Bệnh trào ngược ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của mèo?

Sức khoẻ | 05/08/2021

Cũng giống như con người chúng ta, mèo cũng có thể mắc phải bệnh trào ngược. Căn bệnh này xuất hiện nhiều ở những con mèo con và con mèo già. Tuy bệnh trào ngược phổ biến đối với con người nhưng những con sen vẫn sẽ có nhiều thắc mắc về chứng bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu xem trào ngược ở mèo có khác gì đối với người nhé!!!

Bệnh trào ngược ở mèo là gì?

Bệnh trào ngược hay còn gọi với cái tên trào ngược axit, trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD ở mèo. Đây là tình trạng chất lỏng trong dạ dày cụ thể là axit trào ngược lên thực quản.

mèo bị bệnh trào ngược

Trong hệ tiêu hóa của mèo, cơ vòng của dạ dày đóng lại để ngăn dịch tiêu hóa trào ngược lên trên. Tuy nhiên, khi lượng axit tồn tại trong dạ dày của mèo trở nên quá lớn, lúc này các chất lỏng sẽ đi qua cơ vòng. Lượng axit trong dạ dày tăng lên thường là do viêm dạ dày bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống.

Theo thời gian, khi lượng lớn chất lỏng đi qua cơ vòng sẽ khiến thực quản của mèo bị viêm và đau. Sau đó gây nên tình trạng viêm thực quản. Các mô trơn trong dạ dày sẽ hình thành sẹo và thu hẹp. Đồng thời cũng sẽ thắt lại để bảo vệ axit không làm tổn thương thêm thực quản.

Sự trào lên của axit dạ dày gây kích ứng mãn tính niêm mạc thực quản. Gây ra các dấu hiệu lâm sàng của hiện tượng “nôn trớ” ở mèo. Hiện nay, các bác sĩ thú y vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác của căn bệnh mãn tính này.

Các triệu chứng của trào ngược axit ở mèo

Các triệu chứng bệnh trào ngược axit ở mèo khá giống với các dấu hiệu lâm sàng liên quan đến bệnh trào ngược axit ở người. Các bác sĩ thú y cho rằng khi những con mèo mắc bệnh chúng sẽ cùng một lúc có cảm giác ợ chua kết hợp với cảm giác tắc nghẽn cổ họng. Đây là lý do tại sao chúng có các dấu hiệu lâm sàng tương tự như ở người.

Mặc dù các bác sĩ thú y không thể xác định được cảm giác cụ thể của mèo. Nhưng mèo cũng có cho mình những dấu hiệu lâm sàng của chứng trào ngược axit như:

  • Chứng khó nuốt

  • Giảm sự thèm ăn

  • Giảm cân

  • Đau khi nuốt (biểu hiện bằng giọng nói thay đổi hoặc hành vi ở cổ)

  • Thức ăn trào ngược lên trên

  • Tiết nước bọt thường xuyên

mèo bị bệnh trào ngược

  • Chảy nước dãi

  • Thường xuyên nôn mửa

  • Ho mãn tính không có đờm

  • Chảy nước mũi mãn tính

  • Khó chịu

  • Thay đổi bản chất của tiếng kêu

Nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược ở mèo

Bệnh trào ngược có thể ảnh hưởng đến mèo thuộc bất kỳ giống, giới tính hoặc độ tuổi nào. Tuy nhiên, ở những con mèo con và mèo lớn tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những con mèo thường xuyên ăn thức ăn thừa hoặc có chế độ ăn thay đổi liên tục dễ bị trào ngược axit hơn những con mèo được cho ăn một chế độ ăn uống cân bằng đúng cách.

Trào ngược axit cũng được tìm thấy ở những con mèo được chẩn đoán là mắc chứng nôn mửa mãn tính. Các bác sĩ thú y cũng đã đưa ra giả thuyết về khả năng bệnh thoát vị gián đoạn là nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Vì bệnh thoát vị này gây ra vết rách trong cơ hoành của mèo.

Gây mê cũng là nguyên nhân là gây trào ngược axit ở mèo trong một thời gian sau khi phẫu thuật. Những dạng trào ngược axit này thường là tạm thời và tự khỏi theo thời gian.

