những căn bệnh mãn tính của mèo sẽ cần được theo dõi trong khoảng thời gian dài.

Trong thời gian đầu của liệu trình điều trị, các bác sĩ sẽ theo dõi sát tình trạng và hành vi của mèo. Thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên có thể được chỉ định để giúp loại bỏ chứng phù nề ở tay và chân của mèo.

Lời kết:

Trên đây là những chi sẻ của Vpet.vn về bệnh Albumin trong máu giảm ở mèo. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng khác trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!