Mèo bị viêm khoang bụng - Bạn đã biết cách chữa trị?

Sức khoẻ | 05/08/2021

Viêm khoang bụng ở mèo là một tình trạng bệnh lý không phổ biến nhưng khá nguy hiểm đối với những con mèo mắc bệnh. Tuy mức độ nguy hiểm của bệnh khá cao nhưng đa số những người nuôi thú cưng đều không cập nhật cho mình thông tin về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh viêm khoang bụng ở mèo là gì?

Khoang bụng còn được gọi là khoang phúc mạc. Đây là nơi được lót bằng một màng mỏng dưới ổ bụng. Màng mỏng này được gọi là phúc mạc. Khoang bụng bị viêm thường sẽ do chấn thương hoặc nhiễm trùng. Viêm khoang bụng sẽ vô cùng đau đớn và khiến mèo nhạy cảm với bất cứ thứ gì chạm vào bụng của chúng.

mèo bị bệnh viêm khoang bụng

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm. Khi khoang bụng của mèo bị viêm, chúng cần phải được điều trị kịp thời. Vì tình trạng này có thể bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm đến tính mạng của mèo.

Các triệu chứng của bệnh viêm khoang phúc mạc

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào những cơ quan có liên quan đến bệnh. Vì viêm khoang bụng có thể dẫn đến nhiễm trùng toàn thân. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Đau bụng

  • Khó khăn trong việc di chuyển

  • Chán ăn

  • Giảm cân

  • Yếu đuối

  • Hôn mê

  • Phiền muộn

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Sốt

  • Huyết áp thấp

  • Tăng nhịp tim

  • Nhịp tim bất thường

  • Sốc

Phân loại

Có hai loại bệnh do viêm ở khoang bụng gây ra:

  • Viêm khoang bụng nguyên phát

  • Viêm khoang bụng thứ phát. Đối với loại này, các bác sĩ có thể sẽ phân loại thêm thành viêm khoang bụng nhiễm trùng và không nhiễm trùng

mèo bị bệnh viêm khoang bụng

Nguyên nhân gây viêm khoang bụng ở mèo

Các loại viêm khoang bụng khác nhau sẽ có những nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Bị thương hoặc chấn thương ở bụng hoặc các cơ quan khác của cơ thể

  • Sự hiện diện của các chất lạ trong khoang bụng mèo

  • Viêm tụy

  • Xuất hiện dị vật bên trong ruột hoặc dạ dày của mèo

  • Bệnh áp xe gan

  • Vỡ ống mật, túi mật hoặc bàng quang

  • Mủ đầy khoang bụng

Chẩn đoán bệnh viêm khoang phúc mạc ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ cần biết lịch sử sức khỏe của mèo. Bao gồm bất kỳ cuộc phẫu thuật hoặc chấn thương nào gần đây, thời gian các triệu chứng bắt đầu và danh sách chi tiết về tất cả các triệu chứng của mèo. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra nhịp tim tim và phổi của của mèo bằng ống nghe. Sau đó sẽ nhẹ nhàng kiểm tra nhanh vùng bụng để tìm các dấu hiệu nhạy cảm và đo huyết áp.

Các thí nghiệm chuyên sâu cần được thực hiện để có thể xác định những vấn đề và nguyên nhân gây ra bệnh viêm khoang bụng cho mèo. Các thí nghiệm này bao gồm hồ sơ sinh hóa, công thức máu đầy đủ, bảng điện giải và phân tích nước tiểu. Siêu âm và X-quang cũng sẽ được thực hiện. Để kiểm tra những khí và dịch lạ xuất hiện bên trong ổ bụng do vi khuẩn hoặc bụng bị thủng.

mèo bị bệnh viêm khoang bụng

Dịch bụng có thể được thu thập để phân tích chuyên sâu bằng phương pháp chọc hút dịch vị. Trong quá trình chọc dò, bác sĩ thú y sẽ sử dụng sóng siêu âm để dẫn một mũi kim mỏng vào khoang bụng, nơi sẽ lấy một mẫu chất lỏng. Phương pháp này được xem là rất quan trọng và sẽ giúp các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác cho bệnh của mèo.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ thực hiện rửa khoang bụng cho mèo để có thể đưa ra chẩn đoán đối với trường hợp không thể chọc hút dịch trong khoang bụng để kiểm tra và phân tích mẫu dịch.