Chẩn đoán trào ngược axit ở mèo

Sau khi xem xét kỹ lưỡng tiền sử bệnh của mèo và tiến hành khám sức khỏe. Bác sĩ thú y sẽ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu để xác định nguyên nhân cơ bản của bênh. Bác sĩ thú y có thể sẽ yêu cầu các xét nghiệm chẩn đoán sau:

CBC (Số lượng tế bào máu hoàn chỉnh): xét nghiệm máu dùng để đánh giá số lượng tiểu cầu lưu hành, hồng cầu và bạch cầu.

Chảy nước dãi  Thường xuyên nôn mửa  Ho mãn tính không có đờm  Chảy nước mũi mãn tính  Khó chịu  Thay đổi bản chất của tiếng kêu

Một hồ sơ hóa sinh: là một xét nghiệm máu cung cấp thông tin về mức độ chất điện giải và các enzym tiêu hóa mà mèo đang sản xuất. Xét nghiệm máu này cũng cho biết chức năng của các cơ quan và sức khỏe tổng thể bên trong của mèo.

Phân tích nước tiểu: mục đích kiểm tra nước tiểu để tầm soát nhiễm trùng, tình trạng chuyển hóa và tổn thương thận.

X quang: X-quang ở lồng nơi chứa tim, phổi và đường tiêu hóa của mèo. Đồng thời cũng tiến hành chụp X-quang ổ bụng của khoang bụng.

Nội soi: các bác sĩ sẽ sử dụng một máy ảnh sợi quang đặt bên trong thực quản, đường thở dưới và khí quản của mèo. Kết quả của phương pháp sẽ hỗ trợ các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác.

Điều trị bệnh trào ngược ở mèo

Mục tiêu điều trị bệnh trào ngược axit ở mèo là giải quyết nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Đồng thời bảo vệ thực quản tránh những tổn thương có thể tiếp diễn.

Bác sĩ thú y có thể sẽ đề nghị thay đổi chế độ ăn uống cho mèo. Thực đơn sẽ tập trung vào các thực phẩm chứa protein thấp. Mặt khác, bạn nên chia bữa ăn của mèo thành các bữa ăn nhỏ và cho mèo ăn thường xuyên. Bằng cách giảm khẩu phần ăn của mèo, cơ vòng thực quản sẽ được tăng cường. Trong khi đó, axit cư trú trong dạ dày mèo sẽ giảm đi.

Ngoài ra, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng axit để giảm lượng axit trong dạ dày tạo ra. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng một chất bảo vệ niêm mạc. Để ngăn ngừa tổn thương thêm lên thực quản của mèo. Loại thuốc bảo vệ niêm mạc thực quản phổ biến là sucralfate.

mèo bị bệnh trào ngược

Cuối cùng, liệu pháp điều trị bằng thuốc để tăng trương lực đoạn dưới cơ vòng thực quản thường được sử dụng cho mèo bị trào ngược axit.

Chăm sóc mèo bị trào ngược dạ dày thực quản

Có thể mất vài tuần đến vài tháng để mèo hồi phục hoàn toàn khỏi các triệu chứng của bệnh trào ngược. Bản thân trào ngược axit có lẽ không thể chữa khỏi. Nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc được kê đơn. Để giảm axit dạ dày và bảo vệ thực quản khỏi những tổn thương.

Thay đổi chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ. Cho mèo uống nhiều nước và hạn chế vận động. Tạo một không gian yên tĩnh trong thời gian mèo điều trị và phục hồi. Tránh cho mèo tiếp xúc với trẻ em và những vật nuôi khác trong nhà.

Đảm bảo tuân thủ những yêu cầu các bác sĩ thú y đề ra. Sử dụng đúng liều lượng và loại thuốc mà bác sĩ kê đơn. Không được tự ý thay đổi thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ thú y. Vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị và phục hồi.

Lời kết:

Trào ngược là một căn bệnh không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên đến nay các chuyên gian vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này cho mèo. Những triệu chứng của bệnh ở mèo cũng tương đối giống các triệu chứng lâm sàng đối với bệnh ở người. Để có thể điều trị bệnh các bác sĩ chỉ có thể dựa vào các triệu chứng của mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!