Nhiễm khuẩn Campylobacteriosis thường gặp ở mèo con

Sức khoẻ | 05/08/2021

Nhiễm khuẩn Campylobacteriosis được xem là một căn bệnh nguy hiểm đối với động vật và cả con người. Vì chúng có thể lây nhiễm sang con người. Vậy nhiễm khuẩn Campylobacteriosis là gì? Làm cách này để điều trị khi mắc phải bệnh? Cùng Vpet.vn tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc trên nhé!!!

Nhiễm khuẩn Campylobacteriosis là gì?

Nhiễm khuẩn Campylobacteriosis là một bệnh đường tiêu hóa do vi khuẩn thuộc giống Campylobacter gây ra. Nhiễm trùng thường xảy ra qua đường tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến mèo, chó và các giống động vật khác. Loại vi khuẩn có khả năng lây nhiễm cao rất dễ lây lan và có thể gây nhiễm trùng cho cả con người.

mèo bị nhiễm khuẩn Campylobacteriosis

Giống như hầu hết các bệnh đường ruột, vi khuẩn Campylobacteriosis gây đau dạ dày và tiêu chảy. Nhìn chung, loại vi khuẩn này không nguy hiểm đến tính mạng. Những con mèo nhiễm trùng Campylobacteriosis thường sẽ được điều trị ngoại trú. Làm sạch và khử trùng đúng cách có thể ngăn ngừa sự lây lan của bệnh truyền nhiễm sang các vật nuôi khác và người

Các triệu chứng của bệnh Campylobacteriosis ở mèo

Những con mèo khi nhiễm khuẩn Campylobacteriosis chúng sẽ có những triệu chứng khác nhau, tùy theo độ tuổi, giới tính và giống mèo. Tuy nhiên, có một số con mèo có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào khi mắc bệnh.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Bệnh tiêu chảy

  • Phân có nước hoặc dính mật

  • Phân có máu

  • Tenesmus hoặc phân thường xuyên

  • Nôn mửa

  • Sốt

  • Đau bụng

  • Chán ăn hoặc ăn ít

  • Viêm đường tiêu hóa

  • Viêm các hạch bạch huyết

Các triệu chứng thường nghiêm trọng hơn ở những con mèo nhỏ hơn hoặc những con mèo có sức khỏe yếu. Mặc khác những triệu chứng có thể kéo dài vài ngày, đồng thời có thể ngắt quãng và có thể tiếp tục trong vài tuần.

Phân loại

Hiện nay trên thế giới có hơn 150 loại vi khuẩn họ Campylobacter. Trong số đó sẽ có một số loại vi khuẩn Campylobacteriosis có thể gây nhiễm trùng. Một số chỉ có ở một số loại động vật nhất định. Loại phổ biến nhất gây bệnh đường ruột ở mèo là Campylobacter jejuni. Nó cũng được coi là một trong những bệnh có khả năng lây nhiễm cao nhất cho quần thể con người.

mèo bị nhiễm khuẩn Campylobacteriosis

Các loại vi khuẩn Campylobacteriosis có thể được tìm thấy ở động vật như mèo bao gồm:

  • Campylobacter coli

  • Campylobacter jejuni

  • Campylobacter upsaliensis

  • Campylobacter helveticus

Nguyên nhân gây nhiễm vi khuẩn Campylobacteriosis ở mèo

Nhiễm khuẩn Campylobacteriosis có thể được truyền qua phân, thức ăn hoặc nước bị nhiễm vi khuẩn. Tiếp xúc trực tiếp với phân của động vật bị nhiễm bệnh là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh nhiễm trùng

Ăn thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm trùng cũng có thể khiến mèo bị nhiễm trùng. Người ta nghi ngờ rằng, khi mèo ăn thịt hoặc gia cầm nấu chưa chín cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng. Những con mèo nhỏ tuổi có xu hướng bị nhiễm trùng nặng hơn. Vì lúc này hệ miễn dịch trong cơ thể chúng chưa được hoàn thiện nên khá yếu.

Chẩn đoán nhiễm Campylobacteriosis ở mèo

Bác sĩ thú y của bạn sẽ cần thông tin chi tiết về tình trạng, triệu chứng của mèo và khoảng thời gian mà mèo của bạn xuất hiện các triệu chứng. Thông tin này sẽ giúp các bác sĩ xác định xem mèo có bị nhiễm trùng đường tiêu hóa hay không.

Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm mẫu phân của mèo. Xét nghiệm PCR trong phân, còn được gọi là nuôi cấy phân sẽ được thực hiện. Đây là xét nghiệm phổ biến nhất được sử dụng để chẩn đoán nhiễm khuẩn Campylobacteriosis ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ cần mẫu phân phải tươi và không bị dính rác.

mèo bị nhiễm khuẩn Campylobacteriosis

Có thể mất một hoặc hai ngày để có kết quả xác nhận mèo bị nhiễm Campylobacteriosis.  Vì các tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Do đó các bác sĩ phải tốn nhiều thời gian để có thể đưa ra được chẩn đoán đúng nhất về bệnh của mèo. Nếu tình trạng bệnh của mèo không quá nặng, bác sĩ thú y có thể sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm.

Điều trị nhiễm khuẩn Campylobacteriosis ở mèo

Điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm khuẩn Campylobacteriosis ở mèo. Một số con mèo có sức đề kháng tốt sẽ không cần điều trị y tế. Vì tình trạng bệnh của chúng không quá nặng. Còn với những con mèo nhỏ hơn, chúng có nhiều khả năng cần được chăm sóc y tế.

Điều trị thú y

Thuốc kháng sinh: Thuốc để tiêu diệt vi khuẩn có thể sẽ được kê đơn nếu mèo có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc nghi ngờ là nguồn lây bệnh cho người. Một số vật nuôi có thể có phản ứng dị ứng với một số loại kháng sinh. Vì vậy chúng cần được theo dõi chặt chẽ trong khi điều trị.

Dịch truyền tĩnh mạch (IV): Tiêu chảy thường xuyên có thể dẫn đến mất nước và gây ra các biến chứng. Dịch truyền tĩnh mạch sẽ được truyền để giữ cho mèo đủ nước.

Thuốc giảm đau: Nếu mèo bị đau và viêm, các loại thuốc giảm đau chuyên dụng có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng này. Để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, liều lượng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với trọng lượng mèo của bạn

Điều trị tại nhà

Cho mèo uống nhiều nước: Đảm bảo rằng mèo của bạn có nhiều nước và theo dõi lượng tiêu thụ của chúng. Nếu mèo của bạn có dấu hiệu mất nước trầm trọng. Bạn cần phải truyền nước cho chúng bằng đường uống để ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Cách ly: Bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên cách ly mèo bị nhiễm bệnh với các vật nuôi khác để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc cho mèo bạn cũng cần phải sử dụng đồ bảo hộ.

Phục hồi nhiễm Campylobacteriosis ở mèo

Quá trình hồi phục hoàn toàn sau nhiễm vi khuẩn Campylobacteriosis có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Mặc dù các triệu chứng nghiêm trọng nhất thường chỉ xuất hiện trong vòng ba đến bảy ngày. Trong khi các triệu chứng kéo dài, hãy theo dõi lượng thức ăn và nước uống của mèo.

mèo bị nhiễm khuẩn Campylobacteriosis

Đồng thời, theo dõi các triệu chứng xấu đi và nhanh chóng loại bỏ phân bị nhiễm bệnh khỏi hộp chất độn chuồng của chúng. Điều này sẽ giúp đảm bảo mèo của bạn phục hồi nhanh chóng. Đảm bảo tuân thủ theo những yêu cầu do bác sĩ thú y cung cấp. Mèo của bạn sẽ cần được tái khám để xác nhận không còn vi khuẩn.

Chăm sóc mèo bị nhiễm khuẩn Campylobacteriosis

Việc quản lý và phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn Campylobacteriosis đòi hỏi bạn phải dọn dẹp kỹ lưỡng khu vực sinh sống và ăn uống của mèo. Nếu có vật nuôi khác trong nhà, bạn phải đưa chúng ra khỏi khu vực mà chúng có thể bị lây nhiễm. Bởi vì bệnh có thể dễ dàng lây truyền sang người, hãy mặc đồ bảo hộ cá nhân thích hợp như găng tay hoặc khẩu trang, …

Các khu vực bị ô nhiễm như hộp đựng rác và bát đựng thức ăn hoặc nước uống của mèo cần được khử trùng để ngăn ngừa bệnh tái phát. Làm sạch và khử trùng môi trường sinh sống của mèo theo định kỳ. Để có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn trong tương lai.

Lời kết:

Nhiễm vi khuẩn Campylobacteriosis ở mèo là một căn bệnh tương đối nguy hiểm. Bệnh thường xuất hiện ở những con mèo con và mèo có sức khỏe yếu. Vì hệ miễn dịch của những con mèo này không đủ khỏe để giúp chúng có thể chống lại vi khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý khi chăm sóc cho mèo bị bệnh. Vì vi khuẩn cũng có thể lây lan sang người.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!