Điều trị chứng viêm khoang bụng ở mèo

Để có thể tìm ra được phương pháp điều trị hợp lý cho bệnh viêm khoang bụng ở mèo. Trước mắt, các bác sĩ phải tìm ra được nguyên nhân và chẩn đoán được tình trạng bệnh hiện tại của mèo. Tùy vào loại bệnh và nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau.

Trị liệu bằng phương pháp truyền dịch

Con mèo sẽ cần phải nhập viện để được truyền dịch qua đường tĩnh mạch và liệu pháp điện giải. Trong thời gian này, bác sĩ thú y sẽ theo dõi thận và tim. Để đảm bảo rằng dịch trong khoang bụng sẽ không ảnh hưởng đến các hệ thống cơ quan khác trong cơ thể mèo.

Thuốc kháng sinh

Đầu tiên, thuốc kháng sinh phổ rộng sẽ được sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng trong cơ thể mèo. Các xét nghiệm về độ nhạy cảm vùng bụng và cấy máu sẽ được thực hiện để xác định loại kháng sinh phù hợp cho bệnh viêm của mèo.

Phẫu thuật

Viêm khoang bụng do nhiễm hóa chất, vi khuẩn hoặc chấn thương sẽ cần được điều trị bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật sẽ gây ra nhiều rủi ro. Vì nếu sơ xuất, nó có thể khiến vi khuẩn lây lan khắp cơ thể.

Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu các bác sĩ thú y xác định nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo là do bệnh tim tiềm ẩn. Lúc này, mèo sẽ cần được áp dụng chế độ ăn ít natri. Bổ sung dinh dưỡng nên được áp dụng trong thời gian điều trị và phục hồi bệnh. Thông qua các thiết bị hỗ trợ cho ăn như ống cho ăn hoặc tiêm.

Phục hồi chứng viêm khoang phúc mạc ở mèo

Viêm khoang bụng là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây tử vong ngay cả khi mèo được can thiệp bằng phẫu thuật. Bác sĩ thú y sẽ cần làm xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi tình trạng viêm và ảnh hưởng của nó đối với các cơ quan trong quá trình hồi phục tại bệnh viện. Sau khi mèo được xuất viện, cần phải đưa mèo đi tái khám ở cơ sở thú y để theo dõi sự tiến triển của mèo.

Nên để mèo hồi phục trong môi trường yên tĩnh, không căng thẳng. Tránh cho mèo tiếp xúc với trẻ em và những vật nuôi khác trong nhà. Nếu mèo của thực hiện phẫu thuật, bạn nên đeo vòng cổ chuyên dụng cho chúng theo khuyến cáo của bác sĩ thú y để mèo không cắn hoặc liếm vết khâu.

mèo bị bệnh viêm khoang bụng

Chăm sóc mèo bị bệnh viêm khoang bụng

Nếu mèo của bạn được kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị. Bạn nên tuân thủ các yêu cầu của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian cho mèo uống thuốc. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng cũng như loại thuốc cho mèo trong thời gian điều trị mà không

Tuân theo những hạn chế về chế độ ăn uống của mèo mà bác sĩ thú y khuyến nghị. Để giúp mèo nhận được chất dinh dưỡng cần thiết mà không ảnh hưởng đến tim hoặc thận của nó. Cung cấp cho mèo nước và chất điện giải để hỗ trợ cho mèo trong quá trình phục hồi sức khỏe của mình.  

Lời kết:

Bệnh viêm khoang bụng là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm. Những con mèo khi bị bệnh thường sẽ có những triệu chứng khác nhau. Bạn cần phải quan sát và theo dõi mèo kỹ càng để phát hiện kịp thời. Có thể chữa trị bệnh cho mèo bằng nhiều phương pháp khác nhau. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp trên đây hữu ích cho quá trình chăm sóc “hoàng thượng” của bạn!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!